Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

32 Pages«<2829303132>
Options
View
Go to last post Go to first unread
bichkhuyen  
#581 Posted : Monday, August 13, 2012 5:53:38 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
Thân kính chào Huynh Hương Quê

Lâu lắm mới gặp lại Huynh
thì ra huynh bận "lang thang làm người lữ khách viễn du"

BK chợt nhớ câu thơ của Vua Trần Thái Tông bảo là:

Lang thang làm khách phong trần mãi

Ngày cách quê hương muôn dặm trình.

(Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách,

Nhật viễn gia hương vạn lý trình)

Huynh đi chơi vui vẻ... đừng quên Tiếng Lòng nha !
BK vẫn bình thường
Rất vui có Huynh ,đồng đạo Biển Đông , Hồng Lan ghé thăm

Thanks

BK



thanks 3 users thanked bichkhuyen for this useful post.
BiểnĐông on 8/13/2012(UTC), phieudu on 8/20/2012(UTC), nguyenbichlan on 9/7/2012(UTC)
BiểnĐông  
#582 Posted : Saturday, August 18, 2012 7:50:22 AM(UTC)
BiểnĐông

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 4/27/2012(UTC)
Posts: 81
Location: vietnam

Thanks: 61 times
Was thanked: 92 time(s) in 65 post(s)
BiểnĐông chờ bạn đạo B.K đăng tiếp bài để đọc mà lâu quá không thấy!. Rằm tháng 7 sắp đến, làm một bài thơ về cha, mẹ mà kg biết đăng trang nào cho thích hợp, xin gởi nhờ vào trang Tiếng Lòng nha!

THÁNG 7 VU LAN

Rằm tháng 7 con đi chùa lễ Phật,
Hoa trắng cài mà nước mắt rưng rưng.
Nhớ song thân nên tủi phận vô chừng,
Lòng đau xót vì người thân khuất bóng.

Thuở xưa kia khi cha mẹ còn sống,
Phận làm con chưa trả hiếu trọn tình.
Mãi cuộc đời sống vất vã điêu linh,
Nên chữ hiếu không hoàn thành trọn vẹn.

Nay mỗi năm rằm đến như kỳ hẹn,
Trọn cả ngày tâm niệm đến song thân.
Chốn Phật Đường kinh sớm đọc chuyên cần,
Lời cầu nguyện mẹ cha về cõi Phật.

Bao tình thương, nhớ nhung người đã mất,
Cãm ân sâu, nghĩa nặng của mẹ cha.
Biết làm sao khi vỉnh viễn cách xa,
Lời tha thiết song thân về tịnh độ.

BiểnĐông

Edited by user Saturday, August 18, 2012 7:56:47 AM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 3 users thanked BiểnĐông for this useful post.
bichkhuyen on 8/19/2012(UTC), phieudu on 8/20/2012(UTC), nguyenbichlan on 9/7/2012(UTC)
bichkhuyen  
#583 Posted : Sunday, August 19, 2012 7:59:05 PM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
Huynh Biển Đông cứ tự nhiên post bài nha ..., xem Tiếng Lòng như nơi trang trãi tâm sự của mình ...!
BK lâu lâu mới có cảm hứng viết bài ..."thợ lặn" nầy giỏi lắm đó Huynh ..!! Angel

Đọc bài thơ "THÁNG 7 VU LAN" buồn ...!

Huynh biết không ...hôm qua coi Asia 70 : " VN Quê Hương Yêu Dấu " đến bài hát "Nhớ Mẹ"
phần nỗi đau Mẹ mất mà mình không gặp được lần cuối , tưởng chừng nó đã quên lãng
nhưng thật sự là không ...!Có cơ hội nỗi đau dường như bừng dậy dù mình không có ý
cọng thêm mấy "anh lính' nầy sao thấy thương quá ...và cô khán giả cổ khóc tức tưởi
BK cũng tức tưởi khóc theo
Thằng con hỏi
-What's wrong with you ...Mẹ ?

Nói về Mẹ lúc nào cũng cảm động
Hôm nay tỉnh tỉnh mượn vần họa thơ Huynh !

Quote:
THÁNG 7 VU LAN

Rằm tháng 7 con đi chùa lễ Phật,
Hoa trắng cài mà nước mắt rưng rưng.
Nhớ song thân nên tủi phận vô chừng,
Lòng đau xót vì người thân khuất bóng.

Thuở xưa kia khi cha mẹ còn sống,
Phận làm con chưa trả hiếu trọn tình.
Mãi cuộc đời sống vất vã điêu linh,
Nên chữ hiếu không hoàn thành trọn vẹn.

Nay mỗi năm rằm đến như kỳ hẹn,
Trọn cả ngày tâm niệm đến song thân.
Chốn Phật Đường kinh sớm đọc chuyên cần,
Lời cầu nguyện mẹ cha về cõi Phật.

Bao tình thương, nhớ nhung người đã mất,
Cãm ân sâu, nghĩa nặng của mẹ cha.
Biết làm sao khi vỉnh viễn cách xa,
Lời tha thiết song thân về tịnh độ.

BiểnĐông



VU LAN BỒN PHÁP

Bậc đệ nhất thần thông đệ tử Phật
Mục Kiền Liên tìm Mẹ mắt rưng rưng
Nỗi khổ đau địa ngục đến vô chừng
Cầu khẩn Phật độ người thân khuất bóng

Gieo nhân ác Thanh Đề khi còn sống
Phỉ báng Tăng Ni chẳng chút nương tình
Quả báo thời thọ nhận thác điêu linh
Thần thông nhất hiếu tình khôn trọn vẹn

Ngày Tự Tứ chư tăng về đúng hẹn
Pháp Vu Lan dạy báo hiếu song thân
Thanh tịnh tâm dâng cúng lễ ân cần
Nguyện Tam Bảo mười phương oai đức Phật

Nhờ Phật lực độ người thân đã mất
Phát Bồ Đề, tâm lớn của Mẹ Cha
Dù vĩnh kiếp chưa từng lúc cách xa
Nghiệp chướng dứt an vui nơi tịnh độ

Bích Khuyên

Edited by user Wednesday, October 10, 2012 8:34:23 AM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 4 users thanked bichkhuyen for this useful post.
BiểnĐông on 8/20/2012(UTC), phieudu on 8/20/2012(UTC), HongLan on 8/20/2012(UTC), nguyenbichlan on 9/7/2012(UTC)
BiểnĐông  
#584 Posted : Monday, August 20, 2012 2:31:03 PM(UTC)
BiểnĐông

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 4/27/2012(UTC)
Posts: 81
Location: vietnam

Thanks: 61 times
Was thanked: 92 time(s) in 65 post(s)
MỘT CHÚT LẠM BÀN:

Mục Kiền Liên vốn xuất thân con nhà giàu sang phú quý, lại là con một trong nhà. Bà Thanh Đề sở dĩ tạo nghiệp ác tất cả là xuất phát từ tấm lòng người mẹ thương con. Không muốn nhìn con cực khổ tu hành theo Phật, nên đã tìm đủ mọi phương cách để cho con mình bỏ tu hành, trở về nhà hưởng thụ sự nhàn hạ giàu sang. Đáng quý thay tấm lòng của người mẹ!. Chỉ vì không hiểu sự vô thường cuộc đời nên đã đi sai đường mà thôi. Bản thân mắc đọa địa ngục, phải chăng tất cả cũng vì thương con?
thanks 3 users thanked BiểnĐông for this useful post.
phieudu on 8/20/2012(UTC), bichkhuyen on 8/23/2012(UTC), nguyenbichlan on 9/7/2012(UTC)
bichkhuyen  
#585 Posted : Tuesday, September 4, 2012 7:14:09 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
Biết đủ là hạnh phúc
Thực hiện được điều nầy không phải dễ
Suốt cuộc đời ta "chạy đông chạy tây " tìm kiếm , tìm hoài vẫn cảm thấy thiếu
Đôi lúc cũng không hiểu mình thiếu cái gì ...khi những ước mơ trước đây đã thành hiện thực và trở thành quá quen thuộc đến đỗi nhàm chán
Trần Thiện Thanh thật sâu sắc trong bài hát : "Mùa Đông của Anh"

"Những cuộc tình dương gian, muôn đời không nghĩa lý ...
Nhưng người vẫn tìm nhau trong vòng tay tình ý "

http://www.youtube.com/w...Veto&feature=related

Hạnh phúc khi yêu nói riêng-nói chung là ngũ dục- , trong hạnh phúc đó đã có mầm móng của khổ đau : ái -thủ luôn đi kèm
Không ít những người họ cảm thấy bất hạnh vì phải sống với cái mà họ đang có
Sống tạm cho qua ngày, lại mơ về một thế giới thần tiên hơn .Chính điều nầy ta đã đánh mất giá trị thực tại của đời sống

Tim Catlett có nụ cười thật tươi, khuôn mặt của ông tỏa sáng và an bình
Tình cờ quen biết khi bắt gặp nụ cười thân thiện

Tôi không hề hay biết ông đã để ý đến sự "focus" khi walking của tôi
Ông dạy Piano ở The University of Oklahoma, chơi nhạc ở nhà thờ
Ngẫu nhiên ông trở thành thầy dạy Piano mỗi tuần cho gia đình
Khi bàn về tình yêu trong thơ nhạc , tôi nói với ông rằng
-Có những khi bắt gặp một hình ảnh hay nghe một âm thanh, ký ức về quê hương, về người thân... đối mặt với hiện tại, cảm thấy cô đơn vô cùng tận ... quá khứ thì vĩnh viễn không trở lại được
Ông nói với tôi rằng :
-Thường thì những bài thơ hay nhạc viết về những trạng thái buồn sâu lắng dễ gây cảm xúc nơi người,nhưng tại sao không viết những lúc mình vui, chẳng hạn ở nơi nầy hay nơi kia , ta đã có những phút giây hạnh phúc bên nhau v.v..

Tôi thật ngưỡng mộ khi ông cho rằng ông luôn nhìn cái hay của người khác để "evil" trong ông ta không có cơ hội bộc phát

Negative Mind- Thật đáng sợ !
Mâu thuẫn từ xã hội, gia đình, và chính bản thân những nỗi lo âu, sợ hãi, phiền muộn căng thẳng
Stress
Người ta cho Stress là chứng bệnh của thời đại
Hans Selye, nghiên cứu về Stress lại nói
“Le stress, ca n`existe pas”. (Stress, chuyện đó không có)


Vì sao Chu Du chết ?
Tham sân nguồn gốc của phiền muộn tật bệnh
Gốc của tham sân chính là vô minh - Vô minh dẫn đầu 12 nhân duyên

Bất cầu chân, bất đoạn vọng,
Liễu tri nhị pháp không vô tướng.
Vô tướng vô không vô bất không,
Tức thị Như Lai chân thực tướng.

Không cầu chân,chẳng dứt vọng,
Mới hay chân vọng không chẳng tướng.
Chẳng tướng, chẳng không, không chẳng không,
Ấy mới Như Lai chân thực tướng.

Dựa vào tư tưởng trên ta mới thấy-

Nói không ,sao người ta bệnh, nói có ,chẳng thấy hình tướng ra sao
Nên mới nói :"Nó là phần tàng ẩn trong một hệ thống mở."-BS. NGUYỄN MINH TIẾN
Bản chất của stress là "không thật có "nên có thể chuyển đổi được

Người trí chỉ cần thay đổi một cách nhìn
Bill Clinton đã thay đổi chế độ ăn uống và học cách thiền định
Đây là một cách nhìn mới và ông đang thực hiện để tự cứu mình

Lần đầu tiên ngồi vào ghế để học đánh đàn , mọi thứ đều mới mẻ không có một chút hiểu biết nào bắt đầu từ CDEFG, thiệt là ..

UserPostedImage

"Vạn sự khởi đầu nan"


Đến với Đạo Phật cũng vậy , những khái niệm về nghiệp , tập khí hầu hết ai cũng nắm vững
Nhưng bước đầu thực hành thay đổi những thói quen quả là khó khăn

Tam giới được hình thành bởi nghiệp lực muốn ra khỏi tam giới phải ra khỏi lực trói buộc của nghiệp

http://thientongvietnam....iemtt/unicode/p5-58.html

Bất kiến nhất pháp tức Như Lai
Phương đắc danh vi Quán Tự Tại.
Liễu tức nghiệp chướng bổn lai không,
Vị liễu ưng tu hoàn túc trái.

Chẳng thấy một pháp tức Như Lai,
Nên cũng kêu là Quán Tự Tại .
Tỏ rồi, nghiệp chướng hóa thành không.
Chưa tỏ, nợ xưa đành trang trải.

Chứng Tích Cá Nhân -Chứng Đạo Ca-Thiền sư Vĩnh-Gia Huyền-Giác


Kinh nghiệm cho tôi thấy rằng , muốn chuyển hóa tự thân ,chuyển hóa được nghiệp lực phải đại hạnh lớn và an trú trong tâm đó
Tây Du Ký -Ngô Thừa Ân cho ta khái niệm con đường đến Đất Như Lai gian nan cực khổ thế nào
Năng lực Giới Định Tuệ luôn luôn phương tiện cứu cánh
Bồ Tát Quán Âm luôn trợ giúp ,Bố tát biểu tượng của trí tuệ và từ bi , tự giác giác tha ..
Chánh kiến có mặt thì tuệ có mặt
Người có Chánh kiến không thấy hai bên

"Năm mười bốn tuổi Thần Hội là Sa-di ở chùa Ngọc Tuyền, Sư tìm đến yết kiến Lục tổ Huệ Năng. Tổ hỏi:

- Tri thức từ phương xa nhọc nhằn tìm đến có đem được gốc theo chăng? Nếu có gốc phải biết chủ, thử nói xem?

Sư thưa:

- Lấy không trụ làm gốc, thấy tức là chủ.

Tổ bảo:

- Sa-di! Ông đâu nên dùng lời đó!
Sư thưa:

- Hòa thượng ngồi thiền là thấy hay chẳng thấy?

Tổ cầm gậy đánh Sư ba gậy, hỏi:

- Ta đánh ngươi đau hay chẳng đau?

Ngài nói:

- Con cũng đau, cũng chẳng đau.

Lục Tổ bảo:

- Ta cũng thấy, cũng chẳng thấy.

Ngài hỏi:

- Thế nào cũng thấy, cũng chẳng thấy?

Tổ bảo:

- Ta thấy là thường thấy lỗi lầm nơi tâm mình, không thấy việc phải quấy của người khác.
Ấy là cũng thấy cũng chẳng thấy.

Tổ hỏi:

- Ngươi nói cũng đau cũng chẳng đau là sao? Nếu ngươi chẳng đau thì đồng cây cỏ,
nếu ngươi nói đau thì đồng với phàm phu ắt khởi tâm giận hờn.
Trước ngươi nói thấy cũng chẳng thấy là hai bên, đau chẳng đau là sanh diệt.
Ngươi không thấy Tự tánh mà dám cợt với người.

Sư liền lễ bái sám hối.

Tổ bảo:

- Nếu ngươi tâm mê không thấy, nên hỏi thiện tri thức chỉ đường. Nếu ngươi tâm ngộ liền tự thấy tánh,
y pháp tu hành. Ngươi đã mê không thấy tâm mình, trở lại hỏi ta thấy cùng chẳng thấy.
Ta thấy thì ta tự biết, đâu thế cái mê cho ngươi. Nếu ngươi tự thấy cũng không thế được cái mê cho ta.
Tại sao không tự biết, tự thấy lại hỏi ta thấy cùng chẳng thấy?

Sư lễ bái hơn trăm lạy, cầu xin sám hối. Từ đây Sư ở lại hầu hạ Tổ không lúc nào rời.


" Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng.
Nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai."


Tất cả những lời Phật lời Tổ dạy cho ta "Chẳng thấy một pháp" để được !

(còn tiếp)

Edited by user Friday, September 7, 2012 7:31:43 AM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 3 users thanked bichkhuyen for this useful post.
BiểnĐông on 9/4/2012(UTC), nguyenbichlan on 9/7/2012(UTC), Lê Hải on 10/10/2012(UTC)
BiểnĐông  
#586 Posted : Wednesday, September 5, 2012 6:31:00 AM(UTC)
BiểnĐông

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 4/27/2012(UTC)
Posts: 81
Location: vietnam

Thanks: 61 times
Was thanked: 92 time(s) in 65 post(s)
UserPostedImage


Bài viết hay quá, BiểnĐông xin thank bằng một bài thơ nha!

ĐƯỜNG VỀ

Ta muốn bước trên con đường mây trắng,
Trở về nơi nguồn cội thuở xa xưa.
Kiếp nhân sinh chẳng biết mấy cho vừa,
Đời hư ảo nên thường đi lạc lối.

Bởi vô minh thân mang nhiều tội lỗi,
Sống mê mờ trong ảo mộng phù hoa.
Biết làm sao khi đường chẳng bao xa,
Mà đi mãi không bao giờ về đến.

Ngày qua ngày như con thuyền không bến,
Vẫn lặng lờ trên sông nước nổi trôi.
Đường tuy gần nhưng đi vẫn xa xôi,
Vòng lẩn quẩn như chưa từng cất bước.

BiểnĐông


(Ta chưa đi thì có bao giờ về.
Ta chẳng đến và không hề ở lại)

Edited by user Wednesday, September 5, 2012 2:32:38 PM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 2 users thanked BiểnĐông for this useful post.
bichkhuyen on 9/6/2012(UTC), nguyenbichlan on 9/7/2012(UTC)
bichkhuyen  
#587 Posted : Thursday, September 6, 2012 3:43:58 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)

"Ta chưa đi thì có bao giờ về
Ta chẳng đến và không hề ở lại"

Huynh thật tài , biết hết "cách bày binh bố trận " của BK

Suốt quá trình dài do sự khích lệ của Huynh Hương Quê,Vọng Tưởng , Lê Hải ...Hoa Sơn và các đọc giả khác
Bây giờ có Huynh luôn chia sẻ
Đó là động lực lớn giúp BK bỏ thời gian ra nghiên cứu , sưu tầm ...
nhờ vậy sáng tỏ thêm việc học Đạo Pháp
Xin thành thật cảm ơn
Thân quí
BK
thanks 1 user thanked bichkhuyen for this useful post.
nguyenbichlan on 9/7/2012(UTC)
bichkhuyen  
#588 Posted : Sunday, September 16, 2012 5:32:23 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
UserPostedImage

Lạy Khắp Mười Phương


Rêu phong mấy độ hoang tàn
Rừng Đông tuyết phủ trắng màn khói sương
Tưởng đâu ngủ giấc dị thường
Thanh âm tiếng gọi Xuân hương sắc về

Trời cao lấp lánh Sao Khuê
Màu xanh trãi rộng bốn bề biển khơi
Từ Ta - Người bỏ cuộc chơi
Mười thương chín nhớ ấy lời huyễn hư

Hai vai gánh đã mõi nhừ
Cân phân bỏ lại không dư không thừa
Bến Xuân qua chuyến đò đưa
Nước soi mặt ngọc gió đùa tóc bay

Nghìn năm núi đứng trông hoài
Mây thân lữ khách khứ lai bao lần
Đắng cay hiện cảnh phù vân
Thương ai một bước chưa từng bỏ ta

Hồng trần mê mãi vào ra
Khi mê lúc tỉnh hằng sa kiếp rồi
Tro tàn lộ búp sen tươi
Chắp tay lạy khắp mười phương Phật Đà .

Bích Khuyên
thanks 2 users thanked bichkhuyen for this useful post.
BiểnĐông on 9/16/2012(UTC), MẶC KHÁCH on 2/6/2013(UTC)
BiểnĐông  
#589 Posted : Sunday, September 16, 2012 7:49:43 AM(UTC)
BiểnĐông

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 4/27/2012(UTC)
Posts: 81
Location: vietnam

Thanks: 61 times
Was thanked: 92 time(s) in 65 post(s)
LÊN NON

Đêm nằm ngũ giữa ngàn hoa,
Chiêm bao một giấc trăng tà trên non.
Ra đi từ lúc trăng tròn,
Đăng sơn rũ áo chẳng còn bụi vương.
Thi từ một thoáng dư hương,
Đôi câu thảo bút vạch đường cõi hư.
Mây trời làm gối thiền sư,
Vô tư đậm nét đại từ đại bi.
Thoát vòng tục lụy sầu bi,
Hoa trời kết áo không gì bận tâm.
Thảnh thơi rời bến mê lầm,
Viên dung đại nguyện tuệ tâm kinh hành.

BiểnĐông


Chữ hoa trời hay lắm, BĐ đã sửa lại. Thanks

Edited by user Wednesday, October 31, 2012 9:14:16 PM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 2 users thanked BiểnĐông for this useful post.
bichkhuyen on 9/17/2012(UTC), MẶC KHÁCH on 2/6/2013(UTC)
bichkhuyen  
#590 Posted : Wednesday, October 10, 2012 8:47:43 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
ĐÊM HUYỀN THOẠI



Có phải anh về gọi dòng sông ký ức
Cuộn sóng dâng trào tưởng đã ngủ nghìn thu
Em ở nơi nầy tháng ngày buồn hiu hắt
Thấy sợi tơ vàng xao xuyến những lời ru

Có phải anh về cho mùa Thu thổn thức
Tháng Bảy mưa Ngâu ,đàn Ô- thước bắt cầu
Nhắc chuyện xa xưa tình Ngưu Lang - Chức Nữ
Nhắc chuyện đôi mình một thuở lắm thương đau

Có phải anh về đem nghìn tia nắng ấm
Lau khô dòng lệ băng giá tựa mùa đông
Nhặt lá Thu vàng nhẹ nhàng buông tay gió
Vi vút sáo chiều hòa mây nỗi tầng không

Đan tay trong tay ôm một trời hạnh phúc
Anh dệt màu trời thành màu áo em xanh
Con tim yêu thương ngở trong Đêm Huyền Thoại
Mười Hai giờ rồi tất cả đổi thay nhanh !

http://www.youtube.com/watch?v=lA0-ejDvCxU

Bích Khuyên
thanks 3 users thanked bichkhuyen for this useful post.
Thy Lan Thao on 10/11/2012(UTC), BiểnĐông on 10/17/2012(UTC), MẶC KHÁCH on 2/6/2013(UTC)
bichkhuyen  
#591 Posted : Saturday, October 27, 2012 5:23:14 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
UserPostedImage


15-
Trăng Lăng Già tịch tĩnh
Biển giải thoát mênh mông
Tam (*)-Đại thiên thế giới
Chấm phá một điểm ...
Tâm

(*) Mỗi thế giới gồm có núi Tu-di, bốn bộ châu lớn, tức là châu Ðông-thắng-thần, châu Nam-thiệm-bộ, châu Tây-ngưu-hạ, châu Bắc-câu-lư, một mặt trời, một mặt trăng.
Một ngàn thế giới như thế gọi là một tiểu thiên thế giới. Một ngàn tiểu thiên thế giới gọi là một trung thiên thế giới.
Một ngàn trung thiên thế giới gọi là một đại thiên thế giới. Bởi vì có tiểu thiên, trung thiên, đại thiên, nên gọi là tam thiên đại thiên thế giới.


heart Xin cảm ơn
Huynh Lê Hải, Phiêu Du , Thy Lan Thao, Biển Đông...
Hồng Lan , Bich Lan ...
ghé thăm
Thanks
lly (Lynn Ly)  
#592 Posted : Monday, October 29, 2012 7:10:56 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,340

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2381 time(s) in 1228 post(s)
Originally Posted by: 東海 Go to Quoted Post
Tâm an do nhẫn đắc
Tâm an vạn sự an


東海


Lynn lạ lạ thấy có 1 thành viên viết nick name là "Hán Tự" ... nên ghé xem ... hihi ...

Chuyển thành Hán Tự thì viết như vậy có đúng không ???

Tâm an do nhẫn đắc = 心 安 由 忍 得
Tâm an vạn sự an = 心 安 垓 事 安

東海 = Đông Hải = Biển Đông ???!!!

Lynn thì không giỏi Hán tự, nên mượn ý người xưa ... ghi lại như sau :

改 心 造 命 = Cải tâm tạo mệnh
命 是 心 造 = Mệnh thị tâm tạo
境 随 心 转 = Cảnh tùy tâm chuyển
相 由 心 生 = Tướng do tâm sinh

Edited by user Monday, October 29, 2012 7:13:44 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
bichkhuyen on 10/31/2012(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#593 Posted : Tuesday, October 30, 2012 3:07:33 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,340

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2381 time(s) in 1228 post(s)
Originally Posted by: 東 海 Go to Quoted Post
Nhân đọc sách xưa, thấy mấy câu về chữ tâm hay hay nên chép lên bạn đọc cùng tham khảo. Thật là múa rìu qua mắt thợ rồi...

東 海

Chào 東海 ...

Lynn thực sự không rành rẽ Hán Tự đâu !!! Lynn nói thật lòng!!! Lynn có học chút ít rồi thì cũng không nhớ gì ... Tại vậy , đêm qua, khi Lynn chuyển câu thơ của 東海 sang nét viết Hán Tự thì Lynn bị lựng khựng ở chữ "Vạn", lúc đó Lynn moi óc thì chỉ nhớ đến nét viết chữ "vạn vạn" = 垓 , ngay lúc đó Lynn nghi ngờ là đã viết không chính xác vì chữ "Vạn Vạn" 垓 không phát âm là "vạn" trong tiếng Quảng Đông mà có thể phiên âm thành "Vạn" theo tiếng Hán-Nôm, nhưng Lynn không nhớ ra được chữ "Vạn" = 萬 này !!! hihi ...

Vậy giờ Lynn chỉnh lại nét chữ ... Viết như sau đây chắc là đúng rồi phải không 東海 ??? Nếu sai , 東海 chỉnh sửa lại cho đúng giúp Lynn ha

Tâm an do nhẫn đắc = 心 安 由 忍 得
Tâm an vạn sự an = 心 安 萬 事 安
東海 = Đông Hải

Edited by user Tuesday, October 30, 2012 3:23:00 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
bichkhuyen on 10/31/2012(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#594 Posted : Tuesday, October 30, 2012 9:38:39 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,340

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2381 time(s) in 1228 post(s)
Originally Posted by: 東 海 Go to Quoted Post
Chữ 萬 vậy đúng quá rồi.
Vào trang thơ của BK mà nói chuyện vầy không hay lắm, sorry nha BK.
東 海 có đọc được bài thơ của Đỗ Phủ đời nhà Đường tựa đề Giang Đình
Có 2 câu thơ về tâm cũng hay lắm, mời Lynn, BK và các bạn đọc xem qua nhe!

Thủy lưu tâm bất cánh = Nước chảy tâm chẳng động
Vân tại ý câu trì = Mây ngưng ý lặng dừng



Ý ẹ !!! Lynn không dám đụng đến văn học cổ TQ !!! Theo website này ( wXw.ldbj.com/ffff/48.htm ) thì Lynn lấy được toàn bài Giang Đình (江亭) của Đỗ Phủ (杜甫).

Đọc toàn bài thơ thì Lynn lờ mờ hiểu là bài thơ Giang Đình (江亭) mô tả cảnh chiều tà hoang vắng ở căn chòi bên sông; Lynn không rõ "Giang Đình" có còn là địa danh nói về ẩn sĩ không ??? Điều này Lynn không rõ ... Tại vậy, Lynn không biết được ngầm ý của bài thơ cổ này!!! Lynn vào các website tiếng TQ , Lynn vừa đọc vừa đoán tùm lum tá la ... hihi ...

Nẫy giờ đọc đi đọc lại bài thơ ... Lynn không rõ tại sao lại có người phỏng dịch câu "水流心不竞" "Nước chảy tâm chẳng động" ??? Vì = Cạnh = cạnh tranh, ganh đua ... cho ý là tâm không cạnh tranh không ganh đua chứ không có nghĩa là tâm "chẳng động" hay tâm tịnh lắng . Còn nữa , "云在意俱迟" dịch là "Mây dừng ý lặng dừng" thì Lynn thấy có vẻ như "phóng ý" ???!!! Vì Lynn nhìn ngữ cảnh câu văn "云在意俱迟" = "Vân tại ý câu trì" ((在 = tại = ở tại; 俱 = câu = tất cả; 迟 = trì = trì hoãn lại ) là cảm thấy câu này mô phỏng mây trời như ngừng đọng lại tại tâm tưởng / ý tưởng .

Toàn bộ bài thơ Giang Đình (江亭) của Đỗ Phủ (杜甫) như sau"

江亭: Giang Đình
杜甫 : Đỗ Phủ

坦腹江亭暖,
Thản phúc giang đình noãn,
长吟野望时。
Trường ngâm dã vọng thời.
水流心不竞,
Thủy Lưu tâm bất cạnh,
云在意俱迟。
Vân tại ý câu trì.
寂寂春将晚,
Tịch tịch xuân tương vãn
欣欣物自私。
Hân hân vật tự tư
故林归未得,
Cố lâm quy vị đắc,
排闷强裁诗。
Bài muộn cường tài thi.


Tại nhìn thấy ních name của 東 海, nên Lynn tò mò "theo dõi" ... hihi ... rồi nổi hứng góp ý bàn luận chút chơi !!! Giờ, Lynn cũng xin ngừng , không làm phiền các anh chị !!!

Chúc các anh chị em luôn nguồn thơ dồi dào ... vui vui xướng họa !!!

Edited by user Tuesday, October 30, 2012 9:44:05 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
bichkhuyen on 10/31/2012(UTC)
bichkhuyen  
#595 Posted : Wednesday, October 31, 2012 8:26:41 PM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
Tâm Vô Quái Ngại

Halloween Costume Ideas for Sophomore of high school boys
By Tuấn Long


Thiền Sư

UserPostedImage

Ngã kim nhật tại tọa chi địa,
我 今 日 在 坐 之 地


UserPostedImage

Cổ chi nhân tằng tiên ngã tọa chi.
古 之 人 曽 先 我 坐 之
(Chữ Nhàn-Nguyễn Công Trứ)


UserPostedImage

Hoa trời (rừng) kết áo không gì bận tâm.
(Lên Non-Biển Đông)


UserPostedImage

Học hạnh Tỳ kheo Sona
Phật dạy:"“Cũng vậy, này Sona, khi tâm trí quá căng thẳng thì phát sinh dao động; khi tâm trí quá giãi đãi thì đưa đến biếng nhác. Do vậy, ông cần phải vận dụng tâm trí quân bình, không quá căng, cũng không quá giãi đãi thì sự tu tập mới đạt được tiến bộ”


heart Cảm ơn Huynh 東 海 (? )-phát âm ??..!-& sis Lynn
trích dẫn và luận về "Chữ Tâm" rất hay !
BK "mù tịt" về chữ Hán nên chỉ biết làm khán thính giả thui !
Anh , Chị. .... cứ tự nhiên nha
Kiến thức thì học hoài cũng không hết
Chia sẽ cho nhau là vui rồi
Thanks
bichkhuyen  
#596 Posted : Saturday, November 3, 2012 5:40:05 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)

Huynh 東 海 thân,
"..........chớ có vọng niệm khởi đầu"...nhăn mày nhíu mặt cũng từ đây !

Bởi thế BK rất tâm đắc lời chỉ dạy sau đây của


"Thiền sư Thần Hội dạy chúng:

- Phàm người học đạo phải đạt tột nguồn gốc của mình. Hàng Tứ quả, Tam hiền đều gọi là điều phục; Bích-chi, La-hán chưa dứt hoài nghi; Đẳng giác, Diệu giác liễu đạt tường tận. Giác có cạn sâu, giáo có đốn tiệm. Tiệm giáo trải kiếp a-tăng-kỳ vẫn còn luân hồi, đốn giáo chỉ khoảng co duỗi cánh tay liền lên Diệu giác. Nếu trước không giống đạo, luống học biết nhiều. Tất cả tại tâm, tà chánh do mình. Không nghĩ một vật tức là tâm mình, không phải chỗ biết của trí, không có hạnh nào riêng để ngộ vào đây. Pháp Tam-ma-đề chân thật không có đi đến, dứt mé trước sau. Nếu biết vô niệm là Tối thượng thừa, rộng suốt trời xanh, chóng mở kho báu. Tâm chẳng phải sanh diệt, tánh bặt đổi dời. Tự tịnh thì niệm cảnh không sanh, vô tác thì vin theo tự dứt.

- Ngày xưa ta đẩy chiếc xe bất thối, nay được định tuệ song tu, như bàn tay với cánh tay. Thấy thể vô niệm chẳng theo vật mà sanh, thường liễu ngộ Như Lai thì còn chỗ nào mà khởi. Nay huyễn chất này nguyên là thường chân, Tự tánh như không, xưa nay không tướng. Đã đạt lý này thì còn gì sợ, gì buồn. Trời đất không thể đổi thể kia. Tâm về pháp giới, vạn tượng nhất như. Xa lìa suy tính, trí đồng Pháp tánh. Ngàn kinh muôn luận chỉ nói rõ tâm. Đã chẳng lập tâm tức thể hội chân lý, hoàn toàn không sở đắc. Bảo các học chúng không tìm cầu bên ngoài, nếu là Tối thượng thừa cần phải vô tác. Trân trọng!

Có người hỏi Sư:

- Vô niệm thì pháp có, không chăng?

Ngài đáp:

- Chẳng nói có, không.

- Khi ấy thế nào?

- Cũng không khi ấy. Ví như gương sáng nếu không đối hình tượng, trọn không thấy hình tượng, nếu thấy không vật mới là thấy gương thật."

bichkhuyen  
#597 Posted : Tuesday, November 27, 2012 8:47:33 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
Huynh 東 海 thân,

Đọc bài thơ "Có Chăng Ngày Ấy"

BK nhớ tới 2 câu thơ của Kahlil Gibran

"Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy.
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


Họa tiếp bài thơ Huynh nha!


http://i2.photobucket.com/albums/y24/bichkhuyen/lotus.jpg


Lắng Nghe Tiếng Hát Dòng Sông


Từ nguyên thủy xuôi dòng miên man chảy
Lắng tâm hồn nghe tiếng hát dòng sông
Tiếng óan than sáu nẻo đường sinh diệt
Cõi vô thường mộng ảo chợt có không (1)

Tám cơn gió vô tình không ngừng thổi (2)
Sóng lăn tăn hay ngọn sóng bạc đầu
Đầu ngọn sóng âm thanh reo cuồng nộ
Rớt xuống đời gieo lắm nỗi thương đau

Mờ ảo giác, đến đi như tia chớp
Cơn bão cuồng -òa vỡ - bật thanh - Om ...(3)
Rồi đến lúc, dòng sông gặp biển cả
Sông nghẹn ngào hòa tiếng Hải Triều Âm .(4)

Bích Khuyên


Chú thích

(1) Kinh Bát Đại Nhân Giác
Đệ nhất giác ngộ:
Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy.
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã.
Sanh diệt biến dị,
Hư ngụy vô chủ.
Tâm thị ác nguyên,
Hình vi tội tẩu.
Như thị quán sát,
Tiệm ly sanh tử.

(2) Bát phong xuy bất động

Tám gió đó là:
1- LỢI: Được những cái lợi ích cho bản thân.
2.- SUY: suy hao, mất mát, tổn hại thất thoát.
3- HỦY: Là bị hủy nhục, khinh rẻ.
4- DỰ: Là đề cao, tán dương danh dự hay địa vị.
5- XƯNG: Là xưng tụng, khen ngợi.
6- CƠ: Là chỉ trích, bị đem những điều xấu vụng về ra cho mọi người biết.
7- KHỔ: Gặp những điều bất hạnh, những hoàn cảnh trái ngược làm đau khổ thân và tâm.
8- LẠC: Là vui mừng, hỷ hạ.

(3) OM MANI PADME HUM
http://worldnews.nbcnews...amp;ocid=msnhp&pos=1

Nếu điều ấy có thể xảy ra- the mayan calendar ends december 21 2012-, chúng ta tự hỏi: “Giải pháp lúc này là gì? Ta nên làm gì? Phương pháp nào tốt nhất cho ta để giải thoát tất cả chúng sinh thoát khỏi đau khổ?”

" Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm"
Xin hãy cùng cầu nguyện cho thế giới an lành

http://news.msn.com/worl...acred-rite-on-cuba-beach


Ý NGHĨA CỦA OM MANI PADME HUM

Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch

Tôi muốn thảo luận chút ít về ý nghĩa của thần chú OM MANI PADME HUM.

Mani tượng trưng cho phương tiện và padme tượng trưng cho trí tuệ. Nói cách khác, hai từ này gồm chứa toàn bộ con đường được Đức Phật Guru Thích Ca Mâu Ni khám phá; toàn bộ con đường tiệm thứ dẫn tới giác ngộ.
Hai từ này bao gồm toàn bộ con đường dẫn tới Niết bàn – sự giải thoát khỏi đau khổ và nguyên nhân đích thực của đau khổ. Tất cả những con đường của các thừa thấp được bao gồm trong phương tiện và trí tuệ; do đó, chúng được bao hàm bởi mani và padme. Toàn bộ con đường Ba La Mật thừa và con đường Bồ Đề tâm đưa tới sự giác ngộ cũng được hoàn thiện bởi phương tiện và trí tuệ; vì thế nó cũng hoàn toàn được bao hàm trong mani và padme. Cuối cùng, toàn bộ con đường Kim Cương thừa – con đường của thừa (cỗ xe) bất khả phân, tantra, hay mật chú cũng được bao hàm bởi những phạm vi này.

Tantra có bốn phần, hay cấp độ. Cấp độ thứ nhất là kriya tantra, nó được chia thành tantra có biểu hiện và tantra không biểu hiện. Loại tantra có biểu hiện là con đường của phương tiện; loại tantra không có biểu hiện là con đường của trí tuệ; toàn bộ con đường kriya tantra được bao gồm trong mani và padme. Những tantra khác thì cũng thế. Nhờ thực hành loại tantra thứ tư là Yoga Tantra Cao cấp nhất (maha-anuttara yoga tantra), chúng ta có thể đạt được giác ngộ - tâm toàn giác; trạng thái siêu việt viên mãn trong mọi sự chứng ngộ và được tịnh hoá mọi ô nhiễm – trong một đời người ngắn ngủi của thời đại suy hoại này. Có hai giai đoạn trong Yoga Tantra Cao cấp nhất: giai đoạn phát sinh (đôi khi cũng được gọi là giai đoạn sáng tạo, phát triển hay tiến triển) và giai đoạn thành tựu (hay hoàn thành). Những giai đoạn này được bao gồm trong mani và padme, phương tiện và trí tuệ. Giai đoạn thành tựu có bốn cấp độ: sự tách biệt của tâm; huyễn thân; tịnh quang và sự hợp nhất. Huyễn thân, con đường của phương tiện, được bao gồm trong mani; tịnh quang, con đường của trí tuệ, được bao gồm trong padme. Cũng thế, có hai loại tịnh quang: tịnh quang ý nghĩa và tịnh quang ví dụ.

Để chuyển hoá tâm thức thành con đường trước tiên chúng ta phải đặt nền móng là ba phương diện chính yếu của con đường: sự từ bỏ, Bồ Đề tâm và trí tuệ chứng ngộ tánh Không.
Sự từ bỏ samsara (sinh tử) là tư tưởng hết sức nhàm chán sinh tử nhờ nhận ra rằng nó chỉ có bản tánh đau khổ; thấu hiểu rằng dưới sự sai sử của những tâm thức và nghiệp tiêu cực hỗn loạn, các uẩn của thân và tâm ta thì đau khổ tự bản chất. Thường thì chúng ta không tỉnh giác về điều này. Chúng ta có ảo tưởng rằng những sự vật có bản chất vô thường thì thường hằng; những gì nhơ bẩn tự bản chất thì trong sạch; những gì đau khổ tự bản chất thì vui thú; và những gì không có chút hiện hữu nào từ khía cạnh riêng của nó, là những gì chỉ đơn thuần được dán cho một danh hiệu, thì hiện hữu tự khía cạnh riêng của nó. Đây là quan điểm thông thường, ảo tưởng của chúng ta về thực tại. Sự từ bỏ là việc nhận ra sự thật là mọi sự hiện hữu có điều kiện đều có bản chất là đau khổ.

Chúng ta giống như những con bướm đêm nhìn thấy một ngọn lửa hừng hực như một nơi chốn đẹp đẽ để vui sống mà không hiểu được điều gì sẽ xảy ra khi chúng chạm vào nó. Chúng ta hoàn toàn ảo tưởng. Thậm chí nếu ngọn lửa bị che phủ thì chúng vẫn ráng hết sức để lao vào cho bằng được. Cho dù chúng cảm thấy lửa nóng, chúng vẫn cố gắng lao vào. Chúng cho rằng sự hỉ lạc phi thường nằm nơi phần chói sáng. Do đó điều gì sẽ xảy ra khi chúng thực sự lọt vào trong đó? Chẳng có chút xíu gì trong những điều chúng đã hy vọng. Hoàn toàn là một sự đối nghịch.
Chừng nào mà chúng ta còn ở trong luân hồi sinh tử, cuộc đời ta cũng liên tục lầm lạc như thế.

Chúng ta không hình dung rằng tự bản chất cuộc đời ta thì hoàn toàn đau khổ; chúng ta theo đuổi tâm thức ảo tưởng của mình như thể nó đúng đắn một trăm phần trăm, như thể những ý niệm sai lầm của ta thật hoàn hảo. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng ở những kế hoạch, những ảo tưởng của ta. Chúng ta tin chắc rằng những ý niệm sai lầm của ta thì hoàn toàn chân thật. Nó giống như việc nhìn một môi trường cháy đỏ là một công viên đẹp tuyệt trần và cố gắng lao vào đó, không nhận ra rằng ta sẽ bị thiêu đốt. Chúng ta nhìn cõi giới khổ đau này như một công viên tráng lệ.

Sự từ bỏ là việc nhận ra rằng luân hồi sinh tử của riêng ta chỉ là khổ đau tự trong bản chất; nhận ra rằng việc sống trong sinh tử thì giống như bị nhận chìm bởi những ngọn lửa hồng và cảm thấy không chịu nổi việc sống trong đó một giây phút mà không đạt được giải thoát. Khi ta cảm thấy nỗi khổ của riêng ta không thể chịu đựng nổi và tư tưởng tìm kiếm sự giải thoát xuất hiện một cách tự nhiên và liên tục, thì khi ấy chúng ta chứng nghiệm được sự từ bỏ luân hồi sinh tử.

Khi chúng ta thay đổi đối tượng và nghĩ về những người khác thay vì chính mình thì cảm xúc trở thành lòng bi mẫn. Khi đã có niệm tưởng mạnh mẽ về sự từ bỏ luân hồi sinh tử của riêng ta, khi ta quán chiếu về việc những người khác bị tóm bắt trong sinh tử và đau khổ, chúng ta bắt đầu cảm thấy một lòng bi mẫn kỳ lạ, mãnh liệt, không thể chịu đựng nổi; chúng ta cảm thấy không chịu nổi việc những người khác đang nằm trong sinh tử dưới sự kiểm soát của nghiệp và những niệm tưởng rối loạn của họ. Khi ta thấy những người khác bị tóm bắt trong sinh tử thì ta cảm thấy hết sức bất nhẫn, giống như bị một ngọn giáo đâm thủng trái tim, như một bà mẹ cảm xúc khi đứa con thân yêu duy nhất của bà rơi vào đống lửa. Thật không thể kham chịu nổi những điều như thế.

Theo cách đó, ta phát khởi lòng bi mẫn mãnh liệt phi thường ước muốn chúng sinh thoát khỏi đau khổ. Chúng ta không thể ngơi nghỉ mà không làm điều gì đó để cứu giúp họ. Không có cách nào để nghĩ về chính ta, hạnh phúc của riêng ta; không có cách nào để tư tưởng quan tâm tới bản thân ta xuất hiện. Chúng ta không thể sống lặng lẽ mà không làm điều gì để giải thoát chúng sinh. Ta không thể chịu nổi việc họ phải ở trong sinh tử cho dù chỉ một giờ hay một phút. Đúng như thế, với việc chứng nghiệm sự nhàm chán, chúng ta không thể đứng yên mà không thành tựu sự giải thoát của riêng ta, không thể chờ đợi dù chỉ một giây phút, mà giờ đây mục tiêu của chúng ta được nhắm vào những người khác. Khi ước muốn này xuất hiện, chúng ta chứng ngộ lòng bi mẫn vĩ đại – ước muốn tất cả chúng sinh có thể thoát khỏi mọi nỗi khổ và quyết định bản thân mình sẽ thực hiện ước muốn này.

Bồ Đề tâm phát khởi từ thái độ này. Chúng ta tự hỏi: “Giải pháp lúc này là gì? Ta nên làm gì? Phương pháp nào tốt nhất cho ta để giải thoát tất cả chúng sinh thoát khỏi đau khổ?” Chúng ta đi tới kết luận là phương cách duy nhất mà ta có thể dẫn dắt chúng sinh hoàn toàn thoát khỏi đau khổ là thành tựu tâm toàn giác.

Do đó ước muốn phát triển một tâm toàn giác xuất phát từ cội gốc của lòng bi mẫn. Từ lòng đại bi, tâm vị tha của sự giác ngộ - Bồ Đề tâm - được phát triển. Ở đây lòng bi mẫn phát khởi tự nhiên đối với tất cả chúng sinh không có sự phân biệt giữa bằng hữu, kẻ thù và những người xa lạ – là những người giúp đỡ ta, những người đối xử tệ bạc và chỉ trích ta, và những người không giúp đỡ cũng không làm hại ta. Đối tượng của nó là toàn bộ chúng sinh đau khổ và lòng bi mẫn ước muốn tất cả chúng sinh thoát khỏi mọi sự che chướng.

Lòng đại bi ước muốn tất cả những ai không có hạnh phúc vô song của sự giác ngộ được thành tựu trạng thái của tâm toàn giác và tự mình nhận lãnh trách nhiệm trong việc nhìn thấy họ thực hiện điều đó.
Với Bồ Đề tâm phát khởi tự nhiên, chúng ta cảm thấy như người mẹ mà đứa con thân yêu duy nhất của bà bị rơi vào ngọn lửa. Chúng ta không thể đứng yên.
Ngày lẫn đêm, trong mọi lúc, tâm vị tha của sự giác ngộ phát khởi không chút nỗ lực. Vào lúc đó, chúng ta đã chứng ngộ Bồ Đề tâm. Người chứng ngộ Bồ Đề tâm được gọi là người “may mắn.” Một người như thế thật minh triết, thiện xảo và bi mẫn. Những người trong tâm có một trái tim hết sức tốt lành, Bồ Đề tâm, thì thực sự tuyệt hảo.

Trong phạm vi thế tục, những người có thể kiếm rất nhiều tiền, có thể giết chết kẻ thù, những người có nhiều căn nhà ở mọi nơi, được coi là người tài giỏi, khéo léo và khôn ngoan. Những người có thể lừa gạt người khác để bồi đắp cho thanh danh hay hạnh phúc của mình được cho là khôn ngoan, tài giỏi và tự lực. Những ý niệm này hoàn toàn sai lầm.
Cho dù bạn có thể tự giải thoát mình khỏi sinh tử bạn vẫn không hoàn tất công việc của bạn đối với bản thân hay những người khác. Vì thế, những Bồ Tát không tất yếu là thiện xảo hay bi mẫn, cho dù các ngài có thể tự giải thoát bản thân các Ngài ra khỏi sinh tử. Do đó, trí tuệ của việc chứng ngộ tánh Không được thực hành sau sự chứng ngộ Bồ Đề tâm.
Như thế, sau khi tâm thức bạn được tu hành tốt đẹp trong con đường tổng quát, bạn nhận lãnh sự nhập môn (quán đảnh) từ một guru kim cương đầy đủ phẩm tính, là vị có thể ban những nhập môn Yoga Tantra Cao cấp nhất. Một khi nhờ việc nhận lãnh bốn loại nhập môn Yoga Tantra Cao cấp nhất mà tâm bạn được thuần thục, bạn tu hành tâm thức bằng cách thiền định về hai con đường của nó: những con đường tiệm thứ của sự phát triển và thành tựu. Khi tâm bạn đạt tới cấp độ tịnh quang ví dụ, bạn giải thoát khỏi sự hiểm nguy của cái chết – không có cái chết không được kiểm soát, không có việc chết mà không có sự chọn lựa.

Như tôi đã đề cập ở trên, tịnh quang được biểu thị bởi padme, trí tuệ, và huyễn thân được biểu thị bởi mani, phương tiện. Nếu bạn có thể đạt tới giai đoạn này, bạn có thể đạt được giác ngộ trước khi chết, nhưng nếu bạn không thể, bạn có thể thành tựu tốt đẹp như thế sau khi chết, trong giai đoạn trung ấm, như nhiều Lạt ma cao cấp và yogi vĩ đại như Milarepa – bậc đã giác ngộ trong một đời.

Công đức phải tích tập trong ba vô lượng kiếp bằng cách đi theo con đường Ba La Mật thừa có thể hoàn toàn được tích tập trong một đời ngắn ngủi bằng cách thiền định về huyễn thân. Tịnh quang là thuốc chữa lành cho cái thấy nhị nguyên; những niệm tưởng hỗn loạn và thậm chí cái thấy nhị nguyên vi tế có thể hoàn toàn ngừng dứt bằng cách thiền định về tịnh quang với sự hỗ trợ của công đức rộng lớn mà bạn tích tập bằng sự thiền định về huyễn thân. Theo cách này bạn thành tựu sự hợp nhất thân hoàn toàn thiêng liêng thanh tịnh và tâm linh thánh của vị Phật hay Bổn Tôn mà bạn đang thực hành và trở thành một vị Phật.

Khi mặt trăng mọc, nó không cần phải nỗ lực để ánh phản chiếu của nó xuất hiện trên mặt nước: “Ta sắp phản chiếu trong mọi mặt nước trên Trái Đất.” Bất kỳ nơi đâu có nước, ánh phản chiếu của mặt trăng tự động xuất hiện. Tương tự như thế, sau khi bạn trở thành một vị Phật, sau khi bạn thành tựu Bổn Tôn mà bạn từng thực hành, bạn sẽ làm việc một cách tự nhiên không cần cố gắng cho lợi ích của tất cả chúng sinh. Bạn sẽ làm việc liên tục với thân, khẩu và ý thiêng liêng của bạn để dẫn dắt chúng sinh bao la như không gian tới hạnh phúc vô song của tâm toàn giác.
Đây chỉ là một giải thích ngắn gọn về ý nghĩa của thần chú OM MANI PADME HUM, nhưng tôi hy vọng là từ đó bạn có thể nhận ra làm thế nào mani và padme – phương tiện và trí tuệ - bao gồm toàn bộ con đường tiệm thứ đưa tới giác ngộ.

Vậy thì, nếu tâm bạn như một tảng đá thì nó giống như đất không được chăm bón; nó không được chuẩn bị tốt. Cho dù bạn gieo trồng những hạt giống, chúng sẽ không phát triển. Nếu tâm bạn vị kỷ, cứng cỏi, ngập đầy sự sân hận và bất mãn, giống như sắt thép, giống như một ngọn núi đá, gay gắt, xấu xa, thì cho dù bạn mong muốn đạt được giải thoát hay sự giác ngộ viên mãn, con đường mà mani và padme bao hàm sẽ không phát triển trong đó. Đất cần được nước tưới mát và chứa đựng những khoáng chất và phân bón – nhờ thế những sự vật mới có thể phát triển trong đó. Cũng thế, tâm hiện tại của bạn cần thay đổi từ trạng thái đặc cứng, xấu xa, khó chịu của nó. Nó cần được chuyển hoá, trở nên mềm mại – nó cần những sự ban phước Đức Phật Đạo sư.

OM MANI PADME HUM bao hàm danh hiệu của Đức Chenrezig (Quán Tự Tại), Đấng Bi Mẫn Vĩ đại. Trì tụng thần chú này thì giống như kêu gọi mẹ của bạn. Bạn kêu gọi mẹ bạn để bà quan tâm tới bạn và sau đó bạn thỉnh cầu bà những gì bạn ước muốn: kem, sô-cô-la, mọi sự! Khi bạn trì tụng OM MANI PADME HUM, bạn đang kêu cầu thánh hiệu của Đức Chenrezig và âm hum tác động lên tâm linh thánh của Ngài. Điều bạn đang kêu cầu Ngài là xin ban phước cho tâm bạn – không chỉ cho riêng bạn mà còn cho tâm thức của chúng sinh khác – để gieo trồng cội gốc của con đường dẫn tới giác ngộ, phương tiện và trí tuệ được bao hàm trong mani và padme.
Cuối cùng, điều còn lại cần giải thích là om. Khi thực hành và thành tựu con đường phương tiện và trí tuệ trong tâm bạn được biểu hiện bởi mani và padme – sự tịnh hoá mọi che chướng, nghiệp tiêu cực và ý niệm bất tịnh, hay cái thấy, của thân, khẩu và ý. Khi thân, khẩu và ý của bạn được tịnh hoá như thế, chúng trở thành thân, khẩu và ý kim cương của Đức Đạo sư Chenrezig.

Chữ om (Phạn ngữ hay Tây Tạng) có ba phần. Thân của chữ này là ah, âm mẹ. Trên nó là một đường gợn sóng được gọi là (trong tiếng Tây Tạng) một naro, nguyên âm biến đổi âm “ah” thành “o.” Trên đó là một số 0 nhỏ, nó thêm vào âm “m.” Ba thành phần này thêm vào cho “om” và biểu hiện ba kaya (thân), hay thân, khẩu và ý kim cương. Những ý niệm bất tịnh của bạn về thân, khẩu và ý chuyển hoá thành thân, khẩu và ý kim cương hoàn toàn thanh tịnh của Đức Chenrezig, Đấng Bi mẫn vĩ đại. Như thế, om có nghĩa là sự giác ngộ.

Như vậy, đây là ý nghĩa của OM MANI PADME HUM; sự bắt đầu, hay nguyên nhân, của con đường, bản thân con đường, và kết quả. Nó giống như một cái cây với gốc, thân và quả.

OM MANI PADME HUM cũng bao gồm mọi sự hiện hữu – sự duyên sinh và tánh Không: mani và padme. Mọi sự hiện hữu được gồm chứa trong hai chân lý; mọi điều này được bao hàm trong mani và padme: chân lý tuyệt đối trong padme, và chân lý quy ước, chân lý của tâm hoàn toàn bị ngăn che, trong mani.

Toàn bộ 84.000 giáo lý của Đức Phật – các giáo lý Bát Nhã Ba La Mật, toàn bộ hàng trăm pho sách của Tengyur và Kangyur* – cũng được gồm chứa trong OM MANI PADME HUM. Nó bao gồm toàn bộ năm luận văn vĩ đại trong các Kinh điển mà các tu sĩ nghiên cứu trong các tu viện, chúng giảng khoa luận lý học chứng minh rằng Đức Phật là một giá trị, hay chân lý, hiện thể thiêng liêng – không dối gạt, không làm lạc lối và hợp lý.
Giáo lý của Đức Phật thì chân thực là bởi khi chúng sinh thực hành nó, nó có hiệu quả; nó chứa đựng kinh nghiệm, vì thế kết quả xuất hiện. Khi bạn thực hành, ngay cả điều đơn giản nhất trong những vấn đề của đời sống hàng ngày cũng được giải quyết. Vì thế đây chỉ là một bằng chứng nhỏ bé cho thấy bạn có thể được giải thoát khỏi nguyên nhân đích thực của đau khổ; cho thấy bạn có thể trở nên giác ngộ. Điều này chứng minh rằng giáo lý có giá trị, chân thật và sẽ không lừa dối bạn.

Các tu sĩ trong các đại tu viện nghiên cứu giáo lý luận lý trong nhiều năm. Họ thường nghiên cứu và thảo luận giáo lý Trung Đạo, nó giảng nghĩa hai chân lý, trong ba năm. Sau đó họ nghiên cứu trí tuệ siêu việt, giáo lý Bát Nhã Ba La Mật, trong năm năm hay khoảng đó. Họ cũng nghiên cứu những giáo lý Luật học về hành vi đạo đức – làm thế nào điều phục thân, khẩu và ý – trong một năm hay hơn nữa. Rồi họ nghiên cứu Abhidharmakosha (A tỳ đạt ma Câu xá luận) trong nhiều năm. Họ nghiên cứu những giáo lý Kinh điển này và năm luận văn vĩ đại trong ba mươi hay bốn mươi năm, ghi nhớ, thảo luận và thi cử. Sau đó họ nghiên cứu các giáo lý Tantra trong nhiều năm và thực hành tất cả những con đường rộng lớn, viên mãn đó. OM MANI PADME HUM gồm chứa toàn bộ sự nghiên cứu của một đời người.

Cách này hay cách khác, có một sự khác biệt khi bạn trì tụng thần chú của vị Phật đặc biệt này, hiện thân của lòng bi mẫn của tất cả chư Phật – lòng đại bi không thể chịu đựng nổi nỗi khổ của chúng sinh và đưa dẫn họ thoát khỏi nó. So với lòng bi mẫn mà ta dành cho bản thân mình thì lòng bi mẫn này lớn hơn hàng trăm ngàn lần. Không thể có một sự so sánh. Và lòng bi mẫn vô hạn này của tất cả chư Phật hiển lộ trong phương diện đặc biệt này mà ta gọi là Đức Chenrezig, Vị Phật Từ Thị (Nhìn Chúng Sinh Với Đôi Mắt Bi mẫn).

Do bởi lòng bi mẫn của Ngài, chính Đức Phật đã thành tựu Đại Niết Bàn, phạm vi của an bình vĩ đại, không chút chọn lựa, được kết chặt bởi lòng bi mẫn. Chúng ta thì trái ngược lại: không chọn lựa, bị buộc chặt bởi những tư tưởngï ích kỷ, chúng ta mang lại tai họa cho chúng sinh khác và thậm chí cho cả bản thân ta. Được kết buộc bởi lòng bi mẫn, chư Phật hiển lộ trong phương diện Báo Thân đối với các Bồ Tát cao cấp và trong phương diện Hóa Thân đối với những Bồ Tát bình thường. Đối với chúng sinh bình phàm, các Ngài hiển lộ trong thân tướng của một tu sĩ, như Đức Đạt Lai Lạt Ma, hay một vị vua; trong những thân tướng khác nhau, bất kỳ điều gì cần thiết. Nếu có một biểu thị sẽ điều phục chúng sinh thì đó là cách các Ngài sẽ hiển lộ – như một quan toà, một tướng lãnh hay thậm chí như một đồ tể hay một người khùng điên; như một người mù hay hành khất để làm cho những người khác tích tập công đức bằng cách thực hành lòng bác ái và nhờ đó tạo nên nguyên nhân cho hạnh phúc. Nếu một vài chúng sinh cần được dẫn dắt theo lối đó, các Ngài sẽ hiển lộ như một người giàu có; nếu một người khác cần được hướng dẫn trong một phương diện đặc biệt, và nếu đó là cách thế duy nhất để điều phục tâm thức của người đó, thì do bởi sự tham luyến mãnh liệt của anh ta, các Ngài sẽ hiển lộ như một gái điếm.


Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tuyên bố trong giáo lý của Ngài: “Ta sẽ không hiển lộ như tất cả những điều này.” Ngài nói, “Ta không tham đắm nhưng ta hiển lộ như có tham luyến; ta không mù nhưng hiển lộ như mù loàø; ta không què nhưng hiển lộ như què quặt; ta không điên nhưng hiển lộ như khùng điên; ta không chút giận dữ nhưng hiển lộ như sân hận. Trong tương lai nếu ta hiển lộ trong những cách thế như thế, sẽ không chúng sinh nào nhận ra điều này.”
Tuy nhiên, để đưa dẫn chúng ta, Ngài đã hiển lộ là Đấng Ngàn Tay Ngàn Mắt (Thiên Thủ Thiên Nhãn) và thần chú của Đức Phật Bi Mẫn thì có phần khác biệt với những thần chú khác. Những thần chú khác rất mạnh mẽ nhưng thần chú này có một vài tính cách hay tác dụng đặc biệt – trong khi nó được trì tụng thì tâm thức trở nên an bình và bi mẫn hơn nữa một cách tự nhiên; tư tưởng làm lợi lạc người khác phát khởi tự nhiên và hành giả bớt có tư tưởng tự-quy.

Thông thường thì những người bình thường trì tụng OM MANI PADME HUM có một trái tim tốt lành cho dù họ không thấu hiểu giáo lý hay thiền định về con đường tiệm thứ dẫn tới giác ngộ. Điều này xảy ra hoàn toàn nhờ vào niềm tin nơi Đức Phật Bi Mẫn, Đấng Bi Mẫn Vĩ đại và việc trì tụng thần chú của Ngài. Bạn cần có một trái tim tốt lành ngay cả để có được hạnh phúc trong đời này, sự an bình của tâm hồn trong đời sống hàng ngày. Một trái tim tốt lành là điều vô cùng cần thiết; nó là cách thế duy nhất. Việc trì tụng thần chú này rất ích lợi. Nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tâm thức.

Khi bạn trì tụng thần chú OM MANI PADME HUM bạn không nên cảm nhận thái quá về thân tướng của Đức Chenrezig mà nên cảm nhận về tinh tuý hay bản tánh của Ngài. Nếu bạn không thoải mái khi quán tưởng Ngài ở trên đỉnh đầu bạn thì hãy quán tưởng Ngài ở trước mặt. Hãy quán tưởng lòng đại bi đối với tất cả chúng sinh hiển lộ trong phương diện ngàn tay ngàn mắt. Bản tánh của thân linh thánh của Ngài là ánh sáng. Ngài đang mỉm cười và đầy bi mẫn, đôi mắt từ ái nhìn thẳng vào bạn – một chúng sinh đau khổ, lầm lạc – và cũng nhìn tất cả chúng sinh khác. Nếu bạn có thể làm được, hãy quán tưởng một chữ HRIH trên một đĩa mặt trăng nằm trên một bông sen tám cánh trong trái tim Ngài. Từ đây, những tia cam lồ phóng ra và đi vào bạn, tịnh hoá bạn về mọi lỗi lầm, đặc biệt là thái độ ích kỷ, là chướng ngại chính cho việc phát triển Bồ Đề tâm của bạn.
Trong khi quán tưởng theo cách này, hãy trì tụng OM MANI PADME HUM trong mức độ bạn có thể./.

Lạt ma Zopa Rinpoche đã ban giáo lý này tại Khoá Thiền định Kopan thứ Mười sáu, Kathmandu, Nepal, 1983. Nicholas Ribush biên tập.
Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa

(4)Hải triều âm

Diệu âm Quan Thế Âm
Phạm âm hải triều âm
Thắng bỉ thế gian âm
Thị có tu thường niệm.
Niệm niệm vật sanh nghi
Quan Thế Âm tịnh thánh
ư khổ não tử ách
Năng vị tác y hộ
Cụ nhất thiết công đức
Từ nhãn thị chúng sanh
Phước tụ hải vô lượng
Thị cố ứng đảnh lễ

"Tiếng màu nhiệm, tiếng của người nghe được lời kêu đau thương của cuộc đời, tiếng tôn quý, tiếng sóng biển vang dậy. Tiếng siêu việt mọi thứ tiếng, trong đời ta hãy thường quán niệm tiếng ấy.

Bỏ ra ngoài mọi nghi hoặc, hãy quán niệm bản chất thanh tịnh và siêu việt của Quan Thế Âm, bởi vì trong mọi trường hợp khổ não, tử sanh, ách nạn, sự quán niệm ấy sẽ là cánh cửa đi tới giải thoát.

Người đầy đủ mọi công đức, thường lấy con mắt từ bi để nhìn chúng sinh, khiến cho hạnh phúc chảy tụ thành biển vô lượng, ta hãy cúi đầu làm lễ người ấy".

Edited by user Tuesday, December 11, 2012 7:44:34 AM(UTC)  | Reason: Not specified

bichkhuyen  
#598 Posted : Saturday, January 26, 2013 9:16:28 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
UserPostedImage

Tượng Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn tại Kushinagara-Ấn Độ


Mưa Pháp (*)


Mây bay lơ lửng giữa tầng không
Có những chiều hôm pha sắc hồng
Qua bến sông Hằng soi mặt ngọc
Vượt triền núi Tuyết hiện trời trong
Hóa thân giọt nước mưa cam lộ
Diệu thể chân như pháp giới đồng
Thanh lương tịnh hoá hồn cây cỏ
Ngược gió hương bay Xuân khắp cùng

Bích Khuyên



(*)Khế kinh chép:

"Thị pháp trụ pháp vị
Thế gian tướng thường trụ"

Nghĩa là:

Pháp nào vẫn an trụ địa vị của pháp nấy
Tướng thế gian là tướng thường trụ.

Khi tôi viết về " Mưa Yên Tử", chữ "mưa pháp" lúc ấy chỉ là khái niệm đơn sơ
Thầy Tâm Ngoạn ghé nhà thăm chúng tôi, tôi đưa Thầy xem quyển TTVH có bài "Mưa Yên Tử"
Đọc xong Thẩy ngâm nga hoài mấy câu thơ

"Thời gian vụt bóng vó câu
Giăng giăng sương phủ lên màu cỏ hoa
Đôi chân giẩm bước ta bà
Hỏi thiên thu trước ai qua lối nầy ?
Non cao ẩn khuất ngàn mây
Dấu xưa còn lại gót hài thánh nhân ..."


Có một nỗi băn khoăn sâu kín , Pháp Phật có gì đặc biệt có thể làm rung động biết bao trái tim
và biết bao con người như Thầy chẳng hạn... để theo "dấu xưa" ...!
Mãi sau nầy đi sâu vào Phật Pháp tôi mới cảm nhận sâu sắc điều nầy .
Không phải chỉ riêng các vị Tỳ Kheo vể nơi Phật nhập Niết Bàn mà rơi nước mắt... tôi nghĩ
tất cả những người con Phật có niểm tin , có nguyện lớn và hành theo lời Phật dạy vơi đi
nỗi khổ đau đều kính yêu Đấng Từ Phụ có tâm đại từ bi , đại hỷ xả

Trong "LUẬN ĐẠI THỪA KHỞI TÍN "

Hỏi:_ Chư Phật đã nghiệp dụng tự nhiên thị hiện khắp tất cả chỗ, làm lợi ích cho các chúng sanh.
Nếu chúng sanh nào thấy được thân Phật, hoặc nghe thuyết pháp, hoặc thấy thần thông biến hoá của Phật, thì đều được lợi ích;
tại sao trong thế gian còn có nhiều người không thấy được Phật?

Đáp:_ Pháp thân của chư Phật bình đẳng và khắp tất cả chỗ, tự nhiên làm lợi ích cho các chúng sanh, không dụng tâm hay cố ý.
Song cũng tuỳ theo tâm của chúng sanh mà tự thấy có hiện hay không. Tâm chúng sanh như cái gương, nếu gương bị bụi đóng,
thì cảnh vật không hiện; còn tâm chúng sanh bị cấu nhiễm thì Pháp thân không hiện.

LƯỢC GIẢI

Tiếp theo đoạn vấn đáp trên, nghe nói:

"Phật có thần thông diệu dụng không thể nghĩ bàn, bình đẳng làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, mà không dụng công hay cố ý":
nên độc giả nghi: Nếu như thế, tại sao có chúng sanh được tế độ, có chúng sanh không được tế độ.

Bồ Tát giải thích, đại ý: Phật tuy có Nhứt thế chủng trí và đủ các phương tiện, thần thông diệu dụng, bình đẳng và tự nhiên
làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, không dụng công hay cố ý, không phân biệt chủng loại nào.
Nhưng chúng sanh có tiếp nhận được hay không là do tâm của họ có thanh tịnh hay không.
Như cái gương tuy sáng mà bị bụi bám vào, dù cảnh vật tuy sẵn có, cũng không thể hiện gì ra được.
Cũng thế, chúng sanh tâm tánh còn cấu nhiễm, thì chư Phật tuy có diệu dụng không thể nghĩ bàn, bình đẳng phổ độ,
song họ cũng không thể thấy được Phật. Tuy không thấy Phật tế độ, nhưng Phật vẫn âm thầm gia hộ.
Ví như kẻ mù sống dưới mặt trời, tuy họ không thấy được ánh sáng, nhưng mặt trời vẫn chiếu đến, và họ vẫn nhờ ánh sáng mà sống.

Trích:

LUẬN ĐẠI THỪA KHỞI TÍN
DỊCH NGHĨA VÀ LƯỢC GIẢI
Ngài Mã Minh Bồ Tát tạo Luận
Ngài Chơn đế Tam Tạng dịch chữ Phạn ra chữ Hán
Sa môn Thích Thiện Hoa lược dịch và lược giải

Edited by user Saturday, January 26, 2013 9:24:18 AM(UTC)  | Reason: Not specified

bichkhuyen  
#599 Posted : Saturday, February 9, 2013 5:12:24 AM(UTC)
bichkhuyen

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 4/1/2011(UTC)
Posts: 538
Location: OK

Thanks: 51 times
Was thanked: 109 time(s) in 65 post(s)
UserPostedImage


Như thật không - như thật bất không
Tướng không tâm rỗng pháp giới đồng
Hỏi thăm Di Lặc Xuân thường tại
Mai nở mai tàn Xuân hết không ?

Bích Khuyên


CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2013


Thân Ái Chúc Toàn Thể ACE Phố Rùm -Bạn Đọc & Thân Quyến
Sức Khỏe-Hạnh Phúc-May Mắn
thanks 1 user thanked bichkhuyen for this useful post.
Thy Lan Thao on 3/3/2013(UTC)
BiểnĐông  
#600 Posted : Saturday, February 9, 2013 11:04:59 PM(UTC)
BiểnĐông

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 4/27/2012(UTC)
Posts: 81
Location: vietnam

Thanks: 61 times
Was thanked: 92 time(s) in 65 post(s)
UserPostedImage


Như thật không - như thật bất không
Tướng không tâm rỗng pháp giới đồng
Hỏi thăm Di Lặc Xuân thường tại
Mai nở mai tàn Xuân hết không ?

Bích Khuyên


CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2013



Đầu năm mới mừng Xuân,
Xin được họa vài câu về Xuân nhé!


Chân như nào định nghĩa chữ không!
Vô tướng vô tâm pháp đại đồng
Xuân mãi thường hằng nên bất biến
Mai nở mai tàn lẽ sắc không

BiểnĐông

Edited by user Monday, February 11, 2013 3:20:45 PM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked BiểnĐông for this useful post.
bichkhuyen on 2/11/2013(UTC)
Users browsing this topic
Guest
32 Pages«<2829303132>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.