Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

15 Pages«<1112131415>
Options
View
Go to last post Go to first unread
DongA  
#241 Posted : Tuesday, December 13, 2011 9:53:57 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài ông CNH nhờ đăng:

Bí quyết nào để sống hạnh phúc?

Có phải tôi quá lạc quan và tự tin lắm không, khi nghĩ rằng mình đã nắm vững bí quyết mọi vấn đề của đời sống cách gọn gàng, đến nỗi có thể trình bày trên 1 vài trang giấy? Hay là mình khờ khạo, ngây ngô đến độ không thấy được những khúc mắc, rắc rối của cuộc sống đầy phức tạp? Thiển nghĩ rằng mình biết rõ cốt lõi mọi rắc rối trong cuộc sống và có thể biết cách giải quyết tận gốc những rắc rối đó cách đơn giản, gọn gàng. Tôi xin cố gắng trình bày điều mình nghĩ càng gọn, rõ, càng tốt, dựa theo trải nghiệm và kiến thức thông thường của 1 Kitô hữu “gàn”, ở giai đoạn cuối của cuộc đời.

Sống là mưu tìm hạnh phúc bằng cách chọn làm điều tốt nhất, đúng nhất. Vậy phải biết:

Nguyên nhân nào đã tạo ra mọi sự đau khổ cho tinh thần lẫn thể xác? Xin thưa ngay: đó là tính kiêu ngạo. Đó mới chính là quỉ, là đầu mối của mọi bất an, mọi sự dữ. Quỉ kiêu ngạo luôn cám dỗ người ta thích sang trọng, phú quí, độc tài, độc tôn, ích kỉ (vị kỉ), bất công, gian trá, lừa đảo, xảo quyệt, tham lam, ganh tị, đố kị, kì thị... Hậu quả là: chiến tranh, xung đột, hận thù, lo lắng, bệnh hoạn; trí não trở nên bất an, tối tăm, mê muội. Nó tạo nên bể khổ, mà thường được gọi là “hỏa ngục”, hay “chín tầng địa ngục”.

1- Giữa khiêm hạ và kiêu ngạo: nếu chọn sống khiêm hạ thì được thương, không bị ghét; tự biết khả năng của mình, không thèm làm sang mới thật sự là sang, không lo se sua đua đòi, tâm hồn được an lạc... Còn nếu kiêu ngạo thì lo tranh hơn, hay ganh tị, hận thù, chiến tranh, tốn phí cách vô ích, không bao giờ thỏa mãn...Vậy thì chọn điều nào để được hạnh phúc cho chính mình và cộng đồng?

2- Giữa vị kỉ (ích kỉ) và vị tha (bác ái, bao dung, rộng rãi): nếu chọn sống vị tha, là thương người thì được người thương, mến Chúa ( Nguồn ban sự sống) thì được Chúa giúp, ban mọi ơn cần thiết, đời sống được dồi dào, sung mãn, không sợ gì cả...; còn nếu chọn sống vị kỉ thì luôn lo lắng, khao khát, thèm muốn mà không bao giờ được thỏa mãn, vì túi tham thì không đáy. Vậy thì chọn đìều nào tốt hơn, khôn hơn để được hạnh phúc cho chính mình và cho cộng đồng?

3- Nếu ta tin có Nguồn Tạo Hóa, đã ban sự sống cho mình, thì ta biết nguồn gốc của mình, có nơi để cậy trông, tín thác, kính mến, khấn nguyện...biết mình là con của Nguồn Toàn Năng thì còn sợ gì nữa. Nếu không tin thì đâu biết nguồn gốc của mình, lại tưởng rằng sự sống của mình ngẫu nhiên mà có, không biết giá trị của mình, cảm thấy bơ vơ lạc loài, không biết cậy trông vào đâu. Còn nếu ta tôn thờ, cầu xin kẻ chết, thì họ cũng được tạo như ta, làm sao họ có khả năng để ban ơn, giáng phúc, để ta trông cậy và khấn niệm?

Những tư tưởng nầy được hun đúc bởi giáo lí vị tha (bác ái) và khiêm hạ mà Đức Jesus đã dạy, cộng thêm trải nghiệm của hơn 70 năm đời người trong chiến tranh VN và nay an cư lạc nghiệp, sống an bình ở xứ tự do. Cho nên cá nhân nầy vững tin vào nhận xét của mình. Những lợi điểm của giáo lí nầy mang đến các kết quả tốt lành sau đây:

a- Được vui thỏa, an lạc,
b- Yêu thương và được thương yêu,
c- Không lo sợ hão huyền,
d- Được tự do trong tư tưởng,
e- Thường thấy lạc quan.vui sống..

Đây là những yếu tố tạo nên hạnh phúc cho tinh thần; chúng giúp cho người ta có cảm giác sảng khoái, nên sức khỏe được dồi dào, dễ tạo nên cuộc sống tốt đẹp, còn tạo nên xã hội lành mạnh, hòa bình, thịnh vượng...với đầy ắp tình người, tình Trời. Đây chính là cảnh “tiên” mà nhân loại hằng ước mơ.

Vậy mà các đấng “lãnh đạo tinh thần” đã quên đi cái “chìa khóa nước Trời”, cái bí quyết của hạnh phúc viên mãn cho tinh thần; họ ưa khoác lên chính họ sự sang trọng vật chất thế tục; bởi tính kiêu ngạo (quỉ) trong mỗi chúng ta nó mạnh quá, nó thắng ta, cho nên thế giới vẫn còn chiến tranh. Bởi vậy ta phải mạnh hơn nó; ý chí ta phải vững đủ để biết tự chế bằng cách đạp con quỉ kiêu ngạo ra khỏi ta, thì mới giải quyết được mọi vấn đề của cuộc sống.

CNH
12 - 2011
DongA  
#242 Posted : Friday, February 24, 2012 9:54:46 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài của ông CNH nhờ đăng:


Xã hội khải hoàn

Thử tưởng tượng khi thế giới đã họp thành 1 nước thì xã hội đó sẽ ra sao?
Người viết (mới học được lối viết nầy thay cho chữ “tôi”, và không muốn dùng đại danh từ “chúng tôi”) tưởng tượng và thấy rằng: xã hội khải hoàn trong tương lai, theo thuyết tiến hóa, thời gian sẽ sàng lọc, loại bỏ những điều xấu, dở và giữ lại những điều hay, tốt mà thôi.

1- Khi thế giới đã họp thành 1 nước, thì mọi người được chọn ở bất cứ nơi nào, và nạn kì thị màu da sẽ giảm dần cho đến khi não trạng kì thị được xóa sạch (trước nay khoảng 1 trăm năm, chắc không ai dám tưởng tượng rằng sẽ có tổng thống Mĩ da đen, đã từng là dân nô lệ ở Mĩ). Khi đó số người lai sẽ càng ngày càng nhiều cho đến khi chỉ còn lại 1 màu da chung, rất đẹp.

2- Ngôn ngữ sẽ là tiếng Anh, cứ theo cái đà hiện thời, thì Anh ngữ đang khá phổ thông trên toàn cầu; hơn nữa Anh ngữ dùng mẫu tự La Mã (Roman Alphabet); chỉ cần học thuộc 29 (?) chữ cái ở các lớp mẫu giáo là có thể ráp lại để phát âm; không cần phải dùng quá nhiều thời gian và nhiều trí nhớ để thuộc mặt chữ, như chữ Nho. Bàn đánh chữ (key board) cũng giản tiện hơn nhiều...

3- Hệ thống đơn vị đo lường sẽ là metric; vì hệ thống nầy có tính khoa học văn minh nhất mà đã được đặt căn bản trên chiều dài vòng quanh mặt địa cầu (40,000km); phối hợp với nước tinh ròng để tạo nên sự liên hệ giữa chiều dài, diện tích, thể tích, dung tích, trọng lượng, nhiệt độ, năng lượng, điện lượng...

4- Tuổi thọ của loài người sẽ cao hơn nhiều, nhờ phương pháp y khoa mới. Các loại vi trùng, vi khuẩn độc hại sẽ bị tiêu diệt. Nhiều loại bệnh sẽ biến mất. Nhiều người sống lâu đến nỗi cảm thấy chán sống.

5- Hiến pháp cai trị sẽ áp dụng tự do, dân chủ, nhân quyền, bình đẳng. Nạn độc tài sẽ bị bỏ, giống như nạn quân chủ hiện nay không còn nữa.

6- Không còn lí do để có chiến tranh, nạn đói sẽ được giải quyết. Mọi sản xuất sẽ chỉ chú trọng vào thực phẩm và tiện nghi, thay vì sản xuất cho quốc phòng, một vấn nạn làm tổn phí quá nhiều công sức, tiền của vào việc giết nhau.

7- Tôn giáo sẽ là “nhân đạo” (đường cho loài người); mọi người sẽ thương yêu nhau, nhờ biết rằng tất cả đều từ 1 Nguồn Tạo Hóa (Source of Creation), là Nguồn đã ban cho mỗi người cuộc sống. Mọi người sẽ biết tôn thờ, mến yêu, phó thác và cậy trông vào Nguồn Tạo Hóa (NTH). Khi đó tính gian ác, độc tài, kiêu ngạo, tham-sân-si... sẽ không còn nữa; nhờ người ta đã được giáo dục để khinh tởm những tính xấu đó; cho nên những não trạng đó sẽ bị đào thải. Tội ác sẽ không còn nữa. Mọi người đều là thánh, là bồ tát; vì ai cũng là con ngoan của NTH. Những giáo điều chưa hoàn chỉnh của các đạo sẽ được nêu rõ và sẽ phải mai một.

8- Sẽ không có nạn nhân mãn, nhờ người ta biết cách kiểm soát sinh sản; nhưng không bằng cách phá thai. Công giáo chủ trương “phò sự sống”; Phật giáo kiêng sát sanh; nhưng họ vẫn phải dùng thuốc sát trùng (diệt sự sống) để chữa bệnh.

Những giáo điều được gọi là chưa hoàn chỉnh vì những lí thuyết đại loại như vậy không áp dụng được và không thực tế. Muốn sống thì phải ăn uống; không ăn động vật thì cũng phải ăn thực vật, cả 2 đều có sự sống; thế thì không thể “phò sự sống” hoặc “kiêng sát sanh” được. Chỉ còn 1 cách là ăn cỏ khô và không được uống nước, vì trong nước có nhiều sinh vật mà mắt thường không thấy được.


9- Các loại khóa sẽ không cần nữa; vì “đời thái bình cửa thường bỏ ngõ”.

10- Sẽ không có các trạm kiểm soát; tiết kiệm quá nhiều thời gian và công sức vào việc vô ích.
Và v v.

Đó là cách tiến hóa theo quan niệm của người viết, phỏng theo thực trạng ở thời điểm nầy.

CNH
02-2012

Edited by user Monday, June 18, 2012 9:10:18 AM(UTC)  | Reason: Not specified

tt  
#243 Posted : Friday, February 24, 2012 10:24:32 AM(UTC)
tt

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/16/2011(UTC)
Posts: 19,859

Thanks: 142 times
Was thanked: 196 time(s) in 154 post(s)
Chào anh DongA,

Ghé qua đọc bài cậy đăng của ông CNH, tt đang đắc chí tưởng tượng theo "người viết", nhưng chợt khựng lại ở giữa bài.
Cụ CNH đã chấp nhận "thuyết tiến hoá" mà sao lại "phó thác" và "cậy trông" vào NTH?
Chính cái nguồn này đã tạo ra những điều "xấu" và "dở" để các loài phải trải qua một thời gian rất dài sàng lọc, loại bỏ mà bây giờ mình lại phó thác với cậy trông hay tôn thờ thì có "dại" không?

Nhưng nhập nhằng nói chung thì cũng có vẻ khá lý tưởng, coi bộ khá hơn thế giới hiện tại nhiều. Smile
Bài viết... vui!
DongA  
#244 Posted : Monday, March 5, 2012 9:52:13 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Originally Posted by: tt Go to Quoted Post
Chào anh DongA,

Ghé qua đọc bài cậy đăng của ông CNH, tt đang đắc chí tưởng tượng theo "người viết", nhưng chợt khựng lại ở giữa bài.
Cụ CNH đã chấp nhận "thuyết tiến hoá" mà sao lại "phó thác" và "cậy trông" vào NTH?
Chính cái nguồn này đã tạo ra những điều "xấu" và "dở" để các loài phải trải qua một thời gian rất dài sàng lọc, loại bỏ mà bây giờ mình lại phó thác với cậy trông hay tôn thờ thì có "dại" không?

Nhưng nhập nhằng nói chung thì cũng có vẻ khá lý tưởng, coi bộ khá hơn thế giới hiện tại nhiều. Smile
Bài viết... vui!



Chào chị tt,

Cám ơn chị đã vào xem và góp ý.

Để trả lời là “dại” hay không thì tùy theo quan niệm của mỗi người. Đông A và ông CNH tin theo thuyết “Tiến Hóa Hữu Thần” (Theistic Evolution). Trước thì Đông A chống thuyết Tiến Hóa, nhưng nhờ có được những sự góp ý của BS ThNguyen (trong đề tài này) nên đi mua sách về đọc như sách của Francis Collins, Ken Miller, v.v... nên đã chuyển sang quan điểm “Tiến Hóa Hữu Thần”.
Đông A xin trích dẫn đoạn giải thích về thuyết này:

Tiến hóa hữu thần

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tiến hóa hữu thần là khái niệm tương tự khẳng định rằng lời dạy cổ điển tôn giáo về Thiên Chúa là tương thích với sự hiểu biết khoa học hiện đại về sự tiến hóa sinh học. Trong ngắn hạn, evolutionists hữu thần tin rằng có một Thiên Chúa, mà Chúa là tác giả của vũ trụ vật chất và (do hậu quả) tất cả trong cuộc sống, và rằng sự tiến hóa sinh học, chỉ đơn giản là một quá trình tự nhiên trong sáng tạo đó. Tiến hóa, theo quan điểm này, chỉ đơn giản là một công cụ mà Thiên Chúa làm việc để phát triển cuộc sống con người.

Tiến hóa hữu thần không phải là một lý thuyết trong ý thức khoa học, nhưng một lần xem cụ thể về cách thức khoa học về sự tiến hóa liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo và giải thích. Ủng hộ hữu thần tiến hóa có thể được coi là một trong những nhóm người đã từ chối các cuộc xung đột luận án liên quan đến mối quan hệ giữa các tôn giáo và khoa học - có nghĩa là, họ giữ lời dạy rằng tôn giáo và các lý thuyết về sáng tạo khoa học của sự tiến hóa không cần phải mâu thuẫn. Trong mô tả đầu của những người ủng hộ quan điểm này, đôi khi nó được miêu tả là Christian Darwinism.

Rất ít nhà khoa học hay những người có đức tin quen biết với tiến hóa hữu thần. Đó là lập trường của các nhà sinh vật học nghiêm túc, đồng thời là những người có đức tin chín chắn. Trong đó bao gồm Asa Gray, người ủng hộ chính cho học thuyết của Darwin ở Mỹ và Theodosius Dobzhansky là kiến trúc sư với tư tưởng tiến hóa thế kỷ XX. Đây chính là quan điểm được rất nhiều người theo đạo Hindu, Hồi giáo, Do Thái giáo,Tin lành Mainline, và Công giáo ủng hộ, trong đó có cả giáo hoàng Gioan Phaolo II.

Thuyết tiến hóa hữu thần có các định đề dưới đây:

1- Vũ trụ hình thành từ hư vô cách đây xấp xỉ 14 tỷ năm.

2- Những đặc tính của vũ trụ cho thấy, dường như đã được điều chỉnh chính xác cho phù hợp với cuộc sống.

3- Trong khi các nhà khoa học chưa biết đích xác nguồn gốc của sự sống trên trái đất thì ngay khi sự sống hình thành, quá trình tiến hóa và chọn lọc tự nhiên đã tạo điều kiện cho sự phát triển sinh học đa dạng và sự phức tạp của nó qua nhiều giai đoạn thời gian rất dài.Quan điểm này hoàn toàn phù hợp với những gì khoa học đã dạy cho chúng ta về thế giới tự nhiên. Nó cũng hoàn toàn thích hợp với những tôn giáo đơn thần (thờ một Chúa) trên thế giới. Niềm tin vào Thiên Chúa sẽ luôn đòi hỏi một đức tin vô điều kiện. Như sự kết hợp này đã đem lại cho nhiều nhà khoa học và những người có đức tin một cách tiếp cận thỏa mãn, thống nhất và phong phú, cho phép những quan điểm khoa học và tâm linh cùng tồn tại hài hòa trong chúng ta. Quan điểm này khiến các nhà khoa học và những người có đức tin vào Thiên Chúa thỏa mãn về mặt trí tuệ và giác ngộ về mặt tâm linh, cả hai tôn sùng Thiên Chúa và sử dụng các công cụ của khoa học để giải thích sự sáng tạo của Thiên Chúa.

4- Khi tiến hóa diễn ra, không đòi hỏi phải có sự can thiệp nào của siêu nhiên. (Vì Thiên Chúa đã đặt từ khởi đầu vũ trụ các quy luật nhất định cho mọi vật tuân theo.)

5- Con người là một phần của quá trình tiến triển này, có cùng tổ tiên với các loài.

6- Nhưng đặc biệt ở con người có riêng bản chất tâm linh. Đó là sự tồn tại của luân lý đạo đức và việc tìm kiếm Thiên Chúa. Đây là cơ sở cho việc xác định rõ đặc điểm của toàn bộ nền văn hóa loài người trong suốt thời kỳ lịch sử.

tt  
#245 Posted : Monday, March 5, 2012 10:26:36 AM(UTC)
tt

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/16/2011(UTC)
Posts: 19,859

Thanks: 142 times
Was thanked: 196 time(s) in 154 post(s)
Cám ơn anh ĐôngA đã trả lời. Thì ra là một thuyết "mới" (đối với tt) chấp nhận và kết hợp hai quan điểm (tưởng chừng như) trái ngược. Khi có giờ, tt sẽ đọc thêm để mở mang kiến thức của mình.
Rất quý trọng thái độ và tinh thần "cởi mở" của anh, vì nhờ vậy mà tt mới có dịp học hỏi thêm.
DongA  
#246 Posted : Monday, April 16, 2012 7:16:42 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài ông CNH nhờ đăng:

Trọng tội

Trọng tội là tội ác lớn đã tạo nên bể khổ cho nhân loại. Nếu xét kĩ thì ai cũng thấy được rằng có 2 thứ tội trọng đã làm khổ cho nhân loại nhiều nhất: đó là tội độc tài và tội gian ác. Hai tội nầy đã tạo nên sự bất công trong xã hội. Kẻ yếu thế đã phải gánh chịu quá nhiều thiệt thòi. Ngày nay, nhân loại đã văn minh, truyền thông đã dễ dàng; nên 2 tội đó dễ được phát hiện, và nhân loại đỡ khổ hơn nhiều; chỉ còn sót lại mấy nước cộng sản và các giáo hội cực đoan và cuồng tín là những trung tâm của 2 tội ác nầy.

CNH

4-2012
DongA  
#247 Posted : Monday, April 30, 2012 6:52:12 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài của ông CNH nhờ đăng:

“Hèn với giặc, ác với dân”

Đó là câu mới được phổ thông trong dân VN để ám chỉ đám bạo quyền độc tài, gian ác VC. Thật là 1 câu quá hay, vì nó ngắn gọn mà đầy ý nghĩa, vừa đơn sơ dễ hiểu. Kẻ viết bài nầy xin bái phục và kính mến tặng tác giả 1 bó hoa thiêng liêng và 1 nụ hôn tưởng tượng thật nồng ấm.

Để học gương tác giả, kẻ hèn nầy cũng ráng tìm được 6 tiếng để diển tả 1 thói đời, vì tính a dua mà đã vô tình trao VN vào tay VC để rồi cùng nhau nhào vào “bể khổ”, dưới ách độc tài gian ác VC.

6 tiếng đó xin được “rặn, nặn” như sau: “Quậy chủ tốt, khiếp bọn ác”.
Xin minh xác: đây không phải là câu đối, vì nó không đúng luật “đối”; nhưng là dịp “tháng Tư đen”, xin được góp chút gì nhân ngày quốc hận và để chừa thói “a dua”.

CNH
4-2012
thanks 1 user thanked DongA for this useful post.
quốc hận on 3/5/2013(UTC)
DongA  
#248 Posted : Friday, October 26, 2012 8:13:14 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài của ông CNH nhờ đăng:


Ích kỉ chưa hẳn là xấu


Là người, ai cũng có tính ích kỉ; nghĩa là mưu lợi cho mình, mưu tìm hạnh phúc cho mình; nhưng nếu mưu lợi, mưu tìm hạnh phúc cho mình với lòng nhân ái, bằng cách giúp ích người khác, bất cứ ai, trong khả năng mình; để ai cũng thương mình, để lòng mình được vui, để tâm hồn mình được sảng khoái; sức khỏe mình được dồi dào; trí óc mình được minh mẫn. Nhờ đó, mình biết cách tạo cuộc sống dễ dàng. Mình không lo sợ hão huyền, không cần bon chen, đua đòi làm sang, không cần để ý đến phong thủy, đến vận mệnh, đến phép lạ.... Nhờ đó, đời sống mình trở nên nhẹ nhàng, đơn giản, thoải mái, lạc quan.... Không ai thù mình; cho nên mình không mất thời giờ vào những oán thù, vào những mưu mô xảo quyệt, vào những việc thủ thế, phòng thân hoặc trả thù... Mình dùng thời giờ đó vào những việc hữu ích chung, trong đó có mình. Thiết tưởng: Ách Chúa thì êm ái, gánh Chúa thì nhẹ nhàng là vậy.

Suy ra có 2 loại ích kỉ:

Loại thứ nhất là ích cho riêng mình; cho dục vọng phàm tục thấp hèn của mình bằng túi tham vô đáy. Đó là thứ ích kỉ có hại đến tha nhân; có hại ngay cả cho chính mình; như dùng bạo lực cách bất công để cố chiếm đoạt quyền bính, quyền lực, danh, lợi vật chất.... Đó là những thứ chóng tàn; nhưng là những thứ hấp dẫn nhất. Chúng làm cho tâm trí mình trở nên tối tăm, mù quáng. Nó khiến mình không thấy được những hậu quả tai hại như: tính tham, sân, si làm cho mình lo lắng, căng thẳng, sân hận. Những thứ mà chỉ tạo sự mệt mỏi cho tâm trí, ăn không ngon, ngủ không yên, ảnh hưởng xấu cho sức khỏe; rồi lại phải ăn chay, cầu an, cầu phúc, cầu lộc, cầu được phép lạ chữa lành.... Hình như chưa có “đạo” nào thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn nầy để được gọi là thoát tục, là thánh thiện. Có chăng, đa số chỉ là lí thuyết; còn thực hành thì trái lại; đó là lí do chiến tranh nhiều khi bởi kì thị tôn giáo.

Loại thứ hai là ích lợi cho phần tinh thần lẫn thể lí mình, như đã được trình bày ở phần đầu. Đó cũng là một loại ích kỉ, nhưng là thứ ích kỉ cao quí; vì nó có khả năng tạo nên phúc lợi chung và tạo nên xã hội lí tưởng. Đây là thứ ích kỉ để tạo nên hạnh phúc viên mãn.

Mục đích bài nầy là để nhắc các giáo sĩ chú tâm vào cách giảng thế nào để tín đồ thấy lợi ích cho chính kẻ nào biết trải rộng lòng nhân ái của mình ra và đừng sợ thiệt thòi; cũng đừng quá lệ thuộc vào những sự cầu, xin, khấn, vái..., vừa giúp tín đồ thấy rõ những tai hại cho kẻ nào có tính ích kỉ theo loại thứ nhất. Chỉ có cách đó mới hòng mang phúc lợi chung cho mọi người trong mọi xã hội. Nhờ đó, hòa bình thế giới mới có cơ may thành tựu. Các đạo đã cầu hòa bình trong nhiều ngàn năm rồi, mà chưa bao giờ được!

CNH
10-2012

Edited by user Monday, October 29, 2012 10:05:39 AM(UTC)  | Reason: Not specified

DongA  
#249 Posted : Monday, February 11, 2013 7:54:44 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài viết của ông CNH nhờ đăng:


Văn hóa “Đàn cừu” (VHĐC)

Cừu là con vật được người ta nuôi để lấy thịt và lông; là loài vật được tiếng là hiền lành và dễ dạy, dễ chăn dắt.

Con cái dễ dạy thường được cha mẹ thương nhiều và coi như là con ngoan, là người tốt. Tuy nhiên, để được là người tốt thật sự, đúng nghĩa; còn cần xét đến nhiều yếu tố khác: suy nghĩ đúng và làm đúng để đưa đến kết quả tốt nhất, mới thật sự cần thiết.

Việt Nam có những câu như: tiên học lễ, hậu học văn; cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư; thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi... nếu xét kĩ qua kinh nghiệm và kết quả tối hậu; ta sẽ thấy điểm hời hợt trong những ý đại loại như vậy. Đó chỉ để làm hài lòng kẻ có quyền có thế... chứ không tạo được phúc lợi cho xã hội, trong đó mọi người cùng hưởng. Những ý đó cản trở sự văn minh tiến bộ của xã hội loài người, vốn là chủng loại có thần tính. Nền văn minh hiện đại đã chứng tỏ con người có thần tính, không như các sinh vật khác (không biết sắm quần áo để mặc).

Mỗi người đều được Trời ban tài năng riêng, sắc thái riêng, không ai giống ai. Nếu mỗi người được tự do thể hiện tài năng Thiên phú, thì xã hội đó tiến mau và văn minh sớm; còn ngược lại thì xã hội chậm phát triển, dân khổ; bởi tính hay bắt chước cho giống nhau trong những điều dở, hoặc những tục lệ, thói quen không cần thiết cho phúc lợi chung.

VHĐC khiến mọi người làm theo ý của kẻ có quyền; hoặc a dua theo kẻ có tiếng tăm, có nhiều tiền, có chức lớn. Những người lười suy nghĩ thích lối nầy, để được chăn dắt theo khuôn mẫu, sống hoặc làm theo quán tính, theo thói quen, tục lệ, công thức...họ dễ bị phỉnh gạt vì thiển cận. Không may cho xã hội nào có đa số dân nầy.

VHĐC là sản phẩm của “cái tôi” (rất đáng ghét), thường rất là tai hại, và tạo nên xã hội nghèo đói vì chậm phát triển, nếu bị lãnh đạo bởi kẻ độc tài gian ác hoặc bất tài. Lãnh đạo chính trị hoặc tôn giáo đều tạo nên kết quả giống nhau. VN bị ảnh hưởng nặng bởi văn hóa nầy của đa số dân, nên ra kết quả thê thảm như hiện thời.

Đảng Dân Chủ ở Mĩ lạm dụng VHĐC để hốt phiếu bằng cách mị dân đa số. Obama cố làm ra vẻ lo cho dân nghèo bằng lối xài vung vít công quỹ cách vô trách nhiệm; được đa số mê, mà có mất xu nào từ túi của ông ta đâu. Chỉ tốn nước bọt để lẻo mép và đổ lỗi đảng Cộng Hoà cản trở việc xài vung vít của ông ta; lại còn hoang phí công quỹ cho vợ con đi du hí. E rằng ông sẽ đánh sập nền kinh tế và giá trị tinh thần của nước Mĩ sau 8 năm làm tổng thống. Chỉ sau 4 năm mà đã thấy xã hội Mĩ loạn lạc hơn trước: bắn giết loạn xạ, trộm cướp như rươi, nợ như chúa Chổm...that's how his “change”. Now he continues “forward” on his way.

Xin hãy nhìn kết quả việc làm của 1 người, rồi đánh giá những lời nói khéo của họ. Việc làm đúng mới có kết quả tốt và có giá trị hơn ngàn lời nói hay.

Ai chịu suy nghĩ sẽ thấy người nào lãnh đạo tốt hay xấu bằng cách xem xã hội mà họ điều hành, được an bình thịnh vượng hay loạn lạc nhiễu nhương. Các xã hội chủ nghĩa đã chứng tỏ rất rõ: dân bị trị luôn bị phỉnh gạt đến cùng cực trong nghèo đói như trường hợp Bắc Hàn.

CNH
2-2013

Edited by user Tuesday, February 12, 2013 7:51:22 AM(UTC)  | Reason: Not specified

DongA  
#250 Posted : Tuesday, March 5, 2013 7:34:27 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài của ông CNH nhờ đăng:

Nét đẹp của con người nhờ đâu mà có?

Sống trên đời, ai cũng muốn mình đẹp. Con người gồm có thể xác và tâm hồn (tinh thần). Một người hoàn hảo là người đẹp cả thể xác lẫn tâm hồn.

Sắc đẹp của thể xác là do Trời ban. Sức khỏe tốt cũng giúp cho thể xác đẹp thêm; đó là nét đẹp tự nhiên. Nó có sức hấp dẫn, quyến rũ bởi thị hiếu; nhất là thị hiếu của kẻ khác phái. Phải chăng đó là ý Trời muốn dùng, để người ta kết bạn lứa đôi, với mục đích cho nhân loại truyền giống.

Nét đẹp tâm hồn có được là nhờ vào việc thể hiện hằng ngày của chính đương sự. Những thể hiện đó là hiền lành, thật thà, lương thiện, nhịn nhục, khiêm nhu, rộng rãi, bao dung, bác ái, vị tha.... Ai cạn nghĩ, tưởng như vậy là dại, khờ; thật ra phải có can đảm và ý chí mạnh mẽ lắm, người ta mới thể hiện được những đức tính đó.

Thể xác thuộc về vật chất, sẽ bị hủy diệt sau một thời gian. Vì nét đẹp thể xác có sức hấp dẫn mạnh đối với thị hiếu; nên người đời thường ra sức trau dồi sắc đẹp cho thể xác; đặc biệt là nữ giới... Họ khổ sở để cố trau dồi sắc đẹp cho thể xác; rồi lại phải đau buồn khi nhan sắc phai tàn. “Hỏa ngục” là trạng thái đau khổ của những tâm hồn bi hụt hẫng khi đã mất những thứ phù du mà suốt đời họ trân quí.

Tâm hồn thuộc về tinh thần. Cái đẹp tâm hồn có giá trị trường tồn; nó giúp người ta được hạnh phúc viên mãn ở đời nầy và có lẽ vĩnh viễn; đây mới là “thiên đường” do chính đương sự tự tạo bằng cách trau dồi đức hạnh, với những đức tính kể trên; Chúa khỏi cần “phí sức” để xét xử rồi mới thưởng.

Nhờ loài người thông minh, khôn ngoan, mới biết sáng chế máy móc tự động; khi đã tin Chúa toàn tri, thì sự khôn ngoan, thông minh không là gì cả đối với Chúa. Sự toàn tri bắt buộc luật công bình của Chúa phải là tuyệt đối. Mọi việc thiện, ác phải được phản hồi cách tự động ; mà nhà Phật gọi là luật “nhân quả”. Nếu như vậy thì Chúa cần gì phải mở phiên tòa “phán xét chung” trong ngày “tận thế”, như kiểu Thánh kinh diễn tả; đó chỉ là ẩn dụ mà thôi. Cũng do đó những quan niệm cho rằng Chúa luận tội và thưởng, phạt là vô nghĩa. Không thể có chuyện cứ làm ác rồi năn nỉ Chúa thương xót, tha tội, rồi thưởng vào “thiên đường”. Quan niệm đó chỉ tạo nên xã hội bất an. Trái lại nếu tín thác trọn vào luật công bình tuyệt đối của Chúa, thì người ta sẽ sống thiện; xã hội sẽ tốt hơn nhiều.

Lẽ sống ở đời đơn giản chỉ có vậy, mà sao các đạo sĩ cứ phải vẽ vời ra nhiều lí thuyết “cao siêu”, luật lệ, phép tắc, công thức ... rắc rối ; rồi lại bịa đặt ra hàng loạt những “trò ...”; chẳng qua chỉ để trục lợi phàm tục, tạm bợ!

CNH
3-2013

Edited by user Friday, March 8, 2013 7:43:25 AM(UTC)  | Reason: Not specified

quốc hận  
#251 Posted : Tuesday, March 5, 2013 10:17:25 AM(UTC)
quốc hận

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 3/24/2012(UTC)
Posts: 10
Location: USA

Thanks: 188 times
Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Originally Posted by: DongA Go to Quoted Post
Bài của ông CNH nhờ đăng:

Nét đẹp của con người nhờ đâu mà có?

Sống trên đời, ai cũng muốn mình đẹp. Con người gồm có thể xác và tâm hồn (tinh thần). Một người hoàn hảo là người đẹp cả thể xác lẫn tâm hồn.

Sắc đẹp của thể xác là do Trời ban. Sức khỏe tốt cũng giúp cho thể xác đẹp thêm; đó là nét đẹp tự nhiên. Nó có sức hấp dẫn, quyến rũ bởi thị hiếu; nhất là thị hiếu của kẻ khác phái. Phải chăng đó là ý Trời muốn dùng, để người ta kết bạn lứa đôi, với mục đích cho nhân loại truyền giống.

Nét đẹp tâm hồn có được là nhờ vào việc thể hiện hằng ngày của chính đương sự. Những thể hiện đó là hiền lành, thật thà, lương thiện, nhịn nhục, khiêm nhu, rộng rãi, bao dung, bác ái, vị tha.... Ai cạn nghĩ, tưởng như vậy là dại, khờ; thật ra phải có can đảm và ý chí mạnh mẽ lắm, người ta mới thể hiện được những đức tính đó.

Thể xác thuộc về vật chất, sẽ bị hủy diệt sau một thời gian. Vì nét đẹp thể xác có sức hấp dẫn mạnh đối với thị hiếu; nên người đời thường ra sức trau dồi sắc đẹp cho thể xác; đặc biệt là nữ giới... Họ khổ sở để cố trau dồi sắc đẹp cho thể xác; rồi lại phải đau buồn khi nhan sắc phai tàn. “Hỏa ngục” là trạng thái đau khổ của những tâm hồn bi hụt hẫng khi đã mất những thứ phù du mà suốt đời họ trân quí.

Tâm hồn thuộc về tinh thần. Cái đẹp tâm hồn có giá trị trường tồn; nó giúp người ta được hạnh phúc viên mãn ở đời nầy và có lẽ vĩnh viễn; đây mới là “thiên đường” do chính đương sự tự tạo bằng cách trau dồi đức hạnh, với những đức tính kể trên; Chúa khỏi cần “phí sức” để xét xử rồi mới thưởng.

Nhờ loài người thông minh, khôn ngoan, mới biết sáng chế máy móc tự động; khi đã tin Chúa toàn tri, thì sự khôn ngoan, thông minh không là gì cả đối với Chúa. Sự toàn tri bắt buộc luật công bình của Chúa phải là tuyệt đối. Mọi việc thiện, ác phải được phản hồi cách tự động; mà nhà Phật gọi là luật “nhân quả”. Nếu như vậy thì Chúa cần gì phải mở phiên tòa “phán xét chung” trong ngày “tận thế”, như kiểu Thánh kinh diễn tả; đó chỉ là ẩn dụ mà thôi. Cũng do đó những [u]quan niệm cho rằng Chúa luận tội và thưởng, phạt là vô nghĩa. Không thể có chuyện cứ làm ác rồi năn nỉ Chúa thương xót, tha tội, rồi thưởng vào “thiên đường”. Quan niệm đó chỉ tạo nên xã hội bất an. Trái lại nếu tín thác trọn vào luật công bình tuyệt đối của Chúa, thì người ta sẽ sống thiện; xã hội sẽ tốt hơn nhiều.

Lẽ sống ở đời đơn giản chỉ có vậy, mà sao các đạo sĩ cứ phải nêu lên những triết lý “cao siêu” rắc rối ; rồi lại bịa đặt ra hàng loạt những “trò ...”; chẳng qua chỉ để trục lợi phàm tục, tạm bợ!

CNH
3-2013



[b]Nếu như vậy thì Chúa đâu cần phải mở phiên toà " PHÁN XÉT CHUNG "[b]

Đến khi nào thì có phiên toà này ????????????
lly (Lynn Ly)  
#252 Posted : Tuesday, March 5, 2013 12:19:10 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Originally Posted by: quốc hận Go to Quoted Post
[b]Nếu như vậy thì Chúa đâu cần phải mở phiên toà " PHÁN XÉT CHUNG "[b]

Đến khi nào thì có phiên toà này ????????????

Anh quốc hận đặt câu hỏi thật cắc cớ !!!

Nghe giảng giải đâu đó thì ... Giê Su đã chịu tội thay cho loài người , nên suy tính ra thì chỉ còn có 1 tội đồ duy nhất mà thôi !!! Cho nên "phiên tòa phán xét chung" chắc đã chuyển sang thành "phán xét riêng" rồi !!! Vậy thì ... rõ ràng là nhân loại được cứu đỗi từ lâu rồi mà ... phải không ???!!!

Không rõ suy diền vậy có đúng không ???!!!
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
quốc hận on 3/5/2013(UTC)
quốc hận  
#253 Posted : Tuesday, March 5, 2013 7:16:34 PM(UTC)
quốc hận

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 3/24/2012(UTC)
Posts: 10
Location: USA

Thanks: 188 times
Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Originally Posted by: lly Go to Quoted Post
Anh quốc hận đặt câu hỏi thật cắc cớ !!!

Nghe giảng giải đâu đó thì ... Giê Su đã chịu tội thay cho loài người , nên suy tính ra thì chỉ còn có 1 tội đồ duy nhất mà thôi !!! Cho nên "phiên tòa phán xét chung" chắc đã chuyển sang thành "phán xét riêng" rồi !!! Vậy thì ... rõ ràng là nhân loại được cứu đỗi từ lâu rồi mà ... phải không ???!!!

Không rõ suy diền vậy có đúng không ???!!!




Cám ơn cô LLY đã giải thích rất thông minh .

tuy nhiên Chúa cứu rỗi như thế này thành ra càng ngày con người càng sa đoạ ...phải không đây ?
thanks 1 user thanked quốc hận for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 3/6/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#254 Posted : Wednesday, March 6, 2013 3:47:18 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Originally Posted by: quốc hận Go to Quoted Post
Cám ơn cô LLY đã giải thích rất thông minh .

tuy nhiên Chúa cứu rỗi như thế này thành ra càng ngày con người càng sa đoạ ...phải không đây ?


Tạm thời thì Lynn cũng chỉ lập lại lời cổ nhân, người xưa , ông bà cha mẹ khuyên dạy con cái mình ... họ nói là "Sự thật là sự thật, cái kim trong bọc lâu ngày cũng sẽ lòi ra ... Giấy không gói được lửa" ... Lếu láo lừa đời dối người mê mị chúng dân để mưu cầu lợi ích, danh vọng riêng tư, để được sùng bái ... thì là điều không nên , tuyệt đối không nên !!!

Sẵn bài viết trên nhắc đến Phật Giáo và thuyết Nhân Quả báo ứng ... thì Lynn cũng chỉ lập lại ý tưởng mà Đức Phật giảng dạy ... Nhân quả là 1 hiển hiện tự nhiên , dù tin hay không tin ... thì gieo nhân nào gặt quả đó không sai khác ... khi loại quả nào chín trước thì thọ nhận trước ... tuy nhiên sự khác biệt là quả to hay quả nhỏ ... khi tự bạn biết ăn năng sám hối tu sửa thì nghiệp quả xấu phải thọ lãnh sẽ nhẹ đi , còn không biết sám hối tội lỗi và tu sửa thì quả báo to to và nặng nặng . Nếu tin sâu vào lý Nhân Quả thì trước khi có hành động gì, nói năng gì nhất định cần suy nghĩ đến hậu quả của lời nói, của hành động đó ... và luôn nhớ là mình phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và đón nhận hậu quả của mình đã tạo ra ... "Ai ăn người đó no, uống nước nóng lạnh thế nào thì tự biết" ...

Sẵn đây, Lynn cũng chỉ nhắc lại điều mà mọi người đều biết khá rõ ... 1 trong 5 giới (Ngũ Giới) cấm căn bản của Phật đề ra ... đó là "cấm nói láo" ... Đức Phật dạy đệ tử là phải chân thật trong cư sử và đối đãi đây là điều kiện kiên quyết cần phải có ...

Lynn xin tạm ngưng ... vì không muốn "bài bác phỉ báng" tôn giáo hay tín ngưỡng của bất kỳ ai ... hành vi theo phương cách này chỉ khơi nên "chiến tranh, hận thù" mà thôi ... Tóm lại thì ... Tin tưởng và theo đuổi bất kỳ tôn giáo nào cũng được ... quan trọng là "bạn" phải ráng thanh lọc được tạp niệm , tà tâm, tham lam , tật đố, dục vọng từ thân khẩu ý của bạn để hành thiện và bỏ ác thì đó là việc nên làm !!! Cứ dũng mãnh tin và yêu những điều tốt đẹp rồi chân thật thực hiện thì sẽ được tốt đẹp ... trong cư sử ... luôn chân thành tử tế đối đãi với mọi người thì sẽ được đối đãi tử tế lại ... Nhân Quả báo ứng không sai sót tơ hào ...

Chúc tất cả các anh chị em luôn vui vui ... để "thân không tật bệnh , tâm không phiền não , ngày ngày an vui ... tu tập" vậy !!!

Edited by user Wednesday, March 6, 2013 10:56:47 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
quốc hận on 3/7/2013(UTC)
quốc hận  
#255 Posted : Thursday, March 7, 2013 7:03:32 AM(UTC)
quốc hận

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 3/24/2012(UTC)
Posts: 10
Location: USA

Thanks: 188 times
Was thanked: 4 time(s) in 4 post(s)
Hề hề...thực ra những câu hỏi của tôi rất thực lòng chứ không có cắc cớ gì đâu vì già rồi, tuy nhiên lúc nhỏ thì tôi mới thực cắc cớ đó nhe !
Lúc học trong trường đạo...tôi rất sợ đọc kinh thánh, mặc dù tôi rất là yêu mến Chúa , cho cả đến bây giờ cũng vậy.
thanks 1 user thanked quốc hận for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 3/7/2013(UTC)
DongA  
#256 Posted : Monday, April 15, 2013 5:23:19 PM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
NHỘT QUÁ

Bài đọc cho tất cả mọi người, không riêng gì các Linh mục...

De Mateo

Đức Cha mới lên làm Giáo Hoàng mấy ngày mà chúng con thấy nhột quá. Báo đài càng khen cha nhiều chừng nào, chúng con càng nhột chừng đó. Chúng con không thể nào bịt miệng được báo đài. Họ thấy được đức tính lạ, họ ra rả suốt ngày và dù một người có đui điếc thế nào, cứ nghe, cứ đọc bài vở về cha thì họ không thể nào không so sánh với chúng con. Này nhé:

Đức Cha đi xe buýt, chúng con đi xe hơi xịn. Quận lỵ chúng con không có đường xá tốt để đi, chỉ cần đi xe hai bánh là được rồi, nhưng chúng con cũng thượng lên xe bốn bánh, lại còn thích mua xe mẹc xơ đét. Chưa mua được xe mẹc xơ đét thì lòng còn ấm ức. Khi xuống xe, lại có người chạy nhanh xuống mở cửa. Chúng con chẳng mắc cở gì cha ạ. Kệ, giáo dân vất vả thì đó là việc của họ, chúng con lo việc trên trời!

Đức Cha ở nhà tầm thường, chúng con ngự nhà cao cửa rộng. Khi mới chịu chức, mới đi xứ, việc đầu tiên là chúng con xây nhà thờ, nhà xứ. Của đáng tội, giáo dân thương chúng con lắm, chúng con chỉ cần đăng đàn khơi lên niềm tự hào có một giáo xứ đẹp hơn các giáo xứ khác là bổn đạo người giúp công, người giúp của, chúng con có ngay cơ ngơi sang trọng. Kệ, có thực mới vực được đạo. Chúng con khổ cực lâu rồi.

Đức Cha tự nấu ăn, chắc Đức Cha khó tính; đàn ông chúng con không ai vào nhà bếp. Bà bếp phải thay đổi món thường xuyên mà cha ơi, không nói, các Bà Mẹ Công Giáo cũng tự động đem thức ăn đến. Đồ ăn chúng con ăn không hết. Chúng con chưa có văn hóa từ chối. Cha trốn các bữa tiệc linh đình, dùng thì giờ đó để đi thăm giáo dân nghèo. Còn chúng con... ai quên mời là khốn cho họ!

Đức Cha bao giờ cũng ngồi ở hàng cuối, khi nào đi họp chúng con cũng ngồi theo phẩm trật. Quen rồi cha ạ! Thói quen làm nên cá tính. Con đứng hạng nhất trong giáo xứ thì phản xạ tự nhiên của con là lên ghế trên cùng. Xuống ngồi hàng dưới là phản đổi cả một phong cách sống... Khó quá Cha ơi! Ngựa theo đường cũ! Với lại thói quen này không có trong bản chất. Bây giờ mà con giả bộ xuống ngồi hàng cuối, chính con cũng cảm thấy lúng túng.

Đức Cha tự làm lấy hết các công việc. Tự điện thoại (không nhờ thư ký) đến văn phòng cha giám tỉnh để chào cha giám tỉnh. Chúng con có thư ký làm hết. Với lại nhiều khi chúng con cũng không nghĩ đến chuyện chào thuộc cấp, họ phải đến chào mình trước chứ lị ?

Không phí phạm, cha dặn em ruột của cha ở nhà, đừng qua Rome dự lễ lên ngôi của cha, cha dặn các giáo hữu Á Căn Đinh đừng qua Rome , để dành tiền đó cho người nghèo. Chúng con gởi giấy mời khắp xứ, khắp tỉnh hết cha ơi. Ai không đi dự là chúng con vô sổ đen. Chờ đó... Rồi thì thuộc hạ chúng con làm việc rất sáng tạo, họ nghĩ đủ cách làm vui lòng khách đến, làm vừa lòng khách coi. Lắm lúc chúng con cũng bắt chước vua Tàu, mình ngồi trên ngai chễm chệ xem bọn con nít múa. 10 năm, 25 năm, 50 năm... một đời một lần, không làm thì còn dịp nào để làm? Tốn kém là chuyện nhỏ cha ạ. Chúa Giêsu cũng có nói người nghèo thì lúc nào cũng còn đó... Còn vuột dịp 25 năm uổng lắm cha ạ! Giáo xứ kia còn làm tốn kém hơn con nhiều. Với lại con cũng không biết có sống thêm 25 năm nữa để làm 50 năm không. Cha thông cảm nhé.

Đức Cha tự trả tiền phòng. Chuyện lạ với chúng con! Các đại gia trong giáo xứ dành làm hết mấy chuyện này, không có đại gia thì trung gia, không trung gia cũng tiểu gia. Chúng con quen rồi, gần như không bao giờ xuất tiền riêng để chi vào một việc gì hết. Chuyện này không có trong văn hóa tiêu pha của chúng con. Đi ăn, đổ xăng, mua thuốc lá, mua rượu, mua đồ lặt vặt... trừ khi chúng con đi một mình; một khi chúng con đi chung với người thứ hai thì không bao giờ chúng con móc ví ra hết. Tụi chúng con tối thiểu một người cũng có vài điện thoại cầm tay, vài iPod... Không nhận giáo dân cũng dí vào tay, cái này đời mới hơn này, cái này nhiều chức năng hơn nè... Con mà dùng quà của ai thì người đó hân hạnh, mừng lắm lắm, từ chối sao đành. Chúng con lại nghĩ từ chối là chạm đến đức ái.

Đức Cha có óc hài hước. Hài hước là đặc nét của người có óc thông minh cao độ. Không dễ cha ơi! Con không được thông minh, con không dám cười trước người khác. Lâu dần không cười thì thành nghiêm nghị, đừng ai giỡn trước mặt con. Cha ơi, chúng con có những người không nhếch được một nụ cười, đến mức giáo dân thầm thì sau lưng, ai bắt cha đó đi tu mà trông khổ ải thế. Chẳng ai hết nhưng chúng con không vượt lên được số phận, bởi vì chúng con nghĩ số phận bắt mình đi tu!

Có một chuyện con chưa hiểu cha ạ. Khi vào y khoa, phải thi tuyển rất khó, phải là những người rất giỏi mới đậu; nhưng khi ra hành nghề, tìm một bác sĩ giỏi rất khó cha ạ. Muốn vào chủng viện cũng phải có một trình độ thông minh, thánh thiện trên trung bình nào đó, nhưng khi ra làm cha, tìm một cha giỏi và thánh thiện thì cũng khó như Diogène đốt đuốc ban ngày đi tìm người. Vì sao cha vẫn giữ thông minh và thánh thiện lâu như vậy, đó là câu hỏi mà khi có dịp con sẽ hỏi cha. Con biết cha sẽ trả lời cha dùng thông minh thánh thiện của quả tim. Nhưng chúng con, chúng con cũng có những người có quả tim tốt vậy mà sao giáo dân than phiền rằng họ không có được một mục tử thánh thiện.

Đức Cha đơn giản, chúng con rắc rối cầu kỳ. Chúng con vừa chịu chức là bố mẹ chúng con - dù còn trẻ - đã vội lên chức ông cố, bà cố và họ thích lắm vì được vị vọng, được nhiều bổng lộc. Chính chúng con cũng chưa hiểu vì sao có văn hóa lên chức cố như vậy. Cha là linh mục chứ cha có phải là cha gia đình đâu mà cha mẹ lên chức ông bà cố có cháu, có chắt.

Cứ mỗi lần cha đi ra ngoài, gặp gỡ ai đó là mỗi lần cha tạo một sự kiện mới. Hôm thứ bảy 16 tháng ba 2013, cha đi gặp 3000 ký giả, ngay lập tức họ khen cha là bậc thầy của truyền thông. Được ký giả Tây phương khen không phải dễ. Họ không có văn hóa nhận phong bì. Họ là những người bỏ lên bàn cân cân từng chữ trước khi hạ bút và họ khen ngay “cha đã tìm đúng chữ để nói chuyện với ký giả.”

- "Từ khi Đức Giáo hoàng Bênêđitô từ chức, các bạn có nhiều việc để làm hen, tôi cám ơn các bạn đã làm việc rất chuyên nghiệp."

Xong! Thu được cảm tình rồi (biết nghĩ đến người khác trước...)! Sau 15 phút nói chuyện, cha được 3000 ký giả vỗ tay “Đức Giáo Hoàng muôn năm! Viva il Papa!” đúng kiểu các buổi hòa nhạc rock!

Được con cái thương rồi, cha như người cha nhắn nhủ con: “Nhớ nhé, chú ý đến sự thật, đến cái thiện, đến cái đẹp nhé". Chính lúc đó, lúc con cái đã lắng nghe, cha mới kể chuyện mật viện và lựa chọn tên Phanxicô: “Khi tình thế trở nên nguy hiểm vì số phiếu sắp đến bờ. Đến khi nguy hiểm thật sự, bạn thân của tôi là Hồng y người Brasil, cha Hummes, ngài ngồi bên cạnh ôm tôi thật lâu để nâng đỡ tôi: “Đừng quên người nghèo nghe”, tôi nghĩ ngay đến Phanxicô Át-xi-di, đến chiến tranh. Phanxicô là nghệ nhân của hòa bình. Và cái tên Phanxicô đến ngay trong quả tim tôi.” Và thế là cả phòng xúc động ngay lập tức.

Có hơn 3000 ký giả nhưng chỉ có hơn một trăm ký giả bốc thăm trúng để lên chào cha. Ai có vẻ như muốn quỳ gối là cha đỡ lên ngay, và cũng tỏ ra không muốn để được hôn nhẫn.

Trọng kính Đức Cha, chúng con biết chúng con để cả đời cũng không học xong gương của Đức Cha. Xin Đức Cha ôm chúng con vào lòng, cầu nguyện nâng đỡ cho chúng con.

De Mateo
DongA  
#257 Posted : Tuesday, May 28, 2013 7:12:02 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài của ông CNH nhờ đăng:

Trí óc con người.

Trí óc của loài người, ngoài việc dùng trí nhớ để học bài cho thuộc, để làm bài thi, để có bằng cấp, đi xin việc, rồi thực hành những gì mình học được, để lãnh lương; trí óc loài người còn dùng để suy luận, quan sát, nhận xét, tính toán, sáng tạo, sáng tác, xét nghiệm, kinh nghiệm, thiết kế, phát minh...nữa.

Những điều được phát biểu mà không lấy ra từ sách vở, nhưng là những phát biểu do đúc kết từ suy luận, quan sát, nhận xét riêng; thì rất xa lạ đối với các “học giả”, là chuyện đương nhiên, khó tìm thấy trong sách vở lắm; nếu điều được phát biểu có sự trùng hợp nào đó là do tư tưởng gặp nhau ở điểm tương đồng mà thôi.

Kinh nghiệm cho thấy: nếu ai tiết kiệm tiền của, thì tiền của được tích lũy; nhưng ai tiết kiệm trí khôn, thì trí khôn bị thui chột, tàn lụn đến tối tăm. Những ai chỉ cậy vào trí nhớ, thì khó mà lãnh hội được các tư tưởng mới lạ; mặc dầu đã được dẫn chứng rất rõ ràng.

Tư tưởng mới lạ chỉ dành riêng cho những ai quen suy nghĩ, mới hiểu nổi. Jesus bị tử hình; Galileo bị bắt tội...cũng vì đã phát biểu tư tưởng mới lạ. Chúng ta may mắn được sống trong xã hội được tự do phát biểu tư tưởng; nhất là tư tưởng lành mạnh, giúp ích cho đời.

CNH
5-2013
DongA  
#258 Posted : Tuesday, June 18, 2013 2:20:13 PM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Tranh giành quyền lực trong Giáo Hội là tội lỗi, Đức Giáo Hoàng nói trong Thánh Lễ


POPE-SERVICE May-21-2013

(Nguồn:htxp://www.catholicnews.com/data/stories/cns/1302242.htm)

By Cindy Wooden
Catholic News Service

Đông A tạm dịch:

VATICAN CITY (CNS) - Lòng tham danh vọng và nỗ lực để tìm kiếm quyền lực trong Giáo Hội cũng lâu đời như chính Giáo Hội, Đức Thánh Cha Francis đã nói với một nhóm nhân viên của Đài phát thanh Vatican và từ văn phòng của Vatican cho khách hành hương và khách du lịch.

Bình luận về đoạn Phúc Âm - Mark 9:30-37 - Đức Thánh Cha nói rằng trong khi Chúa Giêsu đang nói về sự thương khó sắp tới và cái chết của mình, thì các môn đệ đang tranh cãi ai là người vĩ đại nhất trong bọn họ.

Cuộc đấu tranh quyền lực trong Giáo Hội không phải chuyện mới xảy ra gần đây”, trong Thánh Lễ ngày 21 tháng 5, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong bài giảng tại nhà nguyện Domus Sanctae Marthae.

Cuộc đấu tranh như vậy “không nên tồn tại”, bởi vì toàn bộ cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu dạy các môn đệ rằng sự vĩ đại được đo bằng sự khiêm tốn và phục vụ.

Giáo Hoàng nói “Ngài hạ mình cho đến chết, chết trên thập giá, cho chúng ta, để phục vụ chúng ta, để cứu chúng ta”. "Trong Giáo Hội, không có con đường nào khác để tiến về phía trước."

Tuy nhiên, GH cho biết, các Kitô hữu sống trong thế giới và nhận ra cách dễ dàng những gì thế giới nghĩ và nói. “Trong con mắt của loài người, khi một người nào đó được giao một nhiệm vụ cao, thì người ta nói rằng,"Ồ, người phụ nữ này được bổ nhiệm làm chủ tịch của hiệp hội đó và người đàn ông này được thăng chức đó'.”

Đức Thánh Cha nói sự thăng tiến không phải là một điều xấu, nhưng trong Giáo Hội nên có nghĩa là một cái gì đó khác hơn với thế giới thế tục: “ Phải nói, 'người này được lên Thánh Giá, người kia bị làm nhục'. Đúng đấy, đó mới là thăng tiến thực sự, sự thăng tiến làm cho chúng ta giống như Chúa Giêsu”.

Đức Giáo Hoàng Francis nói: “Con đường của Chúa chính là sự phục vụ của Ngài”. Môn đệ Chúa Kitô được mời gọi để theo Ngài, bằng cách làm theo gương của Ngài là sự phục vụ. “Đó là quyền lực thực sự trong Giáo Hội”.


Nguyên văn:


Struggle for power in church is sin, pope says at Mass


VATICAN CITY (CNS) -- Careerism and a drive to seek power in the church are sins as old as the church itself, Pope Francis told a group of employees from Vatican Radio and from the Vatican's office for pilgrims and tourists.

Commenting on the day's Gospel passage -- Mark 9:30-37 -- the pope said that while Jesus is talking about his upcoming passion and death, the disciples are arguing over who is the greatest among them.

"The struggle for power in the Church isn't something recent," Pope Francis said in his homily at the Mass May 21 in the chapel of the Domus Sanctae Marthae.

Such struggles "should not exist," because Jesus' whole life and death teach his followers that greatness is measured by humility and service.

"He lowered himself to the point of death, death on a cross, for us, to serve us, to save us," the pope said. "In the Church, there is no other path for moving forward."

However, he said, Christians live in the world and easily pick up the world's way of thinking and speaking. "When someone is given a task that in the eyes of the world is a superior task, one says, 'Oh, this woman was promoted to president of that association and this man was promoted to that.' "

The pope said a promotion isn't a bad thing, but in the church it should mean something different than it does in the world of business: "Yes, 'this person was promoted to the Cross; that person was promoted to humiliation.' That is the true promotion, the promotion which makes us more like Jesus."

"The path of the Lord is his service," Pope Francis said. Christ's disciples are called to follow him by following his example of service. "That is real power in the Church."


POPE-DV May-21-2013

Edited by user Tuesday, June 18, 2013 2:33:58 PM(UTC)  | Reason: Not specified

DongA  
#259 Posted : Monday, September 16, 2013 6:46:45 AM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài ông CNH gởi đăng:

Siêu hóa học

Đã có bài “siêu khoa học” trước đây; bài nầy chỉ để bổ túc cho bài trước. Có lần tôi nghe rằng người Đức đã dùng than đá chế ra “cheese”, tức là phó mát (từ tiếng fromage (?) của Pháp) để ăn; tôi ngạc nhiên quá. Sau nầy tôi còn được biết các nhà hóa học còn nghiên cứu để chế những hương liệu mà người ta dùng để thêm mùi, vị... cho thức ăn hoặc chế mĩ phẩm. Ngoài ra, các khoa học gia còn dùng khoáng chất trong công kĩ nghệ để chế biến vô số những sản phẩm khác nhau...

Còn “Ông” Thiên Nhiên thì làm được gì? Chỉ với 1 miếng đất tầm thường, không biết trong đó có gì, mà “Ổng” chế ra hàng loạt những thực vật, gồm có hoa, lá, củ, trái...khác nhau, với nhiều mùi vị khác nhau, tùy theo từng loại hạt giống mà “Ổng” đã chế trước đó. Như vậy, “Ông Trời” không là 1 siêu khoa học gia hay sao? Vậy mà vẫn có những khoa học gia (vô thần) nghĩ rằng: không có “Ông Trời” nào cả. Lạ thật! Hình như nhà đại bác học Einstein đã có lần phát biểu đại ý rằng: Có 2 thứ vô hạn, đó là vũ trụ và cái ngu*.

CNH
9-13

* "Only two things are infinite, the universe and human stupidity, and I'm not sure about the former."
DongA  
#260 Posted : Wednesday, November 27, 2013 2:06:42 PM(UTC)
DongA

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/28/2011(UTC)
Posts: 800

Was thanked: 27 time(s) in 17 post(s)
Bài viết của ông CNH nhờ đăng:

Con người khác sinh vật cấp thấp ở điểm nào?

Quan sát tổng quát, ta có thể tạm chia các sinh vật thành 3 nhóm: thực vật (cỏ cây), thú vật và loài người.

1- Cỏ cây, rong rêu... hình như không có phần tinh thần.
2- Thú vật, tức là các loài động vật (khác loài người), có phần tinh thần cấp thấp.
3- Riêng con người có phần tinh thần cấp cao.

Phần tinh thần có hay không nơi các sinh vật được đề cập ở đây, là kể lúc còn đang sống. Các xác chết đều mất hết phần tinh thần. Đây là nhận xét cá nhân.

Thú vật chỉ hành động theo bản năng: con chim, con ong... “biết” xây tổ rất khéo; nhưng hầu hết tổ của chúng đều giống nhau, theo từng loài và không hề thay đổi; điều đó giúp ta nhận thấy rằng: cái “biết” của thú vật được cho từ bên ngoài; từ Nguồn tạo sự sống; cho nên phần tinh thần của thú vật chỉ được xếp ở cấp thấp mà thôi.

Con người khác con vật vì con người biết thăng tiến cuộc sống: những phát minh, sáng tác... đã giúp cho cuộc sống con người được tiện nghi hơn, thú vị hơn... nhờ con người có trí khôn ở cấp cao; trí khôn đó đã giúp con người biết thăng tiến cuộc sống. Trí khôn là một yếu tố thuộc về phần tinh thần của con người. Nhờ con người có trí khôn cấp cao, nên tinh thần của loài người được xếp vào hạng cao cấp. Đó là sự khác biệt giữa con người và thú vật.

Tuy nhiên con người cũng có sự thay đổi trên bản thân họ cho thích hợp với môi sinh, với nghề nghiệp. Ví dụ: “văn ôn, võ luyện”, “trăm hay không bằng tay quen”; có nghĩa là: ai làm việc gì nhiều, trong công việc làm ăn hằng ngày, sẽ trở nên thành thạo; hoặc ai làm lao động tay chân nhiều thì bắp thịt của họ rắn chắc, da tay họ dày lên để chịu đựng bền bỉ với công việc hằng ngày. Tất cả những thay đổi nầy xảy ra không do trí khôn của con người; nhưng được cho từ bên ngoài; Nguồn ban sự sống đã chủ trương như vậy; suy ra Nguồn đó phải có siêu kiến thức của siêu tinh thần, mới làm được những việc phi thường, tưởng như phép mầu, phép lạ. Đây là 1 hình thức “tiến hóa”; nhưng phải có sự can thiệp từ bên ngoài, theo cách hài hòa, khoa học, hợp lí, có chủ trương...cho nên chúng tôi gọi đó là “tiến hóa hữu thần”; vậy Nguồn Tạo Hóa là Thần Linh muốn tạo phẩm sống của mình phải xảy ra với sự tiến hóa như vậy.

Thế nhưng người cộng sản duy vật vô thần lợi dụng thuyết tiến hóa để chứng minh thuyết vô thần của họ. Họ cứ tưởng rằng những sự tiến hóa xảy ra do “áp lực của chọn lọc tự nhiên”; thế thì không gọi là ngẫu nhiên, vô tri, vô thức, vô thần thì gọi là gì? Họ lại cứ tưởng họ không có phần tinh thần cấp cao trong người, không có trí khôn gì cả; còn tưởng họ cũng giống như thú vật: cũng có đầu, mình, tay, chân, tai, mắt... còn cái đuôi, nhờ được tiến hóa nên rụng mất! Thật là tội nghiệp!

CNH
10-2013

Users browsing this topic
Guest
15 Pages«<1112131415>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.