Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

46 Pages«<4142434445>»
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#841 Posted : Monday, July 8, 2019 11:57:48 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#842 Posted : Tuesday, July 9, 2019 1:42:29 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,904

Thanks: 2452 times
Was thanked: 5258 time(s) in 3514 post(s)

LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU


Chuyện xảy ra trong buổi lễ tốt nghiệp cho các Bác sĩ ở Anh năm 1920, có sự tham dự của Thủ tướng Anh thời đó.

Trong buổi lễ, như thông lệ, trưởng khoa đứng lên chia sẻ kinh nghiệm với những sinh viên mới ra trường.

Lần này ông kể về một sự cố đã xảy ra với ông: "lần ấy đã quá nửa đêm, tôi nghe thấy tiếng gõ cửa nhà mình. Khi mở ra tôi thấy một phụ nữ lớn tuổi đang hoảng hốt và bà nói với tôi:

"Ôi bác sĩ ơi, con tôi đang bệnh rất nghiêm trọng, xin ông hãy cứu nó”!

Tôi vội chạy ra theo bà ta đến nhà họ mà không kịp nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra. Hôm đó là một đêm giông bão và rất lạnh, trời mưa như trút, lái xe rất nguy hiểm nhưng tôi không kịp lo cho mình nữa.

Nhà bà ta ở ngoại ô Luân Đôn, và sau một hành trình khó khăn, chúng tôi mới tìm đến nơi. Bà sống trong một căn phòng nhỏ với con trai. Khi bước vào phòng, tôi thấy cậu bé nằm trên giường kê ở góc phòng và đang rên rỉ vì đau đớn.

Sau khi tôi khám và kê đơn cho đứa trẻ người mẹ đưa cho tôi một ít tiền. Tôi từ chối và nhẹ nhàng nói với bà rằng tôi không thể nhận vì họ cần chúng hơn tôi nhưng tôi sẽ chăm sóc con bà cho đến khi cậu bé khỏe lại. Trưởng khoa kết thúc bài diễn văn bằng câu:

“Đây chính là cách hành nghề y thực sự vì trở thành Bác sĩ tức là đến gần nhất với Lòng Nhân Ái và là một trong những nghề nghiệp gần gũi nhất với Thiên Chúa"!

Ngay khi Bác sĩ trưởng kết thúc bài phát biểu của mình, Thủ tướng đã bước ra khỏi chỗ ngồi và tiến lên bục giảng.

Ông nói với Trưởng khoa:

“Hãy cho phép tôi được hôn tay ông. Tôi đã tìm ông suốt hai mươi năm nay vì tôi chính là đứa trẻ mà ông đã cứu trong câu chuyện vừa rồi. Ôi, mẹ tôi sẽ hạnh phúc và yên lòng yên nghỉ. Trước khi lâm chung bà đã tha thiết yêu cầu tôi đi tìm ông để cảm tạ lòng tốt của ông với chúng tôi khi chúng tôi rơi vào cảnh nghèo khổ”.

Đứa trẻ đáng thương ngày nào chính là Sir Lloyd George, người đã trở thành Thủ tướng Anh!

(st)[/i]

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 7/9/2019(UTC)
hongvulannhi  
#843 Posted : Tuesday, July 9, 2019 3:50:40 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,904

Thanks: 2452 times
Was thanked: 5258 time(s) in 3514 post(s)

Tiểu bang Oklahoma


08/07/201916:48:00(Xem: 784)
Hồ Thanh Nhã

Viễn Tây

Muốn đến thăm em phải đi về hướng biển
Về bên kia dãy núi mờ xa
Bỏ lại sau lưng mặt trời vừa mọc
Bông tuyết đầy thành phố Oklahoma

Đường ngàn dặm đo tấc lòng viễn khách
Nhớ tiếng mẹ ru từ thuở nằm nôi
Thương sao quá võng trưa Hè kẽo kịt
Đường sao dài như xa lộ 40 ?

Bỏ lại sau lưng vầng đông vừa mọc
Đồng cỏ giếng dầu cây phủ tuyết đêm qua
Chiếc Greyhoud mang tâm tình mới lạ
Khách đường xa ngao ngán bước quan hà

Amarillo ! Thị trấn còn yên giấc
Ánh đèn đêm mờ nhạt trong màn sương
Người khách Mễ dụi mắt nhìn quanh quất
Còn bao xa tới trạm nghỉ bên đường ?

Đồng cỏ ngút ngàn đàn bò đen ngơ ngác
Địa danh gì gợi nhớ thuở hoang sơ ?
Tuccumcari ! nghe như tiếng chim rừng ca hót
Lùi về xa …thuở vó ngựa chinh Tây xây dựng cơ đồ

New Mexico trải dài qua cửa kính
Du khách buồn hướng mắt chân trời xa
Người da đỏ lên xe rồi xuống bến
Đồng cỏ dài vẫn nối tiếp đi qua

Ôi ! Hiu quạnh rừng thông và tuyết trắng
Arizona mờ mịt màn sương đêm
Ngủ nửa giấc cứ ngỡ về Đà Lạt
Nhớ quê hương sao bàng bạc nỗi niềm ?

Đất khách rộng dù trăm sông ngàn suối
Vẫn thương hoài dãy đất hẹp quê hương
Miếng Pizza buồn nhai mà miệng đắng
Nhớ vô cùng tô hủ tiếu Trung Lương

Đây Phoenix với thông xanh đường phố
Rừng thông xanh nối tiếp rừng thông xanh
Từng ngọn núi…kéo dài thêm dãy núi
Nhớ quá Trường sơn , xa vắng Ngũ hành

Xa lộ 10 tiếp đèo cao núi thẳm
Đường ngược chiều tách đồi trọc chênh vênh
Đất xuống thấp bỏ dãy đèo ở lại
Thung lũng dài núi đá dựng hai bên

Muốn đến thăm em phải băng qua sa mạc
Ranh giới Ca Li buồn như thuở sơ khai
Hai giờ xe…cây gai và núi trọc
Có gió hú lưng trời bàng bạc mây trắng bay

Lặng trong gió hàng cây Palms rủ lá
Thiếu vắng màu xanh..nhàn nhạt lá vàng Thu
Phố xá Palm Springs phủ cát vàng sa mạc
Đường về nhà em..thăm thẳm sương mù

Viễn Tây đó ! bãi cát vàng Long Beach
Thái Bình Dương.. đau tấc dạ tha hương
Phía bên kia , đằng sau muôn lớp sóng
Là quê hương mòn mỏi bóng thiên đường

Giờ gặp lại em giữa thủ đô tị nạn
Không có quà gì mang tặng em đâu !
Chỉ có nỗi xót xa hằn lên ánh mắt
Đếm đắng cay…từng sợi bạc trên đầu

Hồ Thanh Nhã

***


Tiểu bang Oklahoma...

Tên gọi Oklahoma bắt nguồn từ cụm từ Okla humma của người da đỏ Choctow, nghĩa đen là: Đất của người da đỏ. Tên gọi nầy được thủ lãnh của người Choctow là ông Allen Wright đưa ra vào năm 1866 trong cuộc đàm phán với chánh phủ Mỹ về quyền xử dụng đất đai của người da đỏ tại Oklahoma và việc thành lập một tiểu bang gồm toàn người da đỏ , dưới sự giám sát của Bộ quản lý người da đỏ Hoa Kỳ .

Tương tự như từ “ Indian “ trong tiếng Anh , thì các từ Okla humma dùng để chỉ toàn bộ người da đỏ nói chung. Từ : Oklahoma trở thành tên gọi thực tế của vùng lãnh thổ Oklahoma . Rồi sau đó chính thức được chấp thuận vào năm 1,890. Tức là 2 năm sau khi vùng nầy mỡ cửa cho người da trắng vào định cư .

Tiểu bang Oklahoma có diện tích là 177,847 km vuông... Diện tích của tiểu bang nầy rộng thứ 20 của Hoa Kỳ . Oklahoma giáp với Arkansas và Missouri về phía Đông ; giáp với Kansas về phía Bắc ; giáp với Colorado về phía Tây-Bắc ; giáp với New Mexico về phía Tây và giáp với Texas về phía Nam .

Dân số tiểu bang Oklahoma theo thống kê dân số năm 2,007 là 3,6 triệu người ( trong đó có độ 15,000 người Việt ) . Thủ phủ là Oklahoma City .

Edited by user Tuesday, July 9, 2019 3:55:37 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 7/10/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#844 Posted : Wednesday, July 10, 2019 12:09:11 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#845 Posted : Wednesday, July 10, 2019 4:24:06 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Pháp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Gustave Courbet

Tuấn Thảo - RFI - ngày 09-07-2019

UserPostedImage
Chương trình kỷ niệm tại Bảo tàng Gustave Courbet tại Ornans
AFP/Joel SAGET

Năm 2019 đánh dấu 200 năm ngày sinh của danh họa người Pháp Gustave Courbet, nổi tiếng về sau trên khắp thế giới với bức tranh ‘‘L’Origine du Monde’’ (Cội nguồn nhân gian). Thành phố Ornans, nguyên quán của họa sĩ, tổ chức chương trình kỷ niệm sinh nhật của họa sĩ cho tới tháng Giêng năm 2020.

‘‘Trọn đời tôi đã sống tự do và không có cách gì làm tôi đổi ý’’. Đó là nội dung bức thư được danh họa Gustave Courbet gửi cho bộ trưởng Pháp Maurice Richard vào năm 1870, để từ chối huân chương Bắc đẩu bội tinh mà chính quyền thời bấy giờ muốn trao cho ông.

Qua hành động này, thật ra danh họa Gustave Courbet muốn khẳng định sự bất đồng quan điểm của ông với chính quyền của hoàng đế Napoléon Đệ tam. Thái độ bất phục tùng này phản ánh tư tưởng của một nghệ sĩ tự do. Đó cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chương trình sinh hoạt nhằm kỷ niệm 200 năm ngày danh họa Gustave Courbet chào đời tại thành phố Ornans.

Một trong những sự kiện nổi bật của chương trình này là buổi biểu diễn video kết hợp âm thanh và ánh sáng đêm 12/07/2019 tại Cung thể thao văn hóa Loue Lison. Thay vì dùng màn ảnh khổng lồ chiều ngang 30 thước, chiều dọc 12 thước, phim video được chiếu trực tiếp lên mặt tiền Cung văn hóa thể thao.

Dài khoảng 15 phút, bộ phim video do hai tác giả Éric Simard (biên kịch) và Carlos Boulet (đạo diễn) đồng thực hiện, kể lại cuộc đời và sự nghiệp của danh họa Courbet, từ lúc ông bỏ hẳn các môn học truyền thống vào năm 16 tuổi để chuyên học nghề vẽ, cho tới khi ông thực hiện vào năm ông tròn 30 tuổi (1848-1849) cuộc ‘‘khuynh đảo’’ nghệ thuật, đi ngược lại với phong trào hội họa lãng mạn thịnh hành thời bấy giờ.

Theo lời hai tác giả Éric Simard và Carlos Boulet, nhóm sáng tác đã trích dẫn rất nhiều tư liệu gia đình, trong đó có các bức thư của họa sĩ gửi cho bạn hữu, đồng nghiệp để cho thấy môi trường sáng tạo thời ấy, nhóm sáng tác đã chọn cách minh họa hình ảnh bằng âm nhạc của Kevin McLeod, cũng như bằng công nghệ video mapping, đồng thời họ tuyển một diễn viên (Christophe Jeannel) vào vai họa sĩ Courbet để kể chuyện cho công chúng như thể ông còn sống, bởi vì theo ban tổ chức cách truyền đạt này gần gũi và dễ tiếp thu đối với giới trẻ thời nay.

Riêng đối với những khán giả hay du khách nào thích xem các loại hình nghệ thuật truyền thống, Viện bảo tàng Gustave Courbet lần lượt tổ chức nhiều cuộc triển lãm, từ trung tuần tháng 6 đến cuối tháng 9/2019 đối chiếu quan điểm sáng tạo của họa sĩ Trung Quốc Yan Pei-Ming với thế giới hội họa của Courbet. Vào mùa thu, kể từ cuối tháng 10/2019 cho tới đầu năm 2020, một cuộc triển lãm lớn giới thiệu song song các tác phẩm Gustave Courbet- Ferdinand Hodler với sự hợp tác của Viện bảo tàng Hodler ở Thụy Sĩ, để cho thấy bằng cách nào hai nghệ sĩ này đã góp phần thay đổi cục diện của làng hội họa Tây phương cuối thế kỷ 19, khi tham gia vào phong trào nghệ thuật châu Âu.

Bức tranh ‘‘L’Origine du Monde’’ (Cội nguồn nhân gian) giúp cho Gustave Courbet sau đó nổi tiếng trên khắp thế giới, tuy nhiên tác phẩm này (với chỗ đứng riêng biệt trong làng hội họa) cũng phần nào che khuất các tác phẩm khác của ông, điển hình là bức tranh ‘‘L’Atelier du Peintre’’ (Xưởng vẽ của họa sĩ) và nhất là ‘‘Un enterrement à Ornans’’ (Đám tang tại Ornans).

Lúc sinh tiền, Courbet bị giới phê bình cũng như một số đồng nghiệp, chỉ trích là luon có thái độ khiêu khích, cố tình gây tai tiếng. Theo họ, Gustave Courbet ghét bỏ các hình thức ‘‘nghệ thuật hàn lâm’’ vì ông không được đài tạo bài bản qua trường lớp. Nói như vậy cũng không hẳn đúng, vì thuở thiếu thời, gia sư của ông Courbet (thầy Charles Antoine Flajoulot) chính là giám đốc trường Mỹ thuật Besançon. Chính ông đã khuyến khích cậu học trò Gustave chọn khuynh hướng sáng tác cho riêng mình, cho dù quan điểm thẩm mỹ cá nhân ấy có đi ngược lại với tư tưởng thịnh hành thời ông đang sống.

Gustave Courbet trở thành một gương mặt tiên phong trong chủ nghĩa hiện thực. Các tác phẩm của ông thể hiện một cách cụ thể những sự vật hiện đang tồn tại, do vậy đậm chất thực tế và nhiều lúc tác phẩm tựa như những bức tranh xã hội phản ánh gần sát cái thời ông đang sống. Có lẽ cũng vì thế mà lúc sinh tiền, ông đã có nhiều quan hệ đối đầu với các nhân vật nổi tiếng, ông bị danh họa Eugène Delacroix và nhà văn Alaxandre Dumas con xem là thù địch, đổi lại ông nhận được sự hưởng ứng của nhà thơ Beaudelaire, các danh họa như Eugène Boudin, Claude Monet vẫn có quan niệm ‘‘chữ sáng tạo thường đi đôi với khuynh đảo’’.

Do dốc tâm đeo đuổi tự do trong sáng tác, cho nên về mặt sáng tác Gustave Courbet không có được một sự nghiệp sáng chói vẻ vang như trường hợp của Eugène Delacroix, tác giả bức tranh ‘‘Tự do dẫn dắt nhân dân’’ (La liberté guidant le peuple). Trong bức thư ông gửi tới bộ trưởng Maurice Richard, danh họa Courbet có ghi rõ là ông muốn các thế hệ sau này nhớ tới ông như một người thuộc chế độ nào cả, ngoại trừ chế độ tự do. Có lẽ cũng vì thế chương trình chiếu phim kỷ niệm còn mang tên ‘‘Courbet, l'Indompté’’, để nói lên tư tưởng của một kẻ bất khuất, khó trị, không dễ gì mà thuần phục, sai khiến.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#846 Posted : Wednesday, July 10, 2019 4:35:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Tỉ phú Ross Perot từ trần, thọ 89 tuổi

VOA - 10/07/2019
Tỉ phú Mỹ Ross Perot, người 2 lần ứng cử Tổng thống bất thành trong những năm 1990, từ trần hôm 9/7, thọ 89 tuổi, ông James Fuller, phát ngôn viên của gia đình xác nhận với CNN.

Ông Fuller nói ông Perot qua đời sau 5 tháng chống chọi với bệnh ung thư máu.

Trở thành tỉ phú ở giữa độ tuổi 50 sau khi ông bán tiền lời trong ngành xử lý dữ liệu mà ông thành lập cho hãng General Motors với giá 2,5 tỉ đô la. Việc ông Perot dấn thân vào cuộc bầu cử Tổng thống khiến ông trở thành một trong những khuôn mặt chính trị hào nhoáng trong những năm 1990.

Với căn bản dân túy Texas, ông chống lại Hiệp ước Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ và thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, ông được nhiều người biết đến và chiến dịch vận động tranh cử năm 1992 giúp ông chiếm được gần 19% số phiếu đứng hàng thứ 3 sau Bill Clinton và đương kim Tổng thống lúc bấy giờ là George H.W. Bush và trở thành một trong những ứng cử viên thuộc đảng thứ ba thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong nhiều năm, ông Bush đổ lỗi cho Perot gây nên dự thất bại của ông. Trong một phim tài liệu năm 2012 của HBO, ông Bush tin ông Perot làm ông thất cử. Tuy nhiên các chuyên gia và học giả thách thức giả thuyết này. Tờ New York Times cho rằng ảnh hưởng của ông Perot đối với cuộc bầu cử Tổng thống “dường như rất ít,” và tờ Washington Post nói rằng ông Clinton có thể đã thắng với đa số áp đảo nếu ông Perot không ra tranh cử.

Vào năm 1995, ông Perot thành lập Đảng Cải cách, năm sau đó ông là ứng cử viên của đảng này và được 8% phiếu bầu.

Sau cuộc tranh cử lần hai và là lần cuối cùng, ông Perot giữ chức Chủ tịch và CEO của tập đoàn Perot Systems Corporation mà ông sáng lập năm 1988. Ông đứng đầu công ty này cho đến năm 2000 và trao lại cho con trai Ross Perot Jr. Chín năm sau đó, công ty Dell mua lại Perot System với giá 3,9 tỉ đô la. Gia đình Perot thu lợi khoảng 400 triệu đô la trong vụ mua bán này.

Bên cạnh những hoạt động kinh doanh và chính trị, ông Perot cũng được cả nước Mỹ chú ý vì những nỗ lực của ông trong Chiến tranh Việt Nam bằng cách tạo điều kiện tốt hơn cho tù binh Mỹ. Ông đến Lào, gặp Đại sứ Nga và Bắc Việt và được Bộ Quốc phòng Mỹ trao tặng Huân chương Phục vụ Công Xuất sắc vào năm 1974 do những nỗ lực của ông. Vào năm 1979, khi hai nhân viên EDS bị bắt làm con tin trong cuộc cách mạng Iran, ông tổ chức và đài thọ cho một sứ mạng tư nhân có tên là Operarion Hotfoot để cứu và mang những người này về nhà.

“Trong kinh doanh và trong cuộc sống, ông Ross là một người chính trực và hành động. Một người Mỹ ái quốc chân chính và một người có tầm nhìn hiếm hoi, rất nguyên tắc và có lòng trắc ẩn sâu sắc, ông đã ảnh hưởng đến cuộc đời của vô số người bằng sự ủng hộ không lay chuyển đối với quân đội và cựu chiến binh qua những tổ chức từ thiện,” ông Fuller nói trong một tuyên bố. “Ông Ross Perot sẽ được những người yêu mến ông nhớ mãi. Ông đã sống một đời sống lâu dài và được tôn trọng.”

Henry Ray Perot-sau này đổi tên thành Ross Perot, sanh ngày 27/6/1930 tại Texarkana, Texas nơi cha ông có một nhà máy bông.

Năm lên 7, ông Perot đã cưỡi ngựa thành thạo và thể hiện có tài kinh doanh. Cha ông huấn luyện ông kiếm tiền bằng cách mua và bán dây cương ngựa, ông Perot nói.

Sau khi tốt nghiện Học viện Hải quân Mỹ vào năm 1953, ông đi biển trong 4 năm. Rời hải quân, ông trở thành người bán hàng cho IBM trước khi thành lập công ty Electronic Data Systems vào năm 1962 với 1.200 đô la vay của vợ, là bà Margot. Công ty tăng trưởng nhanh chóng và khi công ty gia nhập thị trường chứng khoán vào năm 1968, tạp chí Forbes đăng hình ông Perot trên trang bìa và gọi ông là “cư dân Texas giàu nhanh nhất.”

Sau đó ông bán tiền lời trong EDS cho General Motors và trở thành tỉ phú và là người có cổ phần lớn nhất trong GM kiêm vị trí làm giám đốc. Ông rời khỏi GM vào năm 1986.

(Nguồn CNN)

Hoàng Thy Mai Thảo  
#847 Posted : Thursday, July 11, 2019 6:05:47 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#848 Posted : Thursday, July 11, 2019 7:24:32 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

(AFP) – Liên hoan âm nhạc Francofolies 2019 khai mạc đêm 10/07/2019 tại thành phố La Rochelle.
Tất cả mọi chú ý hướng về buổi trình diễn của ca sĩ Angèle. Tài năng trẻ người Bỉ này mới chỉ nổi tiếng trên bầu trời âm nhạc Pháp hơn một năm nay, nhờ đĩa hát Brol và những ca khúc ăn khách như La loi de Murphy, Tout oublier và Balance ton quoi. Francofolies mở ra từ ngày 10 đến 14/07/2019.



(AFP) – Danh ca Sting hủy một loạt các buổi trình diễn từ nay đến cuối tuần vì lý do sức khỏe.
Từng nổi tiếng với ban nhạc The Police. Sting 67 tuổi, đã bán ra hơn 100 triệu đĩa hát. Ngoài sự nghiệp ca hát, ông còn là một nghệ sĩ dấn thân, đấu tranh vì môi trường, chống chính sách kỳ thị màu da và chủng tộc tại Nam Phi. Sting phải hủy các buổi trình diễn tại Bỉ và giới hâm mộ tại Đức, Pháp đang hồi hộp không biết các buổi biểu diễn vào đầu tuần tới tại các thành phố như Bonn, hay Lyon, Carcassonne ... sẽ có bị hủy bỏ hay không.

RFI - 11/7/2019

Hoàng Thy Mai Thảo  
#849 Posted : Friday, July 12, 2019 2:59:00 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#850 Posted : Saturday, July 13, 2019 4:48:49 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#851 Posted : Saturday, July 13, 2019 7:51:37 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,904

Thanks: 2452 times
Was thanked: 5258 time(s) in 3514 post(s)
Từ chiếc áo bác sĩ đến chiếc áo lễ:
bác sĩ Alberto Debbi trở thành linh mục


08/01/2019

UserPostedImage

Từ sự đau khổ trong các hành lang bệnh việ.n đến chiêm niệm trước bàn th.ờ và ở giữa dân chúng, đó là hành trình đưa cha Alberto Debbi, một bác sĩ trở thành linh mục.

Đối với cha Alberto Debbi, ơn gọi linh mục là đáp lại hoàn toàn tiếng Chúa, Đấng mời gọi cha ra khơi, vượt qua những giới hạn của một gia đình, một bệnh việ.n và một xứ sở nơi cha sinh ra.

Mỗi ơn gọi đều độc đáo và duy nhất

Ngày 15/12 vừa qua (2018) là một ngày tràn đầy niềm vui đối với cộng đoàn giáo phận Reggio Emilia-Guastalla, vì từ hôm nay, giáo phận sẽ có thêm một tân linh mục phục vụ đoàn chiên của Chúa. Vào lúc 6 giờ chiều hôm đó, tại nhà thờ chính tòa Đức Maria Hồn xác lên trời, Đức cha Massimo Camisasca của giáo phận đã đặt tay truyền chức linh mục cho thầy phó tế Alberto Debbi.

UserPostedImage

Ơn gọi linh mục là một quà tặng quý giá Thiên Chúa ban cho Giáo hội và mỗi ơn gọi đều là độc đáo và duy nhất. Đối với tân linh mục Alberto Debbi thì điều này càng rõ ràng hơn. Ơn gọi của cha là một hành trình thật đặc biệt. Ở tuổi 42, với bằng cấp bác sĩ, một tương lai tươi sáng đã và đang mở rộng cánh cửa với cha, một mái gia đình êm ấm đang chờ đợi cha, nhưng cha đã quyết định để tất cả sang một bên và long trọng tuyên thệ trở thành linh mục của Chúa Kitô để phục vụ tha nhân hơn nữa.

Có một Tình yêu lớn hơn mời gọi tôi

Alberto Debbi sinh ngày 12/03/1976, là con thứ tư trong gia đình có 6 người con của ông bà Enzo Debbi và Anna Rompianesi. Ngay từ thời niên thiếu, Alberto đã muốn sử dụng những ơn Chúa ban cho mình để giúp đỡ phục vụ tha nhân. Năm Alberto 18 tuổi, ông Enzo, cha của anh đã qua đời sau một cơn bệnh nặng. Chính biến cố này đã giúp Alberto xác định cụ thể ước muốn dành cuộc đời mình cho tha nhân; Alberto đã chọn giúp đỡ cho những người đang bị đau đớn vì bệnh tật. Anh bắt đầu theo học y khoa tại bệnh viện đại học đa khoa Modena. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2001, Alberto đã đăng ký học bác sĩ nội trú và năm 2005, anh trở thành bác sĩ chuyên về các bệnh đường hô hấp, ở Modena.

Với tấm bằng bác sĩ, Alberto làm việc sáu tháng tại phòng thuốc của bệnh viện ở Scandiano, rồi 8 tháng tại phòng cấp cứu của Castelnovo Monti, và cuối cùng anh đến khoa phổi ở Sassuolo (Modena), nơi anh làm việc gần bảy năm. Trong thời gian này, Alberto muốn lập gia đình và anh chuẩn bị kết hôn. Nhưng vào thời điểm quyết định đó, anh đã can đảm, thành thật thú nhận rằng, từ khía cạnh con người, chọn lựa này không làm cho anh hoàn toàn hạnh phúc.

UserPostedImage

Thật là may mắn cho Alberto vì người bạn gái của anh hiểu được suy tư của anh và giúp anh nhận ra muốn điều tốt cho người khác thật sự là gì. Cô đã đồng ý chấp nhận để Alberto thực hành một thời gian phân định; và cuối cùng là vào năm 2011, họ đã quyết định hủy hôn ước. Cha Alberto chia sẻ: “Nó có vẻ như là mâu thuẫn, nhưng “bước căn bản chính là, qua tình yêu của vị hôn thê của tôi, nhận ra rằng có một Tình yêu lớn hơn mà tôi được mời gọi đến với Tình yêu đó.”

Chúng ta càng trở nên nhỏ bé, thì Chúa càng có thể hành động khi sử dụng chúng ta

Vì vậy, vào năm 2012, Alberto đã tham dự năm dự bị của chủng viện trong khi vẫn tiếp tục làm việc tại bệnh viện. Cuối cùng, đến tháng 09/2013, anh đã nghỉ việc tại bệnh viện và theo học triết học và thần học. Đối với Alberto, đang là một bác sĩ chuyên khoa, việc trở lại ngồi trên các băng ghế lớp học để học triết học và thần học không phải là một cuộc dạo chơi.

Trong những năm chủng sinh, thầy Alberto đã hoạt động mục vụ cách thực tế như: chuyến viếng thăm những người bệnh và các gia đình tại Nhà Đức Mẹ Uliveto ở Montericco, đồng hành với các thiếu nữ là nạn nhân của tệ nạn khai thác tình dục, trợ giúp ơn gọi cùng với tổ chức “Giếng nước Giacóp”, những phiên trực tại Trung tâm Bác ái Đức Trinh nữ của Ghiara ở Reggio. Trong hai năm cuối cùng, thầy Alberto đã sống một định hướng mạnh mẽ trong lĩnh vực bác ái và hoạt động với người trẻ. Ngày 27/05/2017, thầy Alberto được lãnh nhận chức phó tế.

Trước ngày chịu chức linh mục, cha Alberto chia sẻ: “Tôi đặc biệt muốn là một người hy vọng. Một hy vọng không kết thúc với bệnh tật và cái chết… Tôi tin rằng linh mục ở giữa dân và vì dân, dấn thân để đưa con người đến gần với Thiên Chúa và giúp họ tìm được cánh đồng cỏ sự sống thật sự. Nếu trong ngày lãnh nhận chức phó tế tôi đã cảm thấy hơn bất cứ điều gì khác, là đặt cuộc sống của mình theo ý của Chúa bằng cách đáp lại tình yêu của Người, thì hôm nay tôi thực sự nhận thấy ân sủng của Người quá tràn đầy. Đó là tất cả ân sủng, và chúng ta càng trở nên nhỏ bé, thì Chúa càng có thể hành động khi sử dụng chúng ta”.

Hồng Thủy – Vatican

Edited by user Saturday, July 13, 2019 7:52:32 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 7/14/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#852 Posted : Sunday, July 14, 2019 1:13:38 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

UserPostedImage

Chúc mừng Quốc khánh Pháp !!


Hoàng Thy Mai Thảo  
#853 Posted : Sunday, July 14, 2019 4:42:34 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

TẠP CHÍ ĐẶC BIỆT

Trọng Thành - RFI - Thứ Bảy, ngày 13 tháng 7 năm 2019

Giỗ Lưu Hiểu Ba: Ra mắt phim ''Người thách thức Bắc Kinh'' tại Pháp

UserPostedImage
Trang bìa cuốn sách «Liu Xiaobo – l’homme qui a défié Pékin» của Pierre Haski.Hikari Éditions

Ra mắt phim « Lưu Hiểu Ba, con người thách thức Bắc Kinh » nhân ngày giỗ lần thứ hai giải Nobel Hòa bình. Một tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc công bố bản đồ hơn 300 địa điểm hành quyết tập thể tại Bắc Triều Tiên. Trung Quốc siết chặt kiểm soát người chạy trốn chế độ Bình Nhưỡng. Vở diễn « Hiện tại tràn bờ » về người tị nạn gây ngạc nhiên tại Liên hoan quốc tế Avignon (Pháp). Phong trào « Đi máy bay là ô nhục » từ Thụy Điển lan sang Pháp gây lo ngại cho các hãng hàng không. Trên đây là chủ đề chính của tạp chí Thế Giới Đó Đây tuần này.

Cách nay hai năm, ngày 13/07/2017, nhà tranh đấu vì dân chủ cho Trung Quốc Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo) qua đời vì bệnh ung thư, sau 9 năm giam cầm. Ít người dân tại Trung Quốc và trên thế giới biết Lưu Hiểu Ba là ai, bởi chính quyền Bắc Kinh muốn tìm mọi cách xóa đi các hồi ức về ông, về cuộc thảm sát Thiên An Môn (1989), cũng như phong trào Hiến chương 08 (năm 2008) đòi chấm dứt chế độ độc đảng, mà ông là người khởi xướng. Chính quyền nhiều nơi ở phương Tây dường như cũng dè dặt khi nhắc đến tên tuổi của nhà tranh đấu, vì không muốn căng thẳng với Bắc Kinh.

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, tại Pháp, ra mắt cuốn sách « Liu Xiaobo – l’homme qui a défié Pékin / Lưu Hiểu Ba – người thách thức Bắc Kinh » của nhà báo Pierre Haski, chủ tịch tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới và một bộ phim tài liệu cùng tên, thuật lại cuộc đời của nhà tranh đấu dũng cảm. Phim « Lưu Hiểu Ba – con người thách thức Bắc Kinh » thuật lại hành trình bi tráng của « một trong những anh hùng vĩ đại nhất của cuộc tranh đấu vì dân chủ của thời đại chúng ta » « chống lại một trong những chế độ toàn trị khủng khiếp nhất » (giới thiệu của kênh truyền hình Bỉ RTBF).

Giáo sư văn học Lưu Hiểu Ba, đang ở Mỹ, quyết định trở về nước tham gia phong trào sinh viên đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn. Ông là người có mặt đến cùng, trong cái đêm mùng 3 rạng sáng mùng 4 tháng 6, đúng vào lúc các đơn vị quân đội Trung Quốc xả súng vào sinh viên. Lưu Hiểu Ba đã tìm cách thuyết phục binh lính ngừng bắn để mở đường thoát cho sinh viên. Bị bắt, bị giam hơn một năm sau đó, ông quyết định ở lại Trung Quốc để tiếp tục cuộc chiến vì lý tưởng, trong lúc nhiều người chọn con đường lưu vong.


Bộ phim « Liu Xiaobo – l’homme qui a défié Pékin » được công chiếu trên kênh truyền hình Pháp – Đức Arte. Đây là lần đầu tiên cuộc phỏng vấn bí mật với Lưu Hiểu Ba, với nhà báo Pháp François Cauwel, chỉ ít lâu trước khi ông bị bắt, được công bố. Cuộc phỏng vấn được coi như « bản di chúc » mà nhà tranh đấu gửi đến hậu thế. Chính quyền Trung Quốc rút cuộc đã không bịt được miệng Lưu Hiểu Ba. Nhà dân chủ - chỉ có cây bút làm vũ khí - tiếp tục khiến chế độ toàn trị bất an.

Người không theo « thỏa ước của loài heo »

Trả lời RFI, nhà báo Pierre Haski tóm lược một trong các thông điệp chính mà Lưu Hiểu Ba muốn gửi đến công chúng : « Ông ấy đã không muốn tham gia vào một thỏa hiệp xã hội mà ông Đặng Tiểu Bình đòi hỏi ở người dân Trung Quốc, sau vụ thảm sát Thiên An Môn 1989. Thỏa hiệp xã hội này có thể được tóm gọn trong khẩu hiệu : Hãy làm giàu đi ! Các vị được bảo đảm là có thể làm giàu như ý muốn, nhưng để đổi lại, đừng tham gia vào chính trị ! Đây là một lằn ranh đỏ, liệu hồn đừng có mà vượt qua ! Ông đã tóm lược điều này trong tác phẩm ‘‘Triết lý của loài heo’’ (1). Loài heo muốn gì trong đời ? Được ăn no ! Một khi được ăn no, được thỏa mãn rồi thì chúng không còn đòi hỏi gì nữa ! Còn Lưu Hiểu Ba, về phần mình, ông ấy đã không chấp nhận đánh đổi tự do tinh thần lấy thứ quyền lợi ấy ».

Trong một cuộc phỏng vấn khác, tác giả cuốn sách và bộ phim tài liệu « Lưu Hiểu Ba, con người thách thức Bắc Kinh » chua xót nhận xét : « Trong khoảng 20 năm tại phương Tây, người ta từng cho rằng phát triển kinh tế tự thân sẽ tốt đối với tiến trình dân chủ hóa Trung Quốc. Rốt cuộc với Tập Cận Bình, người ta đã ngộ ra rằng đây là một sai lầm khủng khiếp ».

Thế hệ hậu Lưu Hiểu Ba

Về Lưu Hiểu Ba, nhà báo Pháp nói thêm: « Cái chết của ông đánh dấu sự chấm dứt, về mặt biểu tượng, của một thế hệ đã thất bại trong nỗ lực dân chủ hóa Trung Quốc. Cuộc chiến này sẽ tái sinh với những thế hệ mới, với những hình thức khác ».

Trong những tuần gần đây, thế giới dường như bừng tỉnh trước phong trào tranh đấu dữ dội chống dự luật dẫn độ của chính quyền đặc khu Hồng Kông, mà đằng sau là Bắc Kinh. Phong trào buộc Bắc Kinh phải lùi bước. Tại Hồng Kông, có khoảng một triệu người từng sống dưới chế độ cộng sản Hoa lục. Trong lúc đa số tỏ ra thờ ơ, thậm chí phản đối cuộc chiến vì dân chủ, đã có một số nhỏ xuống đường sát cánh với người dân sở tại.



Vở diễn về người tị nạn lấy cảm hứng từ trường ca Odyssée

Liên hoan nghệ thuật quốc tế nổi tiếng Avignon lần thứ 73 năm nay đang diễn ra có chủ đề chính là trường ca Odyssée thời cổ đại Hy Lạp của đại thi hào Homere. Mỗi nghệ sĩ kể lại cuộc hành trình Ulysse của mình theo phong cách riêng. Đạo diễn, nhà làm phim người Brazil Christiane Jatahy, gây ấn tượng với vở « Le présent qui déborde - notre Odyssée II / Hiện thực tràn bờ – Cuộc phiêu bạt Odyssée lần II ».


Vở diễn lấy những người tị nạn trong đời thực làm diễn viên chính. Vượt qua ranh giới truyền thống điện ảnh / sân khấu, giữa hiện thực và tưởng tượng, vở « Hiện thực tràn bờ » mời công chúng tham gia trực tiếp vào diễn biến câu chuyện, để họ cùng các diễn viên dệt nên những mối liên hệ mới, với hiện tại, với thế giới.Phóng viên Muriel Maalouf tường trình từ Festival Avignon :

« Đạo diễn Christiane Jatahy đã gặp gỡ các diễn viên là người tị nạn và quay phim về họ : tại Palestine, tại Syria, tại Liban, tại Hy Lạp, tại Nam Phi. Một màn hình lớn trên sân khấu cho người xem tiếp cận với thực tế này, trong lúc các diễn viên - ẩn mình trong công chúng - thì tương tác với người xem và với phim tài liệu.

Các câu chuyện đời thì bi thảm nhưng tâm điểm của vở diễn lại là ngày hội, bởi trong ‘‘Hiện tại tràn bờ’’, cái hiện tại chính là thời khắc hiện hữu. Hiện tại là nơi những người bị lưu đày mắc kẹt - giữa bên là một hoài niệm vô vọng về quê hương hoang tàn và bên kia là tương lai bất định.

Đại sử thi Odyssée của Homere nối liền những mảnh đời : bao chàng Ulysse và nàng Peneloppe đột ngột xuất hiện trên những chặng đường mà đạo diễn Christiane Jatahay đi qua. Run rủi của cuộc đời đã đẩy họ xô dạt đến những nơi rất xa với biển, như chàng Ulysse năm xưa từng đi qua, để hiểu được về quá khứ đời mình.

Đạo diễn Brazil cuối cùng đưa chúng ta trở về xứ sở quê hương cô ở vùng rừng Amazon Nam Mỹ, vùng đất được mệnh danh là ‘‘lá phổi của thế giới’’ đang bị tàn phá dần mòn.

‘‘Hiện tại tràn bờ’’ là một vở diễn mang tính thơ hiếm có, nơi điểm xuyết nhiều nhận xét xác đáng về sự bất công của việc xâm chiếm các vùng đất của người Palestine, về tương lai đầy rủi ro của những ai bất hạnh phải sinh ra tại miền đất Trung Đông đau đớn này ».

Phong trào ‘‘Đi máy bay là ô nhục’’ từ Thụy Điển lan sang Pháp

Phong trào « flygskam », tiếng Thụy Điển có nghĩa là đi máy bay là điều ô nhục, khởi sự tại quốc gia Bắc Âu này từ hồi năm ngoái, đã lan đến Pháp. Ngày càng nhiều người Pháp đắn đo trước khi quyết định đi máy bay, bởi lo ngại góp thêm phần vào một trong những ngành công nghiệp chịu trách nhiệm của khoảng từ 2% đến 3% lượng khí thải toàn cầu, khiến Trái đất nóng lên nhanh chóng.

Cuối tháng 5, trước thềm hội nghị thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tổng giám đốc Alexandre de Juniac bày tỏ lo ngại trước viễn cảnh ngành vận tải hàng không tại châu Âu bị các phương tiện khác, đặc biệt là ngành xe lửa cao tốc thu hút khách. Bị tác động trước hết là các tuyến vận tải hàng không nội địa châu Âu, nơi du khách có thể lựa chọn các phương tiện thay thế (2). Dưới áp lực của công luận, một số quốc gia châu Âu muốn cắt giảm các chuyến bay đường gần, Quốc Hội Hà Lan vừa quyết định xóa bỏ tuyến bay Amsterdam – Bruxelles.

Phóng sự của nhà báo Théo Vareille từ sân bay Charles de Gaulle, ngoại ô Paris :

« Tại cửa số ba của sân bay quốc tế Charles de Gaulle, nơi hàng nghìn người chuẩn bị cất cánh, để tỏa về khắp nơi trên thế giới. Ý thức về sinh thái hiện hữu, nhưng ý tưởng đi máy bay vẫn thu hút mạnh hơn. Một hành khách giải thích : Đi máy bay tiết kiệm được nhiều thời gian, chính vì vậy mà người ta dường như ít quan tâm đến sinh thái hơn.

Một hành khách khác chuẩn bị lên đường đi Montreal, vừa cười, vừa nói : Liệu chúng tôi có thể nào vượt biển bằng thuyền hay không đây ?!

Tuy nhiên, theo một thăm dò dư luận mới đây của BVA, cứ ba hành khách đi máy bay người Pháp, thì đã có một người cố gắng thay đổi ứng xử của mình trong lĩnh vực này để ít gây ô nhiễm. Họ cố gắng gây ít ô nhiễm hơn bằng việc ít đi xa hơn, bằng cách có các biện pháp để bù lại việc đi máy bay tạo nhiều khí thải, hay đơn giản là không đi máy bay. Giám đốc nghiên cứu của Viện BVA, bà Christelle Craplet, cho biết cụ thể : ‘‘Khoảng 20% lựa chọn phương tiện ít gây ô nhiễm hơn, dĩ nhiên số lượng người không đi thì rất ít’’.

Anh Yanis Notias, sinh viên và cũng là một nhà tranh đấu môi trường đã quyết định không đi máy bay từ một năm rưỡi nay, nhưng điều đó không cản trở anh không đi Hy Lạp mùa hè này. Để đến Hy Lạp, Yanis chọn cách đi tàu hỏa, xuyên qua dãy Alpes, với tổng cộng lộ trình là 3 ngày, thay vì 3 giờ đi máy bay.

Đối với những ai không sẵn sàng trải qua một lộ trình gian truân như vậy, nhưng rất quan tâm làm sao để việc đi máy bay không ảnh hưởng đến môi trường, một số hãng du hành đề xuất với họ một giải pháp. Công ty lữ hành Voyageur du Monde cho biết doanh nghiệp hiện nay đã đạt mức zero khí thải. Viên tổng giám đốc của hãng cho biết đề xuất với khách hàng giải pháp để bù lại lượng khí thải ra này, cụ thể bằng cách đóng góp cho việc trồng rừng. Voyageur du Monde đầu tư 1,4 triệu đô la hàng năm cho việc trồng cây sú vẹt tại Peru, Ấn Độ hay Senegal ».

Ngành hàng không – vốn được coi là một lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế hiện đại – đang đứng trước áp lực rất lớn. Một mặt phải gia tăng gấp bội số lượng máy bay, với số lượng hành khách dự kiến lên tới 8 tỉ lượt người đi máy bay / năm (với khoảng 40.000 phi cơ), vào thời điểm 2050, tức gấp 4 lần so với 2005 và 2 lần so với hiện nay. Mặt khác, hàng không buộc phải cải tiến triệt để công nghệ để giảm lượng khí thải chỉ còn một nửa so với năm 2005, từ đây đến 2050, theo các cam kết quốc tế. Trên thực tế, lượng khí thải vẫn liên tục tăng (năm 2018 tăng gấp 1/3 so với 2008). Tháng trước, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế tái cam kết tổng khí thải sẽ đạt đỉnh vào năm 2035 và sẽ giảm mạnh kể từ đó, để đạt mức một nửa so với 2005. Đây là điều mà đông đảo giới bảo vệ môi trường rất hoài nghi (3).

Ghi chú

1. « La philosophie du porc et autres essais / Triết lý của loài heo và một sổ tiểu luận khác » của Lưu Hiểu Ba được ấn hành tại Pháp năm 2011.

2. Theo cơ quan Môi trường và Năng lượng Pháp (ADEME), lượng khí thải CO2 máy bay gấp 45 lần tàu cao tốc, chưa kể nhiều loại khí thải nguy hiểm khác khiến Trái đất nóng lên, như O3 (ozone), oxydes d'azote (NOx), hay mây ti tích (Cirrus cloud).

3. Giới hàng không nhìn chung muốn thực thi cơ chế Corisa, mua « tín chỉ các-bon » để bù trừ lượng khí thải CO2 phát ra, với ước tính 40 tỉ đô la tiền mua « tín chỉ » (mục tiêu đề ra là cho phép bồi hoàn đến hơn 80% lượng khí thải trong khoảng thời gian từ 2020-2035), bên cạnh hàng trăm tỉ đô la hàng năm bỏ ra để mua sắm máy bay mới. Ngược lại, tại các nước châu Âu, đang ngày càng có nhiều đòi hỏi đánh thuế trực tiếp vào xăng máy bay (giá vé có thể tăng đến 10%), để có nhiều tiền hơn cho các phương tiện giao thông thay thế, đặc biệt là tàu cao tốc (chỉ riêng tại Pháp sắc thuế này có thể mang lại khoảng 3,5 tỉ đô la/năm). Và cũng là để xóa bỏ tình trạng bất công về thuế. Cho đến nay, xăng máy bay là nhiên liệu duy nhất từ dầu mỏ không chịu thuế, với các đường bay quốc tế (việc miễn thuế xăng cho máy bay thường bị dư luận lên án là « miễn thuế cho người giàu »). Để làm được điều này phải hủy bỏ các quy định miễn thuế xăng máy bay trong thỏa ước quốc tế của ngành hàng không năm 1944. Thỏa ước được đưa ra vào thời điểm vấn đề khí thải làm hâm nóng Trái đất chưa được đặt ra.

Edited by user Sunday, July 14, 2019 4:46:06 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#854 Posted : Monday, July 15, 2019 12:37:29 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#855 Posted : Monday, July 15, 2019 8:01:39 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Triển lãm Paris : Marilyn trong mắt 4 nhà nhiếp ảnh

Tuấn Thảo - RFI - ngày 15-07-2019

UserPostedImage
Triển lãm "Divine Marilyn" được khai trương hôm 12/07/2019 tại Paris.
FRANCOIS GUILLOT / AFP

Sắc đẹp tuyệt trần của Marilyn Monroe càng lộng lẫy kiêu sa trước ống kính của bốn nhiếp ảnh gia tài ba. Lần đầu tiên tại Pháp, một cuộc triển lãm tập hợp các bức ảnh chụp ‘‘sáng giá’’ nhất của bốn nghệ sĩ quốc tế về thần tượng tóc vàng trong thời kỳ huy hoàng của làng điện ảnh Hollywood.

Mang tựa đề ‘‘Divine Marilyn’’ (Marilyn tuyệt trần), cuộc triển lãm diễn ra từ đây cho tới 22/09/2019 tại phòng tranh Galerie Joseph, số 116 đường Turenne, Paris quận 3. Tính tổng cộng 240 bức ảnh chụp được trưng bày trên một diện tích lớn (1.000 m2). Ngoại trừ André de Dienes là người gốc Hungary, ba nghệ sĩ còn lại là Sam Shaw, Milton Greene và Bert Stern đều là người Mỹ.

Điểm chung của bốn nhà nhiếp ảnh này vẫn là họ đều quen thân với ngôi sao màn bạc Marilyn Monroe ở ngoài đời. Sau nhiều năm làm việc chung, quan hệ ban đầu đơn thuần nghề nghiệp đã dần dần nhường chỗ lại cho tình bạn. Họ có dịp gặp nhau trong những lúc nhàn rỗi, chứ không chỉ theo nhu cầu của công việc.

Theo ban tổ chức (cô Ghislaine Rayer và ông Patrice Gaulupeau), một cuộc triển lãm như vậy rất khó thực hiện tại Hoa Kỳ, vì vấn đề tác quyền khá phức tạp. Một sự kiện văn hóa ‘‘ở nước ngoài’’ với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ Mỹ dễ thực hiện hơn. Tuy nhiên, ban tổ chức vẫn phải thuyết phục phía gia đình, cũng như những người thừa hưởng tác quyền, tham gia vào cuộc triển lãm này.

Cuộc phiêu lưu ‘‘điện ảnh’’ của Marilyn bắt đầu trong thời kỳ hậu chiến. Vào năm 1945, André de Dienes được mời để chụp chân dung cho Marilyn năm cô 19 tuổi, đây là những bức ảnh đầu tiên của cô đào trẻ mới vào nghề, trước khi ký hợp đồng dài hạn với một hãng phim lớn (major). Ông hợp tác với Marilyn ít nhất là trong 5 năm đầu.

Vào năm 1951, cuộc gặp gỡ với Sam Shaw, phóng viên nhiếp ảnh của hãng Magnum tạo thêm cho Marilyn sức quyến rũ trong làng nghệ thuật thứ 7. Sam Shaw đã theo dõi và chụp hình cho Marilyn Monroe, hầu như trong suốt quá trình làm phim, từ giai đoạn đứng diễn trước ống kính quay phim, cho tới những lúc nghỉ xã hơi trong hậu trường. Sam Shaw lúc nào cũng muốn chụp Marilyn trong bối cảnh thực tế của đời sống cũng như công việc.

Nhà nhiếp ảnh Milton H. Greene cũng là một mối quan hệ quan trọng khác, đôi bên quen nhau từ năm 1953. Ngoài công việc chụp hình, ông Milton còn là một người bạn tận tình giúp đỡ Marilyn, dìu dắt hướng dẫn cô trong việc lập công ty sản xuất phim, vào thời cô buộc phải hủy hợp đồng với hãng phim 20th Century Fox. Theo lời kể của Joshua Greene, con trai của nhà nhiếp ảnh Milton H. Greene, bố mẹ ông quen Marilyn từ lúc ông mới lên ba. Trong số hơn 300.000 bức ảnh mà ông đã chụp trong đời, có ít nhất là vài ngàn tấm dành riêng cho Marilyn. Joshua nhớ mãi cái khoảnh khắc chơi đùa máy ảnh của bố, trong lúc Marilyn đang thử áo quá chật, khiến cho ngôi sao màn bạc cười ngất.

Còn nghệ sĩ Bert Stern là người chụp hình studio chuyên nghiệp, ông thực hiện bộ ảnh chụp khỏa thân nghệ thuật cuối cùng của Marilyn Monroe. Bộ ảnh chụp cho tạp chí thời trang Vogue gồm hơn 2.500 tấm hình thực hiện trong ba ngày, sau đó trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới do được thực hiện vài tuần lễ trước khi thần tượng điện ảnh người Mỹ qua đời.

Marilyn lộng lẫy sáng ngời trong bộ áo tắm màu trắng, cô đứng trên bãi biển, tóc vàng bay trong gió lộng. Marilyn nhí nhảnh khiêu gợi thời cô đóng phim ‘‘The Seven Year Itch’’ của đạo diễn Billy Wilder, với cảnh phim để đời với luồng gió thông xe điện ngầm thổi tung chiếc váy trắng của người từng được mệnh danh là ‘‘phụ nữ đẹp nhất thế giới’’. Marilyn hồn nhiên nhẹ nhàng trong chiếc áo đầm xanh da trời nhuộm phấn trắng, hay trong chiếc áo body màu lục bảo tựa như một nàng tiên cá.

Trong số 240 bức ảnh chụp, có khá nhiều tác phẩm rất nổi tiếng do đã từng được đăng trên trang bìa các tạp chí, hay được sử dụng thường xuyên trong dòng văn hoá phổ thông. Những bức ảnh quen thuộc với công chúng đến nỗi trở thành một phần của ký ức điện ảnh, để rồi đi vào lòng người hâm mộ nghệ thuật thứ bảy từ lúc nào không hay.

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 7/16/2019(UTC)
hongvulannhi  
#856 Posted : Tuesday, July 16, 2019 12:05:29 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,904

Thanks: 2452 times
Was thanked: 5258 time(s) in 3514 post(s)

UserPostedImage

Nơi Miền Lắng Đọng Thời Gian

Tôi đi về miền lắng đọng thời gian
ngồi xuống giữa mớ bâng khuâng bề bộn
đã bao giờ thả trôi đi ngày tháng
gói áo thơ dồn chật nửa linh hồn

nửa còn lại không cội nguồn góc rễ
những lạ quen vùn vụt cát bụi trần
tôi đi về từ muôn phương dâu bể
nhìn quanh đời heo hút bóng tình thân

đã như nghe đôi chân mình thấm mệt
nắng xiêu xiêu cho bóng nhỏ dài thêm
đi không hết triền miên đi không hết
chẳng còn tin ai chân cứng đá mềm

ngồi xuống nhé để được nghe và nhớ
những khoảng đời ngắt đứt thả vào mây
mưa mấy thuở cuộn dòng trôi một thuở
Sạch sành sanh còn lại xác xơ gầy

tôi lại về tìm nửa hồn thơ dại
giấu con tim miền lắng đọng thời gian
xa xa quá đã dường như xa mãi
đã vùi sâu nơi chôn kín ngọt ngào...

Mỹ Trinh
14 tháng 7, 2019

ảnh ngày 13/07/19. Những ngày cuối ở căn nhà cũ
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 7/16/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#857 Posted : Tuesday, July 16, 2019 12:21:27 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#858 Posted : Tuesday, July 16, 2019 4:40:50 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 13 tháng 7 năm 2019

João Gilberto, nghệ sĩ khai sinh bossa nova

UserPostedImage
Nhạc sĩ João Gilberto nhân buổi biểu diễn năm 2008 tại Rio de JaneiroAri Versiani / AFP

João Gilberto là một trong những huyền thoại sinh động của Brazil. Nhạc sĩ này được xem là một trong những gương mặt đã khai sinh dòng nhạc bossa nova. Vầng hào quang của João Gilberto vừa chợt tắt hôm 06/07 tại Rio de Janeiro, hưởng thọ 88 tuổi.

60 năm sau ngày ra đời, dòng nhạc bossa nova có nghĩa là "Làn sóng mới" do João Gilberto sáng lập cùng với các nghệ sĩ Antonio Carlos (Tom) Jobim, Vinicius de Moraes hay Stan Getz, vẫn là một trong những thể loại âm nhạc thịnh hành nhất, có thể hoà quyện với các dòng nhạc khác mà vẫn không biến chất, bossa nova được nghe như nhạc không lời trong thang máy, hay kết hợp với nhạc điện tử để được biểu diễn trên sân vận động ngoài trời.

Lúc sinh tiền, João Gilberto ít sáng tác nhạc (12 ca khúc trên 60 năm sự nghiệp) nhiều ca khúc của ông ít dùng đến ca từ, nhưng ông lại có tài khảy đàn ghi ta để lồng ghép vào giai điệu những phách nhịp thật đặc biệt của bossa nova. Tiếng đàn khoan thai lã lơi, giọng ca thì thầm khiêu gợi, đối với những người hâm mộ trung thành tuyệt đối, João Gilberto được xem như là ‘‘ông trời’’.

Sinh năm 1931 tại Juazeiro, bang Bahia, João Gilberto (Prado Pereira de Oliveira) lớn lên ở một vùng tỉnh lẻ. Cuộc sống đơn điệu buồn chán khiến ông từ lúc nhỏ chỉ ước mơ được đổi đời. Ông tự học nhạc khi mua cây đàn ghi ta đầu tiên năm ông 14 tuổi. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông rời thành phố Salvador de Bahia đến Rio de Janeiro (lúc bấy giờ là thủ đô của Brazil) để lập nghiệp. Cuối những năm 1940, ông kiếm sống nhờ làm ca sĩ trên đài phát thanh, hoặc đi biểu diễn chơi đàn cho các nghệ sĩ khác (Elizabeth Cardoso), nhưng ông vẫn không hài lòng vì chưa tìm thấy đúng hướng đi cho riêng mình. Mãi tới năm 1958, João Gilberto mới thành danh nhờ các sáng tác đầu tay ("Bim Bom" và "Chega de Saudade").

Cách chơi nhạc của João Gilberto thoạt nghe khá đơn giản nhưng lại có sức mãnh liệt ngầm, rất hợp với tư tưởng cởi mở, phóng khoáng và nếp sống hội hè của giới trẻ thời bấy giờ. Dựa vào ca từ trau chuốt của nhà thơ Vinicius de Moraes, cũng như các điệu nhạc thanh lịch quý phái của Tom Jobim, João Gilberto dọn đường cho làn sóng bossa nova lan tỏa khắp địa cầu.

Vào năm 1962, bộ ba nghệ sĩ này đã tạo ra hiện tượng ‘‘Cô gái đến từ Ipanema’’ (The Girl from Ipanema). Ban đầu được viết bằng tiếng Bồ Đào Nha (Garota de Ipanema), bài hát đi vòng quanh thế giới nhờ có thêm lời tiếng Anh của Norman Gimbel, phiên bản do João Gilberto ghi âm chung vào năm 1964 với người vợ đầu tiên Astrud Gilberto và tay kèn saxo cừ khôi Stan Getz trở nên kinh điển để đời, mở đường cho hàng loạt phiên bản khác, kể cả phiên bản của Frank Sinatra vào năm 1967. Album hợp tác với Stan Getz giành được 4 giải Grammy, nằm trong bảng xếp hạng thị trường Mỹ trong gần hai năm, vượt qua mặt các ca khúc ăn khách thời bấy giờ của nhóm Tứ Quái The Beatles.

Ngày phong trào bossa nova ra đời, cũng đi đôi với quá trình hiện đại hóa đất nước Brazil kể từ đầu những năm 1960. Thế nhưng cuộc đảo chính quân sự vào năm 1964 làm khựng lại đà phát triển này. Nhiều nghệ sĩ Brazil buộc phải sống lưu vong, Tom Jobim, Sergio Mendes và João Gilberto lên đường sang Hoa Kỳ. Câu chuyện bossa nova tiếp tục được kể qua tài năng của các nghệ sĩ nhạc jazz Mỹ như tay kèn Dizzy Gillespie, tay đàn ghi ta Charlie Byrd và nhất là Stan Getz, còn được mệnh danh là The Sound, nhờ cái tài tạo ra những âm thanh độc nhất vô nhị.

Cùng với người vợ thứ nhì (Miucha), João Gilberto sau gần 20 năm sống ở Mỹ trở về Brazil vào năm 1979. Nếu như các album ghi âm nhân các đợt biểu diễn của ông vẫn tiếp tục ăn khách, thế nhưng tánh tình của João Gilberto lại trở nên thất thường. Ông nổi tiếng là một người cầu toàn, tỉ mỉ như thợ sửa đồng hồ, ông có nhiều đòi hỏi cao (đôi khi quá đáng) trong công việc.

Nhưng trong cuộc sống, theo lời kể của bà Miucha, ông có những ý tưởng quái đản bất chợt, không ai có thể đoán trước, mà có muốn ngăn cản cũng không được. Ông muốn đi chơi vài tuần ở Mexico, để rồi ở lại tại chỗ trong vòng hai năm. Thế nhưng trong suốt thời gian ấy, công việc vẫn không tiến triển, như thể ông không còn màng đến thực tế. Và có lẽ cũng vì thế, ông không tìm được nhiều hạnh phúc trong cuộc sống gia đình.

Tuy bán chạy, nhưng các album của João Gilberto càng lúc càng trở nên thưa thớt. Vào năm 2004, ông có con với người bạn đời thứ ba (cô Claudia Faisso), cho dù đôi bên chênh lệch nhau gần 40 tuổi. Do không được quản lý chặt chẽ, tài sản của ông bị thất thoát phung phí. Với tư cách là nhà quản lý, vợ ông ký theo ủy quyền nhiều hợp đồng biểu diễn mà ông không hề hay biết. Do không tôn trọng các hợp đồng, ông bị phạt phải bồi thường gần nửa triệu đô la. Vào năm 2008, nhân 50 năm ngày sinh của dòng nhạc bossa nova, hàng chục ngàn vé cho buổi biểu diễn của João Gilberto được bán sạch nội trong một tiếng đồng hồ. Nhưng ít ai biết rằng vào lúc đó, João Gilberto coi như là đã sạt nghiệp do nợ nần chồng chất.

Con gái ông (Bebel Gilberto) cũng như những người bạn đồng hành thân nhất của ông (Caetano Veloso) đã buộc phải yêu cầu toà án can thiệp (giám hộ) cấm ông không được dùng tiền, để tránh cho ông tiêu xài tùy tiện. Trong suốt những năm tháng cuối đời, João Gilberto sống cô độc lẻ loi. Nhưng trong mọi trường hợp, thậm chí khi ông đã già yếu hẳn đi, ông vẫn luôn giữ bên cạnh mình cây đàn ghi ta mua từ thuở thiếu thời, một người bạn trung thành trọn đời, qua bao thăng trầm mà vẫn chưa một lần phản bội.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#859 Posted : Wednesday, July 17, 2019 7:43:04 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#860 Posted : Thursday, July 18, 2019 3:47:41 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,551

Thanks: 6664 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Users browsing this topic
Guest (2)
46 Pages«<4142434445>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.