Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

2 Pages<12
Options
View
Go to last post Go to first unread
lly (Lynn Ly)  
#21 Posted : Tuesday, December 24, 2013 7:09:52 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
DIỄN NGÂM THƠ - MIỀN BẮC VIỆT NAM

HỔ NHỚ RỪNG
Soạn giả: Bài thơ dựa trên thi phẩm Nhớ Rừng của thi sĩ Thế Lữ
Diễn Viên: Giáo Sư Trần Văn Khê


NHẠC SẦU
Thơ: Huy Cận
Diễn Ngâm: Hồ Điệp



MƯA XUÂN
Thơ: Nguyễn Bính
Diễn Ngâm: Trịnh Thu Hương



PHỤNG HIẾN
Thơ: Bùi Giáng
Diễn Ngâm: Hồng Vân



Ngày sẽ hết tôi sẽ không trở lại
Tôi sẽ đi và chưa biết đi đâu
Tôi sẽ tiếc thương trần gian mãi mãi
Vì nơi đây tôi sống đủ vui sầu

Cây và cối bầu trời và mặt đất
Đã nhìn tôi dưới sương sớm trăng khuya
Mở buồng phổi đón gió bay bát ngát
Dừng bên sông bến cát buổi chia lìa

Hoàng hôn xuống, bình minh lên nhịp nhịp
Ngàn sao xanh lùi bước trước vừng hồng
Ngày rực rỡ đêm êm đềm kế tiếp
Đón chào tôi chung cười khóc bao lần

Tôi đã gửi hồn tôi biết mấy bận
Cho mây xa cho tơ liễu ở gần
Tôi đã đặt trong bàn tay vạn vật
Quả tim mình nóng hối những chờ mong

Sông trắng quá bảo lòng tôi mở cửa
Trăng vàng sao giục cánh mộng tung ngần
Gió thổi dậy lùa mơ vào bốn phía
Ba phương trời chung gục khóc đêm giông

Những giòng lệ tuôn mấy lần khắc khoải
Những nụ cười tròn mấy bận hân hoan
Những ngoảnh mặt im lìm trong ái ngại
Những bắt tay xao động với muôn vàn

Những người bạn xem tôi như ruột thịt
Những người em dâng hết dạ cho tôi
Những người bạn xem tôi là cà gật
Những người em không vẹn nghĩa mất rồi

Trần gian hỡi! Tôi đã về đây sống
Tôi đã tìm đâu ý nghĩa lầm than
Tôi ngẩng mặt ngó ngàn mây cao rộng
Tôi cúi đầu nhìn mặt đất thắp đen

Tôi chấp thuận trăm lần trong thổn thức
Tôi bàng hoàng hốt hoảng những đêm đêm
Tôi xin chịu cuồng si để sáng suốt
Tôi đui mù cho thoả dạ yêu em

Tôi tự nguyện sẽ một lần chung thuỷ
Qua những lần buồn tủi giữa đảo điên
Thân xương máu đã đành là uỷ mị
Thì xin em cùng lên thác xuống ghềnh

Em đứng mũi anh chịu sào có vững
Bàn tay bưng đĩa muối có chấm gừng
Tôi đã nguyện yêu trần gian nguyên vẹn
Hết tâm hồn và hết cả da xương

Xin yêu mãi yêu và yêu nhau mãi
Trần gian ôi! cánh bướm cánh chuồn chuồn
Con kiến bé cùng hoa hoang cỏ dại
Con vi trùng cùng sâu bọ cũng yêu luôn

Còn ở lại một ngày còn yêu mãi
Còn một đêm còn thở dưới trăng sao
Thì cánh mộng còn tung lên không ngại
Níu trời xanh tay với kiễng chân cao

Nhưng em hỡi trần gian ôi ta biết
Sẽ rồi ra vĩnh biệt với ngươi thôi
Ta chết lặng bó tay đầu lắc
Đài xiêu ôi xuân sắp rụng mất rồi

Đêm ứa lệ phồng mi hai mắt
Bàn tay ta nhỏ như lá cây khô
Mình hoa rã đầm đìa sương theo móc
Đỡ làm sao những cánh tiếp nhau rơi

Ta gửi lại đây những lời ảo não
Những lời yêu thương phụng hiến cho em
Rồi ta gục đầu trên trang giấy hão
Em bảo rằng:

- Đừng tuyệt vọng nghe không
Còn trang thơ thắm lại với trời hồng.



DIỄN NGÂM THƠ - MIỀN TRUNG VIỆT NAM

TỰ TÌNH DƯỚI HOA
Thơ: Đinh Hùng
Diễn Ngâm: Hồng Vân


Edited by user Tuesday, December 24, 2013 7:11:23 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#22 Posted : Saturday, December 28, 2013 2:07:04 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#23 Posted : Wednesday, January 1, 2014 10:49:50 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)


Dàn nhạc cổ truyền dân tộc Khmer
tại Chùa Dơi - Sóc Trăng Việt Nam




Xem thông tin và hình ảnh về Chùa Dơi - ngôi chùa được xây dựng cách đây 400 năm tại tỉnh Sóc Trăng:

SÓC TRĂNG MIỀN NAM VIỆT NAM : Chùa Dơi

Edited by user Wednesday, January 1, 2014 10:50:21 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#24 Posted : Wednesday, April 16, 2014 2:51:34 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

Edited by user Wednesday, April 16, 2014 2:52:37 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#25 Posted : Friday, September 5, 2014 6:54:39 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
ĐỜI CÔ LỰU - CẢI LƯƠNG MIỀN NAM VIỆT NAM


Nghệ sĩ : Ba Vân, Phùng Há, Út Trà Ôn, Hoàng Giang, Nam Hùng, Hoàng Ẩn và Thanh Nga ...


Màn 1: Nghệ sĩ Phùng Há, Út Trà Ôn, Hoàng Giang

Link trực tiếp : https://www.youtube.com/watch?v=1OM0K1JaAN4



Màn 2: Nghệ Sĩ Ba Vân, Út Trà Ôn, Hoàng Ẩn, Tố Nữ

Link trực tiếp : https://www.youtube.com/watch?v=FEmXdT5u4RQ



Màn 3: Nghệ sĩ Thanh Nga và Phùng Há

Link trực tiếp : https://www.youtube.com/watch?v=C3I_ClG9ftw



Màn 4: Nghệ sĩ Thanh Nga, Hoàng Ẩn, Nam Hùng, Hoàng Giang

Link trực tiếp : https://www.youtube.com/watch?v=dwOckmqeDZ0



Màn cuối: Nghệ sĩ Thanh Nga, Phùng Há, Út Trà Ôn

Link trực tiếp : https://www.youtube.com/watch?v=o2yPw87Yg0Y



"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#26 Posted : Friday, September 5, 2014 7:14:49 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
TÚY HOA DUYÊN ( 醉花缘 ) - Cổ Cầm Trung Quốc


Video clip Túy Hoa Duyên ( 醉花缘 ) đã kết hợp phương cách vẽ họa cổ truyền Trung Quốc với đồ họa computer để tạo 3D .

"Túy Hoa Duyên" ( 醉花缘 ) là 1 bài nhạc rất phổ biến và nổi tiếng . Trong video clip thì đàn cổ cầm được sử dụng để diễn tấu ý tưởng của bài "Túy Hoa Duyên" ( 醉花缘 ). Cổ cầm là 1 loại nhạc cụ cổ truyền của TQ có 5 dây ... Từ nhạc cụ này thì người đời sau sáng tạo ra các loại đàn tranh có nhiều dây hơn mà Lynn có nói tóm tắt chi tiết ở đề mục "ÂM NHẠC CA VŨ CỔ TRUYỀN DÂN TỘC CÁC NƯỚC" trong subforum "Văn Hóa Xã Hội"

Đại ý của bài nhạc được mô tả như sau :

昔漢花麗少年壯 = Tích Hán hoa lệ thiểu niên tráng = Khi xưa thời Hán hoa lệ lúc thiếu niên tráng kiệt
今霄月冷老頭醉 = Kim tiêu nguyệt lãnh lão đầu túy = Đến nay dưới ánh trăng lạnh một cụ già say rượu
彫牆畫中梅不摧 = Điêu tường họa trung mai bất tồi = Giữa bức tranh họa treo tường hoa Mai không đổi sắc (sắc mầu tươi thắm)
失尋舊夢怨日長 = Thất tầm cựu mộng oán nhật trường= Lầm lạc truy tìm trong giấc mộng cũ xưa để rồi oán trách ngày dài (đêm ngắn)

Sẵn đây, Lynn nói về ý nghĩa Hoa Mai trong tranh Họa cổ !!! Hoa Mai là 1 trong 4 biểu tượng mô tả 4 tính cách cao quí của người Quân Tử mà thường thấy trong các tranh họa thủy mạc Trung Quốc. "Bộ Tứ" tranh họa này được gọi tắt là "Bộ Tứ Quí" hay "Tứ Quân Tử" ... là "Mai , Lan, Cúc , Trúc" hay "Mai , Tùng, Cúc, Trúc" !!! Một số người ta dùng biểu tượng "cây Tùng" thay thế vào "Lan" của "Bộ Tứ Qui" là vì "Lan" có tính cách còn "qui thuộc" kiểu như người Quân Tử còn bị lệ thuộc vào qui luật "Quân-Thần : Vua và bề tôi" ... còn Tùng thì "độc lập" đứng thẳng giữa đất trời không ngán sợ gì cả ... Quân Tử chỉ tôn thờ "Minh Quân" mà thôi!!!



Lynn Ly phỏng dịch ca từ , và chú thích (9/12/2013)

Edited by user Friday, September 5, 2014 7:15:34 AM(UTC)  | Reason: Chỉnh sửa layout

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
SongLinh on 9/9/2014(UTC)
SongLinh  
#27 Posted : Tuesday, September 9, 2014 11:15:21 PM(UTC)
SongLinh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/19/2014(UTC)
Posts: 229
Location: california

Thanks: 1146 times
Was thanked: 1133 time(s) in 224 post(s)
Cám ơn Lynn nha . Mèn ui ! Hỏng ngờ Lynn giỏi ghê á ! :)
Song Linh chỉ biết lỏm bỏm về lãnh vực này thôi bởi vì chỉ chú ý nhiều về cổ nhạc VN , dân ca Việt Nam . Hôm nay xem xong clip này đã hiểu thêm một chút về nhạc cụ cổ của TQ , nghe hay lắm .
thanks 1 user thanked SongLinh for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 9/10/2014(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#28 Posted : Wednesday, September 10, 2014 6:32:42 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Thanks Songlinh!!!

Có chút am hiểu về cổ nhạc ... là do khi xưa , Lynn có từng học đàn tranh ... có 1 thời gian Lynn theo học thầy Nguyễn Văn Đời ở trường Quốc Gia Âm Nhạc . Thầy Đời có giảng dạy về nguồn gốc đàn tranh và một số kỹ thuật cơ bản để rèn luyện khả năng cảm thụ và biểu tả những tiết tấu cũng như những đặc thù , đắc sắc của làn điệu ngũ cung ... Rồi khi lập gia đình thì Lynn cho con gái học Piano từ lúc cháu 4 tuổi ... Vì muốn tập cho con 1 thói quen thành tập quán là giờ nào việc đó ... nên Lynn đã làm đủ trò dụ dỗ và kèm sát con bé luyện tập Piano cho đến khi cháu tốt nghiệp và lấy được chứng chỉ giảng viên Piano !!! Trong suốt hơn 10 năm, ngày ngày Lynn "chăm chỉ" cùng con luyện tập ... Đặc biệt là Piano exam thì luôn có phần ear testing, Lynn phải tập luyện cho con thành ra Lynn luyện tập cho mình luôn !!! Luyện riết thì thính giác Lynn nhạy bén lên và cũng am hiểu và nắm vững nhạc lý hơn ... và rồi thì ... Lynn càng ngày càng "khó tính" khi nghe tiếng đàn giọng hát của bất kỳ ai đó hơn ... hihi ... Đùa chơi !!!

Thực sự thì khi nghe đàn hát ... Lynn vẫn luôn "hưởng thụ" cảm xúc của nghệ nhân đang truyển tải thông qua ca khúc, làn điệu ... chứ Lynn không xăm xoi bắt bẻ "kỹ thuật" gì đâu !!! Nhiều người trình bày 1 nhạc phẩm mà chú trọng kỹ thuật quá thì mất đi cái hồn của ca khúc, bản nhạc ... Đúng là kỹ thuật, nhạc lý cần có để không bị lạc điệu, nhưng cái hồn của bài nhạc mới thật là rất quan trọng !!! Người nghệ sĩ , ca sĩ mà có thể khiến người nghe cảm giác được rõ ràng cảm xúc của họ chuyển tải qua tiếng đàn lời ca , có thể lột tả được trọn vẹn ý tưởng mà tác giả mô tả trong nhạc phẩm ... thì xem như họ đã thành công tuyệt đối !!!

Tóm lại thì "đàn hát bằng trái tim" thì sẽ khiến trái tim người khác giao động khi nghe đàn hát !!! Khi ca hát mà buông lời nhả chữ cho thật tự nhiên ... kiểu hát mà như nói, nói có âm điệu ... thì xem như đã thành công ở bước căn bản ... Bước tiếp là "nói có âm điệu" còn kèm theo cảm xúc thật dồi dào thì xem như thành công trọn vẹn ... vì sẽ "lay động trái tim " người nghe, sẽ chinh phục trái tim người nghe !!!

Xả 1 tràng ... tà la li li những ý tưởng lưu diễn trong đầu Lynn với Songlinh ... giờ Lynn phải lo "ngừng dứt" dòng suy tưởng ...

Chúc Songlinh luôn vui vui ... nguồn thơ lai lắng , ca hát thật ngọt ngào ... chuyên trở tràn đầy xúc cảm trong thơ và nhạc!!!

Edited by user Wednesday, September 10, 2014 6:40:26 AM(UTC)  | Reason: Chỉnh lỗi chính tả

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
SongLinh on 10/5/2014(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#29 Posted : Thursday, September 11, 2014 4:25:32 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Các Vũ Điệu Gõ Trống Truyền Thống của Đại Hàn

Link trực tiếp :http://www.youtube.com/watch?v=6lPSeC8-1bs



Link trực tiếp : http://www.youtube.com/watch?v=cvW9KiJS4e0



Link trực tiếp: http://www.youtube.com/watch?v=ed_7VsS5fsY



link trực tiếp: http://www.youtube.com/watch?v=V9Y_1VYaxV4

Edited by user Thursday, September 11, 2014 4:36:53 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
SongLinh on 10/5/2014(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#30 Posted : Saturday, December 20, 2014 6:56:48 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Sáo Ấn Độ (Bansuri = Indian Bamboo Flute)
Nghệ Sĩ Prasad Bhandarkar trình diễn

link trực tiếp: https://www.youtube.com/watch?v=7QuDEx3_Ygo



Nói về nước Ấn Độ, thì đặc điểm phổ biến về nhạc cụ cổ truyền của Ấn là người Ấn Độ có kỹ thuật dùng tiếng sáo để thôi miên và điều khiển các loại mãnh xà (rắn độc) nhảy múa ... nên âm thanh tiếng sáo thường có hiệu ứng "ru hồn" !!!

Đoạn video Clip này, được giới thiệu là thâu lại buổi trình diễn của Nghệ Sĩ Prasad Bhandarkar (tên nghệ sĩ được ghi chú trong đoạn đầu của video). Prasad Bhandarkar hiện giờ là 1 nghệ sĩ khá nổi tiếng của Ấn, ông học loại nhạc cổ truyền Ấn Độ Giáo (Hindustani music) từ lúc 8 tuổi và cũng từ mẹ ruột của ông. Nghê nghiệp mưu sinh chính của ông là kỹ sư; Do tình cờ tình trình diễn nhạc cụ cổ truyền và may mắn được tham dự một buổi hòa nhạc của các nhà soạn nhạc nổi tiếng Padma Vibhushan Pt. Hari Prasad Chaurasia trong Gunidaas Sammelan ở Mumbai, thế là ông bắt đầu nổi tiếng và rồi trở thành 1 nghệ sĩ thổi sáo Bansuri chuyên nghiệp.

Trong đoạn video clip này, âm thanh của tiếng sáo rất trầm ấm, nhưng lại thanh thoát du dương và lan tỏa rộng ... tạo hiệu ứng lôi kéo tinh thần tâm tư người chú tâm lắng nghe đi vào cảnh giới phiêu bồng kỳ ảo và như có gì đó khiến giải tỏa tâm thức.

Theo thông tin trên Internet, thì cấu trúc của loại sáo Bansuri này xuất phát tại Miền Bắc Ấn Độ, hình dáng và kích thước thì được nghệ nhân Pannalal Ghosh cải sửa từ 1 loại sáo cổ điển (sáo cổ điển có kích thước dài hơn gấp đôi, vì dài nên có chỗ kết nối). Loại sáo Bansuri thì chỉ thẳng 1 đường không có chỗ kết nối hay bị mắc cá của ống tre .

Sáng tạo của nghệ nhân Pannalal Ghosh về cấu trúc loại sáo Bansuri là ống sáo liền 1 đường, chiều dài ngắn hơn, không có kết nối, ngoài ra còn tạo thêm một lỗ ngón tay thứ bảy . Đây là đặc điểm khác biệt của ống sáo Bansuri so các loại sáo Ấn Độ truyền thống. Sáo Bansuri có một phạm vi khoảng "ba quãng tám".

Theo quảng cáo, thì những ống sáo Bansuri được làm bằng tre chất lượng tốt nhất, được cắt bởi nhà sản xuất, Jeff Whittier, thuộc khu vực Pal Nuuanu của Oahu, Hawaii và ống tre thì được tuyển lựa từ loại tre trồng tại Ấn Độ.

Hiện nay, kỹ thuật thổi loại sáo Bansuri hiện đại này được nhiều nghệ nhân Ấn Độ truyền bá khá rộng rãi khắp nơi trên thế giới ; Tại Canada, thông qua các buổi hòa nhạc giới thiệu nhạc cụ cổ truyền các dân tộc của Thành Phố Toronto tổ chức hằng năm hay trong các trường học v.v... thì loại sáo Bansuri được giới thiệu nhiều ; Ngay tại khu vực lân cận và trung tâm thành phố Toronto, Canada có gần 10 trường âm nhạc dạy bộ môn thổi sáo Bansuri .

Lynn Ly (20/12/2014)


Edited by user Saturday, December 20, 2014 7:05:13 PM(UTC)  | Reason: Chỉnh lồi chính tả

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#31 Posted : Tuesday, November 22, 2016 7:37:59 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Ngọa Long ngâm - Cổ cầm (Guqin)

https://www.youtube.com/watch?v=-NNjmA8ort0


瀟湘水雲 = Tiêu Tương Thủy Vân - Cổ cầm (Guqin)

https://www.youtube.com/watch?v=mkY9z21BDP4


"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#32 Posted : Tuesday, November 22, 2016 7:40:25 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
NSƯT Út Bạch Lan biểu diễn bài hát SỚM KỆ CHIỀU KINH
trước khi qua qua đời ở tuổi 81


https://www.youtube.com/watch?v=AaGixM2pqLk



"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#33 Posted : Thursday, March 15, 2018 4:28:04 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
VÌ SAO NÓI CỔ CẦM LÀ CÂY ĐÀN CỦA NGƯỜI QUÂN TỬ?
Triêu Lộ (Nguồn: Đại Kỷ Nguyên)


Côn Sơn suối chảy rì rầm,
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.
(Nguyễn Trãi – “Côn Sơn ca”)


Tiếng đàn cầm của Ức Trai bên ghềnh Côn Sơn này chính là cổ cầm. Cổ cầm còn có tên Dao Cầm, Ngọc Cầm, Ti Đồng và Thất Huyền Cầm, là loại nhạc cụ truyền thống Á Đông, có lịch sử trên 3000 năm.

Cổ cầm đứng đầu trong tứ nghệ “Cầm kỳ thư họa”, tiêu biểu cho thú cao nhã, là nhạc cụ diễn tấu không thể thiếu khi các văn nhân làm thơ phú, ngâm nga, ca hát. Cổ cầm từ xưa tới nay luôn được giới văn nhân trí thức coi là môn nghệ thuật, là tri thức phải có. Cổ cầm còn có chức năng tu tâm dưỡng tính.

CỔ CẦM – NHẠC ĐẠO TU THÂN

Cổ cầm tương truyền do VUA PHỤC HY sáng tạo ra, chế theo thân hình phượng hoàng, chiều dài tượng trưng 365 ngày trong năm, ban đầu có 5 dây, tượng trưng ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. VĂN VƯƠNG sau này để tưởng nhớ con trai trưởng BÁ ẤP KHẢO nên đã tăng thêm 1 dây. Lúc VÕ VƯƠNG đánh TRỤ, để tăng sỹ khí, lại tăng thêm 1 dây, do đó cổ cầm còn có tên “VĂN VÕ THẤT HUYỀN CẦM”.

BÁ ẤP KHẢO là con trai trưởng của Văn vương, giỏi cổ cầm, thế thượng vô song, phong tư tuấn nhã, làm cho yêu hồ Đát Kỷ khởi sắc tâm, lệnh cho Bá Ấp Khảo dạy đàn.

Bá Ấp Khảo giảng đạo âm nhạc, trong ngoài ngũ hành, lục luật ngũ âm, tay trái mắt rồng, tay phải mắt hổ, ấn cung, thương, giốc, chủy, vũ. Còn có 8 phương pháp là: mạt, khiêu, câu, dịch, phiết, thác, đả và trích. Có 6 điều kị: Nghe đau thương, khóc lóc, việc chuyên tâm, lòng phẫn nộ, giới dục và kinh sợ. Và có 7 lúc không chơi đàn: Mưa to gió lớn, đau buồn cực độ, áo mũ không chỉnh tề, say rượu loạn tính, không sạch hoặc gần cái dơ bẩn, không thơm hoặc gần với cái suồng sã, không hiểu âm nhạc hoặc gần với cái dung tục, gặp những cái này đều không chơi đàn.

Những lời Bá Ấp Khảo đã nói đến thủ pháp, âm luật, hoàn cảnh, tâm thái, tu dưỡng trong cổ cầm, đã phản ánh cổ nhân thông qua nhạc đạo (Đạo về âm nhạc) để tu thân, qua nhạc đạo mà tính tình vui vẻ, qua nhạc đạo mà học lễ, lễ nhạc giáo hóa, âm nhạc, cổ cầm có thể làm công cụ tu thân.


Âm thanh cổ cầm rất độc đáo, nghe nhạc cổ cầm cảm thấy yên tĩnh du dương xa xôi. Đặc điểm lớn nhất của cổ cầm là “Tĩnh”, tiếng đàn cầm được gọi là “Âm thanh cổ đại”, ÂM THANH CỔ CẦM LÀ “TIẾNG CỦA TRỜI ĐẤT”. Chơi cổ cầm cần phải có môi trường yên tĩnh và tâm cảnh yên tĩnh.

Cổ cầm có 3 loại âm là TÁN ÂM, PHIẾM ÂM và ÁN ÂM, đều rất yên tĩnh.
  • TÁN ÂM trầm mà khoáng đạt xa xôi, gợi nhớ về thời viễn cổ.
  • PHIẾM ÂM như những âm thanh của thiên nhiên, gợi cảm giác thanh lạnh như vào cõi tiên.
  • ÁN ÂM rất phong phú, những âm thanh mềm mại tinh tế du dương, lúc như tiếng người, có thể cùng đàm luận, lúc như sợi tơ lòng, thăm thẳm nhiều sắc thái.

PHIẾM ÂM như trời, ÁN ÂM như người, TÁN ÂM như đất, hợp thành tam tài: THIÊN – ĐỊA – NHÂN, do đó cổ cầm có thể biểu lộ tâm tư tình cảm của con người, biểu đạt đạo lý của trời đất vũ trụ. Ba loại âm của âm nhạc cổ cầm đan xen, biến ảo vô cùng, du dương bất tận, có thể chứa đựng, biểu đạt núi cao nước chảy, vạn hốc thông reo, áng mây bóng nước, chim hót trùng kêu cho đến đạo lý triết học, tâm tư tình cảm phức tạp của con người.


Trong lịch sử văn minh Á Đông lâu đời, Cầm, Kỳ, Thư, Họa xưa nay luôn được văn nhân nhã sỹ coi là con đường tu thân dưỡng tính cần phải đi. Cổ cầm có âm nhạc thanh, hòa, đạm, nhã (thanh khiết, hài hòa, thanh đạm, trang nhã), gửi gắm tâm thái xử thế của văn nhân nhã sỹ với cốt cách ngạo gió tuyết sương.

“CẦM LÀ TÌNH VẬY. CẦM LÀ CẤM VẬY”. Thổi tiêu gảy đàn, ngâm thơ vẽ tranh, leo núi cao, du ngoạn xa, uống rượu hát ca đã trở thành bức tranh sinh động của cuộc sống văn nhân nhã sỹ.

Câu chuyện Tử Kỳ “CAO SƠN LƯU THỦY” tìm tri kỷ trở thành giai thoại đẹp lưu truyền rộng rãi. Kê Khang thời Ngụy Tấn đánh giá cổ cầm là: “Trong các khí cụ, cầm đức tốt đẹp nhất”, cuối cùng trên pháp trường gảy khúc “QUẢNG LĂNG TÁN”, là tuyệt xướng của sinh mệnh. Lưu Vũ Tích, văn nhân đời Đường trong danh tác của ông Lậu Thất minh cho chúng ta thấy bức tranh cảnh giới thanh đạm: “Có thể được chơi đàn, đọc Kim Kinh. Không có âm nhạc tục loạn tai, không có công văn lao khổ thân hình”.

Cổ cầm chứa đựng nội hàm văn hóa phong phú và sâu sắc, hàng nghìn năm nay luôn là vật yêu thích chẳng rời tay của các văn nhân, sỹ đại phu. Hòa nhã, thanh đạm là tình thú thẩm mỹ mà nhạc cổ cầm ghi dấu ấn và theo đuổi. Đào Uyên Minh: “Chỉ biết thú vị trong đàn, đâu quản công âm vận” và Bạch Cư Dị: “Vào tai nhạt vô vị, vui lòng chứa chan tình. Tự chơi rồi tự kết, đâu cần người khác nghe” đã nói ra ý cảnh sâu xa và tinh túy của nhạc cầm: “Ý chỉ ngoài vị, tinh tế ngoài vận, âm thanh ngoài dây”.

Vận vị của cổ cầm là hư tĩnh cao nhã. Muốn đạt được ý cảnh này, yêu cầu người chơi đàn phải hợp nhất hoàn cảnh bên ngoài và tâm cảnh nội tại bình hòa, nhàn nhã, thư thái, thì mới có thể đạt được tâm vật tương hợp trong khúc đàn, đạt được cảnh giới nghệ thuật nhân cầm hợp nhất. Về phương diện này, trải nghiệm của Bá Nha có thể coi là mẫu mực cho hậu thế.

Tương truyền Bá Nha theo Thành Liên học đàn, tuy dụng công cần mẫn, nhưng khó đạt được cảnh giới Thần tình chuyên nhất. Thế là Thành Liên đưa Bá Nha đến Bồng Lai Tiên cảnh, rồi tự mình chèo thuyền đi. Bá Nha đợi mãi, trông trái ngóng phải, vẫn không thấy Thành Liên tiên sinh trở về.

Lúc này, bốn bề lặng ngắt, chỉ nghe thấy tiếng sóng biển ầm ầm đánh vào vách đá, phát ra tiếng sóng như vách sập vực lở. Trên trời đàn quạ kêu bi ai, lượn vòng trên không. Thấy tình cảnh này, Bá Nha bất giác xúc động dây lòng, bèn lấy cổ cầm ra, đàn hát. Ông cuối cùng cũng đã hiểu Thành Liên tiên sinh chính là muốn ông thể hội được ý cảnh Thiên nhân giao hòa, để chuyển đổi tính tình ông. Sau này Bá Nha quả nhiên trở thành cao thủ đàn đệ nhất thiên hạ.

CỔ CẦM LÀ ĐẠI DIỆN CỦA “NGUYÊN ÂM NHÃ NHẠC”: NHẠC THANH NHÃ CỦA ÂM THANH NGUYÊN SƠ BAN ĐẦU

Sách “Cầm sử” đời tống có viết: “Xưa Thánh nhân tấu cổ cầm, âm thanh của đất trời vạn vật đều ở trong đó”. Cổ cầm đứng đầu trong các nhạc cụ xưa, được coi là có phẩm đức ưu dị nhất, nên thích hợp làm công cụ cho người quân tử tu tâm dưỡng tính. Âm thanh cổ cầm trầm lắng khoáng đạt, sâu xa, khiến người ta gột sạch lòng xao động mà tĩnh tâm lại, cảm thấy an hòa thư thái, thể nghiệm nội tâm vui tươi hòa ái. Tiếng nhạc cổ cầm trong trẻo tinh tế, khiến người ta cảm thấy tâm trí gợi mở, tâm tình u nhã, hóa giải bất bình, thăng hoa cảnh giới tâm hồn, đạt đến cảnh giới “Trung hòa”, đó chính là tác dụng “Nhạc giáo”.

Từ cổ các văn nhân đều coi trọng “Đạt tắc kiêm tế thiên hạ, cùng tắc độc thiện kỳ thân” (Nếu hiển đạt thì giúp cả thiên hạ, nếu khốn cùng thì hoàn thiện bản thân mình). Mỗi khi văn nhân u uất bất đắc chí, thường lựa chọn từ Nho nhập sang Đạo, chuyển sự chú ý từ thế giới rối loạn bên ngoài trở về với nội tâm phong phú, tiêu diêu tự tại, gửi tình vào sơn thủy, gần gũi với thiên nhiên rộng lớn.

Gảy đàn là một trong các phương thức tu thân dưỡng tính, khiến văn nhân nhã sỹ các thời đại đều say mê mà giải thoát thanh thản tâm hồn. Điều này giống như Kê Khang Đạo gia nói trong “Cầm phú”: “Sự vật có thịnh suy, mà cổ cầm không đổi. Mùi vị có chán, mà cổ cầm chẳng mệt mỏi, có thể đạo dẫn nuôi thần khí, hài hòa tình cảm ý chí, ở vào cảnh khốn cùng cô độc mà không sầu muộn, không gì tốt hơn gần gũi âm nhạc. Do đó, trở về điền viên còn chưa đủ, thì ngâm vịnh thỏa chí, ngâm vịnh còn chưa đủ, thì gửi lời vào âm thanh bất tận”.

Người chơi đàn, trong âm thanh cổ phác, thấp chậm mà trầm tĩnh mênh mông của cổ cầm, sẽ từ xao động mà nhập tĩnh, từ đó quên cả bản thân mình lẫn sự vật, “Một mình trong khóm trúc, Gảy đàn rồi hát chơi”, “Vui vẻ để dưỡng tâm, vui thì yên, yên thì lâu bền”.

Nghệ thuật cổ cầm sở dĩ có thể tạo riêng một phong cách và được đông đảo người chơi tôn sùng, ngoài “Cầm đức tối ưu” (Đức của cổ cầm là tốt đẹp nhất) ra, còn bởi âm nhạc cổ cầm có thể thuận theo tự nhiên, hợp với suy ngẫm thưởng ngoạn, phù hợp với ý cảnh truy cầu văn hóa truyền thống Á Đông, ưa chuộng đặc trưng nội tâm và hàm súc ngụ ý, nó chứa đựng cốt lõi tinh thần văn hóa Á Đông, thể hiện đức hạnh tu thân ngộ Đạo của cổ nhân, trở thành phương thức quan trọng bồi dưỡng nhân cách và thăng hoa tinh thần.
Cổ cầm có nội hàm tâm tư của người chơi, cũng là thể hiện tâm tính, thần thái. (Ảnh: ĐKN)

Âm thanh cổ cầm, vừa thuần hòa đạm nhã, lại vừa trong sáng mềm xa, ý thú cao nhã, lạc nhi bất dâm, ai nhi bất thương, oán nhi bất nộ (vui mà không phóng túng, buồn mà không bi thương, oán mà không phẫn nộ), ôn nhu đôn hậu, hình thức trung chính bình hòa, không cái gì thái quá, không cái gì chưa đủ, “Cổ cầm là vật dụng, đức ở trong đó”, cái Đạo cổ cầm khiến cho các văn nhân sỹ đại phu có tu dưỡng cả đời truy cầu.

Chúng ta cùng xem văn nhân xưa vui thú chơi đàn qua bài thơ TRÚC LÝ QUÁN của VƯƠNG DUY, thi nhân đời Đường:

Âm Hán:

Độc toạ u hoàng lý,
Đàn cầm phục trường khiếu.
Thâm lâm nhân bất tri,
Minh nguyệt lai tương chiếu.


Dịch nghĩa:

Ngồi buồn một mình trong bụi trúc,
Gảy đàn rồi hát nghêu ngao.
Rừng sâu nên người không biết,
Trăng sáng đã lên rọi xuống.


Dịch thơ (bản dịch Trần Trọng Kim):

Một mình giữa đám rừng tre
Đánh đàn cao hứng hát nghe một bài
Rừng sâu nào có ai hay
Bóng trăng đâu đến chiếu ngay vào mình.


Tóm lại thì "Vui mà không phóng túng, buồn mà không bi thương, oán mà không phẫn nộ." đó là đặc điểm người chơi đàn cầm tu luyện .

Triêu Lộ (Nguồn: Đại Kỷ Nguyên)

Thất Huyền Cầm (Cổ Cầm) - 高山流水

https://www.youtube.com/watch?v=eww9mdFSBIY


(Cổ Cầm) - Bát Đại Danh Khúc
00:00 漁歌 - Ngư Ca
14:57 醉漁唱晚 - Túy Ngư Xướng Vãn
19:57 平沙落雁 - Bình Sa Lạc Nhạn
27:36 漢節操 - Hán Tiết Thao
33:30 漁樵問答(琴簫合奏) - Ngư Tiều Vấn Đáp( Cầm Tiêu Hợp Tấu)
43:49 酒狂 - Tửu Cuồng
47:54 欸乃(古樂合奏) - Ai Nãi( Cổ Nhạc Hợp Tấu)
54:47 神人暢(古樂合奏) - Thần Nhân Sướng( Cổ Nhạc Hợp Tấu)

https://www.youtube.com/watch?v=qCZg33l1UFQ


Edited by user Thursday, March 15, 2018 4:28:44 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



Users browsing this topic
Guest (2)
2 Pages<12
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.