Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

75 Pages«<6869707172>»
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1381 Posted : Friday, March 1, 2019 1:11:52 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
Thu Hằng - RFI - ngày 28-02-2019

Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Kim "cướp" chiến thắng của Trump

UserPostedImage
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (T) và tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp song phương tại thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên lần thứ hai, Hà Nội, ngày 28/02/2019.
REUTERS/Leah Millis

Thượng đỉnh Kim-Trump kết thúc ngày 28/02/2019 tại Hà Nội. Không đạt được thỏa thuận chung tại Hà Nội, hai phái đoàn Mỹ-Bắc Triều Tiên rút ngắn thời gian họp. Không đạt được thỏa thuận chung là điều mà nhiều nhật báo Pháp số ra ngày 28/02 đã dự đoán.

Tại Hà Nội, tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục tung ra những lời ca ngợi lãnh đạo Bắc Triều Tiên: « Ông (Kim) là một nhà lãnh đạo lớn », « Tôi nghĩ là đất nước ông sẽ có một tương lai tuyệt vời. Tôi nóng lòng muốn nhìn thấy điều đó thành hiện thực. Và chúng tôi sẽ giúp ngài thực hiện việc này ». Hoặc lấy Việt Nam ra làm ví dụ điển hình cho Bình Nhưỡng : « Việt Nam có sức phát triển mà ít nước trên thế giới có được. Bắc Triều Tiên có thể làm được như vậy, và rất nhanh, nếu họ phi hạt nhân hóa »...

Nhưng theo Les Echos, « Kim Jong Un đã cưỡng lại đòn quyến rũ của Donald Trump ». Đặc phái viên của nhật báo kinh tế Pháp, có mặt ở Hà Nội, nhận định việc tổng thống Mỹ không ngại dùng những từ ngữ quyến rũ nhất để thuyết phục lãnh đạo Bắc Triều Tiên, đưa ra một vài nhân nhượng tượng trưng, là do ông Trump đang cần đến một « chiến thắng » trên trường quốc tế trong bối cảnh cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen, phản công thân chủ. Cựu luật sư tố cáo tổng thống Mỹ là « người phân biệt chủng tộc, một kẻ lừa đảo, một tên gian lận ».

Thế nhưng, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã không bị « đổ » vì « tiếng sét » của những đòn quyến rũ đó, mà chỉ hứa « cố làm tốt nhất » tại thượng đỉnh Hà Nội. Giờ đây khi đặt mình ngang hàng với lãnh đạo cường quốc số một thế giới, ông Kim Jong Un đã yên tâm về « chiến thắng của mình » và có thể thong thả trước « người Mỹ không hề trầm lặng » này.

Không đạt được thỏa thuận chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng là nhận định của nhật báo Le Figaro, dù « Kim và Trump thể hiện lạc quan » tại Hà Nội. Đằng sau bữa tối thân mật nhưng đơn giản với ba món ăn, là một hố sâu chia rẽ về quan niệm « phi hạt nhân hóa » mà lãnh đạo hai nước đưa ra ở Singapore vào tháng 06/2018.

Bình Nhưỡng từ chối cho thanh tra quốc tế trở lại Bắc Triều Tiên, hoặc đóng cửa khu công nghiệp hạt nhân Yongbyon, nếu không được nới lỏng về cấm vận. Đây là điều mà Washington không chấp nhận, nếu không kiểm chứng được quá trình giải trừ hạt nhân ở Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ phát biểu : « Để xem đã » khi đến khách sạn Métropole họp với phái đoàn Bắc Triều Tiên trong ngày họp thứ nhất. Ông bước ra khỏi đó trong ngày làm việc thứ hai, mà không có tuyên bố chung hay bất kỳ thỏa thuận chung nào được ký kết.

Kim Jong Un : Người chuộng đường sắt

Trở lại với chuyến đi sang Việt Nam bằng xe lửa để dự thượng đỉnh lần thứ hai với tổng thống Mỹ Donald Trump, nhật báo Le Monde cho rằng « Kim Jong Un : Người bạn của ngành đường sắt ».

Chọn tầu hỏa để vượt khoảng 4.500 km từ Bình Nhưỡng đến Đồng Đăng là quyết định mang tính biểu tượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thứ nhất, dàn cảnh việc chào tạm biệt các quan chức chính phủ để lên tầu sang Việt Nam là nhằm « thu được tối đa sự chú ý của truyền thông » tại Bắc Triều Tiên, cũng như trên thế giới, theo nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, được Le Monde trích lại.

Thứ hai, không « mượn » máy bay của Trung Quốc còn cho phép Bắc Triều Tiên thể hiện niềm tự hào « tự lực tự cường ». Cuối cùng, đoàn tầu bọc thép không dừng lại ở Bắc Kinh còn nhằm mục đích tránh tạo suy đoán Bắc Triều Tiên « lệ thuộc vào Trung Quốc ».

Đường sắt là truyền thống của dòng họ Kim gợi lại thời kỳ cách mạng vàng son của đế chế. Còn với Kim Jong Un, cũng như người cha sợ máy bay, thì xe lửa vẫn là « nơi làm việc » và là công cụ không thể thiếu của nghệ thuật ngoại giao trên đường sắt có một không hai này.

Donald Trump trở về đối mặt với sóng gió trong nước

Cùng ngày 27/02 mở ra thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội, ông Michael Cohen, cựu luật sư của tổng thống Mỹ, ra giải trình trước một ủy ban của Hạ Viện, do đảng Dân Chủ chiếm đa số.

« Một người phân biệt chủng tộc, một kẻ lừa đảo, một tên gian lận » là hàng tựa trên trang nhất của Libération với hình ảnh tổng thống Mỹ đăm chiêu ngồi trong xe « quái thú ». Bằng những từ ngữ đó, cựu luật sư của Donald Trump đã dựng lên bức chân dung hết sức tồi tệ về tổng thống Mỹ, trong phiên điều trần ở Hạ Viện.

Trong bài viết : « Michael Cohen lên án một tổng thống ‘gian lận’ », nhật báo Le Figaro cho rằng cựu luật sư của ông Trump đã cướp mất vai trò trung tâm của tổng thống Mỹ, đang đàm phán về phi hạt nhân hóa, ở đầu bên kia địa cầu.

Không khí căng thẳng đến mức, sau bữa tối ở Hà Nội với Kim Jong Un, tổng thống Mỹ trở về khách sạn và cả đêm không ngủ để theo dõi trên truyền hình phiên điều trần của viên cựu luật sư.

Vị cựu luật sư riêng của tỉ phú địa ốc New York, hiện là tổng thống thứ 45 của Mỹ, tự nhận « hổ thẹn » về « sự yếu đuối và lòng trung thành không được đặt đúng chỗ ». Một loạt hồ sơ được ông Cohen đưa ra để làm chứng cho phát biểu của mình. Sau khi không lùi lại được ngày điều trần, phe Cộng Hòa chuyển sang cáo buộc ông Cohen nói dối.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1382 Posted : Saturday, March 2, 2019 3:26:47 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Atlantic Puffin (Fratercula arctica). Photo: Padstow Sealife Safaris, Cornwall, UK.
FB - 26/2/2019

PN : Ảnh rất ấn tượng!...

Hoài Phương : thật là ấn tượng nhể? tớ còn không hiểu làm sao nó nuốt được chừng ấy con cá vào bụng, nếu không nhả ra bớt??

Edited by user Saturday, March 2, 2019 3:30:18 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1383 Posted : Wednesday, March 6, 2019 3:18:37 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
#23 photo by Shivam
Madness is somewhere between chaos and having a dream.

Top 30 Most Stunning Photos From The National Geographic Instagram Photography Contest

Edited by user Friday, March 8, 2019 12:55:15 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1384 Posted : Friday, March 8, 2019 12:54:00 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
#24 photo by Ulla Lohmann

Another one of my all time favorite images: Munganau walks home. The erupting Tavurvur volcano has destroyed beautiful Rabaul town. The people showed amazing resilience against the odds of nature and stayed with the hope, that their paradise will one day return. Fingers crossed that the volcano stays quiet! .

Top 30 Most Stunning Photos From The National Geographic Instagram Photography Contest
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1385 Posted : Saturday, March 9, 2019 2:40:34 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Công nghệ số tại Pháp: Con đường đến bình đẳng giới còn xa

Thùy Dương - RFI - ngày 08-03-2019
Trong vòng 30 năm, tại Pháp, số lao động là nữ trong lĩnh vực tin học đã giảm từ khoảng 33% xuống còn 15%. Điều đáng lo ngại hơn nữa là sự sụt giảm nói trên lại diễn ra trong bối cảnh Nhà nước Pháp những năm qua đã có nhiều chính sách khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này.

Theo Quỹ Femmes@numérique, cho dù phụ nữ chiếm 33% nhân lực trong lĩnh vực tin học, nhưng chỉ có 15% số này đảm nhiệm các công việc liên quan đến kỹ thuật trong sản xuất hoặc khai thác các dự án tin học. 75% làm về nhân sự, hành chính, marketing, truyền thông … Rất ít phụ nữ là kỹ sư phát triển phần mềm.

Báo Le Monde ngày 05/03/2019 cho biết ngay từ năm 2002, theo điều tra của nhà xã hội học Mỹ Jane Margolis và kỹ sư tin học Allan Fisher, thì từ năm 1980, trong xã hội đã lan truyền một chuyện mà họ xem là « hoang đường », theo đó những « người hùng » trong lĩnh vực tin học đều là nam giới, vốn đam mê công nghệ. Máy tính được bày bán như đồ chơi cho các bé trai. Trên phim ảnh, máy tính được xem như công cụ quyền lực gắn liền với nam giới.

15 năm sau đó, theo khảo sát của Cécile Favre, nhà nghiên cứu về tin học và giới thuộc đại học Lyon II của Pháp, thì quan niệm rập khuôn, những định kiến như vậy đã ăn sâu bám rễ vào các gia đình và nhất là các trường học. Nhiều học sinh phổ thông kể lại là các nhà tư vấn hướng nghiệp nói là ngành tin học không dành cho nữ giới.

Tuy nhiên, theo Le Monde, tình trạng trên chỉ diễn ra nhiều ở châu Âu và Mỹ, còn tại các khu vực khác trên thế giới như châu Á và Bắc Phi, tình hình khả quan hơn nhiều.

Nữ giới và trí thông minh nhân tạo

Nhà xã hội học Thierry Benoit, tác giả cuốn sách « Cuộc sống của phụ nữ, cuộc sống bấp bênh» dự báo trí thông minh nhân tạo phát triển mạnh sẽ đe dọa những ngành nghề nữ giới thường tham gia, khiến cuộc sống của nhiều phụ nữ càng trở nên bấp bênh hơn. Ngoài ra, công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ tạo ra những công việc đòi hỏi trình độ cao, hiện chủ yếu do nam giới đảm nhiệm.

Bà Marie-Anne Magnac, người sáng lập công ty nhiếp ảnh For Company lo ngại là nếu phụ nữ không tham gia tích cực vào lĩnh vực này, họ sẽ bị gạt ra ngoài lề thế giới tương lai. Marie-Anne Magnac đã cùng blogger Olivier Ezratty thực hiện một bộ ảnh về phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ số để tạo cảm hứng cho các nữ sinh hướng tới ngành tin học.

Chia sẻ kinh nghiệm, đỡ đầu, định hướng, trao học bổng cho các nữ sinh … Những năm gần đây, có rất nhiều ý tưởng như trên được thực hiện để đảo ngược xu hướng « nhiều nam, ít nữ » trong các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ số. Nhiều nhóm tập hợp phụ nữ như « Duchess France », « Women on rails », « Les hackeuses », « Girl in Tech » cũng phát triển nhằm giúp phát huy năng lực của các thành viên và trao đổi các thông tin tuyển dụng.

Nhà nghiên cứu đại học Isabelle Collet ủng hộ các ý tưởng trên, xem đó là điều cần thiết : « Trong các doanh nghiệp, sự thăng tiến của nhiều người thường được quyết định ngoài giờ làm việc, khi nam giới cùng nhau uống bia, chơi bóng … Mạng lưới xã hội của chị em phụ nữ tạm thời bù khuyết cho việc họ không tiếp cận được thông tin ở những nơi mà nam giới thường tụ tập ».

Về phía doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp là nữ cũng tập hợp với nhau. Chẳng hạn từ hai năm nay, hiệp hội Femmes Business Angels tập hợp 150 nhà đầu tư là nữ giới, mỗi năm tổ chức một cuộc gặp để tìm kiếm nguồn tài chính cho các start up do phụ nữ đứng đầu. Theo số liệu của hiệp hội StartHer chuyên đấu tranh cải thiện vị thế của nữ giới trong ngành tin học, thì trong năm 2017, giới đầu từ chỉ dành 14,5 % nguồn tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp do phái nữ lãnh đạo. Trong khi đó, các chủ doanh nghiệp là nữ tham gia mạng lưới Sista tố cáo là phải chịu nạn bất bình đẳng trước nam giới khi kêu gọi nguồn vốn đầu tư và điều này là một thiếu sót không thể tiếp diễn trong hệ thống kinh tế - xã hội.

Nếu những ý tưởng nói trên phát huy tác dụng, thì cũng không đủ để thay đổi mọi chuyện. Thibault Luret, giám đốc truyền thông của Cigref, mạng lưới các doanh nghiệp lớn về tin học, thành viên của Tổ chức Femmes@numérique, hy vọng hoạt động hỗ trợ nữ giới trong ngành công nghệ thông tin sẽ vươn lên tầm mức cao hơn. Được sự hỗ trợ của chính phủ Pháp, tổ chức Femmes@numérique tập hợp 196 cơ quan nhà nước và 42 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Làm thế nào để tăng tỉ nệ nữ trong ngành công nghệ số ?

Tại đại học Khoa học và Công nghệ Trondheim, Na Uy, số cán bộ nghiên cứu giảng dạy và nhân viên nữ đã tăng từ 7% lên thành 40% sau khi áp dụng chỉ tiêu nam - nữ. Nước Pháp có Grande Ecole du Numérique, mạng lưới do chính phủ thành lập, gồm 750 chương trình đào tạo các ngành nghề trong lĩnh vực công nghệ số, nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng tin học trên thị trường. Grande Ecole du Numérique có tham vọng 30% người được tuyển là nữ. Con số này là 24% vào năm 2017. Grande Ecole du Numérique cũng có chính sách ưu tiên tài trợ cho phái nữ.

Theo Le Monde, nhiều nhà quan sát xem đó là « thái độ phân biệt đối xử » tích cực và cần thiết cho nữ giới, cho dù việc áp đặt chỉ tiêu tuyển dụng nam - nữ có thể khiến có thể khiến nhiều phụ nữ trúng tuyển phải băn khoăn vì không biết họ được doanh nghiệp tuyển vì năng lực hay chỉ vì họ thuộc phái nữ.

Liệu có thể thay đổi định kiến xã hội rằng công nghệ chỉ dành cho nam giới ?

Để xóa bỏ định kiến là lĩnh vực công nghệ chỉ dành cho nam giới, bà Salwa Toko, tân chủ tịch của Hội đồng quốc gia về công nghệ số (CNNum), đang khởi động công tác vận động để làm thay đổi suy nghĩ của xã hội về vấn đề này. Là một nhà đấu tranh về bình đẳng nam - nữ trong lĩnh vực công nghệ số, vào năm 2014, bà Salwa Toko đã thành lập Wi-Filles, một chương trình đào tạo về lập trình dành cho nữ sinh phổ thông và trung học ở vùng Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris. Bà cũng là lãnh đạo hiệp hội Becomtech hoạt động vì sự bình đẳng giới trong các ngành nghề tin học.

Rất có thể năm 2020 sẽ là năm bước ngoặt, với việc đưa vào trường trung học chứng chỉ nghề nghiệp về tin học và khóa học nhập môn về các thuật toán cho học sinh lớp 12, không phân biệt nam - nữ. Bà Cécile Favre, nhà nghiên cứu về tin học và giới thuộc Đại học Lyon 2, đánh giá đây là một ý tưởng hay, với điều kiện giáo viên không có định kiến về giới. Hiện nay, ở trường học, các em học sinh vẫn thường nghe thấy giáo viên nam nói : « Các em nữ phải thật chú ý, sẽ khó lắm đấy ! » Le Monde kết luận con đường đi đến bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ tại Pháp vẫn còn xa !
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1386 Posted : Saturday, March 9, 2019 3:00:35 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Phi thuyền SpaceX Dragon đáp thành công ngoài khơi bang Florida

UserPostedImage
Phi thuyền SpaceX Crew Dragon vừa đáp xuống Đại Tây Dương, cách bờ biển Florida khoảng 200 dặm, sáng ngày 8/3/2019.

VOA - 08/03/2019
Phi thuyền Crew Dragon trở về trái đất thành công và rơi xuống Đại Tây Dương, khu vực ngoài khơi bang Florida, lúc 8:45 sáng hôm 8/3, kết thúc một nhiệm vụ lịch sử đến Trạm không gian Quốc tế (ISS), theo Space.com.

Phi thuyền Dagron của Công ty SpaceX mang vật tư và thiết bị lên trạm vũ trụ ISS và lưu lại đó 5 ngày trong khi các phi hành gia tiến hành thí nghiệm và kiểm tra cabin của chiếc phi thuyền này.

Phi thuyền Dragon không chở theo người, mà mang theo một người nộm thử nghiệm có tên là Ripley, một nhân vật chính trong các bộ phim người ngoài hành tinh. Người nộm Ripley đã được thử nghiệm với các cảm biến để theo dõi xem con người sẽ cảm thấy ra sao khi bay trong phi thuyền này.

Dragon là tàu vũ trụ được chế tạo để hoạt động thương mại đầu tiên của Mỹ trong tám năm qua, kể từ khi kết thúc chương trình tàu con thoi.

Hoa Kỳ hiện đang dựa vào Nga để đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ, với chi phí khoảng 80 triệu đôla mỗi vé.

NASA cấp hàng triệu đôla cho công ty SpaceX và Boeing để thiết kế và vận hành một phi thuyền để đưa các phi hành gia lên quỹ đạo từ lãnh thổ Mỹ bắt đầu trong năm nay.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1387 Posted : Sunday, March 10, 2019 10:24:55 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
Người phụ nữ Nhật 116 tuổi được công nhận sống thọ nhất thế giới


UserPostedImage
Bà Kane Tanaka, 116 tuổi, nhận chứng chỉ người phụ nữ sống thọ nhất thế giới của Kỉ lục Thế giới Guinness ở Fukuoka, Nhật Bản, ngày 9 tháng 3, 2019.

VOA - 09/03/2019
Một người phụ nữ Nhật Bản 116 tuổi thích chơi cờ Othello được Kỉ lục Thế giới Guinness công nhận vào ngày thứ Bảy là người sống thọ nhất thế giới.

Tổ chức toàn cầu chuyên thẩm định những kỉ lục chính thức công nhận bà Kane Tanaka trong một buổi lễ tại nhà dưỡng lão nơi bà sinh sống ở thành phố Fukuoka, tây nam Nhật Bản. Gia đình bà và thị trưởng hiện diện để ăn mừng.

Bà Tanaka sinh ngày 2 tháng 1 năm 1903, là người con thứ bảy trong số tám người con. Bà kết hôn với ông Hideo Tanaka vào năm 1922 và họ có với nhau bốn người con và nhận nuôi một người con khác.

Thường 6 giờ sáng là bà đã thức dậy và bà thích học toán.

Người sống thọ nhất trước đó là một người phụ nữ Nhật Bản khác, Chiyo Miyako, đã qua đời vào tháng 7 ở tuổi 117. Người sống thọ nhất trước bà Miyako cũng là một người Nhật Bản.

Người Nhật có xu hướng sống thọ và thống trị danh sách người già nhất thế giới.

Nhưng bà Tanaka vẫn còn vài năm nữa mới vượt qua được được kỉ lục của người sống thọ nhất từ trước đến nay, một phụ nữ người Pháp tên Jeanne Louise Calment, sống tới 122 tuổi, theo Kỉ lục Thế giới Guinness.



Hoàng Thy Mai Thảo  
#1388 Posted : Monday, March 11, 2019 12:08:20 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
Trọng Nghĩa - RFI - ngày 11-03-2019

Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân thảm họa Fukushima

UserPostedImage
Người dân cầu nguyện cho nạn nhân động đất, sóng thần 11/03/2011 vào lúc xảy ra thảm họa: 2:46 chiều, giờ địa phương (05:46 GMT). Ảnh tại Iwaki, Fukushima, 11/03/2019.
Kyodo/via REUTERS

Vào hôm nay, 11/03/2019, toàn thể nước Nhật đã lại giành một phút mặc niệm để tưởng nhớ nạn nhân của ba thảm họa đồng thời xẩy ra cách đây đúng 8 năm : Một trận động đất dữ dội đã làm dấy lên một đợt sóng thần cực lớn, kéo theo một thảm họa hạt nhân khi nhà máy điện nguyên tử Fukushima bị thiên tai phá hỏng. Tính ra đã có khoảng 18.500 người thiệt mạng trong ba thảm họa liên hoàn đó.

Vào lúc 14:46 giờ địa phương (tức 05:46 giờ GMT), thời điểm xẩy ra trận động đất mạnh 9 độ richter ở ngoài khơi miền đông bắc Nhật Bản, với hệ quả bi thảm mà ngày nay ai cũng biết, người Nhật trên toàn quốc đã giữ một phút im lặng, đặc biệt là tại khu vực dọc theo bờ biển phía đông bắc bị tàn phá nặng nề nhất.

Một lễ tưởng niệm toàn quốc đã được tổ chức tại Tokyo, với sự có mặt của hoàng tử Akishino (con trai thứ của Nhật hoàng Akihito) và phu nhân Kiko, cả hai đại diện hoàng gia Nhật Bản, bên cạnh thủ tướng Shinzo Abe và các thành viên nội các, cũng như đại diện gia đình các nạn nhân và các chính quyền địa phương.

Trận động đất kéo theo những đợt sóng thần khổng lồ, có nơi cao đến vài chục mét, đã trực tiếp giết chết 18.430 người, nhưng chỉ có 15.897 thi thể được tìm thấy. Ngoài ra, do điều kiện sơ tán và sinh hoạt hết sức khó khăn vừa do sự tàn phá của động đất và sóng thần, vừa do tai nạn hạt nhân, đã có thêm khoảng 3.700 nạn nhân khác sau đó được công nhận là do các thảm họa ngày 11 tháng Ba năm 2011.

Thảm kịch cách đây 8 năm đã ghi đậm dấu ấn trong cách sinh hoạt hàng ngày của người Nhật. Thông tín viên Bruno Duval tại Tokyo ghi nhận :

Từ ngày 11/03/2011, nhiều người Nhật luôn chuẩn bị sẵn « một cái túi vật dụng để sinh tồn ». Một bà nội trợ giải thích : « Trong cái túi này, có một cái radio, một cái đèn pin, và pin để thay thế… để mang theo trong trường hợp phải sơ tán gấp rút. Nói thế thôi, chứ khi xẩy ra chuyện, có thể là tôi sẽ không kịp chạy đi. Như vậy, tôi đành phải ở lại nhà và cầu nguyện, trông chờ vào số phận mà thôi ».

Một số người khác thì dứt khoát hơn và đã tích trữ lương thực trong nhà. Một người đã về hưu cho biết : « Trong nhà, tôi luôn có đủ thức ăn và nước uống để sống được trong một tuần lễ, nếu không còn gì tại các cửa hàng sau một trận động đất lớn. »

Trong vòng 8 năm qua, số lượng nhà đóng thêm bảo hiểm động đất đã tăng vọt. Tuy nhiên, nhiều cơ sở công cộng – như trường học chẳng hạn - sẽ không chịu nổi động đất ở mức độ như vào năm 2011. Cho nên, bộ Giáo Dục Nhật Bản đã cho phép học sinh đến lớp với điện thoại di động của các em.

Một bậc phụ huynh đã rất hoan nghênh quyết định trên : « Đó là điều tối thiểu. Sau một thảm họa, tôi muốn liên lạc được với con gái tôi ngay trong hai phút sau để xem nó có bình yên hay không. »

Theo giới chuyên gia, có đến đến 80% xác suất là trong vòng 30 năm tới đây, động đất kéo theo sóng thần lớn sẽ lại tàn phá một phần lớn bờ biển phía đông Nhật Bản.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#1389 Posted : Tuesday, March 12, 2019 2:25:03 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage

( FB - Lê Công Định)


Hoàng Thy Mai Thảo  
#1390 Posted : Tuesday, March 12, 2019 2:32:19 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

UserPostedImage

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1391 Posted : Wednesday, March 13, 2019 1:27:49 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)


UserPostedImage
phi cơ Boeing 737 MAX 8


Mỹ buộc hãng Boeing điều chỉnh "thiết kế" của loại 737 MAX 8

Trọng Nghĩa - RFI - ngày 12-03-2019
Trái với nhiều nước khác trên thế giới, Hoa Kỳ không áp dụng lệnh cấm bay đối với loại phi cơ Boeing 737 MAX 8 sau tai nạn chết người mới tại Ehiopia. Ngày 11/03/2019, cơ quan quản lý hàng không Mỹ FAA đã xác định rằng việc sử dụng loại phi cơ này không nguy hiểm.

Tuy nhiên, tập đoàn Boeing cho biết hãng có kế hoạch thay đổi một số phần mềm điều khiển của 737 Max theo yêu cầu của FAA.

Tập đoàn chế tạo phi cơ xác nhận rằng họ sẽ tung ra bản cập nhật phần mềm cho kiểu phi cơ 737 MAX 8, vài giờ sau khi Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) yêu cầu « thay đổi thiết kế ». Bản cập nhật này sẽ được tung ra trên toàn bộ đội máy bay 737 MAX 8 trong vài tuần tới.

Như vậy, chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục bật đèn xanh cho việc sử dụng loại phi cơ Boeing 737 MAX 8, trong lúc càng lúc càng có nhiều nước ban hành lệnh cấm bay đối với các đội máy bay của họ, thậm chí còn cấm phi cơ Boeing 737 MAX của các hãng nước ngoài bay qua không phận của họ.

Quốc gia mới nhất của lệnh cấm tương tự là Malaysia, đã mô phỏng quyết định trước đó của Singapore.

Trong một thông cáo, cơ quan hàng không Singapore cho biết là kể từ 14 giờ ngày 12/03, các máy bay Boeing 737 Max không được hoạt động ở không phận nước này.

Theo ghi nhận của kênh truyền hình Mỹ CNBC, quyết định của Singapore ảnh hưởng đến một loạt các hãng khác có sử dụng kiểu Boeing bị cấm như SilkAir, China Southern Airlines, Garuda Indonesia, Shandong Airlines và Thai Lion Air.

Malaysia và Singapore đã nối tiếp theo hai nước châu Á khác là Trung Quốc và Indonesia.

Riêng đối với Việt Nam, vấn đề liên quan đến loại phi cơ Boeing 737 Max 8 rất được quan tâm do số lượng đặt mua khá nhiều. Đại diện Cục Hàng Không Việt Nam ngày 12/03 trấn an rằng các hãng hàng không trong nước chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8.

Tuy nhiên, Việt Nam đã có kế hoạch nhập dòng máy bay đó về khai thác, nhưng việc cấp giấy phép bay chỉ được thực hiện sau khi nguyên nhân tai nạn tại Ethopia được làm sáng tỏ.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1392 Posted : Wednesday, March 13, 2019 8:52:50 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
Thùy Dương - RFI - Thứ Tư, ngày 13 tháng 3 năm 2019

Chợ Rungis : từ "Bụng của Paris" đến chợ đầu mối lớn nhất thế giới

UserPostedImage
Trải rộng trên 234 ha, chợ Rungis có diện tích rộng hơn công quốc Monaco.© RFI/Clémence Denavit

Cách nay tròn 50 năm, vào những ngày cuối tháng Hai đầu tháng Ba 1969, khu chợ thực phẩm Les Halles, vốn nổi tiếng với tên gọi« le ventre de Paris » (bụng của Paris), được chuyển vềRungis, vùng ngoại ô Val de Marne, cách cửa ngõ Paris khoảng 7 km về hướng nam.

Hiện giờ, chợ Rungis, với tên gọi đầy đủ là Chợ Quốc Tế Rungis, là chợ đầu mối thực phẩm tươi sống lớn nhất thế giới, cung cấp thực phẩm không chỉ cho người dân Paris và vùng phụ cận, mà còn cho nhiều vùng của nước Pháp và một số nước khác.

Ký ức về chuyến di dời chợ lớn nhất thế kỷ XX

Được vua Louis VI mở hồi thế kỷ XII ở trung tâm Paris trên diện tích 7 ha để cung cấp thực phẩm cho người dân thành phố, đến giữa thế kỷ XX, chợ Les Halles trở nên quá chật chội, nhếch nhác, thường làm tắc nghẽn giao thông … Vào thập niên 1960, chính quyền của tổng thống De Gaulle quyết định di dời chợ Les Halles ra ngoại ô Paris.

Dự án xây chợ Rungis khi đó có giá tới hơn 1,1 triệu franc (gần 170 triệu euro).Kiến trúc sư Jean Bourcin-Gonin, từng tham gia quy hoạch chợ Rungis, hồi tưởng :

« Chúng tôi bắt đầu từ khu chợ hải sản, vì nó nằm trong tòa nhà rất dài, dài khoảng 270 mét và nằm dọc xa lộ nên khi đó người ta trông thấy rõ. Và vì mọi người hồi đó không tin rằng chợ Rungis sẽ được hình thành, khi người ta nhìn thấy những chiếc cần trục, máy cẩu, khi người ta thấy có sự đầu tư, có một tấm pa-nô lớn về chợ quốc tế của vùng Paris ở chỗ này, họ bắt đầu suy nghĩ và tự nói với nhau là đang có điều gì đó diễn ra, họ dè chừng nhưng vẫn phải dõi theo ».

Mỗi người một suy nghĩ, nhiều người phản đối chuyện phải di dời khỏi trung tâm thành phố. Một số khác lại ủng hộ, với hy vọng ở chợ mới sẽ có điều kiện làm việc tốt hơn. Ngày 27/02/1969, các nhà buôn ở chợ Les Halles bắt đầu thu dọn chuyển đi.

Đài France 2 (ngày 27/02/2019) phát lại một số hình ảnh lưu trữ của Viện Nghe nhìn Quốc gia Pháp INA về sự kiện được báo chí Pháp khi đó gọi là « đợt chuyển chợ lớn nhất thế kỷ XX ».

Một người chuyển hàng chia sẻ : « Cá nhân tôi, tôi nghĩ là có thể tôi hiện đại hơn những người khác một chút. Tôi chờ đợi việc chuyển chợ. Điều kiện làm việc tại chợ này thực sự là không thể chịu đựng được nữa, xét về mọi mặt ». Một người chuyển hàng khác nói với phóng viên : « Đây là chuyện nghiêm túc. Lịch sử đang sang một trang mới ».

Trong vòng vài ngày, 30.000 nhân viên của 1.000 doanh nghiệp, với 1.500 xe chở 5.000 tấn hàng nhằm hướng ngoại ô Val de Marne thẳng tiến. Ngày 02/03/1969, chợ Les Halles chính thức đóng cửa. Đó cũng là ngày phiên đầu tiên ở chợ Rungis bắt đầu !

Trong một phóng sự trên đài France 3 (ngày 27/02/2019), cụ Maurice Desailly, 82 tuổi, vốn nhà một nhà buôn phô mai ở chợ Rungis, vẫn giữ nguyên ký ức về những ngày đầu khi mới chuyển từ chợ Les Halles về chợ Rungis. Cụ Desailly nhớ lại :

« Khi đó chúng tôi chỉ có một nửa số phòng lạnh so với bây giờ. Chúng tôi là những người duy nhất có điện thoại trong tòa nhà này. Khi đó chỉ có rất, rất ít nhà hàng mở cửa, trong suốt hai tháng đầu, chúng tôi chỉ ăn bánh sandwich và uống bia ». Kể từ đó, khu chợ Rungis không ngừng phát triển.

Chợ Rungis, « thành phố không bao giờ ngủ đêm »

Trải rộng trên 234 ha, chợ có diện tích rộng hơn công quốc Monaco. Quy mô lớn của chợ, với hơn 1.200 doanh nghiệp, 12.500 lao động và nhiều nhà hàng, quán bar và lượng thực phẩm tươi sống khổng lồ bán ra với đủ chủng loại, đã đưa Rungis trở thành « khu chợ ngoại hạng ». Báo Le Parisien ngày 17/02/2019 cho biết mỗi năm có hơn 3 triệu tấn thực phẩm tươi sống được bán ra, trước khi tới tay gần 20 triệu người tiêu dùng, chủ yếu ở vùng Paris. Doanh thu năm 2018 của chợ đạt 9,4 tỉ euro.

Là chợ đầu mối thực phẩm, chợ Rungis hoạt động từ đêm đến gần trưa. Thời điểm mọi người đã chìm sâu vào giấc ngủ lại là lúc chợ Rungis bắt đầu hoạt động nhộn nhịp, với 26.000 xe chở hàng ra vào chợ mỗi đêm. Không phải vô cớ mà chợ Rungis được ví như một « thành phố không bao giờ ngủ đêm ». Chợ không phục vụ khách hàng mua lẻ, cũng không mở cửa tự do cho khách tham quan. Muốn đi thăm chợ, khách phải đăng ký tham quan vào ban đêm, với giá 80 euro/người.

Khách hàng của chợ là chủ các nhà hàng, những người buôn bán thực phẩm, từ thịt, hải sản, phô mai, tới rượu, gia vị, đặc biệt là rau và trái cây và cả hoa tươi, cây cảnh… Khoảng 70% số hàng bán ở chợ Rungis là rau củ và trái cây.

Rau quả là sản phẩm được nhiều người kinh doanh nhất. Khu vực bán rau quả gồm hàng chục tòa nhà. Cứ hai ngày lại có hai đoàn tàu chở rau quả từ miền nam nước Pháp tới chợ hoặc từ Tây Ban Nha chở sang. Chợ Rungis cũng là nguồn cung cấp rau quả cho các nhà buôn nhiều nước, đặc biệt là Anh Quốc. Vào mùa Giáng Sinh, 1/3 số cây thông bán ra trên toàn nước Pháp được trung chuyển qua chợ Rungis.

UserPostedImage
Rau và trái cây là mặt hàng được bán nhiều nhất ở chợ Rungis.
RFI/Clémence Denavit

Mô hình được « xuất khẩu » ra nhiều nước

Không chỉ là nơi buôn bán, chợ Rungis còn là nơi những người làm việc trong lĩnh vực thực phẩm, kinh doanh nhà hàng, ăn uống tới học tập. Công ty quản lý chợ Rungis, Semmaris, tổ chức nhiều chương trình học cho đầu bếp chuyên nghiệp, hay các khóa đào tạo cho những người muốn theo nghề bán buôn, bán sỉ thực phẩm. Chợ Rungis cũng là nơi người ta đến để học cách xử lý, đóng gói, bảo quản hàng hóa, thậm chí tìm hiểu về « nghệ thuật mặc cả, trả giá »…

Sau 50 năm phát triển, Rungis cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là vì thói quen, nhu cầu ăn uống của người dân đã có nhiều thay đổi. So với thời trước, khi lượng hàng bán được có thể dễ dàng đạt tới 70 tấn/ngày, hiện giờ trung bình mỗi ngày, các nhà buôn « chỉ » bán được khoảng 10 tấn hàng. Do khách hàng ngày càng chú ý đến chất lượng thực phẩm, nhất là thực phẩm sạch, nên kể từ năm 2015, chợ Rungis có một khu chuyên bán thực phẩm sạch.

Phương thức mua sắm cũng thay đổi nhiều, nhất là với thương mại điện tử. Chợ Rungis hiện đang phải chuẩn bị dự án để cạnh tranh trong bối cảnh B to B, sàn thương mại điện tử về thực phẩm tươi sống, đã được triển khai hồi cuối năm 2018 với số tiền đầu tư lên tới 4 triệu euro. Đã hết thời các nhà buôn ở chợ Rungis lúc nào cũng ghi chép bằng giấy, bút, giờ đây, họ đều phải biết sử dụng máy tính bảng.

Trả lời phỏng vấn trên kênh France 2 ngày 27/02/2019, ông Didier Loli, nhà buôn rau quả, giải thích : « Nhờ máy tính bảng này mà chúng tôi bán được hàng trực tiếp theo cách mà hồi trước chúng tôi không thể làm được. Cũng nhờ máy tính bảng, chúng tôi biết được trong kho còn những hàng gì và số lượng bao nhiêu. Nhờ thế, khi khách hàng đến, chúng tôi sẵn sàng trả hàng cho khách, biết chính xác lượng hàng chúng tôi còn để bán cho họ. Sử dụng máy tính bảng cho phép tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền và nhất là nó cho phép hạn chế số tiền hàng mà khách nợ, thời hạn họ trả nợ và nhờ đó chúng tôi chắc chắn được là khách không nợ chúng tôi quá nhiều tiền thì mới phục vụ họ ».

Tuy công ty Semmaris, doanh nghiệp quản lý chợ Rungis, đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng có một điều không thể phủ nhận là mô hình tổ chức, hoạt động của chợ đang là hình mẫu của nhiều nhà quản lý nước ngoài. Theo RFI, nhiều nước, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Nga, Hungary, Ai Cập, Bénin, Kazakhstan… đã và đang hợp tác với Semmaris để nhập khẩu mô hình quản lý chợ Rungis, từ công tác kiểm dịch, bảo quản thực phẩm, tới giải quyết hàng tồn đọng, quản lý kho bãi, xử lý rác thải…
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1393 Posted : Thursday, March 14, 2019 3:30:34 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1394 Posted : Wednesday, March 20, 2019 12:57:17 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

LHQ : Hơn 2 tỷ người không có nước xài

Thanh Phương - RFI - ngày 19-03-2019
Hôm nay, 19/03/2019, Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo cho biết là hơn 2 tỷ người trên thế giới vẫn không được tiếp cận các nguồn nước.

Đa số là sống tại những vùng khô cằn như châu Phi hạ Sahara hay vùng Trung Đông. Ví dụ như tại Jordani, các nguồn nước đang cạn kiệt nhanh chóng, thế mà người dân nước này lại đua nhau ăn cắp nước.

Từ thủ đô Amman của Jordani, thông tín viên Jérôme Boruszewski tường trình :

« Đào giếng nước không xin phép, nối ống nước vào đường dẫn chính để lấy vài mét khối nước. Có rất nhiều ví dụ về những vụ ăn cắp nước kiểu như vậy ở Jordani. Bà Atika Ben Maid, viên chức đặc trách các dự án của Cơ quan Phát triển Pháp tại Amman, cho biết : Theo thẩm định của chúng tôi, khoảng 50% lượng nước được phân phối ở Jordani là không có ghi hóa đơn, phân nửa lượng nước không trả tiền đó là do tiêu thụ của các nhân viên hành chính. Nước thất thoát do bị ăn cắp và cũng do thiết bị hư hỏng.

Những vụ ăn cắp nước rất phổ biến, vì đối với nhiều người ở Jordani, nước được xem là tài sản chung, giống như không khí, tức là không cần phải trả tiền để xài. Trong 5 năm trở lại đây, Nhà nước Jordani đã có rất nhiều nỗ lực để hạn chế các vụ ăn cắp này, đồng thời gia tăng trấn áp. Theo lời ông Adnan Al Zoubi, cố vấn của bộ trưởng đặc trách các nguồn nước ở Jordani, ngày càng có nhiều kẻ ăn cắp nước bị tố giác : Luật quy định là cắt nước đối với những người đó, đưa họ vào tù, với bản án có khi lên tới 5 năm. Từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đã đưa tổng cộng 12 000 người ra tòa vì tội ăn cắp nước.

Tuy chính phủ đã có biện pháp mạnh như vậy, các nguồn nước ngày càng bị cạn kiệt. Mực nước các nguồn nước ngầm ở miền bắc Jordani giảm từ 2 đến 3 mét mỗi năm. »
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1395 Posted : Thursday, March 21, 2019 12:45:33 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
Thụy My - RFI - ngày 20-03-2019

Đất chật người đông, Hồng Kông xây đảo nhân tạo 80 tỉ đô

UserPostedImage
Khu vực Đại Tự Sơn (Lantau) của Hồng Kông, nơi dự định xây đảo nhân tạo.
Max Pixel

AFP hôm nay 20/03/2019 cho biết chính quyền Hồng Kông muốn xây lên một trong những hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, với chi phí kỷ lục 80 tỉ đô la.

Cựu thuộc địa Anh dự định mở rộng thêm 1.000 hecta trên biển, gần Đại Tự Sơn (Lantau), hòn đảo lớn nhất của Hồng Kông. Dự án này được coi là giải pháp để đối phó với nạn thiếu thốn nhà ở trầm trọng tại lãnh thổ có 7 triệu dân, với giá nhà tính theo mét vuông thuộc loại đắt đỏ nhất thế giới. Chương trình dự kiến tiêu tốn 624 tỉ đô la Hồng Kông (gần 80 tỉ đô la).

Chính quyền hy vọng sẽ bắt đầu công việc đào đắp vào năm 2025, với mục tiêu đón nhận những cư dân đầu tiên năm 2032.

Đảo nhân tạo đắt tiền nhất từ trước đến nay của Hồng Kông, cao gấp bốn lần trị giá phi trường quốc tế tại đây, vượt xa đảo nhân tạo nổi tiếng Palm Jumeirah ở ngoài khơi Dubai được ước tính khoảng 10 tỉ đô la. Khoảng 260.000 căn hộ sẽ được xây dựng, trong đó 70% là nhà ở xã hội.

Những người phản đối tố cáo chi phí khổng lồ và tác động môi trường, nhất là đối với sinh thái biển, bên cạnh đó là việc chính quyền đã quyết định mà không hề tham khảo ý kiến người dân. Dân biểu đối lập Chu Khải Địch (Eddie Chu) ước tính giá thành sẽ đội lên đến khoảng 114 tỉ đô la. Hàng ngàn người đã biểu tình để phản đối.

Hồng Kông còn dự kiến xây thêm một đảo nhân tạo khác có diện tích 700 hecta gần Đại Tự Sơn, nhưng không cho biết chi tiết về dự án này.

Đại Tự Sơn trước đó đã khánh thành cây cầu trên biển dài nhất thế giới, nối Hồng Kông, Macao với Hoa lục, bị cáo buộc là nằm trong mưu đồ của Bắc Kinh nhằm siết chặt kiểm soát Hồng Kông.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#1396 Posted : Friday, March 22, 2019 8:08:04 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
Thùy Dương - RFI - Thứ Tư, ngày 20 tháng 3 năm 2019

50 năm huyền thoại máy bay siêu thanh Concorde

UserPostedImage
Máy bay Concorde của hãng British Airways cất cánh từ Luân Đôn, Anh Quốc trong chuyến bay cuối cùng, ngày 26/11/2003 / AFP PHOTO/CARL DE SOUZA

Ngày 02/03/1969, cách nay tròn 50 năm, máy bay siêu thanh Concorde bay thử nghiệm chuyến đầu tiên, cất cánh từ sân bay Toulouse-Blagnac, Pháp, sang Rio de Janeiro, Brazil, với một chặng nghỉ ở Dakar. « Chim trắng » Concorde bước vào lịch sử ngành hàng không dân dụng như một máy bay khác thường, độc nhất vô nhị, « chiếc máy bay của mọi kỷ lục », đánh dấu cuộc phiêu lưu mới của nhân loại.

Dài 62.10m, cao 12.19 m, với chiều rộng sải cánh 25.25m, Concorde là máy bay siêu thanh dân dụng đầu tiên trên thế giới, là thành quả của chương trình hợp tác giữa Pháp và Anh. Về phía Pháp, công ty phát triển Concorde là Sud-Aviation, sau này đổi tên thành Aérospatiale, EADS và cuối cùng thành tập đoàn Airbus vào năm 2014. Concorde có nghĩa là sự hòa hợp, nhằm đề cao tinh thần hòa hợp của hai nước láng giềng. Concorde sở hữu nhiều nét hoàn toàn mới lạ so các máy bay dân dụng truyền thống, chẳng hạn cánh máy bay hình tam giác, chiếc mũi nhọn có thể hạ thấp xuống khi máy bay hạ cánh.

Trong phóng sự ngày 04/03/2019 của báo Le Figaro, bà Catherine Maurouny, giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Le Bourget, ngoại ô Paris, người từng có may mắn trải nghiệm một chuyến bay với « chim trắng » Concorde, nhận xét : « Tôi tin đó là có một điều hoàn toàn mới mẻ và khác thường đã diễn ra trong thế giới hàng không. Hầu như là ở mức ngang bằng với việc con người đặt chân lên mặt trăng. (…) Thật là khác thường, và gần như là phi lý. Cuộc phiêu lưu đó của con người đã mang lại rất nhiều điều ! »

« Chim trắng » bay nhanh hơn tốc độ âm thanh

Có điều đáng lưu ý là trong chuyến bay đầu tiên ngày 02/03/1969, Concorde chưa đạt tốc độ âm thanh (1.224 km/h). Tốc độ này chỉ đạt được trong chuyến bay thử nghiệm thứ 45 vào ngày 01/10/1969. Một năm sau đó, vào ngày 04/11/1970, sau 102 chuyến bay thử nghiệm, Concorde mới đạt tốc độ Mach 2,02, tức là nhanh gấp đôi tốc độ âm thanh, trong vòng một giờ. Chỉ khi máy bay lướt qua rồi, người ta mới nghe thấy âm thanh. Vận tốc cao nhất của Concorde là gần 2.500 km/h, ở độ cao từ 16.000 - 18.000m. Concorde như vậy cũng bay cao hơn gấp đôi so với các loại máy bay thông thường.

Trên đài France 3, ngày 02/03/2019, ông Daniel Costes, một cựu phi công lái máy bay Concorde hồi tưởng : « Vào lúc máy bay cất cánh, vận tốc cao khác thường so với một chiếc máy bay thông thường. Nếu mọi chuyện diễn ra bình thường, việc điều khiển máy bay khá dễ dàng. Được lái máy bay Concorde là điều tuyệt vời ! »

Còn hành khách cảm nhận thế nào về tốc độ Mach 2,02 ? Giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Le Bourget giải thích : « Concorde bay nhanh gấp hai lần vận tốc âm thanh nhưng ở bên trong máy bay, không gian nhỏ, chứ không lớn lắm. Đúng là hành khách thấy có ghi là Mach, nhưng không cảm nhận thấy có sự khác biệt gì. Hành khách bay trên cao hơn mọi máy bay khác, nhanh hơn mọi máy bay khác, hành khách biết là như vậy nhưng trên thực tế, họ không hề cảm thấy có sự khác biệt. Đó chính là điều tuyệt vời ».

Với máy bay Concorde, hành khách chỉ mất 3 giờ 30 phút cho hành trình Paris - New York, thay vì hơn 7 tiếng như với máy bay truyền thống. Vì lệch giờ, thời gian bay lại ngắn nên khi máy bay hạ cánh ở New York, đồng hồ vẫn chỉ giờ sớm hơn so với giờ máy bay cất cánh ở Paris. Vì thế, người ta còn gọi đó là chuyến bay « thách thức mặt trời ». Kỷ lục là vào dịp Giáng Sinh năm 1989, hành trình Paris - New York trên « chim trắng » Concorde chỉ mất 2 giờ 59 phút và 40 giây.

Ông Jean-François Louis, từng là hành khách trên máy bay Concorde thích thú nhớ lại :« Khi nghiêng người và nhìn qua cửa sổ máy bay,chúng tôi nhìn thấy hình tròn của Trái đất. Đây không phải là phi tuyền con thoi, nhưng cũng không khác nhiều lắm. Concorde là máy bay duy nhất cho hành khách một trải nghiệm khác thường như vậy ».

Chuyến bay trong mơ

Nhiều người gọi chuyến bay trên « chim trắng » Concorde tuyệt đẹp là « chuyến bay trong mơ ». Đương nhiên, giá vé để « được bay như trong mơ » không hề rẻ.Trung bình, để mua vé khứ hồi Paris - New York, hành khách phải chi khoản tiền tương đương 8.100 euro. Với giá « trên trời » như vậy, khách hàng đương nhiên được hưởng những dịch vụ cao cấp, uống rượu sâm banh hảo hạng. Món ăn xa xỉ trứng cá muối caviar thì lúc nào cũng có, luôn luôn là như vậy trên máy bay Concorde.

Vậy hành khách đi máy bay siêu thanh Concorde, họ là ai ?Giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Le Bourget nhớ lại: « Vào thời đó, trên máy bay Concorde, hành khách thực ra chỉ là những người thuộc giới tinh hoa, bởi vì vé máy bay quá đắt. (…) Concorde có chất lượng phi thường, nhưng cũng có một số điểm hạn chế, chẳng hạn giá vé quá cao. »

Bà Caroline Cadier, từng là tiếp viên rồi tiếp viên trưởng trên các chuyến bay bằng máy bay Concorde. Đối với bà, đó là một vinh dự, một đặc quyền. Bà tự hào: « Đó là đặc quyền được tiếp đón những nhân vật nổi tiếng trên thế giới. Họ là các hoàng tử, ngôi sao, chẳng hạn Paul Newman. Nếu quý vị được bắt gặp ánh nhìn từ đôi mắt xanh của Paul Newman, quý vị sẽ không thể quên được. Ông ấy có đôi mắt màu xanh như màu trời, những hôm trời rất đẹp ».

Giấc mơ lụi tàn

31 năm sau chuyến bay đầu tiên, vào ngày 25/07/2000, Concorde gặp tai nạn kinh hoàng ở Gonesse, ngoại ô Paris. Máy bay bốc cháy chỉ chưa đầy 2 phút sau khi cất cánh từ sân bay Roissy để bay sang New York. Theo các cuộc điều tra kỹ thuật và tư pháp, tai nạn xảy ra vì một mảnh titan nhỏ rơi xuống đường băng từ phi cơ DC10 của hãng hàng không Continental cất cánh trước Concorde.

Chuyến bay định mệnh khiến 113 người thiệt mạng đã báo hiệu giấc mơ Concorde sắp lụi tàn.Vào năm 2003, hãng Air France ngừng khai thác Concorde vào ngày 31/03, hãng British Airway cũng ngưng các chuyến bay Concorde vào tháng 11. Concorde ngừng tung cánh trên bầu trời sau 5.500 chuyến bay.

Công bằng mà nói, vụ tai nạn thảm khốc nói trên chỉ là « giọt nước làm tràn ly » khiến giấc mơ Concorde lụi tàn. Trên thực tế, trong suốt 27 năm được khai thác thương mại, không như nhiều người nghĩ, máy bay siêu thanh Concorde không hề mang lại lợi nhuận cho nước Pháp. Paris chấp nhận bù lỗ để duy trì các chuyến bay Concorde chỉ vì uy tín và niềm tự hào công nghệ.

Nguyên nhân thất bại

Concorde thất bại vì nhiều lý do: máy bay« ngốn » rất, rất nhiều nhiên liệu. Có thể nói, Concorde là loại máy bay tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhất. Vì tốn nhiều nhiên liệu nên mỗi chuyến bay của Concorde chỉ kéo dài tối đa 4 tiếng đồng hồ, đạt khoảng 6.000 km.Điểm hạn chế khác là công tác bảo dưỡng máy bay cũng rất phức tạp, đòi hỏi nhiều nhân lực và chi phí. Mỗi lần bảo dưỡng Concorde cần tới 120 kỹ thuật viên, trong khi một chiếc Boing 777 chỉ cần khoảng mười nhân viên bảo dưỡng.

Ngoài ra, Concorde còn bị chỉ trích là gây quá nhiều tiếng ồn. Máy bay cất cánh tạo ra tiếng ồn lên tới mức 119,5 décibel, so với mức 88 décibel của máy bay A 380. Chuyến bay thương mại đầu tiên của Concorde là từ Paris qua Rio de Janeiro, Brazil ngày 21/01/1976. Còn Mỹ, viện lý do Concorde gây quá nhiều tiếng ồn, Mỹ ra lệnh cấm Concorde hạ cánh tại sân bay New York. Chính điều này đã khiến nhiều hãng hàng không không mặn mà với Concorde.

Trong khi chờ đợi lệnh cấm trên được dỡ bỏ, hãng hàng không Pháp Air France chỉ khai thác Concorde cho chuyến bay sang Rio de Janeiro - Brazil và Caracas - Venezuela, còn hãng British Airway của Anh có chuyến bay hàng ngày sang Bahrein. Phải đến cuối năm 1977, Mỹ mới dỡ bỏ lệnh cấm máy bay Concorde.

Tuy nhiên, Concorde thất bại phần nhiều cũng do cuộc khủng hoảng dầu lửa 1973. Trong quá trình thử nghiệm, nhà sản xuất đã nhận được 60-70 đơn đặt hàng từ nhiều nước. Người ta từng nghĩ rằng Concorde sẽ bán rất chạy. Thế nhưng, khủng hoảng nổ ra, đa số các đơn đặt hàng bị hủy.

Hướng dẫn viên Jean-Xavier Naillet ở bảo tàng Aéroscopia tại Toulouse-Blagnac giải thích chi tiết : « Nhiều hãng hàng không đã đặt mua máy bay Concorde sau này đều phá sản ( …) do giá dầu tăng quá cao. Chính vì thế mà vào các năm 1972, 1973, tất cả các đơn đặt hàng Concorde đều lần lượt bị hủy. Đến cuối năm 1973, đầu năm 1974, nhà sản xuất chỉ bán được tổng cộng 14 chiếc : 7 máy bay cho hãng British Airways, bảy chiếc cho hãng Air France. Đây cũng là hai hãng hàng không của hai nước chế tạo Concorde : Pháp và Anh. »

Vậy sau khi ngừng khai thác, số phận của Concorde ra sao ? Giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Bourget giải thích : « Có nhiều máy bay được trưng bày trong các bảo tàng. Ở đây chúng tôi có 2 máy bay Concorde. Có 2 chiếc trong bảo tàng ở Toulouse, 1 chiếc ở sân bay Roissy. Các bảo tàng ở Mỹ cũng có, chẳng hạn ở bảo tàng Washington. Concorde cũng được trưng bày ở Anh Quốc. Quý vị biết đấy, người Anh cũng có đam mê như chúng ta. Rõ ràng là, cũng như Pháp, Anh Quốc là một trong hai « đấng sinh thành » ra máy bay Concorde. Một số máy bay đã bị tháo dỡ. Một chiếc Concorde bị tháo rời ở sân bay Roissy. Ở nhiều nơi khác nữa, ở New York, Washington cũng có thể có ».

Cho dù Concorde đã ngừng bay cách nay 16 năm, nhưng cho tới giờ, 50 năm sau chuyến bay đầu tiên năm 1969, Concorde vẫn còn được nhắc tới với lòng ngưỡng mộ. Bà Catherine Maurouny, giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Le Bourget tự hào : « Đó là loại máy bay độc nhất vô nhị trong lịch sử ngành hàng không, với bước phát triển đột phá về công nghệ, với vẻ đẹp đặc biệt … Concorde đã để lại một hình ảnh không thể thay thế ». Điều đáng tiếc nhất là đỉnh cao công nghệ đã thất bại về mặt kinh tế !


Hoàng Thy Mai Thảo  
#1397 Posted : Monday, March 25, 2019 5:35:11 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Philippines: 10 nghìn người lái xe máy phản đối quy định về biển số

VOA - 24/03/2019
Hơn 10 nghìn người lái xe máy khắp các tuyến đường cao tốc ở thủ đô Manila của Philippines để phản đối các quy định mới, buộc họ phải thay biển số lớn hơn, nói rằng biện pháp này không giải quyết được vấn đề phạm pháp.

Các vụ giết người, cướp của và phạm tội do những người đi xe máy thực hiện đã xảy ra thường xuyên ở Philippines, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng xe máy vì tình trạng tắc đường, theo Reuters.

Tổng thống Philippines dọa giết cảnh sát tha hóa

Tổng thống Rodrigo Duterte ký ban hành luật trong tháng này, yêu cầu các biển số xe máy phải lớn hơn cả phía trước và phía sau xe để chính quyền và các nhân chứng nhìn thấy rõ hơn trong trường hợp xảy ra các vụ phạm pháp.

Hiện thời, biển số chỉ được yêu cầu gắn phía sau xe máy.

Theo luật mới, phông chữ của biển số phải nhìn được từ khoảng cách 15 mét.

Ngoài ra, Reuters cho hay, để nhận dạng nhanh chóng và dễ dàng, biển số của mỗi một trong số 17 vùng của Philippines cần phải được xác định theo màu sắc.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1398 Posted : Tuesday, March 26, 2019 12:13:27 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Giữ gìn ‘phẩm giá Đông phương’, Indonesia che ngực tượng nàng tiên cá

UserPostedImage
Tượng nàng tiên cá bị che ngực trong công viên Ancol ở Jakarta vào ngày 26/3/2019.

VOA - 26/03/2019
Để bảo vệ giá trị đạo đức gia đình, các giới chức Indonesia đã lấy khăn che ngực cho một cặp tượng nàng tiên cá tại một công viên giải trí của nước này.

Theo AFP, trong khi các bức tượng khỏa thân đã được trưng bày nhiều năm qua tại công viên Ancol Dreamland ở Jakarta, chính sách mới gần đây nhằm tôn trọng “phẩm giá Đông phương” làm cho các bức tượng nàng tiên cá có thêm một lớp che phủ khiêm tốn.

Ban đầu, tượng được phủ bằng những tấm vải mỏng màu vàng, nhưng giờ đây chúng đã được chuyển đến một khu vực vắng vẻ hơn sau khi du khách không ngừng kéo tấm vải phủ xuống, AFP dẫn nguồn tin trong công viên cho biết.

Người phát ngôn của công viên Ancol Dreamland, Rika Lestari, khẳng định không chịu áp lực nào từ bên ngoài trong quyết định này.

“Không có áp lực từ bất kỳ nhóm nào”, bà Lestari nói. “Ancol chỉ đang cố gắng trở thành một công viên giải trí và điểm nghỉ dưỡng cho các gia đình”.

Nhưng điều đó không ngăn được sự chế giễu của công chúng đối với công viên.

“Cảm ơn Ancol. Bây giờ, sẽ không bị xem là thị dâm khi nhìn vào ngực nàng tiên cá nữa”, AFP dẫn lời của diễn viên hài Soleh Solihun viết trên trang Twitter.

Trước đó, bà Lestari nói với báo Kompas của Indonesia rằng: “Chúng ta là người phương Đông, chúng ta có văn hóa phương Đông, vì vậy những gì không phù hợp thì chúng tôi làm cho nó phù hợp hơn”.

“Đây là một vấn đề về nhận thức, vì chúng tôi đã làm điều tốt nhất cho chính chúng ta. Đó là một điều tốt thì tại sao không làm?”.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới và vẫn duy trì nhiều giá trị xã hội bảo thủ.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#1399 Posted : Wednesday, March 27, 2019 4:03:39 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Louvre Paris
(photo by Digi Khmer / FB - I Love Mon Paris)




Kim Tự Tháp bằng kính tại Louvre : Kết quả của tình yêu và chính trị


Minh Anh - RFI - Thứ Tư, ngày 27 tháng 3 năm 2019
Ngày 29/03/1989, bảo tàng Louvre chính thức khai trương Kim Tự Tháp bằng kính, biểu tượng của sự phối hợp hài hòa giữa hai nền kiến trúc cổ điển và hiện đại. Nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau dáng vẻ kiêu hãnh của Kim Tự Tháp, đó còn là một món quà của tình yêu mãnh liệt cũng như là dấu ấn chính trị của một đời tổng thống.

Tại Pháp, mỗi một đời tổng thống thường muốn lưu lại một hay nhiều dấu ấn văn hóa – chính trị cho hậu thế. Georges Pompidou thì có Trung Tâm Văn hóa mang tên ông – Centre Pompidou. Jacques Chirac thì có bảo tàng Musée Quai d’Orsay... Nhưng có lẽ cố tổng thống François Mitterand là người để lại nhiều dấu ấn nhất, trong số này đáng chú ý là Kim Tự Tháp bằng kính tại bảo tàng Louvre.

Một quyết định táo bạo

Người ta nói rằng nếu không có mối tình giữa cố tổng thống François Mitterand với cô quản đốc bảo tàng Anne Pingeot năm xưa, chưa chắc bảo tàng Louvre của Pháp sẽ có được tòa Kim Tự Tháp lung linh như ngày nay. Đối với những ai biết rõ về Kim Tự Tháp ở Louvre thì đều hiểu rằng đó từng là một bài toán khó, một phương trình chính trị và văn hóa cực kỳ phức tạp.

Ngược dòng thời gian, ngày 31/07/1981, vừa mới đắc cử, tổng thống François Mitterand đã nhận được một tờ trình của tân bộ trưởng Văn Hóa lúc bấy giờ là ông Jack Lang đề nghị biến Louvre thành một bảo tàng lớn nhất thế giới. Vào thời ấy, Louvre vẫn chưa được « độc quyền » chiếm hữu toàn bộ khu cung điện như ngày nay. Một phần của cung điện là trụ sở của bộ Tài Chính. Sân điện là một bãi đỗ xe đáng sợ !

Do vậy, cần phải giải phóng cho Louvre, tất cả mọi thứ khác phải chuyển đi nơi khác. Trên kênh truyền hình France 2, cựu bộ trưởng Văn Hóa nhớ lại : « Tôi tự nhủ cần phải có một giải pháp nào đó để mang lại cho Louvre một ánh hào quang. Thế là, một bộ trưởng bộ Văn hóa nhỏ bé đã dám đề xuất là bộ Tài Chính rất lớn và quan trọng phải dời đi nơi khác… »

« Ý kiến hay nhưng cũng sẽ là khó như bao ý kiến hay khác ! », tổng thống Pháp phê trên một góc bản đề xuất. Biết rằng dự án này sẽ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ, và để cho mọi việc được xúc tiến nhanh hơn, đích thân tổng thống Mitterand quyết định chọn một trong nhà thiết kế nổi tiếng nhất thế giới lúc bấy giờ là kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa, ông Ieoh Ming Pei và áp đặt mọi việc cho tất cả mọi người.

Bản mẫu thiết kế đã được hai cha con kiến trúc sư bí mật trình riêng lên tổng thống Mitterand vào năm 1983 tại điện Elysée. Ông Ching Chung Pei, con trai vị kiến trúc sư, có tham gia vào dự án, thuật lại sự việc:

« Chúng tôi nhận được chỉ thị không cho bất kỳ ai biết mô hình mẫu, không một ai hết ! Mọi việc phải được giữ bí mật ! Thế là, khi gặp tổng thống Pháp, cha tôi đã rút từ trong túi áo một chiếc Kim Tự Tháp và đặt như thế này. Ông không muốn người khác biết về đề xuất kiến trúc của mình và tổng thống Pháp đã đồng ý ngay lập tức. »

Cơn bão chính trị

Nhưng không vì thế mà mọi việc « thuận buồm xuôi gió » với hai cha con nhà thiết kế. Họ không ngờ rằng sẽ phải đối mặt với những phản ứng mạnh mẽ từ các thành viên trong Ủy ban Bảo tồn các công trình kiến trúc. Đây là một thời điểm tệ hại nhất trong sự nghiệp của Ioeh Ming Pei. Đó không còn là một cuộc tham vấn mà là một sự sỉ nhục. Ông kể tiếp với France 2:

« Cha tôi không hiểu gì cả dù là có cô phiên dịch. Người này đến cuối buổi trình bày đã phải òa lên khóc. Cô ấy cũng cảm thấy bị ức trước những phản ứng dữ dội từ phía những người Pháp. Tôi nghĩ là cô ấy đã không dịch hết cho cha tôi nghe. Cô ta không muốn dịch vì những lời lẽ chỉ trích rất phũ phàng. Thật là khó hiểu ! Ở Mỹ, kiến trúc không liên quan gì đến chính trị cả. Tại Pháp, mọi thứ đều là chính trị cả ! »

« Ông đang phá hủy di sản của Pháp ! », « Ở đây không phải là Dallas đâu nhé ! » là những tiếng la ó của các thành viên trong ủy ban nhắm vào ông Pei. Tranh cãi dữ dội cũng diễn ra trong làng báo chí Pháp thời ấy : France Soir, Le Figaro, Le Monde, … kéo dài trong nhiều năm với những lời lẽ chỉ trích không kém phần cay nghiệt : « Nhà xác ! », « mụn cóc », « Louvre bị biến dạng ! »,…

Nước Pháp bị chia rẽ, giữa bên ủng hộ và bên chống. Bà Françoise de Panafieu, cựu trợ lý phụ trách văn hóa tòa thị chính Paris giai đoạn 1983-1995, từng phản đối dự án Kim Tự Pháp giải thích, « nếu ai chạm đến Louvre tức là họ đang chạm đến quyền lực. Thật là thiếu tôn kính khi nói về một tổng thống Cộng hòa như thế nhưng ông ấy thật là cả gan ! Không gọi thầu, không tham vấn, mà cũng không thông báo ! Ông ấy có quyền gì chứ ! ».


Tình yêu : Chất xúc tác cho dự án

Thế nhưng, theo France 2, sở dĩ tổng thống Mitterand kiên quyết không lùi bước chính là vì ông rất thiết tha với dự án này. Và nhất là vì người tình thầm kín của ông, Anne Pingeot, quản đốc bảo tàng, chuyên gia về điêu khắc. Bà chia sẻ niềm đam mê nghệ thuật cùng với ông cũng như là những khoảnh khắc khác trong cuộc sống.

Ông José Frèches, cố vấn của cựu thị trưởng Jacques Chirac (1986-1988) cho rằng trong dự án này, bà Anne Pingeot giữ một vai trò quan trọng :

« Ông Mitterand đắc cử tổng thống năm 1981. Anne Pingeot, người mà tôi có một mối quan hệ mật thiết bởi vì cả hai chúng tôi đều cùng tham gia kỳ thi tuyển chọn vào bảo tàng, đã bị toàn bộ các thành viên trong ủy ban bảo tồn hối thúc nên thuyết phục tổng thống sao cho dự án được hoàn thành. Bà là sợi dây nối trực tiếp với tổng thống, một cách hiển nhiên, đây là một kênh liên lạc rất kín đáo nhưng đồng thời cũng rất hiệu quả để chuyển thông điệp tới tổng thống Pháp.

Tôi nghĩ là tất cả mọi người đều cho rằng việc đề xuất dự án với Mitterrand là bình thường và mọi người cũng đã nói đến vấn đề này trước khi diễn ra bầu cử tổng thống. Tôi tin rằng ông Mitterand đã chấp nhận ngay lập tức.

Giả như không có mối quan hệ này giữa ông Mitterand và bà Pingeot, tôi không chắc là sẽ có một viện bảo tàng Louvre lớn như ngày nay. Bình thường ra, quyết định đầu tiên của một vị tổng thống vừa được bầu lên chắc không phải liên quan đến một viện bảo tàng. Quả thật là phải rất bạo dạn thì mới dám đề xuất như vậy với tổng thống. Từ góc nhìn này, rõ ràng Anne Pingeot đóng một vai trò chủ chốt ».

Trong cuộc chiến này, còn có một người khác có một vai trò quyết định: Thị trưởng Paris thời ấy, ông Jacques Chirac. Cựu bộ trưởng Jack Lang hồi tưởng lại: « Jacques Chirac nói : Tôi muốn các ngài cho xem thử một mô phỏng về cái gọi là Kim Tự Tháp sắp được trình làng ! »

Và mong muốn này của ông Jacques Chirac đã được cha con nhà thiết kế đáp ứng. « Chúng tôi thực hiện một mô phỏng bằng sợi thừng buộc túm trên cao và kéo dài xuống bốn góc, cho thấy rõ bộ khung xương của Kim Tự Tháp và kích cỡ thực sự của Kim Tự Tháp ra sao ! »

« Nó thật là nhỏ ! », ông Jacques Chirac đã thốt lên như thế sau khi xem xong mô phỏng của hai cha con kiến trúc sư Pei nhằm hạ nhiệt cuộc tranh luận.

Tiến độ công trình được thúc đẩy nhanh hơn nữa. Cuộc bầu cử quốc hội 1986 sắp đến gần, đảng cánh tả của tổng thống Mitterand được cho là thua cuộc. Dù vậy, việc hai đảng tả - hữu cùng chia nhau quyền lực điều hành đất nước cũng không ngăn cản được tổng thống Mitterand cắt băng khánh thành Kim Tự Tháp. Một dấu ấn cho nhiệm kỳ hai của ông. Một món quà cho tình yêu của mình. Và một bài toán khó đã có lời giải, đối với các nhà thiết kế.

Ngày vui của tổng thống Pháp Mitterand cũng là ngày hạnh phúc đối với ông Ching Chung Pei, con trai kiến trúc sư Ieoh Ming Pei. « Tôi may mắn gặp được vợ tương lai của tôi trong quá trình thực hiện dự án. Kim Tự Tháp bằng kính được khai trương vào ngày 31/03/1989. Và đám cưới của chúng tôi được tổ chức một ngày sau đó. »

Giờ đây, sau ba mươi năm tồn tại, Kim Tự Tháp bằng kính vẫn sừng sững giữa sân điện Louvre, vẫn uy nghi lộng lẫy như lúc ban đầu. Tác phẩm của nhà kiến trúc Ieoh Ming Pei được nhất trí ca tụng là một thành công lớn. Năm 2018, bảo tàng Louvre vui mừng cho biết đã vượt ngưỡng 10 triệu lượt khách đến tham quan.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1400 Posted : Friday, March 29, 2019 5:18:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,326

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
Thụy My - RFI - ngày 28-03-2019

Cúp điện : Những đêm đen và Chủ nhật buồn ở Venezuela

UserPostedImage
Thủ đô Caracas và nhiều thành phố Venezuela lại chìm trong bóng tối mênh mông. Ảnh chụp ngày 25/03/2019.
REUTERS/Ivan Alvarado

Tại châu Mỹ la-tinh, thông tín viên Le Monde ở Bogota mô tả « Những cố gắng xoay sở của dân Venezuela trong lúc cúp điện ». Gần một tháng sau vụ cúp điện đầu tiên, một lần nữa cư dân quốc gia dầu lửa này lại bị chìm trong bóng tối.

Đã là ngày thứ Ba, nhưng tại Caracas và hầu hết các thành phố Venezuela, có vẻ như ngày Chủ nhật. Các đường phố thủ đô hầu như hoang vắng, tất cả đèn giao thông đều tắt. Đa số các cửa hàng, tiệm ăn, quán cà phê đều đóng cửa, tàu điện ngầm không hoạt động. Một Chủ nhật buồn !

Suốt cả ngày, trên mạng xã hội, những ai có thể sạc được điện thoại thông báo cho nhau về tình trạng điện lưới, đồng thời bày tỏ sự bất lực, phẫn nộ. Họ viết : « Khó có gì tệ hơn thế. Không có điện, phải chờ đợi ánh sáng quay trở lại rồi lại bị cúp điện tiếp ? ». « Chưa kịp lấy lại sức sau đợt cúp điện hôm 07/03/2019, rồi bây giờ lại phải đối phó lần nữa »…

Sau năm ngày đất nước bị tê liệt trong đợt đầu tiên, đến 21 giờ 30 tối thứ Hai 25/3, sự cố lại tái diễn. Một cư dân mạng viết : « Những ai ở nước ngoài không thể hình dung được đó là như thế nào. Im lặng như tờ, bóng tối bao trùm lên tất cả, nỗi sợ len vào từng người một ».

Đêm đen gây sợ hãi. Thủ đô Venezuela đứng thứ ba trong số những thành phố nguy hiểm nhất thế giới. Nhà báo Rey Mozo cho biết : « Không có cảnh sát lẫn nhân viên cứu hộ trên đường phố Caracas, người dân bị phó mặc cho số phận ».

Và họ cầu nguyện đừng bị bệnh. Video quay cảnh các bác sĩ ở bệnh viện Ciudad Ojeda phải giải phẫu trong bóng tối, dưới ánh sáng lập lòe của một chiếc smartphone, đăng trên trang web ElPitazo gây sợ hãi. Tại sân bay Maiquetia, những chuyến bay quốc tế hiếm hoi vẫn có thể cất cánh hôm thứ Ba 26/3, nhưng nhân viên phải viết thẻ lên tàu bằng tay.

Những lời khuyên và đề nghị giúp đỡ lan truyền trên mạng. Một công ty điện thoại khuyến cáo khách hàng mở wifi để những người láng giềng có thể sử dụng, một siêu thị thông báo dành những tủ lạnh cho ai cần trữ lạnh thuốc men.

Nhưng hầu hết các tweet là những lời nguyền rủa chế độ, từ lãnh tụ quá cố Hugo Chavez cho đến tổng thống Nicolas Maduro và « toàn bộ bè lũ bất tài » của ông ta. Đối lập tin chắc rằng những vụ cúp điện liên tục là do cơ sở hạ tầng bị xuống cấp nặng nề, còn ông Maduro thì tố cáo là đập thủy điện Guri, nơi cung cấp gần 80% điện năng cho cả nước, bị phá hoại.

Bà Angela, cư ngụ ở khu phố Chacao, Caracas cho biết lần này đã trữ sẵn nước và cá thu đóng hộp. Ở tuổi 74, bà không thể lên xuống 12 tầng lầu khi thang máy không hoạt động. Cũng như bà, nhiều người dân Venezuela đã « phát huy tài nghệ của người tiền sử để sống sót » - theo tài khoản Tachira Fuerte.

Cư dân cũng đã trở nên quen thuộc với sự cố : nay thì họ biết những nơi nào có thể nhận được tín hiệu vệ tinh. Ngay từ sáng sớm thứ Ba, người dân xúm xít tại những nơi này để cố gắng liên lạc với người thân ở nước ngoài vốn đang lo lắng. Trên ba triệu người Venezuela đã bỏ xứ sở ra đi kiếm sống từ khi kinh tế bị suy sụp.

Nhưng tinh thần hài hước vẫn chưa biến mất. Một người tên José châm chọc : « Lính Nga đến Venezuela huấn luyện trong điều vô cùng khắc nghiệt ». Mariana Blanco đăng trên Twitter : « Các bạn có còn nhớ Bộ Hạnh Phúc không ? Ai có số điện thoại cho tôi xin với, tôi có một vài đề nghị ». Hồi năm 2013, ông Nicolas Maduro loan báo đặt ra chức « thứ trưởng vì hạnh phúc tuyệt vời của nhân dân ». Nhưng từ lâu chức vụ này đã bị rơi vào quên lãng.

Users browsing this topic
Guest
75 Pages«<6869707172>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.