Rank: Advanced Member
Groups: Registered
Joined: 3/22/2011(UTC) Posts: 3,308
Thanks: 326 times Was thanked: 364 time(s) in 256 post(s)
|
Tin Tong Hop
Thiên Chúa quảng đại
12/11/2019 1:53:22 PM
10 15 Tm Thứ Ba tuần 2 MV. (Is 40:1-11; Mt 18:12-14)
 Thiên Chúa yêu mọi người và từng người. Và Cha của chúng ta ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ nào phải hư đi (Mt 18, 14).
Mùa Chay năm thánh 2000, khi giảng tuần tĩnh tâm cho giáo triều Roma, Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã nói: “Tôi yêu mến Chúa Giêsu, vì Ngài có những khuyết điểm tuyệt vời” (x. ĐHY Nguyễn Văn Thuận, Chứng nhân hy vọng, trang 33). Vị Tôi Tớ Chúa đã liệt kê “10 khuyết điểm của Chúa”, có một điều được thể hiện trong Tin Mừng hôm nay: Chúa Giêsu không biết làm toán. Sở dĩ như vậy, vì có mục tử nào lại bỏ 99 con chiên trong đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị lạc: 1 mà hơn 99 sao?
Chúa Giêsu kém trí nhớ. Khi cả một đời tội lỗi ngập đầu, đến giờ chết xin Ngài tha thứ tội lỗi thì lại cho họ lên Thiên Đàng trước nhất: "Tôi bảo thật với anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng" (Lc 23, 42-43).
Ngài cũng là một người không giỏi luận lý. Có đời thủa nào lại bày cho chủ tiệc đi mời những người nghèo nhất đến dự tiệc cưới của con mình: “...hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì để đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc...” (Lc 14, 12-14).
Ngài còn là một người không biết tổ chức công việc. Người làm đầu tiên cũng như người làm giờ chót, tất cả đều được một đồng! (Mt 20, 1-16).
Trong mối liên hệ, bạn số một của Ngài lại là những người tội lỗi (Mt 9, 11. 12-13; Lc 15, 2; 19, 2. 5.7. 9...)
Có những linh hồn giống như con chiên đi lạc bầy đàn của mình. Họ vẫn ý thức mình đã bị lạc lối mất phương hướng, đang gặp nguy hại về tinh thần. Nhưng không thể tự mình vươn lên, không thể tự mình thoát ra những bế tắc đang bủa vây cuộc đời của mình. Thiên Chúa là mục tử nhân lành luôn mong ngóng tìm kiếm họ. Thật hạnh phúc khi được tìm về với bầy đàn ! Và khi Thiên Chúa tìm được họ, Người đưa họ trở về với bầy đàn một cách an toàn, Người ấp ủ họ vào lòng, và hằng luôn tận tình dẫn dắt. (Is 40,11); đến độ sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên (Ga 10,15).
Dụ ngôn này đã giúp cho chúng ta cảm nhận được sâu đậm về tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người là như thế nào. Thế nhưng không phải ai ai cũng dễ dàng để cảm nghiệm được Chúa đã yêu con người như thế để rồi có thể trở về với Người. Và thật sự nếu mỗi người chúng ta không nhận ra được bản thân mình chính là con chiên đang “đi lạc” thì cũng thật khó để có thể nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa và sống cho xứng đáng với tình yêu của Người.
Điều mà Chúa Giêsu muốn cho chúng ta thấy qua dụ ngôn “con chiên lạc”, đó là: trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, mỗi con người đều có một phẩm giá và vị trí riêng biệt. Tình yêu của Thiên Chúa thì cao vời, hơn hẳn luận lý thông thường của con người. Lòng thương xót mà Thiên Chúa dành cho con người là vô bờ bến và lòng thương xót ấy được biểu lộ cách tuyệt hảo nơi Đức Giêsu Kitô. Qua Người Con Một dấu yêu, Thiên Chúa mạc khải cho nhân loại khuôn mặt dịu hiền, đầy bao dung, yêu thương và tha thứ của Người. Ngôi Hai Thiên Chúa đến trần gian là để đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại và cho từng cá nhân cụ thể. Đức Giêsu, Vị Mục Tử Nhân lành đã không tiếc thời giờ để đi tìm từng “con chiên lạc” như Giakêu (Lc 19, 1-10), như người phụ nữ Samari bên bờ giếng Giacóp (Ga 4, 7-42), hay như người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình (Ga 8, 1-11),…
Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy có cái nhìn như Chúa, hành xử như Chúa. Hãy tin tưởng cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa như Maria Mađalêna; Phaolô, Augustinô, Charles de Foucauld... Thiên Chúa không kết án con người vì tội lỗi quá khứ của họ. Nhưng Thiên Chúa nhìn vào thực tại của chúng ta như chúng ta là... trong giây phút hiện tại này.
Thiên Chúa là Cha nhân hiền luôn bao dung, xót thương những con người tội lỗi sa ngã. Giáo Hội là hiện thân của Ðức Giêsu và mỗi người chúng ta là chi thể của Ngài. Mỗi người chúng ta biết yêu thương tha nhân và giúp những người tội lỗi trở về với Chúa là chúng ta đang tiếp nối sứ mệnh mục tử nhân lành của Ðức Giêsu Kitô.
Thái độ cần thiết và có ý nghĩa mà mỗi người Kitô hữu chúng ta được mời gọi trong mùa vọng này đó chính là phải biết cúi đầu để nhận mình là một người tội lỗi, một con chiên đang đi lạc và nài xin đến tình yêu của Thiên Chúa. Để rồi ta có thể canh tân đời sống của mình mà trở nên giống với Chủ của mình hơn và rồi ta có thể hưởng hạnh phúc với Người, đó là hạnh phúc của triều đình Thiên Quốc sẽ vui mừng khi một con chiên lạc biết ăn năn sám hối và quay trở về.
Huệ Minh
Mùa Vọng, đôi nét nên biết
12/1/2018 11:02:52 PM
[…]Cũng giống như Mẹ Maria, chúng ta dành mùa Vọng như một khoảng thời gian dừng lại, phản tỉnh và chuẩn bị đón nhận món quà Tình yêu của Thiên Chúa đến với chúng ta qua Hài nhi Giêsu.
 Lịch sử về Mùa Vọng
Không có một nguồn gốc lịch sử chắc chắn về Mùa Vọng; vào thời điểm trước cuối thể kỷ thứ IV, không có bằng chứng nào tồn tại xung quanh dịp lễ mừng Thiên Chúa hạ sinh cả.
Một số bài giảng và công đồng đã diễn ra có đề cập tới một thời gian phụng vụ cụ thể trước Giáng Sinh, nhưng không hề đưa ra một quy luật nào cho tới khi một lưu ý trong những phần Thánh Lễ xuất hiện trong thời đại của Đức Thánh Giáo Hoàng Grêgêriô VII từ năm 1073-1085.
Giống như mùa Chay, thời của ăn chay và hy sinh, Giáo hội thời sơ khai đã thúc giục các tín hữu dành thời gian này để dọn lòng mình chờ đón Đức Kitô. Những thực hành của họ nhắc nhớ rằng, chúng ta cũng được mời gọi để chú tâm tới sứ điệp hoán cải và thời cánh chung. Điều này dường như ngược lại với những cung cách phung phí trong việc ăn uống, mua sắm, tổ chức tiệc tùng hay vui vẻ khi Giáng sinh đến gần!
Những truyền thống trong mùa Vọng
Bốn tuần mùa Vọng được xem như biểu tượng hoá của bốn ngàn năm bóng tối trước khi Đức Kitô đến. Chúng ta bài trí khung cảnh giáng sinh, những cây nến sáng, và trang trí vòng hoa mùa Vọng trong nhà để biểu thị sự hiện diện của Đức Kitô đang đến trong bóng tối của tội lỗi và đau khổ. Bốn cây nến tô điểm cho một vòng hoa mùa Vọng, mỗi tuần một cây. Cây thứ năm đôi khi được đặt ở trung tâm dành cho việc khởi đầu của mùa Giáng Sinh.
Các màu sắc của mùa Vọng được mặc bởi các phó tế và linh mục, và được trang trí cho nhà thờ. Chúng tượng trưng cho những cây nến vốn đặt xung quanh vòng hoa mùa Vọng:
Màu tím: màu của trung thành, sám hối và ăn chay (tuần thứ nhất, thứ hai và thứ tư mùa Vọng).
Màu hồng: màu của niềm vui đầy tràn (tuần thứ 3 mùa Vọng, thường được biết tới như Chúa nhật Gaudete – tức là niềm vui trong tiếng Latin)
Màu Trắng: ánh sáng và sự tinh tuyền (cây nến Đức Kitô, cây nến trung tâm làm mùa Vọng tròn đầy và khởi đầu mùa Giáng Sinh).
Kinh Thánh và các giờ kinh trong mùa Vọng
Có ba chủ đề chủ đạo trong suốt mùa Vọng khi chúng ta kiên trì chờ đợi Đức Kitô đang đến: chúng ta mong chờ Đấng Messiah, được mời gọi tỉnh thức cho việc đến lần thứ hai của Đức Giêsu, và suy niệm về sự hiện diện của Đức Kitô trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Các bài đọc Kinh thánh cho bốn tuần mùa Vọng và các giờ kinh Phụng vụ xoay quanh hai chủ đề đầu. Các bài đọc khuyến khích sự chuẩn bị thích hợp, hướng về ân sủng và sự khiêm hạ của Đức Maria, cho chúng ta thấy phải yêu mến Thiên Chúa nơi cuộc nhập thể như thế nào và nhận ra vinh quang của Đức Giêsu, cách thức mà ngài giải thoát chúng ta ra khỏi tội lỗi và sự vô ơn. Chúng ta lắng nghe tiên tri Isaiah và để cho sứ điệp thúc giục của thánh Gioan Tẩy giả trong các Tin Mừng lôi cuốn.
Cần lưu tâm đến việc chúng ta có thể lớn lên như thế nào về đàng thiêng liêng trong suốt mùa mà chúng ta có thể bận rộn với việc mua bán này. Hãy dành thời gian thinh lặng và phản tỉnh mỗi ngày với Kinh Thánh, một giờ cầu nguyện sốt sắng hay với một vị thánh trong mùa Vọng. Hãy dừng lại và chiêm ngắm khung cảnh Giáng sinh. Điều gì giống với khung cảnh ấy để hình dung về cuộc hành trình của Đức Maria và thánh Giuse và để ở lại khung cảnh ấy như hài nhi Giêsu đi vào thế giới? thánh Inhã đã có một lòng sùng kính sâu xa khi ở trong khung cảnh Giáng Sinh, như chúng ta thấy trong Linh Thao. Suy xét việc cầu nguyện với các vị thánh giống như ngài, với các giờ kinh Phụng vụ, hay với bài thánh ca tuần cuối trước Giáng Sinh. Một hành trình cầu nguyện với Thánh Gia thất và Giáo hội trong suốt mùa Vọng sẽ đưa tới những món quà của sự biết ơn và niềm vui khi chúng ta bước vào mùa Giáng Sinh.
Chuyển ngữ: Joseph Trần Ngọc Huynh, S.J. (dongten.net 01.12.2018/ loyolapress.com)
Đức Hồng Y Tagle, tân tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc nói về sứ vụ của Giáo Hội trong thế giới đương đại
Đặng Tự Do 11/Dec/2019

Tại lễ khánh thành Học viện Truyền thông Xã hội Veritas ở thủ đô của Phi Luật Tân, Đức Tổng Giám Mục Manila nói về công việc truyền giáo, phác thảo những thách thức mục vụ của truyền thông và truyền giáo trong thế giới kỹ thuật số. “Mỗi Kitô hữu được kêu gọi để giao tiếp, qua cuộc đời của mình, sự hiện diện và lòng trắc ẩn của Chúa Kitô”, ngài nói.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle làm TổngTrưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc hôm Chúa Nhật 8 tháng 12, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican, Đức Hồng Y Tagle đã nói về vị trí mới của mình rằng “nếu đây là thánh ý Thiên Chúa - và tôi tin chắc như vậy - tôi rất vui khi bắt đầu sứ vụ mới này. Đức Thánh Cha đã gởi cho tôi một tin nhắn, giao cho tôi một trách nhiệm mới. Tôi biết ơn ngài vì sự tin tưởng ngài đã đặt nơi tôi”.
Đức Hồng Y cho biết ngài nhận được rất nhiều thư điện tử và tin nhắn từ khắp nơi trên thế giới, sau khi tin tức về việc bổ nhiệm ngài được công bố. Từ Phi Châu, từ Trung Đông, từ các nước Á Châu như Nhật Bản và Campuchia và từ nhiều quốc gia khác. Ngài nói thêm rằng, “điều này cũng cho tôi thấy nhiệt tình của các tín hữu trong công cuộc truyền bá Tin Mừng”.
Trong bài phát biểu tại lễ khánh thành học viện mới, tại Manila, Đức Hồng Y Tagle đã nhân cơ hội này để tập trung vào chủ đề truyền giáo. Ngài lưu ý rằng mặc dù cần phải có nhân sự có trình độ cao trong các lĩnh vực hình thành và giao tiếp xã hội khác nhau, việc loan báo Tin Mừng bắt đầu bằng một “linh đạo lắng nghe”.
Chúng ta được kêu gọi “lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe nhau với sự kiên nhẫn, quan tâm và chú ý để thực thi nghĩa vụ truyền giáo,” Đức Hồng Y Tagle nói. “Rất thường khi chúng ta nói về giao tiếp, chúng ta vội vàng và chúng ta không lắng nghe người khác. Chúng ta không chú ý lắng nghe người khác bằng trái tim, trong khi, đó mới là bước đầu tiên cần thiết trong việc truyền giáo.”
Đức Hồng Y Tagle nói thêm rằng “Trong công việc truyền giáo và đặc biệt, trong công tác truyền thông xã hội, cần có sự tham gia của ngày càng nhiều người trẻ và phụ nữ. Những người trẻ tuổi biết thế giới kỹ thuật số tốt hơn chúng ta.”
“Phụ nữ cũng có khuynh hướng tự nhiên đối với giao tiếp giữa các cá nhân. Khi tôi gọi điện cho bố mẹ và nói chuyện với họ, bố tôi nói rất ít câu, rồi đưa điện thoại cho mẹ tôi, và nói: nói chuyện với mẹ đi. Phụ nữ và đặc biệt các bà mẹ là những chuyên gia về truyền thông.”
Bài phát biểu của Đức Hồng Y sau đó mở rộng đến những thách thức mục vụ của truyền thông trong thời đại kỹ thuật số: “Chúng ta đang sống trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, ngày nay Internet ở khắp mọi nơi và mọi người kết nối hai mươi bốn giờ một ngày.”
Ngài nhận xét rằng một sự thay đổi về văn hóa đang diễn ra ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trí của con người, và trong thời đại toàn cầu hóa này, được đánh dấu bằng trí tuệ nhân tạo, Kitô hữu chúng ta được kêu gọi phát triển các loại hình hoặc trí thông minh khác, như trí thông minh quan hệ, là điều kích thích việc hình thành các mối quan hệ tin cậy lẫn nhau.”
“Trong thế giới của chúng ta ngày nay, rất nhiều nỗi sợ hãi, nghi ngờ và định kiến. Chúng ta không biết ai là người có thể tin tưởng được,” Đức Hồng Y nói. “Chúng ta cần những người có thể tạo ra bầu không khí tin cậy đó.”
Đức Hồng Y Tagle tiếp tục xây dựng khái niệm về niềm tin và lưu ý rằng bầu không khí tin tưởng là điều kiện thiết yếu cho sứ mệnh chung của chúng ta là loan báo Tin Mừng”.
“Như Chúa đã uỷ thác cho chúng ta, hãy đi và loan báo Tin Mừng trong giao tiếp và lắng nghe, nhấn mạnh sự hiện diện an ủi và lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu Kitô”.
Đức Tổng Giám Mục Manila, tân Tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, xác định rằng đây không phải là một nhiệm vụ có thể tự làm một mình, mà là một nhiệm vụ phải hoàn thành với những người khác, đặc biệt là với Chúa Kitô.
Đức Hồng Y giải thích rằng sứ vụ truyền bá Tin Mừng được thực hiện trong cộng đồng, đó là giáo hội: Toàn bộ Giáo hội đang trong sứ vụ truyền bá Tin Mừng.
“Mỗi người được rửa tội, được Chúa Kitô và Giáo hội phái đi truyền giáo: mọi người được rửa tội sống cuộc sống mình trong Chúa Kitô, tham gia vào cái chết và sự phục sinh của Ngài, là một nhà truyền giáo”.
Do đó, theo Đức Hồng Y, một cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Kitô là cần thiết, vì không có sứ mệnh, không có việc loan báo Tin Mừng nếu không có cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng là Tin Mừng.
Và nhiệm vụ của chúng ta, ngài nhắc lại, là làm chứng cho Chúa Kitô, điều đó có nghĩa là vác thập giá với Chúa Kitô và sống trong lòng mến của Ngài, chia sẻ điều đó với thế giới, đặc biệt là với những người cần đến.
5 điểm nổi bật trong phiên tranh cãi điều khoản luận tội tại UB Tư pháp Hạ viện
December 12, 2019

Photo Credit: The New York Times (Washington Post) – Các nhà lập pháp trong Uỷ ban Tư pháp Hạ viện vào hôm thứ 5 tiếp tục tranh cãi về 2 điều khoản luận tội do Dân chủ đưa ra chống lại Tổng thống Cộng hoà: Lạm quyền và cản trở Quốc hội.
Dưới đây là 5 điểm nổi bật. 1. Uỷ ban Tư pháp do Dân chủ lãnh đạo chắc chắn luận tội ông Trump
Trong phần mở đầu phiên tranh luận vào tối thứ Tư, Dân chủ so sánh luận tội với việc làm đúng đắn về quyền bầu cử và quyền công dân của phụ nữ.
Nhưng bên ngoài Uỷ ban, một số nhà lập pháp Dân chủ trung dung do dự về luận tội và có thể bỏ phiếu chống lại một hoặc cả hai điều khoản luận tội. “Đào tẩu” không quá trình luận tội từng xảy ra trước đây. Hàng chục nhà lập pháp Cộng hoà đã bỏ phiếu chống lại luận tội Tổng thống Bill Clinton, giúp 2 trong 4 điều khoản luận tội của Cộng hoà thất bại. Và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ – California) hầu như chắc chắc vẫn có đủ phiếu để luận tội Trump.
Nhưng cần phải nhắc nhở rằng, luận tội do Dân chủ dẫn đầu không được toàn bộ đảng ủng hộ. Đó là điểm tương phản mạnh mẽ với Cộng hoà.
2. Cộng hoà vẫn tiếp tục đoàn kết đằng sau Trump
Họ vẫn không bênh vực Trump về nội dung những cáo buộc liên quan đến Ukraine, nhưng nếu như mỗi một người trong số 24 nhà lập pháp Dân chủ trong Uỷ ban Tư pháp Hạ viện đều được thuyết phục rằng ông Trump nên bị luận tội, thì tất cả 17 nhà Cộng hoà tại đây tranh cãi nhiệt thành không kém gì Dân chủ. Chúng ta thấy sự đoàn kết tương tự như vậy trong Uỷ ban Tình báo Hạ viện, thậm chí kể cả những tiếng nói chỉ trích Trump như Dân biểu Cộng hoà Will Hurd (Texas). Có vẻ như sẽ không có lá phiếu đào tẩu nào trong Cộng hoà.
Lòng trung thành của Cộng hoà đối với Tổng thống được truyền cảm hứng từ lòng trung thành của cử tri cốt lõi của ông Trump. Chỉ số tín nhiệm của Tổng thống hầu như không thay đổi trong suốt các phiên điều trần và tranh cãi, ở mức 40% nói chung, nhung 80%-90% cử tri Cộng hoà tán thành công việc của ông, và quan điểm của Cộng hoà về luận tội không thay đổi. Thăm dò quốc gia của Washington Post cho thấy 87% Cộng hoà phản đối luận tội và truất phế Trump.
Có lý do Trump chỉ huy lòng trung thành như vậy, theo nhà thăm dò Glen Bolger. Ông là chính trị gia hiếm có, và cử tri chọn Trump chính xác là vì con người ông ta. “Cộng hoà nhìn vào Trump và bảo: Ông ta chống McCain, ông ta chống Romney, và ông ta là những gì chúng ta cần.”
Vì vậy Dân chủ đang tìm cách luận tội một tổng thống không được ưa chuộng nhưng lại rất nổi tiếng trong lực lượng ủng hộ nòng cốt của ông. Điều này giúp chúng ta hiểu được lý do tại sao, Cộng hoà đang đoàn kết và một số nhà lập pháp Dân chủ trong những khu vực bầu cử bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016 đang dao động.
Cộng hoà đoàn kết vì một lý do khác, hữu hình hơn: Họ dường như lặp lại Trump – người lên Twitter trong suốt phiên tranh cãi – trong các ý kiến của của mình.
3. Chuyển hướng đáng chú ý trong cách Cộng hoà bảo vệ Trump
Trong khi Cộng hoà sẵn sàng bênh vực Tổng thống khỏi luận tội, họ không đi quá xa như Trump để bảo rằng, ông ta không làm gì sai trái.
Đề tài tranh cãi cho các uỷ viên Cộng hoà mà tờ Politico có được, nhấn mạnh “không có hành động đáng bị luận tội xảy ra.” Điều này khác với “không làm gì sai trái.”
Dân chủ tìm cách khai thác sự khác biệt trên bằng cách đưa luận tội vào những thuật ngữ rộng lớn hơn như luật pháp, hay sự trang nghiêm của bầu cử. “Gác Tổng thống Trump sang một bên. Có bất cứ ai trong số đồng nghiệp của tôi sẵn sàng nói rằng, chuyện một tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi nước ngoài can thiệp vào bầu cử của chúng ta hoàn toàn không sao? Cho đến giờ không có một ai nói như vậy!” Dân biểu Pramila Jayapal (Dân chủ – Washington) tuyên bố.
Thực tế không có một ai nói như vậy trong ngày thứ 5.
4. Một cuộc tranh cãi đáng ngạc nhiên về những gì Trump làm sai
Không lâu sau khi tranh luận bắt đầu, Dân biểu Cộng hoà Jim Jordan (Ohio) thỉnh nguyện yêu cầu loại bỏ điều khoản luận tội lạm quyền. Việc này dẫn đến tranh cãi kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ về những gì Trump bị cáo buộc và liệu có đáng bị luận tội hay không.
Dân chủ cho rằng, ông Trump đề nghị có qua có lại với Ukraine, sử dụng quyền lực của mình điều khiển chính phủ liên bang, là lẽ thường, theo những gì xảy ra. Còn Cộng hoà lại tranh cãi: Một người phải bị tố cáo phạm tội mới bị luận tội. Bill Clinton bị luận tội vì những điều ông ta phạm phải phù hợp với quy định về hình sự, đó là cản trở cuộc điều tra quấy rối tình dục của Quốc hội và khai man trước đại bồi thẩm đoàn. “Hạ viện chưa bao giờ áp dụng lạm quyền trong cáo buộc luận tội tổng thống,” Dân biểu Steve Chabot (Cộng hoà – Ohio) nói. “Tại sao? vì thực sự không có quy định hình sự nói về lạm quyền. Lạm dụng quyền lực là thuật ngữ mơ hồ, mơ hồ đối với diễn dịch của mỗi cá nhân, vì lạm quyền thiếu định nghĩa pháp lý chính xác.”
Một tổng thống không cần phải bị cáo buộc hình sự mới bị luận tội. Hướng dẫn luận tội mơ hồ do các nhà lập quốc cố tình để mơ hồ vì họ không thể nghĩ ra những tội gì mà các vị tổng thống tương lai có thể phạm phải, theo các chuyên viên pháp lý cho hay tại điều trần công khai.
5. Tranh cãi trở nên kịch tính và cá nhân
Vào tối thứ Tư, các nhà lập pháp mỗi người có 5 phút phát biểu chung về luận tội. Phản ánh thời điểm này quan trọng như thế nào, cả hay bên mau chóng trở nên đầy cảm xúc. Cộng hoà trút giận và phẫn nộ với Dân biểu Chabot gọi luận tội là “nhạo báng công lý thảm kịch nhất trong lịch sử quốc gia.”
Dân chủ dùng thời gian của mình gắn luận tội với những câu chuyện Mỹ của họ, và những gì khiến họ tin vào nền Dân chủ Mỹ. Dân biểu Lucy McBath (Dân chủ – Georgia) nói về việc mất con trai vì bạo lực súng ống, và mất mát này đã thúc đẩy bà tranh cử. Hay Dân biểu Val Demings (Dân chủ – Florida) chia sẻ, “Tôi đến đây trước quý vị vào tối hôm này với tư cách là hậu duệ của nô lệ. Những người nô lệ biết họ sẽ không thực hiện được nhưng mơ rằng đến một ngày tôi sẽ làm được … Mặc dù lịch sử nước Mỹ phức tạp, nhưng niềm tin của tôi đặt vào Hiến pháp. Và tôi nói điều này vào hôm nay hoàn toàn bình thản.”
Kịch tính đôi khi trở nên truyền hình thực tế hơn. Vào chiều thứ 5, khi Dân biểu Cộng hoà Matt Gaetz (Florida) tìm cách chuyển hướng câu chuyện sang Joe Biden và con trai ông ta bằng cách nêu việc Hunter Biden từng nghiện ngập.
Dân biểu Hank Johnson (Dân chủ – Georgia) lập tức mỉa mai, “Lươn ngắn lại chê chạch dài là điều mà chúng ta không nên làm. Tôi không biết nếu có uỷ viên nào có bất cứ vấn đề gì với lạm dụng chất gây nghiện lại bị bắt vì say rượu lái xe. Tôi không biết. Nhưng nếu tôi biết, tôi sẽ nêu ra chống lại bất cứ ai trong uỷ ban này.”
Gaetz say rượu lái xe và bị bắt giữ vào năm 2008.
Và trong một trao đổi chua cay, Chủ tịch Nadler bảo rằng, cho thấy sự thiếu hiểu biết kinh khủng khi Dân biểu Ken Buck (Cộng hoà – Colorado) bảo họ được phái đến đây để “ngăn cản Quốc hội này.”
Hương Giang (Theo Washington Post)
Người Trung Quốc trình diễn áo dài ở Việt Nam có cái gì đó sai sai?

CTV Danlambao
Ngày 10/12/2019, đoàn du khách 600 người từ Trung Quốc có buổi trình diễn áo dài trong hoạt động “giao lưu nội bộ” tại Cung quy hoạch hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Sự kiện này dự kiến kéo dài trong ba ngày do công ty TNHH MTV lữ hành quốc tế Quảng Ninh tổ chức
"Chương trình giao lưu văn nghệ, trình diễn áo dài" tổ chức tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh được tổ chức khá quy mô với ban giám khảo và hàng chục nhân viên phục vụ. Tất cả đều là người Trung Quốc.
Theo thông báo của Sở Văn hoá – Thể thao Quảng Ninh chương trình này tổ chức không sai luật. Nhưng kết luận của UBND tỉnh là tạm dừng hoạt động vì có yếu tố nước ngoài.
Sự việc chưa ngã ngũ thì trong ngày 12/12/2019, một đoàn khách Trung Quốc hơn 700 người trong trang phục sườn xám tiếp tục tổ chức hoạt động chụp hình lưu niệm tại Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh (phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long) tụ tập chụp ảnh.
Các cơ quan chức năng địa phương phải cử hơn 30 người theo dõi, giám sát hoạt động này.
Quảng Ninh là tỉnh giáp biên giới Trung Quốc, trong đó có khu kinh tế ven biển Vân Đồn vừa được thành lập theo nghị quyết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Việc hơn ngàn người Trung Quốc đến trình diễn áo dài ngay tại khu vực nhạy cảm này cho thấy âm mưu tuyên truyền những gì bên kia biên giới là của mẫu quốc từ Bắc Kinh đã thành công.
Những hình ảnh người Trung Quốc mặc áo dài Việt Nam cùng các trang phục truyền thống khác ngay trên đất Việt Nam sẽ được sử dụng phục vụ cho mục đích nào?
Câu trả lời này chỉ có Bắc Kinh với chiến lược thôn tính dài hạn biết chính xác.
12.12.2019 CTV Danlambao
Đất nước cần một tấm lòng
Bùi Bích Hà December 11, 2019

Cụ Lauren Bruner, một trong năm thủy thủ sống sót của chiến hạm USS Arizona, bị Nhật tấn công ở Trân Châu Cảng cách đây 78 năm. (Hình: Kent Nishimura/Getty Images)
Thứ Bảy, mồng 7 Tháng Mười Hai, 2019, trên đảo Oahu ở Hawaii, buổi lễ tiễn đưa người cựu chiến binh sống sót cuối cùng trong trận Nhật bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng năm 1941, ông Lauren Bruner, vừa qua đời hồi Tháng Chín năm nay, thọ 98 tuổi, đã diễn ra thật long trọng và cảm động với hơn 2,000 người tham dự.
Bảy mươi tám năm trước, cũng ngày 7 Tháng Mười Hai, một sáng Chủ Nhật ngỡ là bình thường như mọi Chủ Nhật khác bỗng sụp đổ khi chiếc USS Arizona bất thần kéo còi báo động. Ông Bruner lúc đó 21 tuổi, cố leo lên tháp súng phòng không ở tầng 5, toan bắn trả thì bị trúng ngay đạn ở chân trái. Tình hình xấu đi rất nhanh. Một quả bom nặng ký trong cuộc không kích của quân đội Nhật đánh trúng kho vũ khí trên tàu, làm tàu nghiêng ngả và bốc cháy ngùn ngụt, biến thành đống sắt cong queo chìm dần xuống đáy biển. Ông Bruner và năm đồng đội ở vị trí tác chiến bị lửa bao vây, riêng ông và một chiến hữu cùng tổ là Alvin Dvorak bị bỏng nặng hầu như khắp nơi trên thân thể. Họ muốn nhảy ra khỏi tàu để thoát thân nhưng không thể vì dầu từ con tàu bị đắm loang ra, mặt nước xung quanh đã trở thành một lò lửa. Họ kêu cứu tàu USS Vestal chỉ cách họ chừng 30 thước, may mắn được ném cho một sợi dây thừng. Mỗi người chuyền tay đu theo sợi dây, lơ lửng, đong đưa, qua khoảng không cứu sinh tàn tro bay tứ tung. Tám mươi foot bên dưới chân họ là mặt biển cháy rừng rực như một thảm lửa.
Một tiếng đồng hồ sau, họ được các bác sĩ trên con tàu bệnh viện Solace chữa chạy các thương tích. Vì những vết bỏng trên tay ông Bruner quá nặng, thoạt đầu các bác sĩ tưởng phải cưa hết, chỉ để lại vài ngón trên hai bàn tay ông nhưng qua xét nghiệm kỹ, họ quyết định chỉ lột những chỗ da cháy cho da non mọc lên thay thế. Ông trải qua nhiều ngày tháng đau đớn, khổ sở, chịu nhiều liệu pháp tái tạo da phức tạp. Đến tháng thứ bảy, hai tay vẫn còn băng bó, ông nhận được lời mời trở về Hải Quân để huấn luyện lớp tân binh mới tham gia, thay thế các binh sĩ thiện chiến đã hy sinh. Ông tiếp tục phục vụ gần một thập niên nữa trên con tàu USS Coghlan, có lần đã oanh kích các vị trí đóng quân của Nhật trên đảo Attu, Alaska, năm 1943.
Hơn 2,300 người Mỹ bỏ mình trong biến cố Trân Châu Cảng, một nửa con số này là thủy thủ và lính Thủy Quân Lục Chiến trên quân hạm USS Arizona, khiến cả nước Mỹ phải chấp nhận giải pháp bước vào Thế Chiến II. Ông Bruner là một trong sáu người thoát chết trong gang tấc trong tổng số 335 thủy thủ và Thủy Quân Lục Chiến theo tàu may mắn thoát hiểm. Hình ông thời còn trẻ cho thấy ông có gương mặt trái xoan, đôi mắt ánh nhìn hiền hòa, nụ cười rộng với hai khóe môi cong của một thanh niên yêu đời và tốt bụng.
Sau này rời khỏi Hải Quân, như một duyên nghiệp kỳ lạ, ông làm việc cho đến ngày về hưu tại một công ty chuyên về tủ lạnh mà chủ nhân là một cựu binh Thủy Quân Lục Chiến. Ông định cư tại La Mirada, California, suốt nửa thế kỷ sau đó thường xuyên trở lại Trân Châu Cảng vào ngày 7 Tháng Mười Hai để dự lễ tưởng niệm các đồng đội đã hy sinh, thân xác còn nằm trong lòng con tàu chìm xuống đáy đại dương.
Những dịp này, ông vui gặp lại bạn cũ, quen thêm bạn mới nhưng ông nói ông không thể nào quên được cơn ác mộng lịch sử kinh hoàng xảy ra nhiều thập niên trước. Có những điều ông sẽ không bao giờ nói ra và cũng không muốn nhớ lại, làm ông ray rứt những lần thức giấc giữa đêm khuya. Sau cùng, ông khám phá ra rằng chỉ có cách trở về chốn cũ, đối diện với những gì không thể né tránh, may ra vết thương có thể lành.
Tổng Thống Donald Trump thăm hỏi cụ Lauren Bruner, một trong năm thủy thủ sống sót của chiến hạm USS Arizona, tại Tòa Bạch Ốc hôm 21 Tháng Bảy, 2017. (Hình: Chris Kleponis-Pool/Getty Images) Năm 2016, ở tuổi 95, từ California, ông sửa soạn bay đi Trân Châu Cảng, dự lễ tưởng niệm lần thứ 75 trang chiến sử bi hùng này, tự hỏi còn đi được bao lâu nữa với tuổi đời đã cạn? Ông bày tỏ nguyện vọng tha thiết muốn được an nghỉ bên cạnh các đồng đội đã chết theo con tàu. Với ông, như thế ý nghĩa hơn là nằm lẻ loi ở một nghĩa trang quạnh hiu. Ước muốn đầy tình nghĩa của ông được Bộ Quốc Phòng và Ngũ Giác Đài chấp thuận.
Ngày kỷ niệm Trân Châu Cảng năm nay, 7 Tháng Mười Hai, 2019, như đã tiên liệu, ông không về bằng hình hài xương thịt nữa mà tro cốt của ông được thân nhân đưa về nơi ông muốn. Một video clip tường thuật một phần buổi lễ thật trang nghiêm và đầy cảm xúc này cho thấy nguời thợ lặn đứng trên cái thang, một nửa thân mình dưới nước, giơ cao hai tay trân trọng tiếp nhận hộp tro cốt. Rồi, cứ trong tư thế hai tay giơ thẳng, giữ cái hộp cao khỏi đầu, anh sẽ lội ra đúng vị trí con tàu nằm dưới lòng biển sâu. Hai phóng viên nhiếp ảnh trang bị dụng cụ thu hình lội ở hai bên và một người nữa có lẽ trong vai trò phụ tá.
Thời gian trôi qua đã quá lâu, lịch sử nhắc nhở ông đừng để lòng chai đá vì đắm chìm trong tức giận mà hãy chấp nhận sự thật để tiến về phía trước. Ông ý thức tuổi đời chồng chất nhưng ông tuyệt nhiên không muốn hé răng kể cho bất cứ ai nghe những nỗi niềm hãn hữu riêng mình, theo ông, không một ngôn ngữ nào có thể lột tả hết được. Ông không muốn than vãn hay oán hận vì biết các đồng đội và cả ông, ngày ấy, đã sống trọn vẹn một định mệnh hào hùng, trước sau không có trong lịch sử. Ông càng không muốn tô vẽ các chiến tích kinh hoàng mà đồng đội của ông và ông đã trải qua, dẫu có là nguyên nhân đưa tới kết thúc Đệ Nhị Thế Chiến, giải phóng một phần Địa Cầu khỏi sự xâm chiếm tàn bạo của đạo quân hung hãn con cháu Thái Dương Thần Nữ thì Trân Châu Cảng cũng không là một kinh nghiệm chiến đấu mà quân đội Hoa Kỳ có thể hãnh diện.
Tuy nhiên, một lần nữa, dường như số phận đã lại dành cho ông sự may mắn của một mối duyên kỳ ngộ. Khoảng cuối thập niên đầu thế kỷ này, một đồng ngũ của ông từng có mặt trong trận Trân Châu Cảng là Ed McGrath, đang tìm kiếm một nhân chứng để thu thập thêm chi tiết cho bộ phim tài liệu ông ta muốn thực hiện. Họ gặp nhau đúng lúc, đúng việc, nên cả hai đã hợp tác hoàn thành cuốn hồi ký nhan đề “Second to the Last to Leave,” lấy ý từ thực tế ông là người thoát thân chỉ trước người thương binh cuối cùng.
Cuốn sách ra mắt độc giả Tháng Mười Hai, 2016, là một thành công lớn, nhận được nhiều phản hồi tốt đẹp của giới phê bình và ngưởi đọc vì tính trung thực. Chưa một cuốn hồi ký chiến tranh nào chứa nhiều chi tiết sống động đến thế. Cả hai tác giả còn đi xa hơn nữa trong tâm nguyện gìn giữ lâu dài một ký ức cần ghi nhớ cho các thế hệ mai sau biết đến dòng lịch sử thăng trầm của dân tộc qua những đóng góp lớn lao của các thế hệ đi trước. Họ thành lập một sáng hội vô vụ lợi với mục đích vinh danh toàn thể thủy thủ đoàn trên con tàu USS Arizona trong buổi sáng định mệnh Tháng Mười Hai, 1941 ấy. Một đợt xuất bản đặc biệt cuốn sách “Second to the Last to Leave” do Lauren F. Bruner USS Arizona Memorial Foundation in ấn và phát hành, mỗi cuốn có chữ ký của tác giả, đã dành hết số thu vào quỹ này. Các tặng dữ khác khi mua sách đều được khấu trừ thuế.
Càng gần về cuối đời, ông càng cảm nhận trong nội tâm ông nhu cầu giải hòa với nước Nhật. Ông dự tính mùa Xuân năm sau, 2017, ông và tác giả McGrath sẽ cùng bay đến Hiroshima trong một chuyến đi mang ý nghĩa hòa bình và thiện chí. Ông ước muốn trong dịp này, sẽ trao tặng Viện Bảo Tàng Tưởng Niệm Hòa Bình hàng ngàn cánh hạc xếp bằng giấy ba màu xanh biển, trắng và đỏ, là màu cờ của Hoa Kỳ, nghĩ rằng “Cử chỉ này nói lên một điều quan trọng khác cũng cần được ghi nhớ, ấy là mối tương quan hòa bình và bằng hữu vẫn tiếp tục giữa hai quốc gia.” Tuy nhiên, có lẽ ông đã không còn đủ sức khỏe để thực hiện mong muốn này nên không thấy truyền thông đưa tin.
Từ một chàng thủy thủ ngoài 20 tuổi thích la cà trong quán rượu, xung trận không để cho lửa đạn chiến tranh quật ngã mà qua thời gian và đau thương, lớn lên mạnh mẽ như bóng núi, thâm trầm như đại dương, ông Bruner hẳn đã thật sống từng phút giây đời mình với cả sự chắt lọc tinh tuyền những giá trị làm người tốt đẹp. Ngoài nghĩa vụ tương trợ khi khó khăn các gia đình binh sĩ trong và ngoài Hải Quân trên toàn nước Mỹ, một trong các mục đích nhân tình của sáng hội Bruner’s Foundation là muốn Trân Châu Cảng được đưa vào giáo dục đại chúng, để tình yêu nước luôn được nhắc nhở và tôn vinh, để con người nhiều thế hệ có tấm lòng biết sống vì nhau và cho nhau trong ý niệm truyền thừa không xao lãng..
Tôi nằm mơ trong mỗi giấc ngủ, cộng đồng người Việt lưu vong chúng ta cũng có nhiều nhiều ông Bruner, ủ ấp 45 năm hay 75 năm ký ức ghê rợn một Tháng Tư, 1975, để rồi sẽ có một ngày như ông, cất lên tiếng nói từ một trí nhớ không mảy may phai nhạt, một trái tim mãi mãi biết ơn những người đã nằm xuống cho mình được sống không phí uổng đời mình.
(Bùi Bích Hà)
700 phụ nữ Tàu mặc xường xám đến Hạ Long tụ tập, chụp hình
December 12, 2019

Khoảng 700 phụ nữ Trung Quốc mặc áo dài xường xám đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, để “quay phim, chụp hình.” (Hình: Thanh Niên)
QUẢNG NINH, Việt Nam (NV)– Thêm một đoàn hơn 700 phụ nữ người Trung Quốc đến thành phố Hạ Long tụ tập để “chụp hình,” buộc chính quyền địa phương phải đưa hàng chục người giám sát.
Theo báo Thanh Niên, sau vụ hàng trăm người Tàu tụ tập, trình diễn trang phục trái phép ở Cung Quy Hoạch Hội Chợ Triển Lãm và Văn Hóa tỉnh Quảng Ninh (Cung Văn Hóa), thuộc phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), vừa bị cấm hôm qua, thì trong ngày 12 Tháng Mười Hai, 2019, lại có thêm một đoàn người hơn 700 khách du lịch Trung Quốc, hầu hết là phụ nữ đã đến Cung Văn Hóa tụ tập “chụp hình.” Chính quyền địa phương đã phải đưa khoảng 30 người đến giám sát các hoạt động của đoàn khách Trung Quốc này.
Ông Trần Đức Lâm, bí thư Thành Ủy Hạ Long, cho biết đoàn khách Trung Quốc này đã chụp hình khá trật tự và không vào bên trong Cung Văn Hóa tổ chức “giao lưu văn nghệ” như đoàn hơn 600 người Trung Quốc tụ tập, trình diễn trang phục tại đây hôm 10 Tháng Mười Hai.
Liên quan đến việc hơn 600 người Trung Quốc tổ chức “giao lưu văn nghệ,” Sở Văn Hóa và Thể Thao tỉnh Quảng Ninh, cho rằng Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Thương Mại và Lữ Hành Quốc Tế Quảng Ninh, đơn vị tổ chức việc này “không vi phạm.”
Ông Bùi Quang Nam, chánh Thanh Tra Sở Văn Hóa và Thể Thao tỉnh Quảng Ninh, cho biết theo các quy định của nhà nước thì doanh nghiệp chỉ cần gửi văn bản thông báo đến các cơ quan hữu trách có liên quan là được phép tổ chức mà không cần chờ cấp giấy phép hay có ý kiến phản hồi.

Từ đầu năm 2019 đến nay vẫn có hàng trăm phụ nữ Trung Quốc đến thành phố Hạ Long tổ chức các hoạt động tập thể. (Hình: Thanh Niên)
Tuy nhiên, một lãnh đạo của Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ninh, lại phản bác lời giải thích của Sở Văn Hóa và Thể Thao và cho rằng nếu chương trình giao lưu có sự tham gia của người nước ngoài thì sẽ áp dụng Nghị định 79/2012/NĐ-CP, phải thực hiện cấp phép theo quy định.
“Doanh nghiệp đã sai khi thực hiện tour không đúng với mục đích tham quan. Đoàn khách Trung Quốc đã tổ chức giao lưu nội bộ thì không còn là đi du lịch nữa,” vị lãnh đạo Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ninh nói.
Trước đó, báo chí Việt Nam đưa tin hôm 10 Tháng Mười Hai, hơn 600 khách Trung Quốc tụ tập trước cửa Cung Văn Hóa để biểu diễn thể dục dưỡng sinh, chụp hình và vào hội trường “giao lưu văn nghệ” biểu diễn trang phục áo dài, xường xám… dành cho phụ nữ. Sau các màn trình diễn chỉ sử dụng tiếng Tàu là lễ trao giải được tổ chức khá quy mô với Ban Giám Khảo, MC dẫn chương trình và hàng chục người phục vụ, tất cả đều là người Trung Quốc.
Những nội dung gì đã được “tung” ra trong chương trình này với sự hiện diện của rất đông người Tàu (mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc nhưng lại tổ chức tại Việt Nam) thì đến giờ vẫn không ai biết rõ.
Cũng theo báo Thanh Niên, từ đầu năm 2019 đến nay, tại khu vực Cung Văn Hóa thường xuyên có hàng trăm người Trung Quốc tụ tập để đồng diễn thể dục dưỡng sinh rồi quay phim, chụp hình… Có thể nói, sự kiện này một lần nữa cho thấy về sự chủ quan, lỏng lẻo trong việc quản trị của chính quyền tỉnh Quảng Ninh.
(Tr.N)
TQ ra chiến dịch 'chống các thế lực nước ngoài' can thiệp ở Hong Kong
12 tháng 12 2019
 Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch quan hệ công chúng quyết liệt để chống lại sự chỉ trích quốc tế ngày càng gay gắt về cách họ giải quyết cuộc khủng hoảng Hong Kong hiện đã bước sang tháng thứ bảy.
SCMP cho hay rằng các chuyên gia ngoại giao và chính trị tin rằng việc các đặc phái viên Trung Quốc tăng cường hoạt động cho thấy ưu tiên hàng đầu của họ là ngăn chặn việc quốc tế hóa sâu rộng những gì mà Bắc Kinh tin là công việc nội bộ của mình, sau khi Washington thông qua luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong.
Dù đã bị bầm dập bởi cuộc chiến thương mại kéo dài, mối quan hệ Mỹ Trung lại thêm xấu đi khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, vốn được các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ gần như tuyệt đối.
Đáng ngại hơn cho Bắc Kinh là người biểu tình Hong Kong đang thực hiện chiến dịch kêu gọi các nước khác làm theo Mỹ, ký các dự luật tương tự ủng hộ cho Hong Kong.
Đáp lại, các đại sứ ở châu Âu - nơi có sự thay đổi lớn trong quan hệ với Trung Quốc, và các quốc gia dọc theo đường đứt gãy địa chính trị Mỹ - Trung, đang lên tiếng như chưa từng có trước đây.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người tiền nhiệm, ủy viên Bộ Chính trị Dương Thiết Trì đã dẫn đầu trong việc tấn công cái mà Bắc Kinh coi là sự can thiệp của nước ngoài, khi Úc, Canada và Châu Âu tham gia cùng Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hong Kong.
Đại sứ Trung Quốc tại Anh, ông Lưu Hiểu Minh, bận rộn hơn bao giờ hết kể từ khi biểu tình bùng nổ ở Hong Kong.
Bênh cạnh việc phát biểu, viết bài bình luận cho các tờ báo khắp thế giới, ông Lưu còn chủ trì ba cuộc họp báo về Hong Kong tại Anh, thu hút rất nhiều phóng viên Anh, Mỹ và Trung Quốc, theo website của Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh.
Thông điệp của ông Lưu rất rõ ràng và nhất quán, đó là không ngừng ủng hộ chính phủ, lực lượng cảnh sát; lên án sự can thiệp của nước ngoài và bạo lực do người biểu tình gây ra.
Các đặc phái viên Trung Quốc tại châu Âu khác, như Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan, Phần Lan và Hà Lan, cũng đã lên tiếng, đôi khi nhiều lần về vấn đề này.
Các đại sứ khác ở Canada và Singapore, Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh đã đưa ra tuyên bố với truyền thông địa phương quan điểm chính thức của Bắc Kinh về các cuộc biểu tình ở Hong Kong.
Bộ Ngoại giao và các nhà ngoại giao của Trung Quốc trong những tháng gần đây đã hoạt động tích cực trên trên Twitter, vốn bị chặn ở Trung Quốc đại lục. Các đặc phái viên Trung Quốc ở Mỹ, Anh, Iran, Ả Rập Saudi, Nam Phi và Áo năm nay bắt đầu viết Twitter.
Đặc phái viên Trung Quốc ở Úc mới viết bài cảnh báo Úc "nghĩ kỹ" trước khi bình luận về bất ổn ở Hong Kong.
Đại sứ Trung Quốc tại Czech thì vừa mắng truyền thông và các chính trị gia nước ngoài là "đạo đức giả".
David Zweig, giáo sư danh dự tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, cho biết sự tham gia của các đại sứ cho thấy "điều này đã trở thành một vấn đề về chính sách đối ngoại, và không chỉ là vấn đề nội bộ".
Monday, December 9, 2019
Obama ‘bất ngờ’ đến Việt Nam cùng vợ

Cựu Tổng thống Obama được Bí thư Thành ủy Tp. HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp đón tại trụ sở ở TPHCM hôm 9/12.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã “bất ngờ” tới TP HCM hôm 8/12 với một lịch trình “bí mật” trong khi phu nhân của ông, bà Michelle Obama, tới Long An trong chương trình thúc đẩy giáo dục cho các trẻ em gái.
Các nguồn tin riêng của Thanh Niên, Zing.vn cho biết, cựu tổng thống Mỹ đến Việt Nam bằng máy bay riêng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều tối ngày 8/12.
Đây là lần thứ hai ông Obama tới Việt Nam nhưng là lần đầu tiên kể từ sau khi rời chức tổng thống Mỹ. Trước đó, bà Obama công khai lịch trình chuyến thăm đầu tiên của bà tới Việt Nam trong một chương trình của quỹ Obama Foundation nhằm tăng cường hỗ trợ giáo dục cho các trẻ em gái.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bước xuống máy bay riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM tối ngày 8/12.
Chính phủ Việt Nam không có bất cứ thông báo nào về chuyến thăm của cựu tổng thống Mỹ và quỹ Obama Foundation hồi tháng 10 chỉ công bố thông tin về chuyến thăm của bà Obama tới Việt Nam. Tuy nhiên theo Zing.vn, chuyến đi của ông Obama “đã được lên kế hoạch và có lịch trình cụ thể thông báo cho lực lượng an ninh sân bay phía Việt Nam.”
Mặc dù lịch trình của ông Obama “được giữ kín” đối với giới truyền thông, nhưng theo thông tin của VnExpress, cựu tổng thống Mỹ đã gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chiều ngày 9/12. Theo Sở Ngoại vụ TP HCM được Zing.vn trích dẫn, ông Nhân tiếp xã giao ông Obama tại trụ sở Thành ủy TP HCM.

Trong video đăng tải trên VnExpress, cựu Tổng thống Obama nói với ông Nhân trong buổi gặp mặt rằng vợ ông bà Obama “đang làm việc tại Long An để giúp đưa cơ hội đến với các trẻ em gái” trong một chương trình của quỹ Obama Foundation và rằng “đây là chuyến thăm đầu tiên của bà tới Việt Nam.”

Trong chuyến thăm lần đầu tiên tới Việt Nam vào tháng 5/2016 khi còn đương chức tổng thống Mỹ, ông Obama đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương kéo dài nhiều thập kỷ cho Hà Nội và thu hút nhiều sự chú ý của người dân thủ đô khi tới ăn tối cùng đầu bếp nổi danh lúc đó Anthony Bourdain tại quán bún chả Hương Liên. Ông Obama từng nói ông muốn trở lại Việt Nam sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.
Trong cùng ngày, vợ ông – bà Obama, đã có mặt tại Long An, để tham gia lớp đào tạo kỹ năng sống dành cho các bé gái tại trường Trung học Phổ thông Cần Giuộc.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cùng các nữ diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân và Lana Condor, gặp gỡ những trẻ em gái tại trường THPT Cần Giuộc ở Long An hôm 9/12.
Các hình ảnh trên truyền thông Việt Nam cho thấy bà Obama, cùng với các diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân và Lana Condor, người từng sống tại trại trẻ mồ côi Việt Nam trước khi được một cặp vợ chồng Mỹ nhận làm con nuôi, giao lưu với các cựu thành viên của chương trình hỗ trợ trẻ em gái vị thành niên phát huy được tiềm năng thông qua giáo dục của tổ chức Liên minh Cơ hội cho Trẻ em gái (Girls Opportunity Alliance), một chương trình của quỹ Obama Foundation do hai vợ chồng cựu tổng thống Mỹ lập ra.

Cựu đệ nhất phu nhân Obama bày tỏ niềm vui được đến thăm Việt Nam, theo VnExpress, và xúc động với những câu chuyện về những cựu nữ sinh “phải vượt qua nhiều trở ngại của cuộc sống để gặt hái được nhiều thành công.”
Bà Obama nói “muốn chứng kiến những đóng góp đã tạo nên sự thay đổi của chương trình hỗ trợ trẻ em gái vị thành niên và muốn cùng các nghệ sỹ truyền cảm hứng cho họ,” theo VnExpress.

Được chọn tham gia chương trình của quỹ Obama Foundation cùng bà Obama ở Long An, nữ diễn viên Ngô Thanh Vân nói cô đã học được rất nhiều từ phu nhân cựu Tổng thống Obama và đã được truyền cảm hứng nhiều hơn để chia sẻ câu chuyện của mình. Ngô Thanh Vân cho biết cô “từng có một quá khứ khó khăn giống như bà Michelle Obama” để có được ngày hôm nay và mong rằng những điều cô chia sẻ “sẽ tạo thêm động lực giúp các bạn nữ mạnh mẽ hơn.”

Nữ diễn viên từng tham gia bộ phim của Hollywood, Star Wars: The Last Jedi, nói cô hạnh phúc khi được tham gia chương trình và có cơ hội đồng hành cùng bà Obama và nữ diễn viên của bộ phim Pretty Woman, Julia Roberts, “trong sự kiện đặc biệt” này.
Ngoài các nữ diễn viên, cùng đi với bà Obama tới Long An còn có con gái cựu Tổng thống George W. Bush, Jenna Bush Hager, người nói rằng cô “hạnh phúc và tự hào khi có mặt ở (THPT Cần Giuộc)”, theo Zing.vn.
Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên của bà Obama trong chuyến thăm châu Á trước khi đến Malaysia trong khuôn khổ chương trình Leaders: Asia-Pacific (Các nhà lãnh đạo tương lai của châu Á-Thái Bình Dương) tại Malaysia.
Edited by user Thursday, December 12, 2019 7:36:31 PM(UTC)
| Reason: Not specified
|