Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123>
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hư Trúc  
#21 Posted : Friday, April 29, 2011 12:01:19 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
HAI SỰ THẬT (NHỊ ĐẾ)

Đề thấu hiều vô ngã, chúng ta cần thấu hiểu rằng mọi thứ hiện hữu được bao hàm trong hai nhóm gọi là: quy ước (tục đế) và tối hậu (chân đế). Những hiện tượng mà chúng ta thấy và quán sát chung quanh chúng ta có thể biến đổi từ tốt sang xấu, hay xấu sang tốt, tùy thuộc vào những nguyên nhân và điều kiện khác nhau. Nhiều hiện tượng không thể nói là tốt hay xấu một cách cố hữu; chúng tốt hơn hay xấu hơn, cao hay thấp, đẹp hay xấu, chỉ bằng sự so sánh, không phải bằng cung cách tự nhiên của chúng. Giá trị của chúng là tương đối. Từ điều này chúng ta có thể thấy rằng có một sự khác biệt không nhất quán giữa phương cách chúng hiện diện và bản chất thật sự của chúng như thế nào. Thí dụ, một điều gì đấy có thể - trong dạng thức hiện diện của chúng – trông tốt, nhưng, qua bản chất tự nhiên nội tại của nó là khác biệt, nó có thể biến thành xấu một khi nó bị ảnh hưởng bởi những điều kiện nào đấy. Thực phẩm trông quá ngon lành trong một nhà hàng có thể không tốt mấy trong bao tử của quý vị. Đây là một biểu hiện của sự không nhất quán giữa sự hiện hữu và thực tế.

Những hiện tượng này tự chúng được gọi là những sự thực quy ước của thế gian (tục đế): chúng được biết bởi tâm ý thức mà không thể đi xa hơn những sự hiện hữu. Nhưng cùng những đối tượng có một kiểu mẫu biểu hiện nội tại, được gọi là sự thật căn bản (chân đế), mà nó cho phép những sự thay đổi đem đến bởi những điều kiện (duyên). Một tâm thức thông tuệ, không hài lòng với sự hiện diện đơn thuần, nó phân tích để khám phá những đối tượng có tồn tại một cách cố hữu hay không như chúng dường như thế mà khám phá sự vắng bóng của sự tồn tại cố hữu (vô tự tính). Nó thấy một sự rỗng không của sự tồn tại cố hữu vượt ngoài những sự hiện diện, [đấy là tính không của mọi pháp].
Sausega  
#22 Posted : Wednesday, July 13, 2011 4:26:33 AM(UTC)
Sausega

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 1,615

quote:
Originally posted by Fate_
quote:
Originally posted by Mit
Quote:
Originally posted by Fate_
_Nguyên tác: Ven. Shravasti Dhammika
Việt dịch: Thích Nguyên Tạng
vì Tánh Không đồng nghĩa với Nhân Quả và Duyên Khởi, nói rằng không có đấng Tạo Hóa nào sinh ra mọi sự vật, mà tất cả chỉ là do nhân duyên, tùy thuộc vào nhau mà khởi sinh. Nếu tìm học thêm như thế, ông ta sẽ có nguy cơ bị mất lòng tin vào Thượng Đế và sẽ lâm vào tình rạng rối loạn tâm linh, đó là một điều rất nguy hiểm cho người tu sĩ..."[/brown]






Chào bạn Mit,

Dường như có chút gì như là hiểu lầm giữa Fate và Mit.

Fate chỉ có ý phê bình những ai đang nhân danh ĐỨC PHẬT, nhân danh Chúa,..., mà tòan là làm ngược lại những lời dạy của THẦY họ. Chỉ có thế.

.... Nhưng có 1 sự thật là hiện nay có quá nhiều kẻ giả hình, lợi dụng tôn giáo để mưu cầu DANH- LỢI. Đó là những người mà tôi không thể "ưa được".

Đúng fate nói đúng quá - giả còn đở chứ đệ tử thật mà không làm theo lời Phật thì mới hại chớ;
Những người fate đã post trên đây chắc chắn không có ngày nào tu sửa theo lời giáo huấn của Đức Phật; Bọn CS là vô thần.
Phản thí dụ về hải tặc Thái Lan và VN; tại sao VN không vùng lên; Vì biết nhân quả họ chịu đựng cho số phận đàn áp của họ chứ không chống đối với những loài quỷ đỏ đó; fate phải kiếm xem có ai theo đạo Phật mang guơm giáo súng đạn lời nói tư tưởng giết người khác không chớ đừng đem những thí dụ quá dể dàng để đối phó hay tranh cãi:
- Về Hải tặc Thái Lan đa số là từ tầu sang lập nghiệp ven vùng biển trốn chạy Tần Thuỷ Hoàng và chánh phủ họ bất đồng ý kiến (bị cho là giặc); chưa kể PG tầu đã rất khó khăn khi đối chọi với hủ nho Khổng Tử Tứ Thư Ngũ Kinh coi đàn bà chả ra gì: Phu tử tòng tử ....PG tầu còn lại tại đảo Đài Loan mả thôi.
- thêm về Việt nam thì ai cũng biết là qua 2 thời đại Cộng Hoà TT là người CG; Phật Giáo tranh đấu để được quyền làm giáo hội từ 1951 đến 1963 mới được giấy phép cho hoạt động và đào tạo tăng ni; CG tuy có tử vì đạo nhưng không hiểu rằng Vua Nguyễn thời Gia Long đã rất tinh tế để thấy rằng mình mượn tay Pháp để chiến thắng Tây Sơn không là kế thượng sách khi có dính đến đức cha; và củng không bao giờ xúi bẩy con cháu phải trả thù cho mình (như cái kiểu mắt đền mắt tay đền tay như các đạo khác - Chúa Jesus cũng bảo giáo dân y như vậy nhưng chúng ta có theo đâu);
Ngay như muốn làm đệ tử của đức Phật là phải quy y Phật Pháp tăng;
Câu đầu tiên: Thề suốt đời nương theo đức Phật không theo tà ma ngoại đạo, hung thần ác đảng;

Anh hải tặc thái nào mà theo hải tặc là ...mất giới quy y thì làm gì bảo anh là đệ tử đức Phật làm ác cho được; Trở lại VN nếu ai theo đạo Phật mà còn theo chủ nghĩa khác thì ...không phải là Phật Giáo rồi;




Nhìn fate trả lời ; biết chắc chắn fate không là người Phật Giáo; Trong Phật giáo chỉ độ cho những người hữu duyên mà thôi; đức Phật cũng chịu thua và ngài nói chuyện tại sao ngài chịu thua chứ không có cái kiểu "Phúc thay những người không thấy mà tin" sau đó lập lừa tri thức;

Đức Phật chưa từng bao giờ truyền đạo; đệ tử phải hỏi ngài mới trả lời; ai đã theo đạo Bà La Môn thời đó thuộc loại quý phái phải có tinh thần nào họ mới bỏ xa hoa mà theo Đức Phật chưa kể phải gọi anh hốt Phân, hớt tóc dạo làm sư huynh (vì ông này chứng quả a la hán - phép tắc thần thông đầy người) nói như thế fate có dám như những người này không; những nhân vật trong tâm hồn cao thượng xem ra vẫn giới hạn sự yêu của họ đến lãnh vực quốc gia họ; đụng chạm đến quốc gia họ thì họ bỏ đồng tiền vàng ăn mày của bọn khả ố đó; nhưng giao lý Đức Phật còn xa hơn thế nữa; không phân biệt nước này nước nọ khi có dịp làm phuớc thì vẫn phải làm và không phân biệt làm cho ai làm vì ai có như thế tinh thần VÔ NGÃ mới được thể hiện xứng đáng là đệ tử Phật; nói đến tinh thần vô ngã (lý tánh Không) là phạm giới rồi; người đệ tử cần ít nhất 5 năm mới được truyền cho bài học vô ngã này nằm trong 3 chân đế của Phật Pháp (Vô Thường - Khổ - vô ngã);
Nói đến chân đế với những người thế tục thì ...cũng là phạm giới rồi CoolingCoolingCooling Thành thật xin lỗi

Tất cả bạn khác đã có tinh thần nói đến những triết lý cao siêu của PG tuơng đối khó hiểu còn thực hành thì vạn nan;
Vài hàng định nghĩa thế nào là người theo đạo Phật.
Hư Trúc  
#23 Posted : Saturday, October 19, 2013 2:24:10 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Hành giả giống như những con chim bay bổng trên bầu trời, và vươn tới đỉnh cao. Chim không bao giờ mang theo hành lý! Những hành giả thiện xảo trút bỏ mọi gánh nặng, bay bổng và vươn tới đỉnh cao tuyệt mỹ của tâm. Chính trên thượng đỉnh của tri giác ấy mà hành giả hiểu được ý nghĩa của cái mà chúng ta gọi là ‘tâm’, từ kinh nghiệm trực tiếp của mình. Cùng lúc đó, hành giả cũng hiểu được bản chất của cái mà ta gọi là ‘ngã’, ‘Thượng đế’, ‘thế giới’, ‘vũ trụ’, tất cả sự vật. Chính nơi đây hành giá được giải thoát - không phải trong lãnh vực ý niệm, mà trên tột đỉnh của sự tĩnh lặng nội tâm.

http://thuvienhoasen.org...e-thien-dinh.html#detail
Hư Trúc  
#24 Posted : Wednesday, October 30, 2013 10:31:02 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Mexico City, Mexico - Hôm thứ bảy, Đức Dalai Latma đã trò chuyện với người Mexico rằng Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo đều có cùng mục đích theo đuổi là vì hạnh phúc của con người. Cả hai tôn giáo đều cùng thúc đẩy "tình yêu, lòng từ bi và tính kỷ luật" giúp đưa đến hạnh phúc. Ngài đã nói như vậy trước 3,000 người dân Mexico.

Hơn 90% trong tổng số 118 triệu người dân Mexico là người Thiên Chúa Giáo.

Với nụ cười như mọi khi cùng sự hài hước dễ thương, Đức Dalai Latma cho biết từ nhiều thế kỷ, Thiên Chúa Giáo đã khuyến khích khái niệm về đấng cứu thế sáng tạo siêu việt trong khi Phật Giáo bác bỏ sự tồn tại của một đấng sáng tạo.

Chuyến viếng thăm Mexico của Đức Dalai Latma bắt đầu từ hôm thứ sáu đánh dấu lần thứ tư Ngài đến Mexico, nơi có khoảng 5 triệu Phật Giáo. Ngài sẽ rời khỏi đây vào thứ tư.

Diễn viên điện ảnh và cũng là nhà hoạt động vì Tây Tạng, Richard Gere đã tham dự sự kiện này. Sự kiện mở màng với các tiết mục ca nhạc Tây Tạng diễn ra tại trung tâm giải trí thuộc miền bắc thành phố Mexico.

Dù có bao nhiêu người đến tham dự khi có sự hiện diện của Đức Dalai Latma, Gere cho biết "có điều gì đó đặc biệt đã xảy ra."

"Tôi không phải là một diễn viên điện ảnh ngôi sao. Tôi chỉ là một học sinh như bạn vậy." Gere, 64 tuổi phát biểu về nỗ lực vận động của ông.


http://linhsonphatgiao.c...hanh-phuc-con-nguoi.html
Hư Trúc  
#25 Posted : Tuesday, December 10, 2013 10:20:35 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Bản thể học nguyên là một nghành triết học siêu hình mang chủ đích nêu lên tính cách “ siêu nhiên ”nhắm vào việc tìm hiểu về sự hiện hữu tronh khuôn khổ Thần học .Một số triết gia thần học như Decartes , Spinoza , Leibniz …luân phiên đề nghị và khai triển cách suy luận gọi là “ Luận chứng về bản thể học ”( argument ontologique –ontological argument ) nhằm chứng minh sự hiện hữu cần thiết và bắt buộc của một vị Trới . Thế nhưng khổ đau trong Sự thật Thứ ba không phải là một hình phạt hay định mệnh do một đấng tối cao áp đặt mà chính là do con người tự tạo ra cho mình và chính con người có thể loại bỏ được nó . Bản thể của sự hiện hữu và khổ đau không mang tính cách thần khải ( revelation – divine truth ) mà giản dị là sản phẩm của con người . Khám phá đó của Đức Phật thuộc lãnh vực Bản thể học , thế nhưng đã vượt rất xa và lên trên chủ đích nguyên thủy của ngành học ấy .

Tóm lại . sự chấm dứt khổ đau trong Sự thật Thứ ba mang chiều hướng “ vô thần ”ấy cũng là bối cảnh chung của toàn thể giáo lý nhà Phật . Có nghĩa là con người tự tạo ra khổ đau cho mình và nếu muốn con người cũng phải tự giải thoát cho mình . Câu sau đây trong Tà kiến kinh ( Ditthi –sutta ) thuộc Tăng chi bộ kinh ( Anguttara Nikaya , 10.93 ) nêu lên một cách minh bạch và dứt khoát bản chất vô thần đối với bản thể của sự hiện hữu :

“ Tất cả những gì hiện tại hiện ra như một hiện hữu chỉ là kết quả phát sinh từ nhiều điều kiện , từ ác ý và sự tương liên ( lý duyên khởi ). Tất cả những thứ ấy đều vô thường . Những gì vô thường đều bất toại nguyện , (tức khổ đau ) Tất cả những gì bất toại nguyện ( khổ đau ) không phải là cái tôi , cái của tôi , không phải là một cái “ngã ”.


http://thuvienhoasen.org...triet-hoc-hay-khong.html
Hư Trúc  
#26 Posted : Thursday, January 9, 2014 10:37:02 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)

Luật Nhân quả do ai điều khiển?

GN - Tự thân tiến trình nhân-duyên-quả cũng do duyên sinh, vô ngã tính...
HỎI: Trong đạo Phật có quan niệm về luật Nhân quả, đồng thời lại có quan niệm rằng không có một thượng đế hay một vị thần thánh nào có quyền năng điều khiển vũ trụ. Như vậy, làm sao để luật Nhân quả luôn vận hành đúng? Ví dụ như làm ác gặp quả báo ác; làm thiện gặp phước báo lành..., khi không có một người hay thế lực nào quản lý luật Nhân quả liệu nó vận hành sai thì sao? Như thế thì còn gì là nhân quả phân minh nữa? Rất mong được quý Báo giải đáp.
(LÊ BẰNG, lebangvcb@yahoo.com)
ĐÁP:
Bạn Lê Bằng thân mến!
Có thể bạn đã bị ám ảnh lâu ngày về việc “có một thượng đế hay một vị thần thánh nào có quyền năng điều khiển vũ trụ” nên khi tìm hiểu luật Nhân quả của Phật giáo bạn thấy thiếu “một người hay thế lực nào quản lý luật Nhân quả”.
Thực ra, luật Nhân quả chính là quy luật vận động tương tác đa chiều một cách tự nhiên của mọi sự vật, hiện tượng. Đức Phật là bậc Giác ngộ cũng chỉ phát hiện ra quy luật Nhân quả này mà thôi. Tiến trình từ nhân đến quả của các pháp rất tinh vi và phức tạp nên nếu vô minh và chấp thủ sâu dày thì rất khó nhận ra.
Luật Nhân quả Phật giáo nói đầy đủ là nhân-duyên-quả. Nhân là nguyên nhân chính để tạo thành quả. Duyên là các nhân phụ tham gia tác động vào tiến trình hình thành quả. Quả là kết quả của tiến trình ấy. Điều cần lưu ý nhất trong tiến trình này là duyên, tuy là những nhân phụ nhưng duyên lại có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành quả, có thể khiến cho quả bị lệch hướng (tốt hoặc xấu) so với nhân ban đầu.
Mặt khác, tiến trình nhân quả không hề vận hành đơn tuyến, độc lập mà đa tuyến, nhiều chiều tương tác lẫn nhau. Nhân của tiến trình này đồng thời là duyên của tiến trình kia và cũng là quả của tiến trình nọ. Chúng vừa là nhân, vừa là duyên, vừa là quả cho nhau; tất cả cùng nhau vận hành, tương tác trong mối quan hệ trùng điệp bất khả phân ly, gọi là trùng trùng duyên khởi vô cùng vô tận.
Do đó, tìm hiểu về luật Nhân quả Phật giáo cần quán sát sâu sắc cả tiến trình nhân-duyên-quả trong ba thời (hiện báo - nhân quả hình thành trong hiện đời, sinh báo - nhân quả hình thành sau một đời, hậu báo - nhân quả hình thành sau nhiều đời). Dưới ánh sáng tuệ giác Duyên khởi, tiến trình nhân-duyên-quả vận động không ngừng, chi phối và tương tác với nhau mãnh liệt nhưng vô cùng chính xác, rõ ràng.
Tự thân tiến trình nhân-duyên-quả cũng do duyên sinh, duyên khởi, vô ngã tính nên chẳng bao giờ cần “một người hay thế lực nào quản lý” nhưng luật Nhân quả luôn đúng đắn và phân minh. Tất cả các sự vật hiện tượng trên thế gian sinh, trụ, dị, diệt (thành, trụ, hoại, không) đều tuân theo quy luật Duyên sinh-Nhân quả này.
Chúc bạn tinh tấn!
TỔ TƯ VẤN

http://giacngo.vn/tuvans...tuvan/2013/12/26/3FC208/
Hư Trúc  
#27 Posted : Thursday, January 30, 2014 12:21:47 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Một số tôn giáo cho rằng con người do Trời sanh ra. Đạo Phật không chủ trương như vậy. Đức Phật cho biết con người tùy nghiệp mà thọ sanh. Có hai hạng người, hạng thứ nhất Phật dạy rằng vì nghiệp báo quá khứ đã tạo mà sanh, nên không muốn cũng phải chấp nhận. Hạng thứ hai là các Bồ-tát vì nguyện độ sanh nên sanh lại, tất nhiên phải khác với người vì nghiệp quả mà sanh. Thật vậy, Bồ-tát muốn làm việc gì nên sanh lại để thực hiện điều nguyện của mình và khi làm xong hạnh nguyện ấy, trở lại thế giới riêng của các ngài. Thí dụ Phật muốn độ đời, Ngài sanh trong loài người và thuyết pháp giáo hóa xong, Ngài vào Niết-bàn.

http://giacngo.vn/phathoc/2014/01/26/3FC04A/
Hư Trúc  
#28 Posted : Friday, March 14, 2014 11:08:47 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Qua sự kiện Thành đạo của Đức Phật, chúng ta thấy được điều gì? Đức Phật cho biết Ngài không phải là một vị trời (chư Thiên, Thượng đế), Ngài không phải là thần linh đến từ một thế giới khác, mà Ngài là một vị Phật, là một chúng sinh giác ngộ: “Đối với những ai chưa đoạn tận lậu hoặc, Ta có thể là chư thiên với các lậu hoặc đã đoạn tận, Ta có thể là Càn-thát-bà với các lậu hoặc đã đoạn tận…, Ta có thể là con người với các lậu hoặc đã đoạn tận. Ví như bông sen xanh, bông sen hồng hay bông sen trắng sinh ra trong nước, lớn lên trong nước, vươn ra khỏi nước, đứng thẳng, không bị nước thấm ướt. Cũng vậy, sinh ra trong đời, lớn lên trong đời, Ta sống chinh phục đời, không bị đời làm ô nhiễm, này Bà-la-môn, Ta là Phật, hãy ghi nhớ như vậy”

http://giacngo.vn/phatho...ckhao/2014/01/09/1EC24B/
Hư Trúc  
#29 Posted : Thursday, March 27, 2014 5:16:07 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Hư Trúc xóa phần trích ấy!
lly (Lynn Ly)  
#30 Posted : Friday, March 28, 2014 6:25:47 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Lynn xin góp vài giải thích ngôn từ Phật Giáo của các Tổ Sư , cũng như lời Kinh Phật mà Lynn nghĩ là có dính dáng đến topic này ...

Hầu như rất nhiều Phật Tử biết ... Đức Thích Ca từng nói "Ta là Phật đã thành , Chúng Sanh là Phật sẽ thành . Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Khác biệt giữa CHÚNG SANH và PHẬT là U MÊ và GIÁC NGỘ (CHÁNH GIÁC) Nói khác đi thì là "CHÚNG SANH thành PHẬT. PHẬT độ CHÚNG SANH . Không có CHÚNG SANH thì không có PHẬT" (Trong KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA có ghi rõ ràng là "Vì 1 đại sự NHÂN DUYÊN mà PHẬT ra đời" là nói ý này )

Vậy "CHÚNG SANH" LÀ GÌ ???

Chúng sanhlà ngôn từ trong kinh Phật có lúc còn gọi là "Loại Hữu Tình" (các chủng loại sinh vật hay động vật ..V...V...) ; Đức Phật cũng từng thuyết giảng là "Tất cả các loài Hữu Tình (Chúng sanh) đều có Phật Tánh , còn "Loại Vô Tình" (thực vật, nước, lửa, sỏi cát , đất đá .v..v...) thì không có Phật Tánh" .

Đức Phật cũng khẳng định nhiều lần trong nhiều kinh sách là tất cả các loài hữu tình (chúng sanh) hình tướng có khác biệt, cư ngụ các cõi (thế giới) có khác biệt, tư tưởng / Ý thức / tâm thức khác biệt ... nhưng đều có cùng "Phật Tánh" không khác biệt .

Tiếp là Đức Phật đã "tạm" tóm tắt phân chia CHÚNG SANH (LOÀI HỮU TÌNH) thành 9 loại như sau:
  • Loài sanh trứng (noãn sanh): như gà, vịt, chim, cò v.v…
  • Loài sanh con (thai sanh): như người, trâu, bò v.v…
  • Loài sanh nơi ẩm thấp (thấp sanh): như vi trùng, con cung quoăn v.v…
  • Loài hoá sanh (hoá sanh): như cỏ mục hoá sanh đom đóm v.v…
  • Loài có hình sắc(hữu sắc): như chúng sanh ở Cõi Dục (Dục Giới) và Cõi Sắc (Sắc Giới).
  • Loài không hình sắc (vô sắc): như chúng sanh ở Cõi Vô Sắc (Vô Sắc Giới) v.v…
  • Loài có tâm tưởng (hữu tưởng): như chúng sanh ở Cõi Trời Hữu Tưởng v.v…
  • Loài không tâm tưởng (vô tưởng): như chúng sanh ở Cõi Vô Tưởng. ( Chúng sanh ở cõi Dục, tu định vô tưởng, được sanh về cõi trời Vô tưởng, hưởng thọ 500 kiếp, rồi vẫn trở lại trong vòng sanh tử luân hồi.)
  • Loài chẳng phải có tưởng và chẳng phải không tưởng (phi hữu tưởng, phi vô tưởng): như chúng sanh ở Cõi Trời Phi Phi Tưởng Xứ, trong Cõi Vô Sắc. Chúng sanh ở cõi này, đồng với hư không, không có thân thể và thế giới. Họ chỉ có định không có huệ, thọ đến tám vạn kiếp, rồi trở lại đoạ về chỗ không vong.

    (Phần liệt kê giải thích các 9 loài Hữu Tình, Lynn trích dần từ Phật Học Phổ Thông - Cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa)


Vậy CÓ BAO NHIỀU "CÕI" (THẾ GIỚI) CHÚNG SANH CƯ NGỤ TRONG HƯ KHÔNG (VŨ TRỤ) ???

Nói về các cõi (thế giới) của chúng sanh cư ngụ thì KINH KIM CANG, Đức Phật có vi von là "Lấy mỗi 1 hạt cát trong sông Hằng để thí dụ cho 1 sông Hằng, rồi trong vô số sông Hàng đó thì mỗi sông Hằng lại có vô số hạt cát ... Lấy mỗi một hạt cát đó để thí dụ cho 1 thế giới thì tính ra có Hằng Hà Sa số (vô lượng, vô số ) thế giới ở trong Hư Không (Vũ Trụ). Ở trong mỗi 1 thế giới thì có vô số chủng loại Hữu Tình (đủ loại chúng sanh) và đủ loại Vô Tình .

Vậy "PHÁP GIỚI" LÀ GÌ ???

Ngôn từ "PHÁP GIỚI" ý nói là "CẢNH GIỚI" là nói về cấp bậc giác ngộ hay u mê của CHÚNG SANH ; Chúng Sanh càng u mê, ngu muội thì càng sa vào cảnh giới chịu nhiều khổ nạn.

Khi thuyết giảng thì Đức Phật có phân ra thành 10 PHÁP GIỚI, trong 10 PHÁP GIỚI thì chia ra 2 nhóm là 4 bậc Thánh và 6 bậc Phàm:

4 Bậc Thánh :
  • Phật (bậc Trang Nghiêm - Thanh Tịnh - Chánh Giác tột cùng)
  • Bồ Tát
  • Duyên Giác
  • Thanh Văn

6 Bậc Phàm:
  • Thiên Thần (Thánh Thần)
  • Nhân (người)
  • A Tu La (Loại quỉ thần có pháp lực được người thờ cúng sai bảo, loại quỉ thần này tràn đầy sân hận, nóng giận )
  • Súc sanh
  • Ngã quỉ (ma quỉ)
  • Địa ngục

Trong Đạo Phật ... tất cả qui về "Tâm", Vạn Pháp do Tâm tạo . Khi Tâm giác ngộ (chánh giác) thì nhập vào "Cảnh Giới" Phật ... cho nên có câu "Phật tại Tâm" .

Đức Phật khẳng định nhiều lần là muôn loài vạn vật (chúng sanh = loài hữu tình) đều có Phật Tánh như nhau chỉ khác biệt hình tướng . Mà hình tướng của chúng sanh thì chuyển hóa theo qui luật "Vô Thường" ( 4 giai đoạn : Thành-Trụ-Hoại-Không / Sanh-Trụ-Dị-Diệt / Sanh-Lão-Bệnh-Tử). Và cũng vì tương tác "Nhân Duyên Quả Báo" nên ngay sau khi "diệt / tử" thì chủng loại này chuyển hóa thành chủng loài kia và đôi khi cũng di chuyển từ "cõi" (thế giới) này sang "cõi" (thế giới) khác .

QUAY LẠI VẤN ĐỀ ... ĐẠO PHẬT QUAN NIỆM VỀ THƯỢNG ĐẾ RA SAO ???

Theo Kinh điển ghi chép và giảng dạy về 10 Pháp Giới (10 "Cảnh Giới" mà Lynn trình bày ở trên) thì các bậc được xem là Ngọc Hoàng , Thượng Đế, Diêm Vương hay các vị Thần Thánh ..v..v... đều chỉ là cấp bậc cao nhất trong "6 bậc PHÀM" chưa thực sự được xem xếp vào "4 Bậc THÁNH".

Tại sao Ngọc Hoàng , Thượng Đế, Diêm Vương hay các vị Thần Thánh v..v... vẫn chỉ là 1 loại "Phàm Phu Cao Cấp" ??? Bởi vì các vị này vẫn còn tạp niệm , vẫn chưa loại bỏ được "ái dục, sân hận thường tình", vẫn còn chấp chước, đặc biệt là vần còn "bản ngã" nên còn có phân biệt giữa họ và chúng sanh ... Biểu hiện là những chúng sanh nào phục tùng theo họ , làm vui lòng họ thì họ phụ trợ cứu giúp, còn ngược lại những chúng sanh nào không theo họ mà làm gì ngược ý họ thì họ sẽ dùng thần lực để hù dọa và hãm hại chúng sanh đó !!! Các vị này vẫn còn ý tưởng và hành sự kiểu "Thưởng - Phạt" chúng sanh !!! Trong khi "4 bậc THÁNH" trong 10 PHÁP GIỚI thì luôn thực hiện "Tứ Vô Lượng Tâm" (Đại TỪ, đại BI, đại HỶ, đại XẢ) trong giáo hóa chúng sanh, luôn thấy tất cả chúng sanh đều bình đẳng, hoàn toàn không có gì phân biệt khi trợ giúp và cứu vớt !!!

Tóm lại thì "CHÚNG SANH thành PHẬT, PHẬT độ CHÚNG SANH . Không có CHÚNG SANH thì không có PHẬT". Không có con người thì không có Phật Giáo . Phật Giáo là giáo truyền từ Đức Phật chỉ dần con người phương pháp vượt thoát u mê, tà tâm tà niệm , diệt trừ tam độc trong tâm (Tham Lam - Sân Hận - Ngu Si) để có được "Chánh Giác" (giác ngộ) , chỉ dẫn con người rèn luyện nhân phẩm đạo đức. Đạo đức là tôn quí nhất . "ĐẠO CAO LONG HỔ PHỤC; ĐỨC TRỌNG QUỈ THẦN KHÂM" , người có Đạo Đức thì luôn được người người kính trọng, ngay cả ác thú hoặc Thánh Thần, Quỷ Thần cũng đều phủ phục kính trọng người có Đạo Đức. Muốn có Đạo Đức phải tu sửa rèn luyện THÂN-KHẨU-Ý mới có , chẳng có thể cầu xin nơi đâu ban bố cho mình ...


Tư tưởng của Đức Phật truyền dạy thì tất cả đều do Tâm tạo . Trong Kinh Hoa Nghiệm có ghi chép lời Đức Phật là "Tâm như họa sĩ khéo vẽ thế giới muôn màu. Cảnh Ngũ ấm thế gian, không Pháp nào không tạo" . Cho nên mọi tốt xấu, phải trái, thiện hay ác đều do tâm tạo !!! Cái gốc để tu chỉnh 1 xã hội, 1 quốc gia và ngừng dứt tạo tác 1 bể khổ mênh mông mà thay vào đó là 1 "thế giới an lạc / thiên đường" là tu chỉnh sửa đổi tâm tánh con người !!!


Lynn gõ gõ lia lịa ... chia sẻ chút chút giải thích về ngôn từ thường dùng trong kinh sách Phật và vài lời dạy của các Tổ Sư mà Lynn lãnh hội, thông hiểu và ghi nhớ .

Chúc các anh chị em thân tâm thường an lạc !!!



Xem Thêm:

Edited by user Tuesday, April 8, 2014 8:36:16 AM(UTC)  | Reason: Chỉnh layout ; Bổ xung phần "Xem Thêm" , và phần ĐẠO PHẬT QUAN NIỆM VỀ THƯỢNG ĐẾ RA SAO

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



Hư Trúc  
#31 Posted : Tuesday, September 23, 2014 1:43:01 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Trục trặc trong việc ký Hiến Pháp Hòa Hiệp Tôn Giáo
Thursday, September 18, 2014 8:31:52 PM

Share on print Print Share on email Email


Thiên An/Người Việt
(Tường trình từ Seoul)

SEOUL, Nam Hàn (NV) - Ban tổ chức của “Hội Nghị Thượng Ðỉnh Hòa Bình của Liên Minh Tôn Giáo Thế Giới” (The World Alliance of Religions' Peace Summit), tại Seoul, Nam Hàn, kỳ vọng là các lãnh đạo tinh thần cũng như quốc gia tham dự hội nghị sẽ cùng nhau ký vào bản phác thảo Hiến Pháp Hòa Hiệp Tôn Giáo vào ngày thứ nhì của hội nghị, thế nhưng mục đích này đã không đạt được một cách trọn vẹn.



Bản hiệp ước thống nhất tôn giáo do ban tổ chức soạn thảo. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Giữa lúc một số quan khách được mời ký tên vào bản hiệp ước liên minh tôn giáo do ông Man Hee Lee, trưởng ban tổ chức, cũng là chủ tịch hội Heavenly Culture, World Peace, Restoration of Light (HWPL) soạn sẵn, đặt bút ký, một số khác đã lặng lẽ khước từ.

Trong giới tham dự là người gốc Việt, phái đoàn đạo Cao Ðài đồng ý ký vào bản hiến pháp, ngược lại những tu sĩ Phật Giáo âm thầm từ chối.

Trả lời phỏng vấn, một số người theo đạo Cao Ðài cho biết họ đồng ý ký vào bản hiến pháp này vì mục tiêu của Hội Nghị Thượng Ðỉnh Hòa Bình của Liên Minh Tôn Giáo Thế Giới hoàn toàn phù hợp với giáo lý của đạo Cao Ðài, trong khi một số tu sĩ gốc Việt thì cho biết nội dung bản hiến pháp hướng về một Thượng Ðế tối cao là không phù hợp với niềm tin Phật Giáo. Một thượng tọa cũng đề cập đến việc ban tổ chức không đưa sớm bản hiệp ước để người tham dự có nhiều thời gian để xem xét.

Phải có mặt ở hội nghị mới thấy phục quy trình tổ chức quy mô, tỉ mỉ của hội nghị cũng như sự yêu chuộng hòa bình của con người, được biểu hiện qua sự có mặt đông đảo của người tham dự . Mặt khác, cũng phải có mặt ở đây mới hiểu thấm thía là ước muốn thống nhất những quan điểm khác biệt không dễ thực hiện, vì dù đang cảm thấy gần nhau vì một mục đích chung, con người vẫn có thể bất thình lình trở nên xích mích vì những ý kiến, quan điểm không giống nhau.


Nóng giận bỏ về

Ngày thứ hai của hội nghị diễn ra tại khán phòng sang trọng 63 Convention Center, bắt đầu từ 10 giờ sáng. Sau phần giới thiệu các vị khách tên tuổi trong lãnh vực tôn giáo và chính trị khắp bốn phương tới dự, ông Man Hee Lee đọc diễn văn khai mạc dài lê thê.

Tiếp đó là bài diễn văn của bà Nam Hee Kim, chủ tịch hội phụ nữ yêu hòa bình IWPG, ông Haris Silajdzic, cựu tổng thống Bosnia Herzegovina, ông Swami Chidanand Saraswatiji Maharaj, sáng lập viên tổ chức nghiên cứu văn hóa Ấn Ðộ (IHRF), Tiến Sĩ Phật học Ashin Nyanissara đến từ Myanmar, Giám Mục Antonio Ledesma từ Philippine, Giám Mục Martin Barahona từ El Salvador, ông Giani Gurbachan SinghJi, quản nhiệm đền Golden Temple của Ấn Ðộ, bà Tawakkol Kaman, người trẻ tuổi nhất từng lãnh giải Nobel Hòa Bình, và ông Emil Constantinescu, cựu tổng thống Romania.

Mỗi người mỗi cách, mọi diễn giả đều kêu gọi các tôn giáo hãy chấm dứt việc dùng con người vào các mục đích cá nhân. Riêng bài diễn văn của bà Tawakkol Kaman người Yemen vì có đề cập đến một vài chi tiết kinh thánh, lịch sử, và chính trị gây tranh cãi về sự chi phối của Ai Cập lên Yemen, bà bị một người đàn ông Ai Cập hô to phản đối khi đang thuyết trình.

Theo chương trình, sau bài diễn văn của bà Kaman là mười phút giải lao. Khi số đông mọi người ra khỏi ghế rời khán phòng, tiếng tranh cãi của một phụ nữ từ phái đoàn người Yemen và một ông thuộc phái đoàn Ai Cập bắt đầu to dần.

Khi báo giới vừa hướng về tiếng ồn nơi góc phòng, một số khách tham dự đang ở xung quanh bắt đầu vỗ tay, hô to “peace” (hòa bình). Hai nhân vật trên tuy thế vẫn không nguôi nóng giận, dần rời khán phòng và ra về.

Cao Ðài ký, Phật Giáo không




Cô Túy Nguyễn (phải), thuộc đạo Cao Ðài, chụp hình với một tình nguyện viên. Cô là một trong những người ký vào hiệp ước. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Sau phần diễn thuyết của những vị khách trên, ông Man Hee Lee đọc một bài diễn văn dài khác về quan điểm mọi tôn giáo cùng hợp thành một thể trong ý nguyện của Thượng Ðế và giới thiệu bản hiến pháp thống nhất tôn giáo. Ông nói mình đã hy sinh cả cuộc đời vì niềm tin này và vì hòa bình thế giới. Bà Nam Hee Kim kêu gọi mọi người ý vào bản hiệp ước “cho thế hệ mai sau.”

Cụ thể, nội dung bản hiến pháp viết: “...Ðể các thế hệ được thừa kế một nền hòa bình, chúng tôi sẽ làm tất cả trong sức mình để chấm dứt tất cả các cuộc chiến trên trái đất và thiết lập hòa bình thế giới theo ý muốn của Thượng Ðế. Theo đó, tất cả các tôn giáo sẽ hợp nhất làm một trong một Thượng Ðế. Chúng tôi tuyên thệ trước Thượng Ðế, tất cả người dân trên thế giới, và nhà đấu tranh hòa bình rằng sẽ trở thành một trong Thượng Ðế qua việc thống nhất tôn giáo...”

Bản hiến pháp một trang dài khoảng 700 chữ được phát ra trong khi người điều phối chương trình đọc lớn nội dung. Trên từng bản là huy hiệu lớn của Heavenly Culture, World Peace, Restoration of Light, và chữ ký sẵn của ông Man Hee Lee.

Cô Túy Nguyễn, từ Houston, Texas, và là Ðệ Nhất Phó Tổng Quản Nhiệm Ban Cao Ðài Hải Ngoại, cho biết lý do ký vào bản hiệp ước thống nhất tôn giáo.

“Ý nghĩa của chương trình là tất cả tôn giáo đều là một, bỏ chấp ngã để cùng làm việc vì hòa bình. Việc ký vào bản hiệp ước rất quan trọng vì đây là một hòa ước giữa trời và người, giữa người và người, là phải thương yêu mọi người và bảo vệ hòa bình, rất giống khái niệm của Cao Ðài.”

Cô cho biết là người được mời, tìm hiểu về chương trình và kêu gọi mọi người trong hội tham gia. Tuy gặp nhiều trở ngại như giờ bay vào phút chót, cô cùng phái đoàn Cao Ðài hải ngoại gồm 14 người (từ Mỹ, Pháp và Canada) nói là rất vui vì đã tham dự và được sự tiếp đón nồng nhiệt từ ban tổ chức trong buổi khai mạc. Cô Túy cũng như hai người phụ nữ khác trong đoàn cùng mặc áo dài trắng, theo y phục tiêu biểu của phụ nữ Cao Ðài.



Những vị khách mời Việt từ nhiều nước và nhiều tôn giáo đến tham dự theo lời mời của ban tổ chức. (Hình: Thiên An/Người Việt)


Hiền Tài Phạm Văn Khảm, chủ trưởng Cơ Quan Ðại Diện Cao Ðài Hải Ngoại và phó chủ tịch Hội Ðồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hải Ngoại, giải thích rõ hơn về sự tương đồng giữa ý nghĩa chương trình và giáo lý Cao Ðài.

“Ðạo Cao Ðài cũng là một tôn giáo chủ trương hòa bình thế giới... Ðạo Cao Ðài từng chủ trương đưa nhân loại đến hòa bình. Ðức Chí Tôn đã dạy và Ðức Lý Giáo Tông đã cho tô liễn rõ ràng trước cổng chánh môn của Tòa Thánh Tây ‘Ðại Ðạo Hòa Bình Dân Chủ Mục,’ ‘Ðài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.’ Sau khi khai đạo, vào năm 1931, Ðức Giáo Tông đã gửi thông điệp cho tất cả các lãnh đạo thế giới và báo chí thế giới để kêu gọi đưa nhân loại tạo thành cộng đồng thế giới. Năm 1965, Ðức Hồng Pháp Phạm Công Tắc cũng tiếp tục gửi thông điệp kêu gọi hòa bình thế giới, kèm theo cương lĩnh hòa bình của ngài.”

“Chủ trương của Cao Ðài, ngoài thiên đạo để cứu rỗi nhân sanh thì còn có chủ trương dùng Nho tông chuyển thế để biến đời hiện tại này thành đời thánh đức. Chính vì thế, con đường tìm hòa bình thế giới là con đường đạo Cao Ðài từng theo đuổi 90 năm nay.

Về phần cô Túy, cô khẳng định nếu hội nghị tiếp tục tổ chức, cô sẽ lại tham dự. “Lần tới sẽ dẫn cả hai con đi theo cho con được thấy hoạt động vì hòa bình của giới trẻ bên đây,” cô nói.

Trong khi các máy ảnh của phóng viên đến từ các nước cũng như lực lượng phóng viên hùng hậu của ban tổ chức, sẵn sàng ghi lại những hình ảnh các vị khách đọc qua bản hiệp ước và đặt bút ký, một số người tham dự âm thầm không hòa vào không khí chung.

Trong nhiều người không ký vào bản hiệp ước có các phái đoàn Phật Giáo. Thượng tọa Thích Phước Tấn ở Úc hay Thượng Tọa Thích Nhật Từ ở Việt Nam là một vài ví dụ.

Thượng tọa Thích Phước Tấn sau khi rời khán phòng và trở lại thì không vào lại ghế cũ. Khi mọi người bắt đầu nhận bản hiệp ước, ông chỉ nhìn theo. Trả lời phóng viên, ông nhẹ nhàng giải thích là tư tưởng của hội nghị không phù hợp với sinh hoạt tôn giáo của bản thân.

Thượng tọa Thích Nhật Từ lên tiếng mạnh mẽ hơn về lý do phái đoàn gồm 31 tu sĩ và Phật tử từ Việt Nam sang đây đã cùng quyết định không ký vào bản hiệp ước của ông Man Hee Lee.

“Tôn giáo có thể chia thành hai phe chính, tin vào Thượng Ðế, như các đạo xuất phát từ Do Thái Giáo, và không tin vào Thượng Ðế, như Phật Giáo hay Kỳ Na. Bản hiệp ước kêu gọi mọi người đồng ý hiệp nhất trong ý muốn Thượng Ðế, nên không phù hợp với giáo lý Phật Giáo. Ðoàn chúng tôi cùng bảo nhau không ký.”

Ông cũng nói việc ban tổ chức đưa bản hiến pháp và yêu cầu người tham dự ký mà chỉ có vài phút quyết định là có tính cách “áp đặt.”

Ông có lời phê bình về chương trình, “Lời kêu gọi hòa bình thế giới thì rất tốt, nhưng chương trình không đi theo hướng đó.”

Ông cho rằng các hoạt động trong ba ngày chương trình phần lớn xoay quanh vào việc tôn vinh trưởng ban tổ chức là ông Man Hee Lee và hội HWPL.

“Ðể đúng nghĩa đề ra, các tôn giáo phải có quyền bình đẳng để chia sẻ và đóng góp vào hòa bình thế giới, thay vì ban tổ chức giữ vai trò hạt nhân của hội nghị. Không thể hòa hợp tôn giáo nếu mọi người không bỏ đi cái tôi riêng.”

Ông cũng nói tựa đề “Hội Nghị Thượng Ðỉnh Hòa Bình của Liên Minh Tôn Giáo Thế Giới” khiến phái đoàn của ông hiểu lầm ban tổ chức là một liên minh các tôn giáo, thay vì chỉ là tổ chức HWPL.

Tuy cho biết rằng sẽ không tham dự nếu được mời vào lần tới, Thượng tọa Thích Nhật Từ nói, “Chúng tôi không thất vọng về chương trình. Chúng tôi đến để thể hiện thiện chí ủng hộ hòa bình, và chúng tôi đã thực hiện được điều này trước những người cũng có mặt tại đây.”

Sau khi đưa ra bản hiến pháp thống nhất tôn giáo, phần thứ hai của chương trình là các buổi hội thảo và thuyết trình theo từng nhóm nhỏ hơn giữa các quan khách tham dự.

Có tất cả tổng cộng mười nhóm hội thảo theo từng chủ đề khác nhau. Riêng nhóm 4 là các nhà lãnh đạo tôn giáo, trong đó có phần thảo luận của Hiền Tài Phạm Văn Khảm, chủ trưởng Cơ Quan Ðại Diện Cao Ðài Hải Ngoại và phó chủ tịch Hội Ðồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hải Ngoại. Các nhóm hội thảo đều có mục đích tương tự, để các nhà hoạt động chính trị và xã hội có cơ hội cùng bàn luận tìm hướng đi chung cho hòa bình thế giới.

Ngày bế mạc chương trình sẽ diễn ra vào Thứ Sáu với cuộc đi bộ cho hòa bình được dự đoán sẽ có hàng chục ngàn thanh thiếu niên tham dự.

http://www.nguoi-viet.co...mp;zoneid=1#.VCHom_ldXPw
thanks 1 user thanked Hư Trúc for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 9/24/2014(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#32 Posted : Wednesday, September 24, 2014 10:38:27 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Originally Posted by: Hư Trú Go to Quoted Post
Trục trặc trong việc ký Hiến Pháp Hòa Hiệp Tôn Giáo
Thursday, September 18, 2014 8:31:52 PM

Share on print Print Share on email Email


Thiên An/Người Việt
(Tường trình từ Seoul)
(...)

Thượng tọa Thích Nhật Từ lên tiếng mạnh mẽ hơn về lý do phái đoàn gồm 31 tu sĩ và Phật tử từ Việt Nam sang đây đã cùng quyết định không ký vào bản hiệp ước của ông Man Hee Lee.

“Tôn giáo có thể chia thành hai phe chính, tin vào Thượng Ðế, như các đạo xuất phát từ Do Thái Giáo, và không tin vào Thượng Ðế, như Phật Giáo hay Kỳ Na. Bản hiệp ước kêu gọi mọi người đồng ý hiệp nhất trong ý muốn Thượng Ðế, nên không phù hợp với giáo lý Phật Giáo. Ðoàn chúng tôi cùng bảo nhau không ký.”

Ông cũng nói việc ban tổ chức đưa bản hiến pháp và yêu cầu người tham dự ký mà chỉ có vài phút quyết định là có tính cách “áp đặt.”

Ông có lời phê bình về chương trình, “Lời kêu gọi hòa bình thế giới thì rất tốt, nhưng chương trình không đi theo hướng đó.”

Ông cho rằng các hoạt động trong ba ngày chương trình phần lớn xoay quanh vào việc tôn vinh trưởng ban tổ chức là ông Man Hee Lee và hội HWPL.

“Ðể đúng nghĩa đề ra, các tôn giáo phải có quyền bình đẳng để chia sẻ và đóng góp vào hòa bình thế giới, thay vì ban tổ chức giữ vai trò hạt nhân của hội nghị. Không thể hòa hợp tôn giáo nếu mọi người không bỏ đi cái tôi riêng.”


Ông cũng nói tựa đề “Hội Nghị Thượng Ðỉnh Hòa Bình của Liên Minh Tôn Giáo Thế Giới” khiến phái đoàn của ông hiểu lầm ban tổ chức là một liên minh các tôn giáo, thay vì chỉ là tổ chức HWPL.

Tuy cho biết rằng sẽ không tham dự nếu được mời vào lần tới, Thượng tọa Thích Nhật Từ nói, “Chúng tôi không thất vọng về chương trình. Chúng tôi đến để thể hiện thiện chí ủng hộ hòa bình, và chúng tôi đã thực hiện được điều này trước những người cũng có mặt tại đây.

(..)



Thượng Tọa Thích Nhật Từ đã trình bày đứng đắn tư tưởng Phật Giáo và đã quyết định đúng đắn !!!

Theo tường thuật bài viết, Lynn thấy ... Tình huống của người tổ chức hội nghị giống giống tình cảnh "NGƯỜI MÙ CẦM ĐÈN ĐI ĐÊM" ( 1 Giai Thoại Thiền rất phổ biến trond Đạo Phật ) . Chuyện kể là : Người mù cầm chiếc đèn lồng đi đường mong đem ánh sáng soi rọi người khác có thể nhìn rõ đường đi nước bước, để đừng đụng va vào người mù . Nhưng do bản thân bị mù nên chiếc đèn lồng cầm trên tay bị gió thổi tắt từ lúc nào cũng không biết, nên người mù vẫn bị người đi đường đụng té !!!

Có nhiều lời bàn , chú thích cho giai thoại thiền học này ... Chẳng hạn như
  • Nếu người mù vẫn tiếp tục phương cách đi đường của người mù thì cõ lẽ anh ta sẽ không bị đụng té do lỡ tin tưởng vào chiếc đèn lồng cầm nơi tay sẽ "soi rọi" đường đi cho người khác thấy rồi né tránh anh ta !!!
  • Đem quan niệm tư tưởng của người khác để truyền bá cho người khác, mà bản thân mình không có khả năng trình độ am tường hiểu biết và không thể ứng đụng được cho chính mình thì chẳng có lợi ích gì !!!???
  • Sáng mắt thì mới cần cầm đèn rọi sáng ... đui mù không thấy đường thì nhọc lòng gì bắt chước người sáng mắt cầm đèn???!!! Hãy sống và làm việc theo đúng khả năng mình có thì lợi ích thiết thực hơn ...
  • v...v...

Quay lại vấn đề ... Theo Lynn thì ý nghĩa cụm từ "Liên Minh" là ý nói lên sự liên kết rõ ràng minh bạch ... nhưng ban tổ chức đã chuyển thành ý tưởng "Hợp Nhất" ... Ban tổ chúc_ đã muốn biến mọi chiều hướng tín ngưỡng khác biệt trở thành 1 chiều hướng tín ngưỡng và chỉ 1 và 1 duy nhất ... đó là chiều hướng là tin vào Thượng Đế hay ông Trời . Điều này đi ngược với Đạo Phật đó là "Chúng sanh thành Phật, Phật độ chúng sanh . Không có chúng sanh thì không có Phật, không có con người thì không có Phật Giáo" Trong dân gian VN có câu ca ... "Về chùa ... Tụng tám vạn kinh, lạy trăm vị Phật, đừng quên lạy mình" (Đức Phật nói: "Ta là Phật đã thành , chúng sanh là phật sẽ thành" đó mà !!!)

Đôi dòng cảm tưởng suy nghĩ ... Chúc tất cả các anh chị em ... thân không tật bệnh, tâm không phiền não ... ngày ngày an vui ... luôn rèn luyện và tu tập thành người có phẩm hạnh đức độ theo hình tượng cao đẹp, theo tín ngưỡng mà các anh chị đã chọn lựa !!!

Edited by user Wednesday, September 24, 2014 12:18:15 PM(UTC)  | Reason: Chỉnh sửa layout , chỉnh lỗi chính tả

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



Hư Trúc  
#33 Posted : Thursday, February 12, 2015 4:19:34 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Nhưng nếu gọi hay định nghĩa Nghiệp là số phận hay là tiền định đã được đặt định lên kẻ khác thì Nghiệp ta nói đây không phải là số phận hay tiền định đó.

Kamma (Nghiệp) là những gì chúng ta đã cố ý làm trong quá khứ, và ta nhận chịu hậu quả của Nghiệp mà ta đã tạo, nhưng quả của Nghiêp đã tạo có thể xảy ra trong hiện tại hay trong tương lai.

- Quả của Nghiệp là hậu quả đương nhiên của Nghiệp.

- Quả của Nghiệp tốt hay xấu không phải do Thánh Thần, Thượng Đế, Phạm Thiên tạo ra.

- Quả của Nghiệp, không phải là sự ban thưởng hay sự trừng phạt của Thần Linh, Thượng Đế v.v…

- Quả tốt chúng ta gặt được không phải là phần thưởng của Thánh Thần, Thượng Đế.

- Quả xấu chúng ta gặt được không phải là hình phạt của Thánh Thần, Thượng Đế.

http://www.tamduyen.com/…/nghiep-hoa-thuong-silananda-giang/
DVD  
#34 Posted : Thursday, February 12, 2015 10:18:52 PM(UTC)
DVD

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 2/18/2013(UTC)
Posts: 41

Thanks: 14 times
Was thanked: 2 time(s) in 2 post(s)
Nói Thượng đế , vậy thượng đế là gì ?? Ai toàn năng sinh ra vũ trụ ?? Ai đã sinh muôn vạn sinh linh để rồi chém giết, ăn thịt nhau, cá lớn nuốt cá bé, người ngu kẻ dại, bệnh hoạn, không bình đẳng v.v.v... Tâm thượng đế ở đâu mà sinh ra ác và thiện ?? phải cầu khẩn van xin thượng đế ?? Không có loài người, lấy ai gọi thượng đế ?? Người ta cám ơn thượng đế khi thoát nạn, đâu ai bị cancer cám ơn thượng đế ??? Con người ngụy biện qúa khôn khéo !!!

Nhân quả . Con người , cây cỏ, muôn loài, nếu không nhân qủa làm sao duy trì ??? Cây không sinh trái, gay / les lấy đâu sinh hay bảo tồn sự sống ??

Nhân quả . Cùng 1 cây chưa chắc toàn trái ngọt . Vì sao ?? Cha mẹ là bác sĩ, con cái cũng là bác sĩ hết ???

Một cục thịt vẫn do nhiều tế bào nuôi dưỡng . Nó vẫn ảnh hưởng môi trường và luyến ái, giao hợp v.v... . Người khoẻ, yếu, bệnh v.v....

Có đứa con tàn tật, cancer, điên dại . Lấy gì diệt khổ ???

Cây cỏ cũng có sự sống như người và các loài động vật khác . Nó từ mầm đến già tàn rụi, cũng ái để sinh sản . Khi ăn tức là lấy sự sống của loài khác ??? Sao lại biện hộ lấy sự sống loài này được mà loài kia không được ??

Con người tại thế , un " être", ta . Vũ trụ ngoài, mà cả vũ trụ trong , bao gồm luôn vũ trụ ngoài vào trong . Ngoài trái đất này, có vũ trụ ngoài, nhắm mắt lại, ta có cả ngoài và trong . Thiên địa nhân . Ta đặc tên cho sự vật, gọi tên sư vật
lly (Lynn Ly)  
#35 Posted : Friday, February 13, 2015 11:11:04 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Originally Posted by: DVD Go to Quoted Post
Nói Thượng đế , vậy thượng đế là gì ?? Ai toàn năng sinh ra vũ trụ ?? Ai đã sinh muôn vạn sinh linh để rồi chém giết, ăn thịt nhau, cá lớn nuốt cá bé, người ngu kẻ dại, bệnh hoạn, không bình đẳng v.v.v... Tâm thượng đế ở đâu mà sinh ra ác và thiện ?? phải cầu khẩn van xin thượng đế ?? Không có loài người, lấy ai gọi thượng đế ?? Người ta cám ơn thượng đế khi thoát nạn, đâu ai bị cancer cám ơn thượng đế ??? Con người ngụy biện qúa khôn khéo !!!

Nhân quả . Con người , cây cỏ, muôn loài, nếu không nhân qủa làm sao duy trì ??? Cây không sinh trái, gay / les lấy đâu sinh hay bảo tồn sự sống ??

Nhân quả . Cùng 1 cây chưa chắc toàn trái ngọt . Vì sao ?? Cha mẹ là bác sĩ, con cái cũng là bác sĩ hết ???

Một cục thịt vẫn do nhiều tế bào nuôi dưỡng . Nó vẫn ảnh hưởng môi trường và luyến ái, giao hợp v.v... . Người khoẻ, yếu, bệnh v.v....

Có đứa con tàn tật, cancer, điên dại . Lấy gì diệt khổ ???

Cây cỏ cũng có sự sống như người và các loài động vật khác . Nó từ mầm đến già tàn rụi, cũng ái để sinh sản . Khi ăn tức là lấy sự sống của loài khác ??? Sao lại biện hộ lấy sự sống loài này được mà loài kia không được ??

Con người tại thế , un " être", ta . Vũ trụ ngoài, mà cả vũ trụ trong , bao gồm luôn vũ trụ ngoài vào trong . Ngoài trái đất này, có vũ trụ ngoài, nhắm mắt lại, ta có cả ngoài và trong . Thiên địa nhân . Ta đặc tên cho sự vật, gọi tên sư vật

Xin phép cho Lynn góp ý theo những gì Lynn hiểu biết do được truyền dạy từ các bậc tôn trưởng

1) Trả lời câu hỏi "Sao lại biện hộ lấy sự sống loài này được mà loài kia không được ??"

"Thực vật" (1 loài "Vô Tình") và "động vật" (loài "Hữu Tình") đều theo quy luật "Vô Thường" (Thành-Trụ-Hoại- Không, hay Sinh-Lão-Bệnh-Tử ). Như Lynn nói ở Post trên:

Quote:
Đức Phật cũng từng thuyết giảng là "Tất cả các loài Hữu Tình (Chúng sanh) đều có Phật Tánh , còn "Loại Vô Tình" (thực vật, nước, lửa, sỏi cát , đất đá .v..v...) thì không có Phật Tánh" .


  • Vì "Động Vật" (người, cầm, thú ...v..v...) có biểu tả rõ ràng cảm súc lo sợ bị giết chết , nên chạy chốn, ẩn núp ... nếu ăn "Động Vật" là phạm tội "Sát Sinh hại mạng" !!!

  • Vì "Thực Vật" (hoa, trái, cây lá ....v..v...) không có biểu tả cảm súc lo sợ khi bị triệt hạ / giết chết .... Nếu ta hái trái , hái lá , hái hoa của 1 số loại cây thì cây không chết ... hoặc giả dùng hạt của cây để gieo trồng thì ta lại có cây đó để làm lương thực sinh sống !!! Nên ăn thực vật không bị phạm tội "Sát Sanh Hại Mạng"


Còn nói rõ hơn thì "Loài Hữu Tình" (con người, cầm, thú ...v...v...) , nếu ta giết 1 người, 1 con thú ... thì ta không thể tính là dùng người khác thay thế cho người đã chết ... vì mỗi người , mỗi 1 cầm thú là "1 biệt tướng" !!!

Trong Đạo Phật ... thì "thân xác" của mình cũng là "tạm bợ" ... nên "miếng ăn" chỉ xem là "phương thuốc" gìn giữ "thân" không bị chuyển thành "xác chết" nhanh ... ngoài ra "miếng ăn" dù ngon cách mấy khi qua miệng thì cũng thành "cứt thối" ... nên trong Đạo Phật có lời khuyên là "ăn uống thanh đạm" không cầu kỳ và các vị tu hành thì chỉ "ăn ngày 1 bữa" mà thôi !!!

2) Trả lời "Nhân-Quả"
... Nói đúng thì là "Nhân-Duyên-Quả Báo" ... đây chỉ là mượn hình tượng để diễn giải ý tưởng ...

Nhân = hạt giống , hạt mầm...
Duyên = thời tiết , thời gian , điều điện
Quả = cây trái

Vậy thì gieo "Nhân" (gieo hạt ) thì phải có đủ "cơ Duyên" (thời gian, thời tiết phù hợp, điều kiện phù hợp) thì "Nhân" mới có thể nẩy mầm ... trưởng thành thành cây và cho lá , hoa , trái ....

Cho nên tùy loại "Nhân" cần có "duyên" thế nào ... thì mình có "Quả" nhanh hay chậm !!! Cũng tùy vào "duyên" mà "quả" thế nào ... quả to to hay nho nhỏ ... Tuy nhiên "Nhân" thế nào thì "quả" thế đó ... Gieo "hạt thóc" thì thành "cây lúa" chứ không thể thành "cây cam, cây quýt" được, còn "mức độ quả" thế nào thì tùy thuộc vào "duyên" !!!

Nghiệp = hành vi (bao gồm suy nghĩ , lời nói , hành động) thì theo sau luôn là "kết quả " của "hành vi" mình đã thực hành !!!

3) Trả lời về "Định nghiệp (mệnh số) , vận mạng ...", thì trong Đao Phật có câu:

"Khi ta đến thế gian này với 2 bàn tay trắng, khi ta rời khỏi thế gian này cũng chỉ trắng 2 tay;
Nhưng Thiện Nghiệp và Ác Nghiệp do ta tạo ra luôn theo ta như âm vang theo tiếng , như bóng theo hình"


Thì Lynn có thể giải thích như sau:

Khi ngay khi sinh ra , thì kinh nghiệm của người xưa lưu truyền phép toán số , nên có thể "phỏng định" được số phận người này ra sao ("Đinh Mạng/ Định Nghiệp/Mệnh Số") ... Họ tính được thời khắc (khi nào) mà "nhân" đã hội đủ "duyên" để cho "kết quả" của từng "Thiện nghiệp" hay "Ác nghiệp" từ tiền kiếp của 1 người mà hiện đời phải đón nhận !!!

Vận mạng thì là sự "chuyển biến, thay đổi" của "Định Mạng" do những tác động mạnh mẽ của "nghiệp" tại hiện kiếp của 1 người ...

==> Nhiều người có "Định Nghiệp" xấu ... nhưng do chưa đủ "duyên" , nên "nhân xấu" từ đời kiếp trước chưa kịp kết quả ... thì đã tạo ra "nhân tốt" ngay tại đời hiện tại , mà "nhân lành /tốt" ngay đời hiện tại cho liền kết quả tốt liền nên đã làm "suy giảm" tính chất xấu của nhân xấu mà chưa đủ cơ duyên ... khiến cho "hạt giống xấu" bị èo uột không tạo ra "quả xấu to to" mà chỉ "nho nhỏ"

4) Trả lời việc Cầu khẩn ... tạ ơn ... các bậc Thánh, Thần v..v..... Thì Đạo Phật không có bài bác chuyện này ... vì có nói rõ sự "Cảm Ứng Đạo Giao" và có sự "Gia Trì / Hỗ Trợ" ... Tuy nhiên , Đạo Phật có giải thích rõ ràng .... điều quan trọng là phải "Tự Tâm, Tự Lực" của mình trước !!! Nói tóm tắt ý tưởng là:

Ai ăn người đó no, không có chuyện người này ăn mà người khác được no !!! Người khác có thể hỗ trợ thức ăn cho bạn, nhưng có nuốt miếng ăn đó vào miệng hay không là bạn phải ăn nuốt vào !!!

Hay nói khác đi ...

Người bệnh phải uống thuốc trị đúng bệnh của mình thì mới khỏi bệnh . Bác sĩ chỉ cho toa thuốc hay đưa thuốc cho bạn uống ... Bạn không uống thuốc thì không khỏi bệnh, hoặc chỉ "đọc thuộc lòng toa thuốc" thì cũng không khỏi bệnh

Gõ gõ 1 tràng chia sẽ những gì Lynn hiểu thật vắn tắt ....

Chúc DVD thân tâm luôn an lạc, khỏe mạnh và nhiều may mắn !!!




Edited by user Friday, February 13, 2015 11:41:42 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



DVD  
#36 Posted : Friday, February 13, 2015 6:59:29 PM(UTC)
DVD

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 2/18/2013(UTC)
Posts: 41

Thanks: 14 times
Was thanked: 2 time(s) in 2 post(s)
Những "tế bào nuôi sống" cơ thể hà hữu hay vô ??? Dộng hay thực có tế bào không ???

Nếu cục đá nằm trên hạt mầm , cây có biết chồi lên Không ?? Nó có thức hay không ??

Sự sống nào cũng tạm bợ , chỉ có đá, cát, nước không khí mới không

Nhân với hạt !!! Cha mẹ hiền lương thì con cái hiền lương hết ???? Đâu phải thỏ đâu mà cùng bản chất ... nhát, không ăn thịt ???
Yeah .... "Nhân" thế nào thì "quả" thế đó . Cha mẹ khoẻ mạnh mà sinh con bệnh là nhân quả gì ?? Không biết Bill Gate có bao nhiên con cái nối nghiệp tỷ phú nhỉ ????

Yeah ... Ai ăn người đó no, không có chuyện người này ăn mà người khác được no !!! Mua vé số sẽ trúng . Một lớp học trò, ai cũng BS, kỹ sư hết . Hèn chi ra trường đi làm Nail

Sự sống . Động hay thực đều có . Chúng vẫn có sinh rồi tử . Cây cỏ không ốm đau ??? Cục đá dè trên hạt mầm , nó có trồi lên không ?? Nó có thức hay không ??? Nó có thở như không ?? hay là cho vào lọ hút hết không khí, không nắng m(.t trời ?? hay không cần đất, nước ???

Ngụy biện

Người ta thông thái trong khoa học . Nhưng trong nhân sinh quan vẫn khờ dại . Vẫn cái khổ của nhân loại triền miên

Những ốm đau, bệnh tật, sinh và tử . Sống thần, bão mưa, nạn hồng thuỷ phải có . Đó là cái lẽ của sinh tồn . Sự sống phải có giới hạn như thời gian . Sự luân chuyển của vòng con tạo, sinh biến, hủy và tái tạo

Trong ngôn ngữ, vui, buồn, giận v.v..... không thể biến mất một cái nào . Nó hiện trên khuông mặt , hiện trong đời sống và cuộc đời, hiện trong cảnh, cảm súc của cái đẹp, xấu, lo sợ, bi ai v.v...
bích băng  
#37 Posted : Friday, February 13, 2015 8:31:24 PM(UTC)
bích băng

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 2/16/2012(UTC)
Posts: 14
Woman
Location: USA

Thanks: 79 times
Was thanked: 14 time(s) in 8 post(s)
Bạn DVD hãy nghiên cứu kỹ hơn về tôn giáo ,
nếu bạn làm được thì sẽ phát sinh Trí huệ ,
phát sinh được trí huệ sẽ bớt hằn học !

Edited by user Friday, February 13, 2015 8:32:12 PM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked bích băng for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 2/14/2015(UTC)
bích băng  
#38 Posted : Friday, February 13, 2015 8:46:16 PM(UTC)
bích băng

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 2/16/2012(UTC)
Posts: 14
Woman
Location: USA

Thanks: 79 times
Was thanked: 14 time(s) in 8 post(s)



Hướng về ngọn núi ngồi yên
Đến khi mở mắt thấy nghiêng chân trời
Tưởng đâu núi đã yên rồi
Ngủ xong một giấc chân trời lại..ngang ( ST)
thanks 1 user thanked bích băng for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 2/14/2015(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#39 Posted : Saturday, February 14, 2015 4:13:18 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Thanks Bích Hằng cho ý kiến !!! Sằn chúc Bích Hằng vạn sự cát tường, phúc lộc lưỡng toàn !!!

Hello DVD,

Giảng giải về Giáo Lý Đạo Phật, Lynn chỉ nói tóm tắt ... rồi người nghe phải tự suy nghĩ mà thông hiểu, bởi vì cổ nhân có câu "Nói ít hiểu nhiều, nói nhiều mà không hiểu được gì" thì Lynn không nói tiếp tục nói nữa !!! Sẵn ghé đọc topic thì Lynn "động tâm" trả lời tiếp ...

1) Trả lời tóm tắt việc "Ăn chay, ăn mặn (ăn thịt)" ...

Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh việc "Ăn Chay" của Đạo Phật vẫn có đủ dinh dưỡng ... Hàm lượng chất đạm trong sữa đậu nành (sữa đậu nành), hay những sản phẩm từ đậu nành rất cao; Các nghiên cứu đã từng so sánh 1 miếng đậu hũ có hàm lượng về chất đạm tương đương 1 miếng thịt bò !!!

Sự thật hiển nhiên mà ai cũng rõ ... Trâu , bò , ngựa v..v... đâu có ăn thịt mà vẫn có hình tướng to mạnh và có thể giúp người làm những công việc nặng nhọc !!!

2) Trả lời câu hỏi về "Nhân -Duyên - Quả " ... DVD nói "Nhân với hạt !!! Cha mẹ hiền lương thì con cái hiền lương hết ???? " ...

Lynn đã nói rõ ràng ở trên "mỗi 1 người là 1 biệt tướng" (hình tướng riêng biệt); Không ai có thể thay thế ai "sống hay chết" ... và đã cho thí dụ như việc "Ăn" để sống !!!

==> Cha mẹ đau bệnh , con cái không thay cha mẹ đau cái đau của căn bệnh đang hành hạ cha mẹ được ... hay ngược lại !!!

==> Đem hạt giống cam ngọt (Nhân) mà gieo trồng nơi vùng đất xấu (Duyên không lành) thì không thể cho "Quả" ngọt , to to như ý muốn ... Ngay cả trên 1 cành cây của 1 thời vụ ... cũng có trái to nhỏ , còn xanh hay chín cũng không đồng đều , nụ và hoa cũng không nở đồng đều ... đó do "Duyên" (điều kiện môi trường) tác động mà ra ... Cho nên "Tùy Duyên" mà cho mức độ "Quả" ra sao ... còn "Nhân" thế nào thì cho "Quả" thế đó ... (hạt thóc không thể thành cây cam)

Trong Đạo Phật có câu "Cùng đón nhận 1 trận mưa mà vạn vật thấm nhuần bất đồng", Tuy cùng một chỗ đất sinh trưởng và cùng một trận mưa thấm nhuần, nhưng mỗi loài thảy đều khác biệt nên mức độ thẩm thấu nước khác biệt ... ngay cả cành lá hóa quả trên cùng 1 cây cũng khác biệt !!! (Kinh Diệu Pháp Liên Hoa)

Thôi Lynn ngừng dứt ... Bích Hằng nói đúng ... mình phải chân thật "Học Đạo" và "Hành Đạo" ... Chúng ta không nên đem "tà tâm" và "vọng tưởng" để mà "bàn luận" về tín ngưỡng tôn giáo của bất kỳ ai ; Mỗi người có lòng tin và tính ngưỡng riêng biệt, điều quan trọng là phải thực hành , phải rèn luyện làm người có nhân cách và Đạo Đức ("Đạo Cao Long Hổ phục; Đức Trọng Quỷ Thần khâm"; Đạo Đức là cao quý nhất) ... Chúng ta nên tránh gây tạo "khẩu nghiệp" như Bổn Sư Thích Ca dạy trong kinh Thập Thiện phải không ???!!!

Quote:

Về KHẨU (NGỮ) có bốn:

  • Không nói dối (không vọng ngữ): Không được nói lời dối trá, đảo lộn có không, xấu tốt , thật giả, đúng sai , phải quấy, điên đảo thị phi . Xa lìa tánh "nói vọng ngữ" tức là "nói chân thật ngữ" .
  • Không nói lưỡi hai chiều ( Không lưỡng thiệt ): không được nói lời chia rẽ phản gián, đến người này nói xấu người kia, đến người kia nói xấu người này, xui dục bà con bất hòa, thân tình thù oán. Xa lìa tánh "nói lưỡi hai chiều" tức là tu rèn "nói lời hòa hiệp".
  • Không nói ác khẩu : Không được nói lời thô ác, mắng chửi , nguyền rủa v.v...do chửi mắng mà đi đến đánh đập giết hại; nhỏ từ cá nhân, rộng đến gia đình xã hội, cho đến quốc tế chiến tranh. Xa lìa tánh "ác khẩu" là "nói lời nhu hòa"
  • Không nói thêu dệt (Không ỷ ngữ) : Không được nói lời vô nghĩa lý, không đúng lẽ phải, không đúng tình lý . Không chao chuốt ngôn từ để làm cho người nghe thấy êm tai để khuyến dụ người nghe , rồi khiến cho người nghe không còn giữ được tâm trí sáng suốt, mất hẳn nhân tánh , mất luân thường đạo lý . Không được cố tình dẫn dắt người ta hiểu sai nghĩ lầm để rồi hành động tội lỗi và bị đọa lạc . Xa lìa "ỷ ngữ" tức là "nói lời đúng nghĩa lý , đúng sự thực" .


Bài thơ của Bích Hằng khiến ... Lynn nhớ đến danh xưng "Hám Sơn" (= ngọn núi ngu ngốc) của Tổ Sư Hám Sơn người đã để lại nhục thân bất hoại hơn 700 năm tại Nam Hoa Tự !!! Giờ Lynn ráng noi theo gương của Tổ Hám Sơn !!!

Chân thành cầu chúc tất cả các anh chị em ... luôn tin tấn tu học, rèn luyện thanh lọc được Thân-Khẩu-Ý ... và luôn gìn giữ được "Chánh niệm" trong tâm để phát sinh "trí tuệ" (bổn tánh Bát Nhã) , để có thể nhìn thấu, thông hiểu suốt và đạt được "Chánh Giác" !!!

Trân Trọng !!!

Edited by user Saturday, February 14, 2015 4:22:49 AM(UTC)  | Reason: Chỉnh layout

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



DVD  
#40 Posted : Saturday, February 14, 2015 2:41:16 PM(UTC)
DVD

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 2/18/2013(UTC)
Posts: 41

Thanks: 14 times
Was thanked: 2 time(s) in 2 post(s)
Cám ơn các replies . Nhưng toàn nói ra rìa các câu của tôi . Lập luận không vào câu người ta nói .

Ăn để mà sống . Thịt bơ nhiều quá khống tốt thì ăn râu, trái cây để quân bình . Điều đó hiển nhiên, common ground giữa positive và negative . Cái đặc thù tính ngựa voi , thỏ ăn lá cây, cỏ . Thỏ vẫn nhỏ và voi vẫn to . Không ai xoay đổi chúng ăn thịt được . . Hổ báo ăn thịt , không ăn cỏ . Con Người hùng hồn hơn , ăn tất cả , ăn cả thiện và ác .

Vũ trụ, vạn vật vẫn cấm nín . Chỉ có con người ồn ào và ngụy biện . "Nó tự đặt ra quy luật và rồi nó tự mâu thuẫn với chính nó "

Nó, không hiện hữu thì chẳng ai gọi "thượng đế " . Nó làm điều "thiện, Ác" để rồi nó đi tìm cái chân lý biện hộ cho nó . Nó đặt tên Thiện hay Ác . Sự vật vẫn câm nín

Nó nặng ra cục đất để mà tôn thờ . Nó giết trâu bò, nó phá rừng , dào sông , khoét núi . Nó quyền năng và sợ hãy cái chính nó .

Nó , hủy diệt và tái tạo, giết bò rồi nuôi bò, nhổ cây rồi lại trồng cây . Vượt ngàn trùng, sông biển, có máy bay, xe hơi v.v... Nóng có máy lạnh, lạnh có máy heat . Bàn tay giết, cũng bàn tay đó xoa lành gắng vết thương . Miện nói chửi, cũng miệng đó nói lời hoa mỹ .

Ăn hoa qủa thơm , thải ra vẫn bốc mùi . Ngược lại , lúa ăn phân mà thơm lừng . Sắc, thép qúa nặng, thế giới mỗi ngày mỗi văn minh, những bị thịt đã tạo tác . Có nhà chay nào làm ra ??? bàn tay cứu người của BS, không phải bàn tay ngồi gõ điếc tai hàng xóm . Thượng đế chỉ vị kỷ, muốn mọi vật sinh linh sùng bái, tôn thờ . Chỉ có nó, nó làm được đều không vị kỷ . Bàn tay của các vị lương y, ngăn chặn Ebola . Bằng hành động "cứu", không bằng lời cầu kinh ....

Nó , chính là "vấn đề", của ba hoa ầm ĩ . Nó cần được suy nghiệm , suy xét . Nó, đã một lần ngồi dưới gốc "bồ đề", tìm hiểu "vũ trụ trong Ta" và "vũ trụ "bên ngoài" . Trong cái "tĩnh và động", trong cái "vô hình và hữu hình " . Nói một cách khác, "một thực hữu đầy trong một thực hữu vơi " . Nó là cái "Ta" của "Thiên Địa Nhân"

Cái hữu hình của vũ trụ bên ngoài không động, cái vũ trụ bên trong mang ngoài vào trong, nó động mà không động, nó tĩnh mà không tĩnh . Rõ ràng mây đang bay, gió đang thổi . Thế mà phía trong cũng cảnh vật đó trời đang hạn hán !!! Cái gương soi bị móp méo

Bàn tay có bề mặt và trái, lòng dạ con người có muôn vạn bề . Không sát xanh, không phạt rừng, rẽ sóng, thì bão tố, dất lở cũng giúp hủy rồi tạo . Nó không thể bỏ trong ngôn ngữ hay chính nó hỉ, nộ, ái , ố . Không thể mất đi chữ khổ mà chỉ còn hạnh phúc . Ăn thì phải thải ... có bao giờ không ??? Cuộc đời , cái lý và lẽ của nó . Thế giới được bảo tồn, duy trì nó vẫn không thoát khỏi "Sinh và tử " . Ăn một cây và trồng lại . Không có "ái" lấy đâu tồn lại ??? Có "ái " thì phải có khổ , có sinh ly tử biệt . Không sinh nở, thế giới tự hủy diệt .

Nhân gì quả gì !!! Miềm nam mất đi chắc đâm cha chém chú nên phải vượt biên ?? Bơ sữa nhiều qúa nên giờ chay và chuộc lỗi ?? Cha ông giữ mảnh đất để có quê hương , không đâm chém lấy gì bảo vệ ?? Giết người hay giết gà vẫn là hành động giết , cái lý và cái lẽ, cho từng mỗi tác động đều khác nhau . Không có "duy nhâ't " . "Không có câu hỏi hay câu trả lời nào nhân danh cho một lần" thì không có cái "duy" .

Ngày thì phải có đêm . Thiện cũng phải có Ác . Thiếu một trong 2 cái, lấy gì để so sánh thiện và ác ?? Bàn tay mà đều hết là tấm thớt . Mặt mà phẳng hết là mặt gì ??? Không nhân thì không qủa, nhảy lầu đi . Không có tha nhân , làm gì có động ?? Chui vào dumpter sống một mình, nhưng một mình đó cũng bất mãn khi thải phân , có tha nhân họ sẽ bịt mũi .

Bài thơ La scie, cây cưa cưa khúc gỗ, gỗ bị cưa, cưa than khóc !!. Ai xoay đổi được cá lớn không nuốt cá bé ?? Ai phép nhiệm mầu biến hóa con người không buồn không vui, vô cảm như cục đá ?? Những kêu đòi vẫn khóc than trong tự mâu thuẩn . Cứ trần truồng, đừng nghĩ bậy thì cần gì mặc áo ?? Mặc vào rồi lại bảo không tự do . Đừng ăn để thải ra ô uế môi trường ?? Cho dù là cục sỏi trơ trơ, nó vượt rào " vô tri mà vật có hồn", nên mới có bể đời khổ ải trầm luân trong ai oán mâu thuẫn . Mầu sắc cuộc đời không có một màu . Từ cảm súc đến ý nghĩ, từ ngôn ngữ đến hành động v.v... muôn sắc thái . Ai vô cảm trước cái đâu, cái khổ ??? Sinh, tử, bệnh lão cũng từ đó mà sinh biến .

Dù trong sâu thẩm lòng đất hay đại dương, vẫn có động vật sinh tồn . Nó đảo lộn nghịch lý trên trần gian . Nó vẫn tồn tại và có . Nó không thể thiếu vắng . Nó cần phải có để tiêu thụ những cặn bã .

Trong các bức tượng sex, đủ kiểu . Đó là con người, đủ kiểu hành động, cái bản chất thực . Người ta tự nhận xét, phê phán và đặt ra quy luật , sự tự chọn cho mỗi quan điểm . Trời còn vó ngày mưa, ngày nắng, ngày tuyết . Đá trơ trơ vẫn bị tuyết phủ, rêu bám . Người ta tự chọn mỗi kiếp sống, hành động nghĩ suy . Ai cũng từ lỗ chôn lọt lòng mẹ, không có bạo hành dã man khinh rẽ . Cái lý là vậy, cái lẽ tùy thuộc vào mỗi đời sống . Gương lệc hay gương thẳng, sự phản chiếu không đồng đều như trời buồn , trời vui . Tiếng khóc , tiếng cười cũng tự đó mà phát sinh . Trần gian tại thế, vắng bóng thần linh, chỉ con người với con người, bàn tay nâng đỡ hay vâ'y đầy máu, những thật xa lại về gần, những thật gần lại không chạm đến . Những sắc thái biến đổi, tái và sinh, hiện và ẩn , vẫn tiếp nối trong sự sống, dâng trào trong từng nhịp thở của sinh linh . Thời gain còn có giới hạn, thì hạnh phúc nào vô biên ??? Có tiếng cười nào dài vô hạn ?? Có ngày nào không đêm ?? Có cái thở nào mãi mãi hay vẫn phải dứt điểm mỗi nhịp tim ?? Đời sống vẫn biến hoá, cái mới, cái cũ , cái ngoài , cái trong . Ảo giác và hiện thực cũng chỉ trong một đời sống . của nó và chính nó . Nó thấy mà không thấy, của "sắc không" trong "hữu và vô" hình .


Users browsing this topic
Guest (2)
3 Pages<123>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.