Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

85 Pages«<838485
Options
View
Go to last post Go to first unread
hongvulannhi  
#1681 Posted : Thursday, May 2, 2019 7:25:35 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)
Dải yếm trong thơ


By Nguyễn & Bạn Hữu -

March 5, 2019

Đặng Tiến sinh 1940 tại Đà Nẵng. Năm 1960, vào Sài Gòn học Đại học Văn Khoa, 1963 ra trường, được bổ dạy tại trường Yersin Đà Lạt. Từ 1966, ông làm ngoại giao ở Thụy Sĩ rồi sang Pháp, học thêm ở Đại học Paris và bắt đầu công việc dạy Pháp văn cho một trường ở Orléans (cách Paris 100km). Hiện Đặng Tiến đang nghỉ hưu tại Orléans (Pháp). Ông là người có nhiều công trình nghiên cứu phê bình văn học đăng trên các tạp chí Văn, Bách Khoa… Đã xuất bản Vũ trụ thơ (Giao điểm, 1972), Vũ trụ thơ II (Thư ấn quán, Hoa Kỳ, 2008), Thơ-Thi pháp và chân dung (Nxb Phụ Nữ, 2009).

Đặng Tiến là nhà phê bình văn học, đặc biệt là phê bình thơ được nhiều người yêu mến. Yêu mến vì sự vô tư trong sáng không bị chi phối bởi bất cứ một định kiến nào về tư tưởng, quan điểm và học thuật. Đỗ Lai Thúy từng viết: “Anh là một nhà phê bình tài tử theo nghĩa phê bình vị phê bình, phê bình vì yêu văn chương nghệ thuật chứ không vì một cái gì khác ngoài văn chương…”.

Quan điểm phê bình thơ của ông rất rõ ràng: “Điều quan trọng với tôi trong các bài viết, không phải là khen chê, mà hiểu bài thơ, may ra hiểu được người làm thơ. Hiểu được nhau, gặp được nhau là quý”. Và ông bày tỏ: “Yêu văn là yêu người. Yêu thơ là yêu mình, cảm thơ, hội ý với thi nhân ta trở thành tri âm với nàng thơ, ta bình đẳng với tác phẩm”. Sau đây là một bài viết về thơ của Đặng Tiến theo quan điểm vừa kể.

NGUYỄN & BẠN HỮU

UserPostedImage

Đặng Tiến

Thơ Tết, thơ Xuân thường là ước lệ. Nhưng qua những ước lệ chúng ta có được nhiều câu thơ hay, và hay về nhiều mặt: nghệ thuật, tâm cảm và phong tục. Trên ba kích thước ấy, có lẽ Nguyễn Bính là người lưu lại nhiều thơ Tết, thơ Xuân hay nhất, từ tâm sự tha hương đến hình ảnh mùa xuân đất nước hay ngày Tết dân tộc:

Trên đường cát mịn một đôi cô
Yếm đỏ khăn thâm trẩy hội chùa
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc
Tay lần tràng hạt miệng nam mô

1973, Tâm hồn tôi

Bài dưới đây ghi lại hình ảnh dải yếm, trong y phục phụ nữ Việt Nam ngày xưa, sau này ít người dùng và nhớ đến. Yếm là mảnh áo lót, che phần ngực bụng, hình quạt, có hai cặp dây buộc phía sau cổ và eo lưng. Tấm yếm gắn bó mật thiết với thân xác và nhan sắc người đàn bà, vừa khêu gợi vừa gìn giữ, phô bày và che đậy. Dải yếm nằm trong biện chứng kín và hở, khoe và che.

Trong thơ cổ điển, Hồ Xuân Hương đã tả dải yếm đào trong bức tranh thiếu nữ khêu gợi và thanh tú:

Lược trúc biếng cài trên mái tóc
Yếm đào trễ xuống dưới nương long
Đôi gò bồng đảo hương còn ngậm,
Một lạch Đào Nguyên suối chửa thông.

Trong bài thơ Vịnh Ốc Nhồi, tương truyền của bà, có chuyện “bốc yếm” lẳng lơ hơn:

Bác mẹ sinh ra phận ốc nhồi
Lăn lóc đêm ngày đám cỏ hôi
Quân tử có thương thì bóc yếm
Xin đừng ngó ngoáy lỗ trôn tôi.

Về tấm yếm truyền thống, ông Lam Ðiền trên báo Kiến thức ngày nay, số Xuân 1994, có bài viết vừa căn cơ vừa bay bướm:

“Ở chừng mực nào đó, chiếc yếm thể hiện được bản sắc văn minh Việt Nam: kín đáo, đạo đức nhưng cũng rất gợi cảm. Ðối với một cô gái trẻ, chiếc yếm dùng để che bộ ngực thanh xuân bát ngát, làm giảm đi tính cách khiêu khích của phái tính nhưng đồng thời vẫn nói lên một thứ ngôn ngữ lãng mạn của niềm tự hào về phái tính. Ðó là chiếc yếm được may với những màu sắc tươi đẹp: màu hồng của hoa đào, màu xanh lục của lá non, màu xanh phỉ thúy của ngọc, màu trắng của bình minh nhan sắc. Chiếc yếm ấy được mặc trong cái áo tứ thân và vào những dịp quan trọng, những ngày lễ hội (…). Mùa xuân chiếc yếm thắm tạo màu sắc tưng bừng trên khắp nẻo đường quê. Những ngày hội làng, những đêm hát chèo, hát bội; chiếc yếm thắm rộn ràng những cuộc gặp gỡ, xôn xao những xúc động tình yêu và long lanh những lời hò hẹn” (Lam Điền, tr. 70).

Trong bài Chợ Tết, chỉ trong hai câu thơ ngắn, Ðoàn Văn Cừ đã mô tả hai loại yếm khác nhau:

Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ

Dải yếm thắm sặc sỡ, trang sức của tuổi trẻ, và tấm yếm không màu – chắc là yếm sồi, nhuộm nâu hay đen, của người mẹ, thầm lặng, kín đáo. Ông Lam Ðiền, trong bài báo đã dẫn cũng có nhắc đến chiếc yếm quê, phổ biến trong toàn quốc: “Tôi nhớ mãi hình ảnh bốn mươi năm về trước, dưới lũy tre của làng Bàn Thạch nằm cuối hạ lưu sông Thu (Quảng Nam). Mẹ tôi mặc chiếc quần vải tám đen, phía trên mặc chiếc yếm nâu lam lũ, đang khâu vá hoặc đang lặt rau, chẻ củi (..) Tôi và bao nhiêu người trạc tuổi tôi đã lớn lên từ những dòng sữa ngọt, tự nhiên phía sau những chiếc yếm”. Viết được một đoạn như vậy, Lam Ðiền là người có tình có nghĩa.

Dải yếm thắm trong Thơ Mới, nơi Anh Thơ, Nguyễn Nhược Pháp chẳng hạn, chỉ phảng phất âm hao xa vắng của những hương nhạt màu phai. Phải đợi đến thơ Hoàng Cầm thì dải yếm, ngoài giá trị hoài niệm, mới đạt tới chức năng thẩm mỹ, và động lực tạo hình, diễn đạt và cấu trúc:

Bao giờ về bên kia sông Đuống
Anh lại tìm em
Em mặc yếm thắm
Em thắt lụa hồng
Em đi trẩy hội non sông
Cười mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh

(1948)

UserPostedImage

Và phải đến tập thơ Về Kinh Bắc (1959-1960, xuất bản 1994) chúng ta mới tìm thấy nhiều hình tượng đẹp về dải yếm, từ người mẹ:

Mùa chưa về
Tu hú gọi Em đi tìm Mẹ
Dãy tre xa giấu biệt dải khăn điều
Khi gậy nắng ăn mày đã quăng sau núi
Hàng tre nhả yếm
trả Mẹ về
lều dột đón mưa đêm

… Bao giờ Mẹ về
Buổi yếm đào phai vỗ hát ru

Đợi Mùa

Cho đến dải yếm “rợn xuân tình trên bộ ngực thanh tân” (Ðinh Hùng) của những ngày hội:

Luồn tay ôm say
giấc bay lay đỉnh núi
Tuột hàng khuy lơi yếm tóc buông mành
Thi đánh đu
Gái Tam Sơn đờ đẫn mời trầu
Ngực yếm phập phồng bưởi ngọt

Hội vật

Ðến lúc nào đó trong sáng tạo, cái yếm mất tính chất hiện thực của nó, trở thành một hình tượng nghệ thuật có chức năng cấu tứ – như một số điển cố trong thơ xưa:

Chùa Phật Tích ruổi trong màn lụa bạch
Chuông chiều cởi yếm
Chuông sớm đội khăn
Trưa hè gãy rắc cành hoa đại
Mái hậu cung bồ các tha rơm
Liếu điếu vỗ hoa xoan lả tả
Lụa sồng nén nghẹn búp thanh xuân

Đêm thủy

Chức năng cấu trúc của hình ảnh dải yếm trong thơ Hoàng Cầm rõ nhất trong bài Hội yếm bay ở tập Lá Diêu bông (1993). Giữa hàng chục đám hội hè trên quê hương Kinh Bắc, Hoàng Cầm tưởng tượng thêm “huyền sử”, một lễ hội các nàng hoa khôi phải … tung yếm:

Đã phanh yếm mỏng thì quăng hết
Những nếp xiêm hờ giả bộ ngây

Vị trí ưu đãi của dải yếm trong thơ Hoàng Cầm là một biệt lệ, có thể là duy nhất trong thơ Việt Nam, vì bản thân thơ Hoàng Cầm đã mang sắc thái đặc biệt, một định mệnh lẻ loi. Ngày nay, trong thơ hiện đại – và đời sống – ta không còn thấy yếm, ngoài ký ức những nhà thơ cao tuổi.

Ðã đành là vậy, cuộc đời là vậy, nhưng chúng ta vẫn ái ngại cho tâm tình một Nguyễn Bính ngày xưa, khi cô gái “đi tỉnh về”:

Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm. Em làm khổ tôi
Thị thành bôi nhọ em rồi
Nào đâu cái yếm mua hồi sang xuân.

Mấy câu này là nguyên bản bài Chân quê (1937) trong tập Tâm hồn tôi, do nhà Lê Cường in năm 1940. Những bản in sau này đã thay lời đổi ý. Giấy trắng mực đen, ngày một ngày hai, còn thay đen đổi trắng, trách cứ chi cô gái quê chỉ mới ngấp nghé xài… khuy bấm.

Chuyện cái yếm là cuộc rong chơi dông dài ngày Tết, không nên lấy làm đề tài văn hóa, văn chương hệ trọng.Nguồn: Kontumquetoi.com

ĐT – 12-2006
Pháp
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1682 Posted : Thursday, May 30, 2019 5:52:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,698

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage

Tâm Duong : người dân tộc ăn tết hội mùa xuân

Hoài Phương Phạm : đấy là ở vùng nào của VN nhỉ?

Tâm Duong : Chắc là vùng núi phía Bắc, đường sá hiểm trở khó đến thăm tùng nhà nên qui định cùng nhau liên hoan tập thể trong 1 ngày qui định thành lệ!

Hoài Phương Phạm : cám ơn anh cho biết thêm chi tiết về bức ảnh rất ấn tượng này !

Edited by user Thursday, May 30, 2019 5:53:50 AM(UTC)  | Reason: Not specified

hongvulannhi  
#1683 Posted : Monday, June 3, 2019 1:32:49 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Ramen và Instant Noodles


By Tre Online -

May 23, 2019

Đi chơi về muộn, quán tiệm vắng teo. Bạn bèn rủ về nhà làm một gói “ramen”. Hỏi là thứ gì vậy? Bạn bảo nó giống như mì gói Việt Nam vậy. Nhưng khi ăn thì nhận ra, “ramen” và mì gói (instant noodles) không giống nhau, tuy cùng là “mì” cả.

Ramen là noodle soup của Nhật, lúc đầu gọi là shine soba (soba Tầu) vì xuất phát từ Trung Hoa. Tuy nhiên, chuyện ramen làm sao từ Trung Quốc nhảy qua Nhật Bản thì đến nay không ai biết chắc chắn.

UserPostedImage

Trong một tô ramen chủ yếu có những sợi mì kéo bằng tay nấu với nước súp gà hoặc heo, bên trên có hành, măng và thịt heo nướng thái lát. Tuy nhiên, cũng có những thay đổi tùy theo địa phương. Lại còn những thứ tương đồng như Udon, Soba, Yakisoba và Somen, chứng tỏ người Nhật rất thích ăn mì.

Còn instant noodles thì do ông Momofuku Ando khám phá vào năm 1958 khi tìm được cách sấy khô các sợi mì. Lúc mới ra, nó được coi là thức ăn sang và bán mắc hơn cả ramen tươi, chỉ đến khi Ando biết sản xuất hàng loạt thì giá mới rẻ.

UserPostedImage

Đặc điểm của instant noodles là rẻ tiền, dễ cất giữ, dễ nấu và có kèm theo các gói nêm để riêng. Nó được coi là “fast food” (thức ăn nhanh) của nhiều người Việt, nhất là của học sinh, sinh viên.

Điểm giống nhau duy nhất giữa instant noodles và ramen là cả hai đều là món soup mì sợi. Ramen thì làm từ sợi mì tươi, còn instant noodles thì sợi được sấy khô và có muôn vàn thứ: mì gà, mì heo, mì chay, mì cay… mà cách chứa đựng cũng đủ kiểu: mì gói, mì ly, mì tô…

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1684 Posted : Tuesday, June 4, 2019 7:24:55 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

ĐẶC SẢN HÀ NỘI

Ai cũng biết thủ Đô Hà Nội
Chỉ nghe tên hoặc vội qua đường
Trái tim tổ quốc quê hương
Hẳn nhiên nhiều kẻ luyến thương trông chờ

Được đến đây vài giờ cho biết
Mong nếm qua vài nét đặc trưng
Bởi vì Hà Nội đã từng
“Ngàn năm văn vật”tựu chung nước nhà

Vậy bài này điểm qua vài món
Chưa được ăn chưa lớn thành người
Không nên múa mép khoa môi
Hà Nội đã biết trong đời từ lâu

Bún riêu cua đứng đầu miền bắc
Ở Hà Nội đặc sắc hơn thua
Nước dùng ngọt chính gạch cua
Mắm tôm, mỡ ,mẻ, cà chua, phi hành

Các gia vị quyện quanh lá bún
Lại thêm giò đậu rán rau thơm
Biết ăn kều chút mắm tôm
Quả là không thể đâu hơn Hà Thành

Món cháo sườn bán quanh Hà Nội
Bởi người dân ăn vội đi làm
Sáng ra bát cháo mịn màng
Sụn sườn giòn sựt lại càng mê say

Món ngon tuyệt nơi đây bún chả
Món ăn vừa dân dã , cao sang
Ngon nhờ thịt chả nướng than
Quyện cùng nước chấm nồng nàn ngọt môi

Đu đủ chua thả bơi trong đó
Củ xu hào,cải đỏ hoa văn
Khiến cho thực khách khó ăn
Cũng phải vừa miệng một lần khó quên

Món bún thang tạo nên màu sắc
Một kết hợp tuyệt tác hài hòa
Màu vàng của thịt , trứng gà
Phớt hồng giò lụa trắng ngà tôm tươi

Rau kinh giới xanh ngời thái nhỏ
Sợi mộc nhỉ đen bỏ thêm giòn
Tạo nên món bún tuyệt ngon
Người dân Hà Nội bảo tồn xưa nay

Món quà chiều qua đây phải thử
Có mặt khắp thị tứ hẻm sâu
Từ bột gạo tẻ trắng màu
Thịt bằm mộc nhĩ ngõ hầu làm nhân

Và khi ăn chỉ cần rải lớp
Chút hành khô tẩm ướp vị gia
Rưới thêm tương ớt đậm đà
Xin mời cắn thử thật là mê say

Món tráng miệng với đầy hương vị
Kem Tràng tiền thùy mị ngọt ngào
Ly kem với những trái dâu
Lại cùng hương cốm xanh màu ngát hương

Những sợi dừa dễ thương chi lạ
Các cô cậu tất cả đều ưa
Bùi thơm béo ngọt que dừa
Đi trong cái nắng vàng vừa sang thu

Peter Lý

Edited by user Tuesday, June 4, 2019 7:30:20 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1685 Posted : Wednesday, June 12, 2019 10:36:32 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage

XÔI NGŨ SẮC NẾP TÚ LỆ

Nếp Tú Lệ đồ xôi ngũ sắc
Được truyền tụng khắp chốn cao Nguyên
Vang danh không chỉ riêng Tây Bắc
Gạo quí bay xa khắp mọi miền

Ca dao :”Nếp Tú Lệ tẻ Mường Lò “
Hiếm quí nếp tan quả ước mơ
Ngăn đường cách suối nghe hương cốm
Từ gạo Nếp tan cũng cố mò

Xôi màu ngũ sắc mang truyền thống
Vũ trụ âm dương của đất trời
Ý nghĩa bao hàm triết lý sống
Dung hòa Thượng Đế với con người

“Khẩu cắm lanh” là xôi sắc đỏ
Tượng trưng khát vọng với yêu thương
“Khẩu cắm lăm” là xôi sắc tím
Tượng trưng trái đất biết khiêm nhường

“Khẩu cắm hương” là sôi sắc vàng
Ấm no xung túc nghĩa giầu sang
Cơm xôi tô sắc xanh rừng núi
“Khẩu khiêu”tô điểm dạ trung thành

“Khẩu nón” cơm xôi mang sắc trắng
Tượng trưng tình nghĩa vốn thủy chung
Gái trai chất phát sống đơn giản
Tình nghĩa sắt son tựa núi rừng

Xôi ngon thơm dẻo luôn tuân thủ
Nghiêm ngặt làm theo các quy trình
Từ khâu chọn lá pha màu nhuộm
Tới việc đồ xôi sớm tạo hình

Bốn loại lá rừng chọn để nhuộm
Cho màu tím đỏ hoặc xanh vàng
Người dân phải lựa thật kỹ lưỡng
Chọn lá chớ non cũng chớ tàn

Năm màu tím đỏ trắng xanh vàng
Sếp lại cho thành cánh hoa ban
Tượng trưng rừng núi ngũ hành thuyết
Nói tới thủy chung mến xóm làng

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1686 Posted : Friday, July 12, 2019 11:33:04 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Thưởng thức món tartare thời bớt ăn thịt


Tuấn Thảo
11-06-2019

UserPostedImage

Món Tartare cá hồi hun khói trộn với rau thơm & gia vị châu Á

Tuấn Thảo / RFI

Khi nhắc đến các thức ăn sống, người ta chủ yếu nghĩ đến các món cá sống như các loại sashimi của người Nhật. Người Tây Âu thường ăn các món thịt bò sống theo kiểu tartare hay carpaccio. Thời gian gần đây, phong trào ăn thêm nhiều rau quả, tôm cá thay vì ăn thịt đã cho ra đời nhiều món sống khác, nhưng vẫn hợp với khẩu vị của đa số thực khách.

Ngay cả những quán ăn chuyên nấu các món thịt giờ đây cũng đưa vào thực đơn của mình một vài món cá, cũng như veggie (chủ yếu là rau củ) để thích nghi với thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, món tartare "đích thực" vẫn được làm từ thịt bò tươi. "Một loại thịt bò sống xây nhuyễn được ướp với một chút tương ớt tabasco, sau đó là nước sốt worcestershire, một muỗng nhỏ mù tạt, kèm theo lòng đỏ trứng gà, tất cả được trộn đều với hành lá, ngò tây (loại ngò tây dẹp chứ không phải loại xoắn), dưa chuột thái nhỏ, hành hương và quả câpre (nụ bạch hoa), cuối cùng rắc thêm một chút muối và hạt tiêu". Đó là các thành phần không thể thiếu theo nhà đầu bếp Aurore Malpièce, cùng với người anh trai Mathieu Malpièce điều hành nhà hàng Lombem nổi tiếng nhờ các món thịt bò ở Paris, quận 2.

UserPostedImage

Món tartare cá tráp (dorade) trộn theo kiểu Tahiti với dưa leo, trái thơm xắt nhỏ, nước ép chanh leo

Tuấn Thảo / RFI

Theo cô Aurore, món thịt bò tartare là một món ăn đặc trưng của ẩm thực Pháp, khá phổ biến vì cách làm khá đơn giản, có thể chế biến thật nhanh để phục vụ các bữa ăn trưa, dọn ra bàn với một chút xà lách trộn và khoai tây chiên. Đối với giới sành điệu ẩm thực thì món thịt bò tartare tuyệt đối không có sốt cà chua (theo kiểu ketchup). Nhưng nhiều thực khách vẫn trộn thêm ketchup khi ăn món này và các nhà hàng buộc phải chiều lòng khách hàng.

Tương truyền rằng món thịt bò tartare đến từ vùng Trung Á, bộ tộc du mục Tatars (Thát Đát) trong những chuyến hành trình phiêu lưu dài ngày trên lưng ngựa, vẫn thường rắc muối lên thịt sống, rồi đặt nó dưới yên ngựa. Nhờ cách này, thịt trở nên mềm nhuyễn và có thể được giữ lâu hơn. Thời xưa, người Pháp dùng thịt ngựa để làm món tartare, giờ đây món này chủ yếu được chế biến với thịt bò, nhưng thịt sống cần nhất là độ tươi và sạch.

Các nhà hàng chuyên phục vụ món tartare buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe về mặt vệ sinh thực phẩm. Loại máy xay thịt tartare có gắn sẵn một thiết bị đông lạnh để tránh cho thịt bò tươi bị hư hoặc bốc mùi. Theo cô Aurore Malpièce, loại thịt bò dùng cho tartare thường có rất ít mỡ và tuyệt đối không có gân. Thịt bò thường là miếng thịt ngon và tươi, thịt nên được mua và dùng nội trong ngày, sau hai tiếng đồng hồ không sử dụng hay chế biến ngay, thịt bò có thể đem nấu các món khác, chứ đừng nên ăn sống.

Món "Tartare” giờ đây trong ẩm thực Pháp dùng để chỉ chung các loại thực phẩm ăn tươi và sống, chứ không còn đơn thuần là thịt bò. Đối với khẩu vị của người châu Á nói chung, người Việt nói riêng, món này rất kén người ăn, nhất là đối với những ai không quen với mùi vị của thịt sống, món “lap neua dib” của người Thái trộn thêm với nhiều gia vị, còn món bò tái chanh của người Việt thì trộn thêm với nước chanh vắt và ngò ôm.

Để thích nghi với những thực khách không thích ăn thịt, đã có thêm món "tartare" cá hồi (saumon), cá tráp (dorade). Thịt cá ở đây khi lấy thành filet được bằm nhuyễn rồi trộn với nước chanh, dầu ôliu, muối tiêu, một chút sữa chua yaourt (loại không có đường) rồi trộn với các loại rau thơm như thì là (aneth), húng quế, ngò tây, hành lá. Loại tartare cá tráp đặc biệt thich hợp với loại nước sốt đến từ các hải đảo như Maurice hay Tahiti, chủ yếu trộn thêm với dưa leo, trái thơm xắt nhỏ, thay thế nước chanh bằng “passion fruit” (chanh leo) giúp cho cá tươi có thêm hương chua vị ngọt của trái cây.

UserPostedImage

Ngoài thịt bò, thực khách nay cũng có thể ăn tartare làm với cá hồi, hải sản như tôm cua với trái bơ hay rau quả

Tuấn Thảo / RFI

Bên cạnh món tartare còn có món carpaccio, nguyên là món thịt bò sống thái thành từng lát thật mỏng ,rưới một chút dầu ô liu cùng với một chút chanh, món này được ăn kèm thêm với rau sống roquette (rucola) và một chút phô mai parmesan. Giai thoại kể rằng món ăn này được chế biến lần đầu tiên ở quán Harry's Bar tại Venise, do đầu bếp Giuseppe Cipriani sáng tạo vào năm 1950.

Ông Giuseppe Cipriani đặt tên món ăn này theo tên nghệ danh họa sĩ Vittore Carpaccio (lúc bấy giờ đang có triển lãm ở Venise), ông nổi tiếng trong cách dùng các gam màu đỏ và trắng trong các bức tranh của mình. Thật vậy, khi nhìn vào đĩa carpaccio, thực khách sẽ thấy nổi bật lên màu đỏ của thịt bò tươi, màu trắng của phô mai, và sau này người ta cho thêm rau roquette (rucola) vào cho đầy đủ màu sắc của quốc kỳ Ý (xanh lá cây, trắng, đỏ).

Thế nhưng, theo bà Roberta Nacmias, chủ quán ăn nổi tiếng Chez Roberta ở quận 18 và là tác giả của quyển sách hướng dẫn cách làm các món ăn Ý nổi tiếng, nghệ thuật chế biến carpaccio không chỉ dừng lại ở thịt tươi thái mỏng. Theo bà, carpaccio ngon là nhờ được ướp vài tiếng trong tủ lạnh, tuyệt đối không rắc muối, mà chi ướp với dầu ô liu nguyên chất “ép lạnh” và một chút nước chanh vắt, đến khi ăn thì mới rắc thêm tiêu, nếu không có phô mai parmessan, thì có thể thay thế bằng loại pecorino.

Với nhịp sống thời nay, thực khách ngày càng bớt ăn thịt, bà Roberta Nacmias cho biết đã thích nghi món carpaccio với nhiều nguyên liệu khác. Ngoài thịt bò trong cách làm truyền thống, người ta giờ đây cũng làm cũng có thể làm carpaccio với cá hồi, hải sản hay rau quả. Đơn giản nhất là món “zucchini carpaccio” làm bằng mướp non. Quả mướp chọn cho thật tươi, sau đó bào thành những lát rất mỏng và khác với cách làm thịt, món này rắc thêm một chút muối và dầu nhưng lại không dùng chanh. Một cách tương tư loại nấm thông (cèpe thuộc loại boletus edulis), rất hợp với món carpaccio.

UserPostedImage

Món carpaccio sò điệp của đầu bếp trứ danh Alexandre Auger

Tuấn Thảo / RFI

Tuy nhiên, hầu hết các đầu bếp trứ danh đều công nhận rằng nguyên liệu ngon nhất để làm món carpaccio vẫn là sò điệp. Sò điệp sống thái thật mỏng, rồi đem ướp với dầu hạt dẻ, nước chanh vắt, húng quế, aneth, và nhất là một chút mật ong. Sò điệp cần được ướp một tiếng đồng hồ trước khi ăn, nếu để lâu quá sò điệp dễ bị "chua" và không còn thơm ngon. Đầu bếp trứ danh Alexandre Auger (từng làm việc cho khách sạn 5 sao Meurice) nay điều hành nhà hàng Blossom ở quận 8, chuyên dùng hoa tươi trong các món ăn của mình, ông Alexandre Auger nổi tiếng nhờ món carpaccio kết hợp sò điệp với nước sốt trái bưởi và quýt thay vì với quả chanh. Để cho thêm mùi, ông uớp thêm với hoa capucine (còn được gọi là hoa sen cạn). Khi ăn món này thực khách không có cảm tưởng ăn đồ sống, mà thưởng thức một loại "sò tái chanh" tươi mát, thơm lừng.

Edited by user Friday, July 12, 2019 11:37:02 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1687 Posted : Thursday, August 1, 2019 3:13:44 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,698

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Thu Hằng - RFI - Thứ Hai, ngày 29 tháng 7 năm 2019

Hơn hai thế kỷ nhộn nhịp Chợ Lớn - Sài Gòn

UserPostedImage
Ông khói của một xưởng xay xát gạo được xây bên bờ rạch Chợ Lớn trong những năm 1910 / Nadal

Chợ Lớn - quận 5 được coi là huyết mạnh của Sài Gòn, là nơi cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm hàng ngày của người dân. Chợ An Đông, chợ Kim Biên, chợ Bình Tây, chợ vải Soái Kình Lâm, thương xá Đại Quanh Minh, phố thuốc bắc Hải Thượng Lãn Ông… nổi tiếng không chỉ ở Sài Gòn mà khắp vùng châu thổ Cửu Long đều biết đến.

Từ đồ gia dụng, tạp hóa đến thiết bị điện tử hay vải vóc, quần áo, tất cả đều có thể tìm được trong khu Chợ Lớn sầm uất, tấp nập. Được người Hoa thành lập vào thế kỷ XVIII, hiện Chợ Lớn vẫn chủ yếu là nơi sinh sống, kinh doanh của người gốc Hoa và là một điểm du lịch không thể bỏ qua khi tới thành phố Hồ Chí Minh.

Trước khi sáp nhập với Sài Gòn vào năm 1931, Chợ Lớn là một đô thị riêng biệt, tự quản về mặt hành chính và tài chính. Ngay năm 1859, sau khi đã bình định được Gia Định (tên gọi Sài Gòn xưa), người Pháp đã từng bước mở đường nối liền hai khu đô thị, mở thêm tuyến tầu điện và cuối cùng là quy hoạch hai bên bờ rạch Chợ Lớn. Tên gọi chung « Sài Gòn-Chợ Lớn » được rút ngắn thành Sài Gòn vào năm 1956.

Trả lời RFI tiếng Việt, nhà nghiên cứu người Pháp Laurent Gédéon, giảng viên trường Sư phạm Lyon (Ecole normale supérieure de Lyon), cho rằng không thể tách rời lịch sử Chợ Lớn với sự hình thành cộng đồng người Hoa ở Nam Kỳ.

« Đây là một đô thị có lịch sử khá lâu đời, vào khoảng thế kỷ XVIII. Người ta cho rằng Chợ Lớn có thể được hình thành khoảng năm 1779. Vào thời kỳ đó, tình hình ở Việt Nam bị xáo trộn khá nhiều. Có nhiều cuộc nổi dậy ở khu vực mà sau này trở thành Nam Kỳ (Cochinchine), trong đó phải kể tới cuộc khởi nghĩa Tây Sơn chống các chúa Nguyễn. Cũng chính vào thời kỳ đó, người Trung Quốc lập nghiệp và sinh sống ở Biên Hòa buộc phải tháo chạy và lánh loạn ở một thị trấn cách không xa Sài Gòn. Và từ đó, họ hình thành một khu dân cư đầu tiên, sau này được gọi là Chợ Lớn ».

Làn sóng người Hoa đầu tiên, gồm khoảng 3.000 người trung thành với triều đình nhà Minh bị nhà Thanh lật đổ năm 1644 (do hai tướng người Hoa, Dương Ngạn Địch (Yang Yandi) và Trần Thượng Xuyên (Chen Shangchuan) dẫn đầu), chạy xuống miền nam Việt Nam vào năm 1679 và phục vụ chúa Nguyễn Phúc Tần (chúa Hiền). Chúa Hiền để họ xuống lập cư ở vùng đất hoang vu, lúc đó vẫn thuộc vào vương quốc Champa, để gây ảnh hưởng. Người Hoa đã lập nên nhiều thị trấn, như Biên Hòa, và phát triển các nghề nông nghiệp và trồng lúa. Đợt di cư thứ hai của người Hoa đến Nam Kỳ diễn ra trong cuộc nổi dậy Thái Bình (1851-1864) ở Trung Quốc.

Nguồn gốc tên gọi Chợ Lớn

Theo ông Laurent Gédéon, rất khó truy tìm được gốc tích tên gọi Chợ Lớn, được đặt cho thị trấn nhỏ hình thành bên bờ rạch Bến Nghé nhờ một số người Hoa chạy khỏi Mỹ Tho vì bị quân Tây Sơn trấn áp do giúp chúa Nguyễn :

« Trước khi được gọi là Chợ Lớn, khu vực sinh sống của người Hoa có thể có một tên gọi cổ hơn nhưng chưa có đủ tài liệu chứng minh, đó là Tignan (phát âm theo tiếng Quảng Đông là Taingon). Nếu tôi nhớ không nhầm thì đó là tên gọi của loại cây bông gòn, nhưng tên gọi này cũng chưa được các nhà nghiên cứu kiểm chứng. Họ giả định rằng có thể cách phát âm « Taingon » sau này được đặt cho khu vực người Hoa sinh sống. Còn tên gọi « Chợ Lớn » dường như là cách gọi của người Việt dành cho khu vực đó và có liên quan đến hoạt động thương mại của người Trung Quốc ».

Thực vậy, cho đến nửa đầu thế kỷ XIX, cụm từ « Sài Gòn » vẫn là tên gọi dành cho khu người Hoa. Còn Bến Nghé (lấy tên từ rạch Bến Nghé) là tên gọi của Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Chỉ bắt đầu từ năm 1860, Sài Gòn và Chợ Lớn, tên gọi chính thức của hai đô thị, bắt đầu xuất hiện trong các tài liệu lưu trữ Pháp.

Rạch Bến Nghé, nhánh sông Sài Gòn nối hai đô thị, cũng được đổi tên nhiều lần dưới thời Pháp thuộc, như arroyo de l’Avalanche (tạm dịch : rạch lở) và arroyo chinois (rạch người Hoa). Tên gọi rạch người Hoa thường được người Pháp sử dụng vì con rạch này nối đô thị của người Việt với thị trấn của người Hoa, cách đó 5 km.


Chợ Lớn : Từ khu sình lầy thành trung tâm thương mại

Sau khi nhà Nguyễn được thành lập, người Hoa di cư từ Mỹ Tho ở lại khu vực sình lầy toàn cây gòn, gần Bến Nghé. Họ đồng sức biến khu đất hoang vu thành nơi định cư lâu dài với những cây cầu gỗ nối hai bờ rạch Bến Nghé, gia cố bờ kè bằng đá, lập bến bãi cho tầu hàng, mở rộng và đào thêm những con rạch mới… Nhà nghiên cứu Laurent Gédéon nhận xét :

« Sự chuyển hóa này liên quan đến cách tự tổ chức của người Hoa. Họ có xu hướng quây quần với nhau, thường là do quan hệ họ hàng, nhưng nói chung, họ rất đoàn kết. Cần phải biết là điều bảo đảm cho việc người Hoa có thể tiếp tục tồn tại được trong vùng là họ phải phát triển được quan hệ hợp tác, trao đổi với người dân địa phương. Đây có lẽ là lý do chính để họ chú tâm đến phát triển hoạt động kinh tế, giúp họ trở thành những nhân tố có sức hút tích cực đối với người dân địa phương.

Chính khả năng tự tổ chức và làm việc tập thể chắc chắn đã góp phần vào việc họ đã thích ứng được với môi trường, được cho là khó sống, vì đó là vùng đầm lầy và cần phải xây dựng, rồi quy hoạch thì mới biến thành vùng sinh sống được.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cuộc sống địa phương khá phức tạp và chắc chắn là người Hoa, cũng như những cộng đồng người Việt khác sinh sống ở đó, phải đối mặt với rất nhiều căn bệnh mãn tính liên quan đến độ ẩm, côn trùng và khí hậu ».

Năm 1820, trục giao thương của Cam Bốt thông qua Chợ Lớn và Mỹ Tho được hoàn thành và ngay từ năm 1830, người Hoa ở Chợ Lớn xuất khẩu hàng năm 12.000 thùng tô-nô gạo, 2.200 thùng sợi bông, 400 thùng đường, 20 thùng sáp ong… ngoài ra còn phải kể đến hải sâm, ngà voi, các loại cây thuốc…

« Giai đoạn thực dân Pháp là thời kỳ rất thuận lợi đối với người Hoa vì khi đến Nam Kỳ, người Pháp đã chú ý đến cộng đồng này. Chính quyền Pháp cũng nhanh chóng hiểu rằng họ sẽ có lợi khi hợp tác với người Hoa, một mặt nhờ vào cách tổ chức xã hội rất chặt chẽ của người Hoa, mặt khác là nhờ vào việc họ duy trì được mối tiếp xúc liên tục và tích cực về mặt kinh tế với người dân Việt ở địa phương.

Vì thế, người Pháp để cho khu Chợ Lớn tự quản lý. Cộng đồng người Hoa tổ chức thành các phường hội, có nghĩa là những nhóm người có cùng nguyên quán hoặc thổ ngữ. Họ thay nhau quản lý về tất cả những vấn đề liên quan đến tài sản tập thể như bệnh viện, nghĩa trang, trường học... Còn chính quyền thuộc địa quản lý tất cả những vấn đề về kinh tế, luật pháp, thuế khóa trong quan hệ trực tiếp với các đại diện của cộng đồng người Hoa ».

Nhờ được tự quản, khu Chợ Lớn ngày càng phát triển về kinh tế cũng như dân số. Rất nhiều người từ Trung Quốc sang gia nhập cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn. Khu đô thị được mở rộng, nhiều cửa hàng lớn mọc lên dọc phố Quảng Châu (rue de Canton), những kho hàng rộng hơn được dựng bên bờ kè Gia Long và xuất hiện nhiều xưởng đóng tầu, xưởng công nghiệp nhỏ. Chợ Lớn có đến 8 xưởng xay xát gạo ở bên bờ phía nam sông Lò Gốm (nay là kênh Tân Hóa-Lò Gốm).

hongvulannhi  
#1688 Posted : Wednesday, August 21, 2019 3:07:50 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Cách nấu sữa bắp thơm ngon đơn giản


August 17, 2019

UserPostedImage

Sữa bắp (Hình: Nhân Quách)

Người hướng dẫn: Nhân Tâm

Nguyên liệu:

-6 trái bắp Mỹ

-300 ml sữa tươi (nếu thích béo)

-2 muỗng canh đường cát

UserPostedImage

Cách thực hiện:

-Bắp lột bỏ vỏ và râu bắp, bào mỏng.

UserPostedImage

-Giữ lại ít vỏ lụa + râu bắp + cùi bắp (sau khi bào hết hạt bắp) cho vào nồi + 1.5 -2 lít nước nấu sôi chừng 30 phút cho ra nước ngọt.

UserPostedImage

UserPostedImage

-Cho bắp đã bào vào cối xay + nước luộc vỏ và cùi bắp (để nguội) xay nhuyễn.

UserPostedImage

-Cho hỗn hợp vào rây để ép lấy nước, bỏ xác.

UserPostedImage

-Cho nước bắp vào nồi đun sôi nhẹ (nhớ quậy đều tay cho khỏi khét).

UserPostedImage

-Với những ai chỉ thích sữa bắp thì sau khi đun sôi, tắt bếp để nguội cho vào tủ lạnh là đã có được món sữa bắp thơm ngon. Nếu muốn ngọt hơn (vì bắp vốn đã ngọt) thì có thể cho vào nồi 2 muỗng canh đường lúc sữa vừa sôi.

-Với những ai thích sữa bắp béo hơn thì sau khi đun sôi sữa bắp, cho thêm vào nồi 300 ml sữa tươi (hoặc 200 ml sữa tươi + 100 ml sữa đặc có đường) thì sữa sẽ càng béo ngon hơn.

Sữa bắp có mùi thơm rất đặc trưng, có thể không cho thêm đường vì bắp vốn đã ngọt.

Lưu ý: nếu chọn bắp hạt trắng thì khi nấu xong sữa có màu trắng; nếu chọn bắp vàng thì sữa có màu vàng nhạt rất đẹp.

Edited by user Wednesday, August 21, 2019 3:13:22 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1689 Posted : Wednesday, September 4, 2019 6:22:18 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage

CHÈ BỘT LỌC THỊT QUAY

Thịt quay thái nhỏ cỡ hạt bòng
Bỏ chảo ngào đường với gừng trong
Chè ngọt mấy khi cùng món mặn
Tưởng rằng hai thứ khó đi chung

Bột năng nhào kỹ nước sôi già
Rất nóng coi chừng bị phỏng da
Nhào nặn thật nhừ cho bột nhuyễn
Tới khi không dính mới coi là

Bột đã " chín " rồi ngắt từng viên
Căn đều bóp dẹp để ra riêng
Tịt quay gừng sợi bỏ vào giữa
Khép kín tròn vo tránh mối niềm

Nước sôi đường khuấy chảy tan ra
Số gừng còn lại bỏ chung nha
Xong rồi thả nhẹ từng viên bột
Tới lúc nổi lên chín trong và

Múc ra từng chén dùng chè nóng
Mằn mặn cay cay béo ngọt nhừ
Đừng tưởng đôi ta duyên đã hỏng
Sống chung cãi cọ mới nhân từ

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1690 Posted : Wednesday, September 4, 2019 12:37:02 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,698

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage

ruộng bậc thang của người dân tộc Dao

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 9/5/2019(UTC)
hongvulannhi  
#1691 Posted : Thursday, September 5, 2019 7:58:55 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage


CÁNH GÀ CHIÊN NƯỚC MẮM

Mua một vỉ cánh gà
Rửa sạch đợi ráo khô
Tỏi bằm đường tiêu muối
Bột nêm rải thêm vô

Vài muỗng nước mắm ngon
Đường tiêu đủ vuông tròn
Muốn cay thì thêm ớt
Coi chừng miệng trẻ con

Cánh gà ngập dầu sôi
Chiên vàng chín xong rồi
Vớt ra chờ ráo mỡ
Rim nước mắm xong xuôi

Bắt chảo nóng phi hành
Cánh gà đổ vào nhanh
Chan vào chén nước mắm
Rim cho cạn đã thành

Dọn bàn với rau sống
Xà lách hay cải non
Ăn chung với cơm nóng
Mồi nhậu cũng rất ngon

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1692 Posted : Thursday, September 12, 2019 5:27:51 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)
UserPostedImage


CÁ LỒI XỐI MỠ

Biển Nam Trung Bộ rất hiền hòa
Bình Thuân Phan Rang tới Khánh Hòa
Là chốn cá Lồi thường ở đó
Giống như cá đuối cũng trơn da

Thân nhỏ thịt mềm đuôi chẳng dài
Mua con một ký hoặc cùng hai
Mang về cạo sạch bao trơn nhớt
Moi ruột vất đi tẩy hết rồi

Đem chẻ dọc thân miếng nhỏ vừa
Xếp cá vào trong cái rổ thưa
Hành tây thái sợi bao quanh cá
Cách thủy hấp sôi chín ngọt thừa

Mỡ heo hạt lựu thái nhuần sang
Bỏ chảo rán lên đến chín vàng
Thái nhỏ hành ra phi thắm sắc
Xối trên cá chín với lạc rang

Món này đêm cuốn cùng rau sống
Xà lách dưa leo hoặc khế chua
Nước chấm ngọt chua cùng ớt giã
Rượu ngon vài cốc có đâu thừa

Thịt cá mềm ngon sụn cá giòn
Hòa chung thanh mát vị rau thơm
Mấy khi được ghé Nam Trung Bộ
Ngồi quán nhâm nhi trăng đại dương

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1693 Posted : Friday, September 13, 2019 8:19:51 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage

BÁNH KHÚC LÀNG DIỀM

Câu ca Quan Họ Làng Diềm
Anh nghe mê mẩn thêm ghiền bánh Khúc tươi
Mùa màng gắt hái xong xuôi
Ven đê bờ ruộng đầm chồi rau xanh

Ai qua kinh Bắc cùng anh
Rủ nhau đi hái khúc nhanh kẻo tàn
Mang về luộc chín sẵn sàng
Pha cùng bột gạo giã tan nhuyễn nhừ

Đâu xanh hấp chín đem đồ
Thêm thịt ba chỉ hành khô nấm mèo
Làm nhân lại rắc nhiều tiêu
Vo viên thật khéo trải đều đàn ra

Rồi đem nồi hấp nhẩn nha
Rắc thêm nếp cái vàng hoa bao mành
Chín rồi thơm ngát hương hành
Cái bùi của đỗ béo thanh nấm mèo

Ai về Kinh Bắc thân yêu
Câu hò quan họ nghe nhiều còn mê
Nay thêm bánh khúc hết chê
Làng Diềm câu hát trên đê ai hò

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1694 Posted : Wednesday, September 18, 2019 7:49:38 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Sườn cốt lết nướng sả


May 20, 2013
Người hướng dẫn: Ngọc Vân

UserPostedImage

(Hình: Ngọc Vân)

Nguyên liệu:

-4 pounds thịt sườn cốt lết, xắt miếng dày khoảng 1/2 inch (Có thể thay thế bằng thịt vạc vai)
-1 cup sả bằm
-1 muỗng canh bột tỏi hoặc 2 muỗng canh tỏi đăm nhuyễn
-2 muỗng canh dầu mè
-3 muỗng canh dầu hào
-4 muỗng canh đường
-4 muỗng canh nước tương
1 muỗng canh = 1 muỗng tablespoon
1 muỗng cà phê = 1 muỗng teaspoon

Cách ướp thịt:

Trong một tô lớn, trộn chung tất cả gia vị, lấy từng miếng thịt cho vào tô gia vị cho thấm đều 2 mặt, để miếng thịt vô một túi đựng đồ ăn lớn có zipper hoặc trong một thố lớn. Để trong tủ lạnh ít nhất 24 giờ cho thịt thật thấm trước khi nướng.

UserPostedImage

Hình: Ngọc Vân

Cách nướng:

-Thịt nướng ngon nhất khi được nướng trên lò than, nếu không có lò than có thể nướng trên lò gas loại nướng ngoài trời (BBQ Gas Grill), thịt nướng trong lò điện ăn không ngon.

-Nướng thịt ở nhiệt độ 350 độ F. Dùng cọ thoa nước ướp thịt lên trên miếng thịt trước khi đặt lên vĩ nướng, mặt có thoa nước ướp thịt trở xuống dưới, nướng khoảng 15 phút, thoa nước ướp thịt lên mặt trên của miếng thịt trước khi trở thịt qua mặt bên kia, nướng thêm 15 phút nữa là thịt chín. Canh chừng lửa để thịt không bị khét.

-Thịt nướng ăn nóng với cơm, mỡ hành, nước mắm tỏi chua ngọt. Thịt đạt yêu cầu khi ăn có vị ngọt thơm, không bị khô, và có màu nâu cánh gián.

UserPostedImage

Hình: Ngọc Vân

Cách làm nước mắm:

-1 cup đường + 1/4 cup dấm + 2 1/2 cup nước + 1 cup nước mắm ngon + 5 tép tỏi xay hoặc bằm nhuyễn + vài trái ớt đỏ xay hoặc bằm nhuyễn

Cách làm mỡ hành:

1 bó hành lá xắt nhỏ, bản dày khoảng 5mm, để trong 1 cái tô, cho vào 2 muỗng cà phê đường + 1/2 muỗng cà phê muối + 4 muỗng canh dầu ăn. Dùng bao ny lông đậy đồ ăn đậy lại, cho vào microwave, nấu 35 giây.

Cách làm dưa chua:

-1/2 pound củ cải đỏ, bào vỏ, xắt sợi nhỏ như cọng giá, xả nước lạnh cho ra hết màu đỏ
-1/2 pound củ cải trắng, bào vỏ, xắt sợi nhỏ như cọng giá, xả nước lạnh vài dạo cho hết mùi hăng
-Cho củ cải đỏ + củ cải trắng vào một cái thau, cho vào 4 muỗng canh đường, trộn đều, để khoảng 5 tiếng hoặc để qua đêm.
-Cho hỗn hợp của cải đỏ, củ cải trắng và nước đường (nếu có trong thau) vào một lọ thủy tinh, đè chặt xuống, sau đó chế dấm vô cho vừa ngập, đậy nắp lọ, để trong tủ lạnh ăn dần.

Edited by user Wednesday, September 18, 2019 7:52:05 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1695 Posted : Wednesday, September 18, 2019 8:04:12 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,040

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Cách làm bánh bèo


July 20, 2016

UserPostedImage

Ngọc Quỳnh

1.Nguyên liệu:

Bột gạo ngon 300gr
Bột năng 30gr
Tôm khô 200gr
Ðậu xanh cà 200gr
Cà rốt 01 củ lớn
Hành lá, hành tím, đường, mắm, muối, dầu ăn, ớt, chanh…
Khuôn chén

UserPostedImage

UserPostedImage

2.Cách làm:

-Chuẩn bị:

Bột gạo và bột năng trộn với nhau xong cho chút muối vào rồi từ từ cho 500ml nước lạnh và 1 muỗng dầu ăn vào quậy đều cho bột tan. Rồi tiếp tục cho 300ml nước sôi vào khuấy, để yên trong 1-2 tiếng cho bột nở và dai sau đó gạn bỏ phần nước trong đổ đi. Nước bỏ đi bao nhiêu thì cho vào lại bấy nhiêu phần nước ấm là được.

UserPostedImage

Ðậu xanh ngâm khoảng 2 giờ cho mềm rồi hấp chín, khi hấp cho nước nhiều hơn đậu khoảng 1/2 lóng tay để đậu thật nở.

Hành tím cắt khoanh.
Hành lá cắt nhuyễn.
Tôm khô rửa sạch ngâm nước nóng cho mềm trong thời gian 1 giờ rồi cho ra cối giã nát.
Cà rốt cạo vỏ rửa sạch cắt sợi.

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

-Tiến hành làm:

Cho nước vào nồi hấp đun sôi tiếp đến cho khuôn bánh vào hấp nóng 2 phút sau đó thoa trên mặt khuôn chút dầu ăn rồi từ từ đổ bột vào khuôn đậy nắp hấp chín trong khoảng thời gian 5 phút. Khi bánh chín lấy bánh ra khỏi khuôn rồi tiếp tục hấp tiếp cho hết phần bột chuẩn bị.

UserPostedImage

Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào xào phần đậu xanh xay nhuyễn với chút muối và đường. Khi xào cho nước vào (nếu thấy đậu khô) vừa trộn vừa đánh nhuyễn cho đậu xanh nát và sền sệt.

Tôm khô cho lên chảo nóng xào cho tơi ra, nhớ đảo liên tục tránh khét.

Làm dầu hành bằng cách khi dầu nóng cho hành vào đảo nhanh tay cho chút muối vào là được.

Cà rốt thái nhỏ xóc muối vắt nước rồi ngâm chút giấm đường.

-Pha nước chấm:

Hỗn hợp đường (2 muỗng canh) + nước (5 muỗng canh) + giấm hoăc chanh (3/4 muỗng canh) khuấy tan, sau đó cho nước mắm ngon (1muỗng canh) vào khuấy đều. Tỏi + ớt băm nhuyễn cho vào hỗn hợp vừa pha tùy khẩu vị.

3.Hoàn tất:

UserPostedImage

Bánh đem ra đĩa hoăc để nguyên trong khuôn chén khi vừa chín tới. Cho đậu xanh vào rồi tôm chấy mỡ hành rồi cà rốt và nước chấm lên dùng.

Ðể thêm phần chất lượng, có thể ăn kèm với bì hoặc chả các loại thì thật là ngon.
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Users browsing this topic
Guest
85 Pages«<838485
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.