Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Options
View
Go to last post Go to first unread
Hư Trúc  
#1 Posted : Sunday, December 25, 2016 3:22:18 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Đạo Phật

"Đạo Phật là sự thực hành những lời dạy của Đức Phật, là sự bảo vệ, cũng gọi là giáo huấn hay giáo pháp."

Đức Phật đã dạy những phương pháp cho việc dân dần vượt thắng những tâm thức tiêu cực như sân hận, ganh tỵ và thiếu hiểu biết, và phát triển những tâm thức tích cực như từ ái, bi mẫn và tuệ trí. Qua điều này chúng ta có thể trải nghiệm hoà bình và hạnh phúc bền lâu.

Những phương pháp này có thể hữu hiệu đối với bất cứ người nào, xứ sở nào, tuổi tác nào. Một khi chúng ta đạt được kinh nghiệm với chúng cho chính chúng ta thì chúng ta có thể trao truyền chúng cho những người khác để họ cũng thụ hưởng được những lợi lạc như chính chúng ta.

Hành thiền là trung tâm của lối sống Phật giáo. Đó là một phương pháp cần thiết để thấu hiểu và hoạt động với tâm thức của chúng ta. Chúng ta trước nhất học để biết những tình trạng tinh thần tiêu cực khác nhau của chúng ta, được biết như vọng tưởng, và học để phát triển những tâm thức hoà bình và tích cực của chúng ta như thế nào, còn gọi là những tâm thữc đạo đức.

Trong hành thiền chúng ta vượt thắng những vọng tưởng của chúng ta bằng việc trở thành quen thuộc với những tâm thức đạo đức. Trong lúc bình thường của đời sống chúng ta cố gắng duy trì những tâm thức đạo đức mà chúng ta đã phát triển và sử dụng tuệ trí để giải quyết những rắc rối của cuộc sống.

Khi tâm thức chúng ta trở nên tích cực hơn chúng ta trải nghiệm đời sống toại nguyện hơn và làm lợi ích cho người khác.

Bất cứ người nào cũng có thể học hỏi những kỷ năng căn bản của thiền tập và trải nghiệm lợi lạc lớn lao nhưng tiến lên khỏi những kỷ năng căn bản thì đòi hỏi phải quy y Tam bảo, Phật-Pháp-Tăng. Thông thường người ta thấy kinh nghiệm này một cách tự nhiên khi họ trải nghiệm những những lợi lạc thiền tập của họ.


http://kadampanewyork.or...n2obVNu79wBnQaAsE78P8HAQ
thanks 1 user thanked Hư Trúc for this useful post.
NNT on 1/2/2017(UTC)
Hư Trúc  
#2 Posted : Monday, December 26, 2016 2:10:38 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Đức Phật

"Tổng quát, Phật có nghĩa là "Bậc tỉnh giác". Người nào đấy đã thức dậy từ giấc ngủ của si mê và thấy mọi thứ thật sự như chúng là. Đức Phật là người thoát khỏi mọi lỗi lầm và chướng ngại của tinh thần."

Vị khai sáng ra Đạo Phật ngày nay là Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni người đã sống và giảng dạy hai nghìn năm trăm năm trước ở Ấn Độ. Từ đấy đến nay hàng triệu người trên khắp thế giới đã đi theo con đường tâm linh mà Ngài đã khai mở. Lối sống Phật giáo là hòa bình, bi mẫn, từ ái, và tuệ trí liên hệ với thế giới ngày nay giống như ở Ấn Độ thời xưa. Đức Phật giải thích rằng tất cả những vấn nạn và khổ đau của chúng ta phát sinh từ những tình trạng rối rắm và tiêu cực của tâm thức, và rằng tất cả những hạnh phúc và tốt đẹp của đời sống sinh ra từ các thể trạng hòa bình và tích cực của tâm thức.

thanks 1 user thanked Hư Trúc for this useful post.
NNT on 1/2/2017(UTC)
Hư Trúc  
#3 Posted : Monday, December 26, 2016 2:44:27 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Con Đường Tâm Linh

Chúng ta không cần thay đổi hành vi của minh, chúng ta chỉ cần thay đổi tâm thức của chúng ta. Đời sống bận rộn là điều kiện tuyệt vời nhất để thực hành lời dạy của Đức Phật và rèn luyện tâm thức của chúng ta. Công việc và gia đình của chúng ta là những nơi lý tưởng để làm giảm thiểu sự dính mắc và vị kỷ và trau dồi sự yêu mến người khác của chúng ta.

"Những hành vi như làm việc, nấu nướng, nói năng và thư giản thực chất không phải là phàm tục, chúng chỉ là phàm tục khi được làm với một tâm thức phàm tục. Bằng việc làm cũng những hành động y như vậy với một động cơ tâm linh chúng trở thành sự thực tập tâm linh thuần khiết."

Với những phương pháp thực tiển trong tâm, chúng ta sẽ được chuẩn bị hơn cho bất cứ thử thách nào phát sinh và thật sự có thể trưởng thành từ những hoàn cảnh chúng ta chạm trán. Chúng ta cũng có thể làm lan toả niềm hạnh phúc và hoà bình của chúng ta đến những người khác.

thanks 1 user thanked Hư Trúc for this useful post.
NNT on 1/2/2017(UTC)
Hư Trúc  
#4 Posted : Tuesday, December 27, 2016 11:03:19 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Thiền tập là gì?

Hành thiền là một kỷ năng cổ xưa đã được sử dụng hàng nghìn năm bởi những người muốn đào sâu sự hiểu biết sự thông hiểu tâm linh và trưởng thành trên con đường tâm linh. Trong thời đại ngày nay, ngưởi ta đã gia tăng việc thích thú trong thiền tập như một cách để tăng tiến sự cát tường của thân thể và tinh thần trong đời sống bận rộn hằng ngày. Thiền tập có điều gì đấy cho mọi người - nó được sử dụng để gia tăng sức khoẻ bằng việc giảm thiểu căng thẳng, lo lắng, chán nản và cho việc phát triển những tâm thức tĩnh lặng hơn, hạnh phúc hơn. Nếu chúng ta muốn, nó có thể đưa chúng ta đến năng lực cao nhất của chúng ta, sự giác ngộ tròn vẹn.

"Định nghĩa thiền tập là là một tâm thức tập trung nhất điểm hay nhất tâm trên một đối tượng đạo đức mà chức năng của nó là làm cho tâm thức hoà bình và tĩnh lặng."

Bằng việc trau dồi đạo đức hay những tâm thức tích cực như từ ái, nhẫn nại, bi mẫn và tuệ trí trong thiền tập, chúng ta bắt đầu phát triển một tâm thức sáng suốt, hạnh phúc càng ngày càng trải nghiệm ít hơn những thứ như lo lắng, băn khoăn và bất toại tinh thần. Cuối cùng chúng ta có thể luôn luôn sống hạnh phúc trong mọi lúc, kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Edited by user Tuesday, December 27, 2016 11:05:26 AM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked Hư Trúc for this useful post.
NNT on 1/2/2017(UTC)
Hư Trúc  
#5 Posted : Friday, December 30, 2016 6:55:57 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Ngay bây giờ, chúng ta cố gắng dành hầu hết thời gian của chúng ta để tạo ra những hoàn cảnh lý tưởng ngoại tại, vì vậy chúng ta dùng hầu hết năng lượng cố gắng để kiểm soát những gì xảy ra chung quanh chúng ta, điều này làm chúng ta cảm thấy bất toại và thiếu thốn. Thiền tập động viên chúng ta nhìn vào bên trong như cách tốt nhất để tạo ra một đời sống lý tưởng. Tại sao như thế?

"Trong những năm gần đây, kiến thức của chúng ta về kỷ thuật hiện đại đã gia tăng một cách đáng kể, và như một kết quả chúng ta đã chứng kiến một tiến trình vật chất phi thường, nhưng lại không có một sự hạnh phúc gia tăng tương ứng trong hạnh phúc loài người. Không có sự giảm thiểu khổ đau trên thế giới ngày nay và vấn nạn không ít hơn. Quả thật, có thể nói rằng hiện tại nhiều rắc rối hơn và hiểm hoạ trầm trọng hơn bất cứ lúc nào. Điều này cho thấy, nguyên nhân của hạnh phúc và giải pháp cho những vấn nạn không nằm trong kiến thức về những thứ vật chất. Hạnh phúc và khổ đau là những tình trạng của tâm thức và vì thế những nguyên nhân chính của chúng không thể tìm thấy bên ngoài tâm thức. Nếu chúng ta muốn hạnh phúc và thoát khỏi khổ đau thật sự thì chúng ta phải nghiên cứu học hỏi để kiểm soát tâm thức".

Edited by user Friday, December 30, 2016 6:57:48 AM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked Hư Trúc for this useful post.
NNT on 1/2/2017(UTC)
Hư Trúc  
#6 Posted : Saturday, December 31, 2016 6:56:45 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)

Bầng việc rèn luyện trong thiền tập, chúng ta tạo ra một không gian và sự trong sáng nội tại cho phép chúng ta kiểm soát tâm thức chúng ta bất chấp những hoàn cảnh ngoại tại. Dần dần chúng ta phát triển sự vô tư tinh thần, sự cân bằng, hành xả đó là tâm thức hạnh phúc trong mọi lúc thay vì một tâm thức mất cân bằng dao động giữa sự hào hứng và thất vọng. Với loại sức mạnh nội tại này, không hoàn cảnh nào làm chúng ta bối rối, náo động. Chúng ta có thể chào đón những tình trạng khó khăn như những thử thách hay cơ hội để lớn mạnh.

Hư Trúc  
#7 Posted : Sunday, January 1, 2017 7:19:23 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Điểm tốt để bắt đầu

Giáo huấn nhà Phật kể cả thiền tập là sự hướng dẫn dành cho mọi người. Đối với người mới bắt đầu có nhiều giáo lý hay sự thiền tập đơn giản tập trung vào hơi thở vốn chỉ cho chúng ta là nó đơn giản như thế nào để kiểm soát tâm thức chúng ta trong đời sống hàng ngày.

"Khi sự bất ổn của các tư tưởng tán loạn lắng dịu xuống và tâm thức chúng ta tĩnh lặng thì một niềm hạnh phúc và toại nguyện sâu lắng phát sinh bên trong chúng ta. Cảm giác của sự toại nguyện và cát tường này giúp chúng ta đương đầu với những sự bận rộn và khó khăn trong đời sống hàng ngày. Rất nhiều những sự căng thẳng và bực dọc chúng ta thường trải nghiệm đến từ tâm thức chúng ta, và nhiều vấn nạn kể cả sức khỏe kém được tạo ra hay trầm trọng hơn bởi sự đè nặng này. Chỉ bằng việc thực tập thiền theo dõi hơi thở trong mười hay mười lăm phút mỗi ngày thì chúng ta có thể giảm thiểu sự căng thẳng này. Chúng ta sẽ trải nghiệm một cảm nhận tĩnh lặng khoảng khoát trong tâm thức và nhiều vấn nạn thông thường của chúng ta sẽ biến mất."

Ý NGHĨA NGÀY LỄ


-2641 (2017)
Đạo Phật như một vườn hoa, mà người xuất gia là người giữ gìn, chăm sóc, cần phải biết rõ từng bông hoa... Người xuất gia là chủ vườn, chứ không phải là người ngoại cuộc, chỉ cỡi ngựa xem hoa đã vội phê phán bình phẩm đủ cách. Phật tử chúng ta là những người giữ gìn gia tài Phật pháp, phải có thái độ như thế nào đối với những người cỡi ngựa xem hoa đó? Không lẽ chỉ hùa theo sự khen chê của họ?

2-Cuộc hành trình từ vô lượng kiếp của Đức Phật, trải qua nhiều thân Bồ Tát và đến thân tối hậu có tên là Sĩ Đạt Ta gói trọn trong một bài kệ gồm 4 câu; mỗi câu 4 chữ, tổng cọng 16 chữ: “Thiên thượngthiên hạ, duy ngã độc tôn. Vô lượng sanh tử, ư kim tận hỷ!”

-“Ngã” đây phải được hiểu là chấp ngã, là dính mắc, là bị ràng buộc đủ mọi thứ. Chấp ngã có gốc rễ từ tham, sân, si. Tùy theo tham sân si nhiều hay ít, nặng hay nhẹ mà thọ sanh nơi các cõi trời (thiên thượng) hay đọa ở các cõi địa ngục (thiên hạ). Các cõi trời được xem như ở trên, các cõi địa ngụcđược xem như ở dưới; mặc dù không hẳn là vậy, nhưng chúng sanh đã hiểu vậy, Phật tùy theo đó để khai thị. Từ đó, câu “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn” có thể hiểu rằng : Ta từ vô lượngkiếp đến nay, nhiều khi sanh lên các cõi trời, lắm lần đọa vào các địa ngục, đầu dây mối nhợ không do đâu khác hơn là tham sân si đẩy đưa đến ngã chấp mà không thấy rõ bản chất vô ngã, duyên sanh từ thân tâm đến hoàn cảnh chung quanh. Đó là lời khai thị và cũng là lời cảnh cáo ngay từ buổi bình minh của đời Ngài.

-Về một phương diện khác, “duy ngã độc tôn” là một sự khám phá toàn triệt về tự ngã. Vì vô minh, bị trói buộc và sai khiến của tự ngã nên chúng sanh mãi chìm đắm, trôi lăn trong sáu đường sanh tử. Nên khi thành Đạo, Ngài đã tuyên bố: “Ta lang thang trong vòng luân hồi qua bao kiếp sống, tìm mãi mà không gặp kẻ làm nhà. Hỡi kẻ làm nhà, nay ta đã gặp ngươi rồi, ngươi không thể làm nhà được nữa. Cột, đòn tay, xà nhà của ngươi đã tan vụn rồi...” (Pháp Cú – 154). Kẻ làm nhà tham ái, chấp ngã xây nên căn nhà ngũ uẩn với chằng chịt phiền não đã bị khám phá và chinh phục.

-–Trong các vật, vật gì là tối cao ?

–Trong các vật, nhơn ngã là tối cao.

Sinh /tồn /chủ /nam châm

-Vì ý nghĩa quan trọng của Bản ngã như vậy nên Đức Phật mới nói rằng trên đời này hiểu được Bản ngã là tối quan trọng. Duy ngã độc tôn là vậy. Ngài chỉ giáo cho mọi người cần phải hiểu rằng cái Bản ngã của mỗi người, hay còn gọi là cái vòng đời của mỗi người nó xoay vần liên tục vô tận không ngơi nghỉ. Hiểu như vậy thì sẽ thấy ta sống hôm nay là đang chuẩn bị cho vòng đời sau, đặng mà phấn đấu hướng thiện để cho vòng đời sau được tươi sáng hơn

3- Một hôm có người đến hỏi Thiền sư Duy Khoang: "Đạo ở đâu?" Sư đáp: "Đạo ở trước mắt" -

- Tu-bồ-đề, ý ông nghĩ sao? A-la-hán hay khởi nghĩ thế này: Ta được đạo A-la-hán chăng? Tu-bồ-đề thưa: Bạch Thế Tôn, không vậy! Vì cớ sao? Thật không có pháp tên là A-la-hán. Bạch Thế Tôn nếu A-la-hán khởi nghĩ thế này: Ta được đạo A-la-hán tức là còn chấp ngã nhân chúng sanh thọ giả.

-Này Tu-bồ-đề! Bồ-tát cũng như thế, nếu nói lời thế này: Ta sẽ diệt độ vô lượngchúng sanh, ắt không gọi là Bồ-tát. Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề! Thật không có pháp tên là Bồ-tát. Thế nên Phật nói: tất cả pháp không ngã, không nhân, không chúng sanh, không thọ giả. …Này Tu-bồ-đề! Nếu Bồ-tát thông đạt pháp vô ngã, Như Lai gọi đó là chân thật Bồ-tát

-Hà thì mỗ thức sở duyên chi cảnh giới, giai thị mỗ thức sở biến chi giả tướng. hào vô tâm ngoại thật pháp khả đắc

-mắt thấy hình ảnh

-năm thứ mắt: nhục nhãn, thiên nhãn, pháp nhãn, huệ nhãn, Phật nhãn.

- Ở đời vui đạo, thả tùy duyên,
Ðói đến thì ăn, mệt ngủ liền.
Của báu trong nhà, thôi tìm kiếm,
Ðối cảnh vô tâm, chớ hỏi Thiền!

4- Làm thế nào để đạt được?

-Phát tâm bồ đề
-Tụng bộ kinh ấy đến nghìn muôn quyển

-Vậy thì nói Phật độ chúng sanh là gì? Ở đây chúng ta cần phân biệt chữ "độ" và chữ "cứu rỗi". Chữ "cứu rỗi" thì chỉ cần đức tin, tin có một đấng tối cao, đấng ấy sẽ rước ta vào cõi phúc lạc của Ngài ở một nơi nào đó, nếu ta đầy đủ lòng tin. Trái lại chữ "độ", nghĩa là vượt qua, có nghĩa là làm cho chúng sanh thấy rõ rằng: chính vì bản ngã mà nổi chìm trong biển phiền não sanh tử. Vậy chỉ cần trừ cái ngã chấp thì phiền não không còn đất đứng. Khi phiền não đã trừ thì kiến hoặc, tư hoặc, vô minh hoặc cũng dứt mà vượt qua bờ giác. Khi phiền não chấm dứt thì dù bất cứ đang ở đâu, bất cứ giờ phút nào cũng là Niết bàn, không cần phải cất bước đi đến một nơi nào cả để tìm cõi Niết bàn. Bởi thế đức Phật dạy luôn luôn quán vô ngã, bốn đại, năm uẩn tạo nên thân này đều là những thứ do duyên ở ngoài kết hợp lại mà thành chứ cái thân "đồng nhứt" với cái ngã thì không thực có

-"Ai còn tham luyến (tức còn ngã ái chấp đây là của tôi, ngã mạn chấp đây là tôi, ngã kiến chấp đây là tự ngã của tôi), thời có dao động. Ai không tham luyến, thời không dao động. Ai không dao động, thời được khinh an. Ai được khinh an thời không thiên chấp (nati). Ai không thiên chấp, thời không có đến và đi. Ai không có đến và đi, thời không có diệt và sanh. Ai không có diệt và sanh, thời không có đời này đời sau, không có giữa hai đời. Đây là sự đoạn tận khổ đau". (Niết bàn - Tương Ưng Bộ Kinh 4/65, 1982)


- 10 kiết sử: Thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ, tình dục, bất bình, sắc ái, vô sắc ái, ngã mạn, phóng tâm, vô minh – thì, Tu-đà-hoàn cắt được 3 sợi đầu; Tư-đà-hàm làm nhẹ 2 sợi kế; A-na-hàm cắt 5 sợi đầu; A-la-hán mới cắt được 5 sợi cuối.
-
- Phật bảo Tu-bồ-đề : Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia. Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng, ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độđó. Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biênchúng sanh mà thật không có chúng sanhđược diệt độ. Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát.
- Lại nữa Tu-bồ-đề, Bồ-tát đối với pháp nên không có chỗ trụ mà làm việc bố thí, gọi là chẳng trụ nơi sắc để bố thí, chẳng trụ thanh hương vị xúc pháp để bố thí. Này Tu-bồ-đề, Bồ-tát nên như thế mà bố thí, chẳng trụ nơi tướng. Vì cớ sao? Nếu Bồ-tát bố thí chẳng trụ tướngthì phước đức không thể nghĩ lường.

- Lưỡi vướng vị ngon, tai vướng tiếng,
Mắt theo hình sắc, mũi theo hương,
Lênh đênh làm khách phong trần mãi,
Ngày hết quê xa vạn dặm đường.

Tín tam kiên cố
Đạo niệm tihn cần

- Các bậc : Từ, bi, hỉ, xả

“Ai dùng các hạnh lành, Làm xóa mờ nghiệp ác, Sẽ chói sáng đời này, Như trăng thoát mây che” (Kệ 173, Kinh Pháp Cú).■

-Đức Phật đã từng sử dụng một loạt hình ảnh thí dụ sinh động để phân biệt ranh giới giữa thiện và ác: “Thật là xa thật xa, khoảng cách giữa mặt đất và bầu trời. Thật là xa, thật xa, khoảng cách giữa bờ biển bên này và bờ biển bên kia. Thật là xa, thật xa, khoảng cách giữa nơi mặt trời lặn và nơi mặt trời mọc. Nhưng còn cách xa, cách xa hơn nữa là pháp của người thiện và pháp của kẻ ác”.

- Đức Phật được hỏi: Ngài đươc gì với thiền tập?
- Ngài trả lời: Không được gì cả - tuy nhiên, ngài nói – Tôi nói với bạn là tôi mất sân hận, lo lắng, bất an, căng thẳng, sợ hải về tuổi tác và sự chết.

- -Chỉ trước khi nhập niết bàn, những đệ tử thân cận đã hỏi Ngài, "Như những Phật tử, chúng con nên nói gì với thế gian về Đức Thế Tôn?" Đức Phật sau đó đã giảng dạy cho họ những lời hướng dẫn vô cùng hữu ích, kể cả bốn phần thông tín đặc biệt vì lợi ích của những đệ tử của Ngài cũng như toàn thể chúng sinh.
"Các con nên nói với thế giới rằng một con người bình thường, Sĩ Đạt Ta, đã đến trái đất này, đạt đến giác ngộ, giảng dạy con đường để giác ngộ, và đã không trở thành bất diệt mà đã đi vào niết bàn."
Đặt nó vào trong một cung cách khác, Ngài đã dạy rằng:
* Mặc dù chúng sinh bị nhiễm ô và do thế một cách bình thường, tất cả chúng ta có Phật tính.
*Những nhiễm ô của chúng ta là tạm thời, không phải bản chất tự nhiên của chúng ta, và do thế có thể tiêu trừ - như một kết quả chúng ta có thể trở thành những vị Phật.
* Có một con đường chỉ cho chúng ta tiêu trừ ô nhiễm của chúng ta và đạt đến giác ngộ như thế nào; và
* Bằng việc đi theo con đường này, chúng ta sẽ đạt đến giải thoát khỏi mọi cực đoan.



Ta có bao ngày vui, bao ngày trong cuộc đời này
Có bao ngày buồn, những ngày ấp ủ tâm tư
Dòng thời gian trôi nhanh, nhanh như thác lũ
Cuốn hoa ngàn về, chân trời không tuổi không tên

Vũ trụ bao la bắt đầu tư năm dòng song mộng
Cuốn hoa ngàn về chân trời không tuổi không tên
Hơi thở ta là nhà ta ở đu

quán thân ta như dòng sông, trôi vào í a biển rộng
Như mảnh đất bồi, ươm lúa mạ quanh năm
Hơi thở ta bao la, là nhà i à của ta
Đưa tỉnh thức về, cho ta xóa bỏ đêm đen

Đây mặt trời hồng lên, mặt trời tỉnh thức rạng ngời
Mạch sống yêu thương dựng dậy, hạnh phúc đây rồi người ơi
Quá khứ đã đi qua, tương lai i à chưa tới
Chỉ có phút giây hiện tại, phút giây hiện tại mà thôi

Edited by user Thursday, May 4, 2017 1:59:00 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Hư Trúc  
#8 Posted : Monday, January 2, 2017 6:54:51 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Những ai thích thú có thể thực tập xa hơn và bắt đầu eó thể rèn luyện trong việc trau dồi đạo đức hay những thể trạng tích cực của tâm và giảm thiểu vọng tưởng hay những tình trạng tiêu cực của tâm thức. Qua việc rèn luyện một cách hệ thống trong cách này, chúng ta cuối cùng đi đến trải nghiệm sự hòa bình thường trực nội tại, được biết như giải thoát hay niết bàn. Rồi thì ngày qua ngày, kiếp sống này qua kiếp sống khác, chúng ta sẽ chỉ trải nghiệm hòa bình và hạnh phúc.

http://kadampanewyork.org/about/what-is-meditation

The Buddha took birth as a prince Siddhartha in India, and latter became Shakya Muni Buddha.Today we celebrate his 2641th birthday. Shakya Muni Buddha, the founder of
Buddhism often‘s called the religion of …, or the way of …
What are …?
Love: The wish for people to be happy and to have the causes for happiness
Compassion: The wish for people to be free from suffering and from the causes for suffering
One minute silent
How do you feel?
Out from …
There are no castes in the same red blood and salt tears.
We always praise homage great l, great c bdhas
Not just out from … But in his eyes, in his special ínight ... So we r so related to each each other.
Uwe all need l, c, h,p...we r all the same on these things. Aren't we?
Where do l, and c come from?
They come from our hearts, exactely from our p m, the m without greed, hatred, and ignorance, ..., and deep down inside our p m is our bn. Said the Buddha, every sentient being has bn, and every sentient being will become b, the same as himself no more or less. So we r all the same on the things too
84.000
Though Buddhism
Different traditions
Different tastes
No matter what
Everyone is just like us in that they want happiness and dislike suffering.
How to reveal …?

I take refuge in The Buddha, the one who shows us the way in this life
I take refuge in The Dharma, the ways of love and understanding.
I take refuge in The Sangha, the community of harmony and awareness

With a wish to free all beings
I shall always go for refuge
To the Buddha, Dharma and Sangha,
Until I reach full enlightenment

Enthused by wisdom and compassion,
today in the Buddhas' presence
I generate the Mind (for Full Awakening) of bodhicitta
For the benefit of all sentient beings

As long as space remains,
As long as sentient beings remain,
Until then, may I too remain
And dispel the miseries of the world

Edited by user Friday, April 28, 2017 7:45:52 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Hư Trúc  
#9 Posted : Tuesday, January 17, 2017 10:01:26 AM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
ĐẠT ĐẾN HẠNH PHÚC QUA ĐẠO ĐỨC THẾ TỤC
Nguyên bản: Achieving a Happy Mind through Secular Ethics
His Holiness the Fourteenth Dalai Lama, Klagenfurt, Austria, 20 May 2012
Biên tập và hiệu đính: Alexander Berzin
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Tôi sẽ nói hôm nay về vấn đề đạt đến một tâm thức hạnh phúc trong phạm vi của việc thực hiện qua sử dụng những phương pháp thế tục. Tôi vui mừng để có cơ hội này để nói chuyện đến một số lượng đông người ở đây. Một trong người bạn lớn của tôi, một nhà khoa học Hoa Kỳ, David Livingstone, bây giờ không còn với chúng ta nữa, đã nói rằng khi một người với tâm hồn nồng ấm gặp những người khác, đôi mắt của người ấy mở rộng hơn, và con ngươi của người ấy giãn rộng ra. Ông ấy nói rằng khi gặp tôi, mắt ông ấy mở rộng ra và con người của ông ấy giãn rộng ra cũng giống như thế và điều này chỉ xảy ra với hai người, khi ông ấy gặp tôi và khi ông ấy thấy vợ ông ta. Nhưng bây giờ, khắp nơi mà tôi đến, những người cũng giống như vậy, họ biểu lộ một cảm giác ấm cúng chân thành đối với tôi và tôi cảm kích điều ấy rất nhiều, cho nên cảm ơn tất cả.

Edited by user Saturday, April 15, 2017 12:03:51 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Hư Trúc  
#10 Posted : Friday, January 20, 2017 3:39:03 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
"Chủ nghĩa thế tục" nghĩa là gì? Tôi sử dụng nó tương ứng với việc dùng nó trong truyền thống Ấn Độ. Một số người bạn Hồi giáo và Ki Tô giáo của tôi, tuy thế, cảm thấy rằng chữ "chủ nghĩa thế tục" hàm ý hơi chống lại tôn giáo, cho nên họ không thích tôi sử dụng thuật ngữ này. Và cũng thế một số người nghĩ rằng "đạo đức" cần phải được căn cứ trên tôn giáo, nhưng Hiến pháp Ấn Độ là được căn cứ trên chủ nghĩa thế tục; nó không chống lại tôn giáo. Ở Ấn Độ, mọi người rất tôn trọng tôn giáo. Thánh Gandhi và những người phác thảo Hiến pháp Ấn Độ là những người rất tôn giáo tính. "Thế tục" trong phạm vi này có nghĩa là có sự tôn trọng đến tất cả mọi tôn giáo mà không có ý kiến về bất cứ tôn giáo nào được xem như tốt hơn bất cứ tôn giáo nào khác; và trong hàng nghìn năm chủ nghĩa thế tục này cũng đã tôn trọng các quyền của những người không tín ngưỡng ở Ấn Độ. Cho nên tôi sử dụng thuật ngữ "chủ nghĩa thế tục" để nói đến điều này.

Edited by user Saturday, April 15, 2017 12:04:21 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Hư Trúc  
#11 Posted : Saturday, April 15, 2017 12:05:37 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
Như những con người, và ngay cả động vật và côn trùng, tất cả chúng ta có lòng tham muốn hòa bĩnh hơn và tĩnh lặng hơn. Không ai muốn bất cứ sự quấy rầy nào; và mỗi người có quyền để đạt đến hạnh phúc và vượt thắng bất cứ sự quấy rầy, rắc rối và khổ đau nào. Không cần chứng minh sự hợp lý ấy hay bằng những thí nghiệm. Điều ấy đơn giản tự nhiên là như vậy, và tất cả chúng sanh, chim chóc, thú vật, con người, tất cả chúng ta cố gắng để đạt đến mục tiêu ấy. Điều quan trọng là những phương pháp để đạt đến mục tiêu ấy. Nó phải là thực tiển, và việc sử dụng những cách không thực tiển chỉ làm cho chúng ta thất bại để gặp mục tiêu ấy. Thí dụ, đôi khi chúng ta thấy rằng thú vật rất sợ hãi mà chúng ta chạy theo phương hướng sai lầm; chúng chạy theo phương hướng tổn hại hơn là chạy khỏi hiểm nguy ấy. Nhưng chúng ta là những con người và chúng ta có trí thông minh kỳ diệu và vì thế chúng ta có năng lực hơn để đi theo một sự tiếp cận thực tiển qua lý trí và óc thông minh, cho nên chúng ta thành công hơn. Chúng ta có sự tỉnh thức lâu dài và đôi khi chúng ta lập tức hy sinh một cách vui lòng lợi ích cho sự thành công lâu dài. Đây là một biểu lộ của sự thông minh của chúng ta ở trên thú vật. Và do bởi sự thông minh này, con người chúng ta cố gắng đạt đến lợi ích lâu dài.

https://studybuddhism.co...appy-mind-through-ethics
Hư Trúc  
#12 Posted : Tuesday, August 1, 2017 1:30:55 PM(UTC)
Hư Trúc

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 5/5/2011(UTC)
Posts: 569

Was thanked: 234 time(s) in 172 post(s)
ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO
Nguyên bản: Ethics beyond Religion
His Holiness the Fourteenth Dalai Lama, Fribourg, Switzerland, April 2013
Hiệu đính: Alexander Berzin
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển



Nhìn Lại Việc Nhấn Mạnh Vào Những Trình Độ Thứ Yếu Khác Nhau

Anh chị em thân mến, tôi cực kỳ vui mừng có cơ hội để nói chuyện với quý vị. Trước nhất, tôi luôn luôn thích để nói rõ ràng rằng khi tôi nói chuyện với mọi người, xin hãy tự nghĩ như một con người. Đấy là tôi muốn nói rằng, đừng nghĩ "tôi là một người Thụy Sĩ", "Tôi là người Ý Đại Lợi", hay "Tôi là người Pháp." Thông dịch viên cho tôi không nên nghĩ rằng ông ấy là người Pháp! Tôi cũng không nên nghĩ tôi là người Tây Tạng. Xa hơn nữa, tôi không nên tự nghĩ mình là một Phật tử, bởi vì thường thường trong bài nói chuyện của tôi, cách để sống hạnh phúc, đời sống ít bị phiền não là trên căn bản sự hiện hữu của một con người.

Mỗi người trong bảy tỉ người chúng ta muốn một đời sống hạnh phúc, và mỗi cá nhân có quyền để đạt đến mục tiêu ấy. Nếu chúng ta nhấn mạnh vào những trình độ khác biệt thứ yếu như “tôi là người Tây Tạng”, thế thì nó làm cho tôi dường như quan hệ với Tây Tạng hơn. Cũng thế, “tôi là Phật tử” cho thấy một loại cảm nhận gần gũi với những người Phật tử khác, nhưng tự động tạo nên một loại khoảng cách nho nhỏ nào đó với những đức tin khác.
https://thuvienhoasen.or...o-duc-vuot-khoi-ton-giao
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.