Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

2 Pages12>
Options
View
Go to last post Go to first unread
Ba Tri  
#1 Posted : Wednesday, May 1, 2002 4:00:00 PM(UTC)
Ba Tri

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 39

Kg. Quý Bạn :

Thời gian gần đây lên mạng Việt Báo, thấy nẩy ra "phong trào" viết truyện "dần lân" . Điều này có vẻ hay hay, tôi xin mạn phép bắt chước . Nếu có gì không nên không phải, quý vị cứ mạnh miệng chỉ bảo dùm . Tôi sẽ sửa đổi cho đến khi các Bạn vừa lòng . Bằng đọc ngấy quá, thì cứ việc lên tiếng tôi sẽ im re .

Kính trình

Ba Tri  
#2 Posted : Thursday, May 2, 2002 3:28:25 AM(UTC)
Ba Tri

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 39

HỌ ĐẠO BẮC KỲ . . . CỤC



Truyện như thế này :



Ba Tri  
#3 Posted : Thursday, May 2, 2002 10:07:27 AM(UTC)
Ba Tri

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 39

Sanh trưởng trong một gia đình mà thuyết luân hồi ăn sâu trong máu . Trong một thôn xóm mà những ngày rằm người người lũ lượt lắc xâm rủ quẻ. Vào những ngày hội, hương trầm nghi ngút, tôi mục kích Nội tôi thành khẩn tay lần chuỗi bồ đề. Tôi sáng sáng thức dậy với mùi nhang còn ám trong chăn gối . Đó là hình ảnh thời thơ ấu .

Ngày xưa ở quê tôi, người ta sống thành chòm xóm. Không hiểu sao, tự dưng có một bức tường vô hình đứng giữa xóm chùa và xóm đạo . Xóm chùa là xóm tôi ở và xóm đạo là nơi trú ngụ của những người bắc kỳ di cư. Ranh giới giữa hai bên chỉ là một cái mương nhỏ khoảng hai bước chân của đứa bé lên năm. Thủa đó, xóm đạo là những gì kỳ bí mà tôi khám phá dần theo tuổi lớn. Xóm đạo là một thế giới riêng biệt. Nó được đồng nghĩa với những gì tân tiến qua hội kèn tây, thanh la chũm chọe đưa gót đoàn rước, máy phóng thanh rùm trời và những bài hát nghe như tân nhạc hiện hành. Khi vừa đến tuổi cắp sách đến trường, tôi bắt đầu làm quen xóm đạo bằng trò chơi thiên đàng hoả ngục hai bên, ai khôn thì dại ai dại thì khôn..... Với tầm hiểu biết của tuổi thơ hồi đó, tôi dễ dàng lải nhải câu “ai khôn thì dại ai dại thì khôn” mà không ngờ câu đó ám ảnh tôi cho đến thời khôn lớn.

Người bạn thủa mặc quần hoa thủng đáy với tôi tên là Trợ. Tôi quen anh bạn nhỏ này vì cùng tuổi và cũng vì nhà tôi ở sát vách. Chính anh bạn này dắt tôi vào hành tinh xa lạ của anh, và phá tan cái huyền bí vây quanh gia đình nàỵ Trợ là con trai lớn của một gia đình bắc kỳ duy nhất sống chung với xóm chùa chúng tôị Đám em Trợ gọi Trợ bằng anh cả thay vì anh haị Gia đình Trợ rất khuôn phép, trên dưới thưa bẩm, đối đãi với nhau khách sáo như người ngoàị Họ không nhậu nhẹt đàn đúm, không ngồi hàng quán và đặc biệt là không ăn đồ cúng. Mặc dầu cùng là người Việt, nhưng giọng nói khác biệt, cộng thêm tín ngưỡng bất đồng, dân trong xóm lúc đầu tưởng gia đìng Trợ hợm hĩnh, nhưng sau một thời gian thì gia đình bắc kỳ này thành người chòm xóm. Họ trở nên nhịp cầu giao lưu giữa hai thôn xóm không cùng tôn giáọ Tuy vậy, gia đình họ vẫn theo tập tục riêngï. Họ biết xã giao, nhưng chừng mực. Sáng sáng họ thức dậy theo tiếng chuông để đi lễ. Tối đến, cả gia đình rầm rì đọc kinh. Mỗi sáng chúa nhật cả gia đình ăn diện đẹp đẽ và ra nhà thờ. Hình như tất cả sinh hoạt của họ bao quanh ngôi giáo đường nằm giữa khu trại mới lập. Người lớn cho chí đám trẻ con trong xóm tôi, hình như chưa có ai bước vào khuôn viên ngôi giáo đường. Chính nhờ quen Trợ, tôi biến thành anh hùng trong việc khai phá miền đất xa lạ nàỵ

Thoạt đầu, chúng tôi tưởng gia đình Trợ nói tiếng tâỵ Mỗi khi chúng tôi chọc phá con gà con qué thì bà của Trợ lẩm nhẩm vừa đủ cho bà nghe:

- Giêsu ma, quân phi la tồ.

Mặc dầu không hiểu Phi La Tồ là ai, chúng tôi nhe răng cười với nhaụ Sự tò mò thúc đẩy tạo nên niềm vui mỗi tốị Khi trời vừa chập choạng nhọ mặt người, một đám con nít chừng mười đứa nín thở, ghé mắt nhìn qua các khe hở lén nghe họ tụng kinh. Gia đình Trợ nhìn lên một tấm vải nhung đen to bằng bao gạo đề chữ “ Xin Cầu Cho Linh Hồn Inhaxu .” treo trên vách. Ở giữa ô vải là một bức tượng ông tây gầy gò treo dang tay, đầu gục xuống, mặt mũi và chân tay máu me chảy đầm đìạ Hai cây nến đặt trên bàn độc, lúc tỏ lúc lu, làm cho căn phòng trở nên huyền bí. Trên tay mỗi người cũng cầm tràng hạt như nội tôi nhưng nhỏ và đẹp hơn vì làm bằng bạc. Thay vì đơn lẻ đọc Nam mô a di đà, thì họ lại chia làm hai phẹ Một bên đọc và một bên cứ rỉ rả đáp lại bằng một câu duy nhất: “Cầu cho chúng tôi”... “Cầu cho chúng tôi”. Lắm khi bên đọc xướng bằng tràng tiếng tây “Ki ri xi tô căng lăng thần đẳng” thì bên thưa nhái lại in hệt câu đó cũng bằng tiếng tây, rồi họ hùa nhau đều đều thưa cùng một câu mà chúng tôi nghe mang máng như: “Thiên thần đang kỳ.” Tôi có hỏi Trợ thì được biết đó là kinh cầu hồn. Từ đó mỗi buổi tối, khi gà vịt đã lên chuồng, vạn vật chìm trong thinh lặng, tôi nằm trong giường nghe văng vẳng tiếng kinh bên nhà Trợ vọng sang để gọi hồn người chết mà rợn tóc gáỵ Tôi tự nhủ:

(còn tiếp)

- Đạo gì mà kỳ cục.

Khi so sánh ông tây máu me treo ở trên cao, và đức phật Di-lặc của mình toe toét cười dưới góc nhà. Tôi an tâm.
Ở lứa tuổi bé thơ, tôi hài lòng với lời giải thích của nội:

- “Họ thờ tây thì phải đọc bằng tiếng tây”.

Tôi nhớ mình có cắc cớ hỏi lại:

- “Vậy đức phật là Việt Nam mình hả nội”?

Tôi quên Nội trả lời sao .


Một là quen quá hoá dạn, hai là lỡ tự nhận vai trò làm người đầu tầu thám hiểm, tôi dần dà dẫn đám trẻ trong xóm bước qua cái mương ranh giới .

Có một chiều, qua sự hướng đạo của Trợ, tôi đưa đám trẻ vào tận trong khuôn viên giáo đường. Nhà thờ sang trọng to lớn, kiêu hãnh xừng xững khoe mình như là một mốc văn minh của huyện lỵ nghèo nàn. Qua hai cánh cửa rộng và cao hơn cây sào dài, những dãy ghế sắp thành hai hàng trùng điệp mà tôi tưởng tượng có thể chứa hàng ngàn ngườị Trong khoảng không gian bao la đó, một tiếng động nhỏ cũng phát âm vang, dội lại . Chúng tôi rón rén theo chân Trợ.

Khi bước ngang gian cung thánh, Trợ cúi đầu bái gốị Chúng tôi cũng bắt chước cúi đầu nhưng không ai biết bái mà chỉ ngồi xổm xuống rồi đứng lên. Vẻ mặt Trợ trang trọng dẫn đầu, chúng tôi ai cũng nghiêm chỉnh lẽo đẽo theọ Không khí trong nhà thờ vắng lặng, lạnh lẽo, không nhang khóị Trên đầu, quạt trần thổi phù phù làm da tôi phát nhờn nhợn. Phía bên trên cùng, một hàng rào gỗ hình móng ngựa vây quanh cái bàn bằng đá. Trên bàn đá có một ngôi nhà nhỏ làm bằng vàng. Trợ nói đó là nhà tạm và nơi đó có Chúa đang ở. Trong khoảng diện tích quanh nhà tạm, chỉ có ghế dựa, không để ghế dài .

Theo lời Trợ giải thích, đó là gian cung thánh. Nơi đó cha làm lễ hàng ngàỵ Trong gian thánh này, tượng ảnh lưa thưa và tượng nào cũng chỉ có hai cánh tay chứ không nhiều tay và xếp chật ních như phật trong chùạ Cờ quạt xanh, đỏ treo lác đác khắp nơị Mặc dù đã quen thập tự ở nhà Trợ, chúng tôi ai cũng toát người sợ hãi khi nhìn lên tượng ông Chúa trong nhà thờ. Ông Chúa này to lớn bằng người thường, da thịt bị xé rách bầm dập, máu đỏ chảy dài và thẫm hơn nhiềụ Trên 14 cây cột chung quanh tường có treo những tấm hình, vẽ đám lính tráng đang cầm roi vọt đánh người .

Tôi tự nhủ:

- Những người đi đạo chắc dữ lắm !

Tôi toan bày tỏ thắc mắc này với Trợ nhưng đám bạn tôi đã ù té chạy vì thấy bóng ông cha mặc áo chùng đen đang từ sau gian cung thánh đi rạ Tôi thất kinh co giò vọt ra cửa, bỏ mặc Trợ kêu réo .


Thời gian dần trôi, tình bạn giữa tôi và Trợ càng thêm khắng khít. Nhiều khi tôi ở hẳn cả ngày bên nhà Trợ mà ba má tôi không rầy la gì. Tuổi thơ dễ làm quen. Tôi ít bỡ ngỡ hơn khi nhìn đám trẻ bên đạo, ôm eo ếch nhau chui qua lồng tay nhau trong trò chơi Thiên Đàng Hoả Ngục. Trò chơi này đòi hỏi người tham dự phải học thuộc lòng một bài thơ lục-bát, mà bây giờ tôi vẫn còn nhớ mang máng như sau:

Thiên đường hoả ngục hai bên,
ai khôn thời dại ai dại thời khôn.
Đêm nằm nhớ Chúa nhớ Chạ
Đọc kinh cầu nguyện kẻo sa linh hồn Linh hồn phải giữ linh hồn. Đến khi gần chết được lên thiên đàng.



Lũ trẻ bên xóm tôi thèm thuồng nhìn trò chơi lạ mắt, miệng lẩm nhẩm học thuộc lòng. Chẳng bao lâu chúng hợp bầy và hớn hở chờ đợi lồng tay chụp xuống đầu để được lên thiên đàng.


Những từ ngữ của đạo trong bài hát như: Chúa, Cha, Linh hồn, Thiên đàng, Đọc kinh, Cầu Nguyện v.v. từ từ chui vào đầu và làm giầu ngôn ngữ hàng ngày của trẻ em xóm chùạ

Sau này chúng tôi còn có dịp làm quen với nhiều trò chơi khác thuần bắc kỳ như:

“ Rồng rắn lên mây, có cây lúc lắc có nhà hiển vinh....”,

“Thả đỉa ba ba, chớ bắt đàn bà, phải tội đàn ông. Cơm trắng như bông, gạo tiền như nước. Đổ mắm đổ muối, đổ chuối hạt tiêu, đổ niêu cứt gà, đổ phải nhà nào, nhà ấy phải chịu làm con đỉa đói ...

“ hay “Thả cá mè đẻ cá chép. Chân nào đẹp, đi rao men, chân nào đen, ở là làm chó làm mèo .v.v...

Lẽ dĩ nhiên lũ trẻ chẳng ai hoài công tìm hiểu ý nghĩa, hoặc xuất xứ trò chỏị Riêng tôi, chẳng hiểu sao câu “ai khôn thời dại, ai dại thời khôn” cứ ám ảnh, canh cánh trong lòng cho đến khi lớn

(còn tiếp)

Vì thân với gia đình Trợ, tôi biến thành tờ nhật trình sống của dân trong xóm. Người lớn đặt câu hỏi, và tôi trả lời qua xét đoán non nớt của tôi về xóm đạọ

Mỗi lần có hội kèn tây, hay thanh la réo gọi, dân trong xóm có thói quen tìm đến tôi để tìm lời giải thích.
Lúc đầu tôi luôn gặp khó khăn. Vì những người theo đạo, họ công giáo hoá nhiều từ ngữ và thậm chí ngày tháng họ cũng chẳng thạ Họ gọi ngày chủ nhật là Chúa nhật, tháng năm chia làm tháng hoa, tháng mân côi, tháng linh hồn v.v mùa màng thì họ phân làm mùa vọng, mùa phục sinh, mùa chaỵ.. (tôi sẽ có dịp trở lại cái mùa chay nàỵ Tía tôi nhiều lần phát quạu vì mùa này chẳng tìm đâu ra miếng thịt ngoài chợ xã mà phải đi ra tuốt chợ quận.)

Họ không theo cơ cấu hành chánh, mà phân chia thôn xóm bằng những từ ngữ lạ hoắc, riêng biệt như: Họ Trinh Thai, Họ Thất Sự, Họ Mông Triệu, Họ Mẫu Tâm v.v. Khi trên xã hoặc quận muốn kiếm ai thì thật vô phương. Tôi luôn phải làm người hướng đạo khi xã hay quận có việc.

Cứ lâu lâu, họ hay xếp hàng đi quanh thôn xóm. Sự kiện này Trợ giải thích nôm na là đi rước thì cờ xanh, còn đi đưa thì cờ trắng, tôi ghi nhận và cũng giải thích cho người lớn như vậỵ Đặc biệt là khi có đám tang, cả xóm tôi túa ra xem. Dẫn đầu là hai hàng cờ đuôi nheo màu đen viền trắng, rồi hai hàng trẻ em quần xanh áo trắng nối theọ Họ vừa đi vừa ca hát và đọc kinh. Thanh la, chũm choẹ và kèn trống vào hùa tạo cho ngày tang cái vẻø một ngày vui mừng hơn là buồn bã. Trọng tâm của đám ma là chiếc xe màu đen thui với hàng chữ “Nay ta mai bạn” được bốn, năm người đẩy đị Nối gót là gia đình nhà hiếụ Tiếng khóc than của họ bị tiếng cầu kinh ca hát, cũng như kèn trống đẩy át đi nên rất khó nhận rạ Họ có chỗ chôn riêng gọi là đất thánh. Họ không chôn chung cùng đất với những người trong thôn xóm tôị Tôi không biết điều này có làm ai phiền lòng. Nhưng tôi rõ một điều là họ rất đoàn kết và thân thiết, vì bằng chứng là mỗi lần hiếu hỷ đều có rất nhiều người tham dự.


Qua Trợ, tôi dần dà làm quen với đời sống của người dân trong họ đạọ Tôi không còn sợ ông cha mặc áo chùng thâm. Tôi đã dám mạnh dạn đứng cạnh đám rước hoặc đám tang. Tía tôi cho phép tôi đi học trường bà mụ (bà soeur) sau khi bố mẹ Trợ đến nói giúp vài câụ Quyết định này là một cách mạng trong chòm xóm.

Có thể là tía tôi nể người hàng xóm bắc kỳ cạnh nhà, hai là ngại dùm tôi vì quãng đường dàị Tôi đã học hết lớp của xã, muốn học tiếp, tôi phải cuốc bộ hoặc đi thổ mộ lên trường quận. Tôi không biết tía tôi phân trần với hàng xóm ra sao nhưng đó là chuyện của tíạ Tôi chỉ xin có đôi lời về ngôi trường cũ, vì ít ra tôi cũng đã theo học mấy năm tại đâỵ Trường này tên là Thiều Quang. Trước kia là một cái am nhỏ sau biến thành chùạ Vì nhu cầu giáo dục, trên xã huy động mọi người đến nới rộng thêm một gian lớn. Trường chỉ có ba lớp, lớp vỡ lòng, lớp mẫu giáo, và lớp bét. (lớp bét tương đương với lớp một bên nàỵ) Thày dạy học là một cặp vợ chồng đã luống tuổị Vì trường chỉ có một gian nên cả ba lớp đều châu đầu vào một cái bục giữa nhà. Điều này rất tiện cho thày giáo vì giảng bài lớp này xong, thày có thể quay lại là có thể tiếp tục dạy lớp khác mà không phải cất bước. Hoặc giả bà giáo phải nấu ăn hay ra vườn cấu vài ngọn rau, ngắt trái ớt, ông giáo có thể cáng đáng cả hai, ba lớp mà không phiền nhiễu gì.

Xin trở lại câu chuyện, nhờ quyết định của tía, tôi biến thành người đầu tiên đi trường đạo mà sau này mở cửa cho nhiều trẻ trong xóm. Lúc đầu tôi hơi bỡ ngỡ vì mọi việc đều mới lạ. Tôi được học cách đánh vần khác với kiểu tôi học nơi trường cũ. Thay vì đánh vần theo kiểu sơ,ø dơ,ø đờ, họ bắt tôi học lại xê, dê, đê. Điều này làm tôi khổ sở. Tôi có hỏi thì một sơ bắt tôi đánh vần ngay chữ “khổ” theo cả hai lốị Tôi chậm rãi thưa:

- Khờ ô khô hỏi khổ.

- Ca hát ô khô hỏi khổ.

Sơ giảng giải:

- Con có thấy cách đánh vần sau, Thiên Chúa cho mình ca hát rồi mới khổ, trong khi kiểu trước bắt con mệt khờ người trước khi khổ saỏ Vì khờ ô khô hỏi khổ mà.

Tôi thấy có lý nên nhủ mình:

- Đúng là bên đạo, họ văn minh thiệt.

(còn tiếp)

Tôi theo học tại đây được vài tháng thì các trò trong xóm được ba má chúng cho phép theo tôị Cách đấy không lâu, chúng mới chế diễu tôi đi học trường bắc kỳ phải ăn cá rô cây và nhại giọng làm dấu thánh giá bằng câu:

- Nhân danh cam và nho và táo tầu ô maị

Nay chúng ngồi chung một bàn với tôi nên đâm ra ngượng nghịụ Ở trường mấy sơ, chúng tôi phải học cách làm dấu thánh giá lại cho đúng đắn và đọc kinh lạy cha mỗi khi kẻng báo hiệu nhập và tan lớp. Trợ và tôi được ngồi gần nhau ở dãy bàn đầụ Cứ thế cho đến sau này, chúng tôi tiếp tục ngồi chung nhau cho đến khi lên đến trung học.


Viết đến đây, tôi thấy mình mới hé một chút mà bài đã dài quá khổ. Thôi thì kết vội vậy nhe,ù và hẹn dịp sau sẽ tiếp thêm. Tôi xin kết tạm như thế này:

Thời gian quen Trợ, là lúc tôi học hỏi được nhiều nhất. Tôi hiểu đạo công giáo không chỉ dành riêng cho người bắc. Tôi còn biết được những tràng kinh gia đình Trợ đọc là bằng chữ nho, chữ hán chứ không phải tiếng tâỵ Trợ dạy tôi làm dấu trước mỗi bữa ăn là để tuyên xưng Ba Ngôi Thiên Chúa và cám ơn Người chứ không phải cầu cho khỏi chết vì ẩm thực. Khi lên đến trung học thì tôi phải ra tỉnh học nên không còn dịp gặp lại Trợ thường xuyên nữạ Lần cuối cùng về quê thì gia đình Trợ đã dọn đi Hố Nai, và từ đó tôi không còn gặp lại lần nàọ Không biết Trợ có trở thành linh mục như ước vọng ? Tôi luôn cầu nguyện cho Trợ được an lành. Thế nào Trợ cũng rất ngạc nhiên khi gặp lại tôi trong bộ áo chùng thâm nàỵ Hôm nay, sau khi thụ phong linh mục, tôi lại có cái may mắn phụ giúp một họ đạo mà trong đó bắc kỳ di cư ngày xưa chiếm một phần lớn. Lẽ dĩ nhiên kể từ ngày qua bên Mỹ này, thì chữ di cư áp dụng cho cả nam lẫn bắc. Nhiều lần trước thánh lễ, tôi thích thú lắng nghe các ông bà lớn tuổi đọc những bài kinh nguyện xa xưa mà nhớ đến thằng bạn thời thơ ấụ Đám di dân bắc kỳ vẫn là một kho tàng vô tận mà mỗi lần khám phá, là một sự thích thú mới lạ đối với tôị Nhiều cô bác trong họ đạo lầm tưởng khi đã là linh mục, tôi sẽ thuộc kinh hạt như họ, nhưng họ có biết đâu, lắm khi tôi chỉ giả vờ cầu nguyện trong khi tai vẫn để ý từng giọng đọc, từng câu kinh mà tôi nghe vẫn lạ hoắc như thời để chỏm. Trên đây chỉ là phần nhỏ mà tôi nhớ lại trong thời thơ ấu của tôị Tôi có thể viết thêm về những chuyện nho nhỏ như đám tang với cờ đuôi nheo phất phới, chuyện những ông trùm đôn đả nhấc dây điện cho xe tang chạy quạ Hay chuyện tôi lén bốc nả trong huyệt Chúạ Aáy là chưa kể mối tình thời ấu thơ khi con bé tôi thích lại được ngồi trên xe hoa tung giấy xuống đường v.v. Nếu như thế, bài này sẽ dài ngoằng như hàng rước trong ngày tháng hoa kính đức mẹ. Lẽ đương nhiên chuyện tôi còn dàị (viết về mình đương nhiên là phải dàị) Tôi hẹn dịp tái ngộ sẽ viết thêm về chủ đề : “Tại sao tôi đi tu”? Nếu ai không chờ được thì cứ email cho tôi ở địa chỉ: kitovua@hotmail.com. (Hứa hồi âm dù thư đến trễ) (and ofcourse you can write in english). May ra qua những thư từ thân mật ấy mà đồng lúa có thêm thợ gặt.

(Tạm kết, để trở lại "Người Vợ Bắc Kỳ rốn " khi rảnh sẽ lan man tiếp tục )

Edited by - Ba Tri on 05/03/2002 21:24:01
madtvv  
#4 Posted : Thursday, May 2, 2002 12:51:41 PM(UTC)
madtvv

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 16

Uả thưa ong^ già Ba Tri! Ong víet truyen cũng hay lắm chứ. Xin tiep' tục -di ạ! :-)

Ba Tri  
#5 Posted : Thursday, May 2, 2002 1:11:12 PM(UTC)
Ba Tri

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 39

Kg. Bạn Madtvv :


Cám ơn Bạn đã có lời cổ võ . Ba Tri tôi xin phép được viết vài lời phi lộ để dẫn chuyện .

Cuộc di cư vĩ đại của hơn nửa triệu người bắc kỳ rốn chính hiệu bằng tầu há mồm, đã tạo nên những giáo xứ công giáo trong khu vực người nam .

Những ai trưởng thành trong thập niên 50 đều nghe câu :

" Bắc kỳ ăn cá rô cây,
ăn nhằm lựu đạn, chết cha Bắc kỳ "

Câu trên diễn tả sự bực mình của người miền nam đối với dân di cư miền bắc . Nhân thế nào thì không xét tới, ta chỉ thấy có cái quả rõ ràng là câu ca dao trên . Câu chuyện Ba Tri tôi kể đây, qua cái nhìn của đứa bé miền nam, hi vọng vẽ lên được khung cảnh thời bấy giờ . Hy vọng thêm nữa là tình bạn giữa hai đứa trẻ nam và bắc sẽ làm gương sáng cho những ai còn mang tính kỳ thị nam, trung, bắc .

(Bắt chước Bạn Trăng Thanh, Ba Tri tôi cứ viết nối thêm vào bài trước thay vì làm thêm trang mới .)

Tiếp theo nhé, xin mời các Bạn theo dõi . . . .




Edited by - Ba Tri on 05/02/2002 21:22:28
Cuoi  
#6 Posted : Thursday, May 2, 2002 11:26:53 PM(UTC)
Cuoi

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 21

Già ba tri viết chuyện hấp dẫn ghê .... chuyện của ba tri làm cuoi tui nhớ lại hồi nhỏ cũng như thế, nhưng không nhớ rõ những bài hát như ba tri . Hỏi già Ba tri nghĩa là gì vậy ? . Hồi ở Việt Nam Cuoi tui bị hàng xóm và gia đình gọi thằng già Ba tri ... gờ vẫn chưa biết gìa Ba tri là gì ???

Ba Tri  
#7 Posted : Friday, May 3, 2002 12:35:36 AM(UTC)
Ba Tri

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 39

Kg. Bạn Cười :

Thưa Bạn, Ba Tri thì có nhiều nghĩa lắm . Có nơi hiểu chữ Ông Già Ba Tri là ông già tốt bụng như Ông Già Noel vậy . Lại có nơi dùng chữ Ba Tri như người cái gì cũng biết hoặc đòi biết .(hiểu theo cả hai nghĩa đen và bóng)

Trường hợp Bạn, nếu lạc quan thì Bạn có thể cho rằng làng xóm nghĩ Bạn tốt bụng, biết nhiều, hay giúp đỡ bạn bè, bắng ngược lại thì biến thành người bá láp bá xàm, ăn nói ba xí ba tú không đâu vào đâu . . . Ba Tri hẳn còn nhiều ý nghĩa khác nữa . Bạn nào biết làm ơn viết lên dùm .

Theo hiểu biết nông cạn của tôi, Bạn tốt bụng thế kia, (vì đã khen tôi) thì Ba Tri tôi nghĩ Bạn thuộc vào thành phần thứ nhất . (nói mua lòng ấy mà)

Tôi chịu nhớ lắm Bạn à, tôi còn nhớ nhiều bài hát vui, hay hát nói dành cho con nít chơi đùa nữa kia . Lúc rỗi, tôi sẽ viết ra hầu Bạn .

V/v tôi lấy tên là Ba Tri thì cũng có lý lẽ riêng của nó . Tôi tự cho Ba Tri có nghĩa là biết 3 điều, ba điều ấy là : 1)
2)
3)

Xong rồi, mời các Bạn tiếp tục nhàn lãm .

Kính

TayDoc  
#8 Posted : Friday, May 3, 2002 12:49:13 AM(UTC)
TayDoc

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 728

Cám ơn Anh Ba Tri đã nói về những trò chơi ngày còn nhỏ. Anh làm tôi nhớ lại "ngày xua còn bé" tí . Hồi đó, trong các trò chơi, tôi thích nhất là "thả dê".(?) Trò chơi như sau:

Một đứa làm quan, một đứa làm dê, đám con nít còn lại thì làm quân . Đám quân vây quanh "thằng" quan để chờ lệnh. Quan, có thể, sai đám quân đi kiếm một vật, hay một thứ gì đó. Chẳng hạn, quan bảo: "đi kiếm một lá vú sữa". Thế là cả bọn uà nhau đi kiếm cho bằng được. "Thằng làm dê", lúc đó, phải úp mặt vào hai lòng bàn tay của quan để khỏi nhìn thấy đám quân chạy về phía nàọ Quan chờ cho đám quân
chạy xa, mới ra lệnh cho dê rượt theo để bắt .

Khó nhất là lúc nộp cái lá cho quan : quân phải ngồi xổm, hai tay bịt tai, tiến tới chỗ quan ngồi bằng chân, rồi lừa lúc thằng dê bất cẩn, đưa tay chạm vào quan. Thằng dê canh chừng quân rất kỹ, hễ tay của quân rời khỏi tai mà chưa chạm vào quan thì a-lê-hấp đạp tay vào người quân ngaỵ Thằng quân nào bị dê bắt thì phải làm dê . Và trò chơi tiếp tục ...

Hôm nào quan vui vẻ thì sai quân đi kiếm những vật dễ tìm như cục đá, tờ giấy v.v... Hôm nào quan khó chịu thì đám quân thật là vất vả.

Anh Ba Tri cứ tiếp tục, bà con nóng ruột chờ bài của anh đấỵ


Tây Độc
Buồn ơi ... bỏ đi Tám.

Ba Tri  
#9 Posted : Friday, May 3, 2002 1:54:05 AM(UTC)
Ba Tri

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 39

Kg. Bạn Tây Độc và các Bạn :

Vậy chớ các Bạn có biết những trò chơi mà tôi nói ở trên không ?

Rồng rắn lên mây, . . . .

“Thả đỉa ba ba,

Hay “Thả cá mè đẻ cá chép.

Hay Chi chi chành chành . .. ?

TayDoc  
#10 Posted : Friday, May 3, 2002 3:26:27 AM(UTC)
TayDoc

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 728

Kg Bạn Ba Tri,

Trong các trò chơi anh hỏi, tôi còn nhớ mang máng một vài trò. Hay anh làm ơn viết luôn ra cho bà con nhờ - những người quên thì nhớ lại, còn ai chưa biết thì có dịp làm quen.

Những món tôi nhớ mang máng:

Rồng rắn lên mây, .... xin khúc đuôi, tha hồ mà đuổi
Thả cá mè đẻ cá chép .... chân nào đen, về nhà bú vú mẹ (?)
Chi chi chành chành, cái đanh thổi lửa ... ú tim à ập

Món dưới đây thì tôi chịụ Không nhớ ra được

Thả đỉa baba, ...

Cám ơn anh

Tây Độc
Buồn ơi ... bỏ đi Tám.

An Tam  
#11 Posted : Friday, May 3, 2002 6:52:05 AM(UTC)
An Tam

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 18

Tôi có nhớ mấy trò ấy như sau :
1/
" Rồng rắn lên mây
Có cây lúc lắc, có nhà điểm binh
Thầy thuốc có nhà hay không ? ..."

Rồi khi " thầy " đuổi thì một đưá dẫn đầu dăng tay cản,
còn cả bọn túm áo nhau chạy rồng rắn và hát rằng :

" Xin khúc đầu
Những xương cùng xẩu
Xin khúc giữa
Những máu cùng me
Xin khúc đuôi
Tha hồ thầy đuổi ! "

2/
" Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba Vương, ngũ Đế
Chắp chế đi tìm
Xì xà xì xụp ..."

3/
" Thả đỉa ba ba
Chớ bắt liền bà
Phải tội liền ông
Cơm trắng như bông
Gạo thuyền như nước
Đổ mắm đổ muối
Đổ chuối hạt tiêu
Đổ niêu cứt gà
Đổ phải nhà nào
Nhà ấy phải chịu .."

4/
Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Đến cửa nhà Giời
Lạy cậu lạy mợ
Cho Bống về quê
Cho Dê đi học
Cho Cóc ở nhà
Cho Gà bới bếp
....???

5/
Kéo cưa lưà xẻ
Ông thợ nào khoẻ
Thì ăn cơm vua
Ông thợ nào thua
Thì về bú mẹ

6/
Nu na nu nống
Cái bống nằm trong
Con ong nằm ngoài
Củ khoai liếm mật
....
...Wên mất rùi ! Tiếc wá !

Ôi ! Bao giờ cho đế n ....ngày xưa ?
Cái ngày xửa, ngày xưa , xa lơ , xa lắc ...ở nhà quê nghèo lắm , nhưng thật ấm tình người !







Edited by - An Tam on 05/03/2002 15:02:22
VyVy  
#12 Posted : Friday, May 3, 2002 8:00:50 AM(UTC)
VyVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/7/2011(UTC)
Posts: 976

Thanks: 4 times
Was thanked: 5 time(s) in 5 post(s)
Vâng,

Bao giờ cho đến. . . ngày xưa
Cái bòng cái bưởi đánh đu giữa rằm

Bao giờ cho đến tháng năm
Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao
. . . . .

Nhớ da diết nhỉ . . . An Tam nhỉ . . .

An Tam  
#13 Posted : Friday, May 3, 2002 10:59:12 AM(UTC)
An Tam

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 18

...
Bao giờ cho đến tháng Ba ?
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng .
Hùm nằm cho lợn liếm lông
Một chục quả hồng nuốt lão tám mươi
Nắm xôi nuốt trẻ lên mười
Con gà, mâm rượu nuốt người lao đao ...
.....
Nhớ sao ôi nhoi+' làm sao
Cái ngày xưa ấy biết bao nhiều tình !

Ba Tri  
#14 Posted : Friday, May 3, 2002 1:34:56 PM(UTC)
Ba Tri

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 39

Kể từ ngày đăng đàn học đòi làm văn sĩ, Ba Tri tôi may mắn được kết thân nhiều bạn bè trên diễn đàn này .

madtvv, Cuoi, TayDoc, An Tam là động lực giúp Ba Tri tôi dám múa may . Ba Tri tôi vẫn tự hỏi, nếu tôi viết nghiêm chỉnh thay vì hài hước thì sẽ ăn khách hơn chăng ?

Cám ơn lắm lắm

madtvv  
#15 Posted : Friday, May 3, 2002 3:31:57 PM(UTC)
madtvv

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 16

Ông già Ba Tri ơiiiii!! -Dợi -dọc truyen cuả ông, chắc tui ngủ gục qúa à! :-)
Madtvv thích -dọc truyen VN lắm mà trong -dây có ai biét có website nào có -dăng nhiều chuyện VN, xin chỉ dùm cho madtvv -dị Cám ơn nhiều lắm!

NamRom  
#16 Posted : Friday, May 3, 2002 3:44:52 PM(UTC)
NamRom

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 83



Bạn madtvv thích đọc truyện Việt Nam thì vô đây :

http://www.dactrung.com

Chúc vui

Thày Năm Róm

toquoc  
#17 Posted : Friday, May 3, 2002 5:16:09 PM(UTC)
toquoc

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 1,720

Chào các bác,
Tôi xin tiếp lời bác An Tâm về bài hát các trò chơi như sau :

2/
Chi chi chành chành
...................
Con ngưạ chết trương
Tam vương mấtõ đế
Cắp kế đi tìm
Ú tim ì.. à ..ì.. ập !
(Nói về giai đoạn lịch sử ba vua Thành Thái,Duy Tân ,Khải Định bị Pháp bắt đầy đi)

Còn một bài chichi chành chành nữa :
Chi chi chành chành
Chim oanh học nói
Khỉ gìa múa rối
Chó sói đuổi bò
Bắt cò ăn thịt
Sáo nằm gốc mít
Khóc mẹ hu ..hu
(Nói về giai đoạn lịch sửLiên minh Quốc -Cộng chống Pháp )

4/.Dung dăng dung dẻ
....................................
Cho gà bới bếp
Lâu lâu lại lục !

6/ Nu na nu nống
...........................
Củ khoai liếm mật
Bụt ngồi bụt khóc
Con cóc nhẩy qua
Con gà ú ụ .
Ú oẹ là mẹ con gà ...


*************************
"Bao giờ cho chuối có cành
Cho sung có nụ ,cho hành có hoa
Bao giờ trạch đẻ ngọn đa
Sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình
Bao giờ cây cải làm đình
Gỗ lim thái ghém thì mình lấy ta "






















































































































































Edited by - toquoc on 05/04/2002 08:58:20
NON_COI  
#18 Posted : Saturday, May 4, 2002 10:23:16 AM(UTC)
NON_COI

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 80

Xí bờ loong tong cà ... xí bò cát cát cà .. bòm bê búp ba ... đi ra ngoài phố ... con cáo đi qua .. con ma bắn đùng ...

....................
Gà nhiếp cắn cổ diều hâu
Trứng kia tha quạ biết đâu mà tìm
Bong bóng thì chìm gỗ lim thì nổi
Đào ao bằng chổi quét nhà bằng mai
Hòn đá dẻo dai cục xôi cứng rắn
Chuồn chuồn đánh giặc voi đậu bờ rào ...

Từ trong nhà bước ra ngoài cửa ngã uỵch một cái chao ơi là chao, trên trời lắm sao, dưới ao lắm cá, thiên hạ lắm người, đố ai đếm được mười ông sao .
Một ông sao sáng, hai ông sáng sao
Ba ông sao sáng ... bốn ông ...

Ôi thời thơ ấu nay chỉ còn là bóng mờ... Huhuhuhu

Nón cối 4 sao
madtvv  
#19 Posted : Saturday, May 4, 2002 11:35:30 AM(UTC)
madtvv

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 16

Cám ơn thaỳ Năm Ròm. Trúng tủ cuả Madtvv roì đó. :-)

toquoc  
#20 Posted : Saturday, May 4, 2002 12:04:13 PM(UTC)
toquoc

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 1,720

Bác An Tiêm và bác nón cối mến,

Tôi xin chép cả bài đồng dao ra đây : " Bao giờcho đến tháng ba
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngòai đồng
Dao nằm cho lợn cạo lông
Ba bốn quả hồng nuốt bà tám mươi
Chuối tiêu nuốt trẻ lên mười
Ba bốn bình rượu nuốt người xôn xao
Cào cào bắt đuổi cá rô
Cỏ lang cỏ nát lại vồ bắt trâu
Gà con đuổi bắt diều hâu Trứng gà tha quạ biết đâu mà tìm
.
toquoc





Users browsing this topic
Guest
2 Pages12>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.