Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Options
View
Go to last post Go to first unread
lly (Lynn Ly)  
#1 Posted : Wednesday, November 4, 2015 12:12:33 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
PHẬT PHÁP THỰC HÀNH:
Tất Cả Đều Là Lẽ Đương Nhiên - HT Tinh Vân


link trực tiếp : https://www.youtube.com/watch?v=UzpweBhk0g8






Sơ Lược HÒA THƯỢNG TINH VÂN

UserPostedImage
HÒA THƯỢNG TINH VÂN


Năm 1967, tại Đài Loan, tổ chức Phật Quang Sơn (Buddha's Light International Association- BLIA/PQS) ra đời dưới sự lãnh đạo của Hòa thượng Tinh Vân. Từ đó đến nay tổ chức này không ngừng phát triển về mọi mặt. Bề ngoài, PQS là một sự cố gắng khôi phục lại nền kiến trúc cổ thẩm mỹ, tráng lệ nhằm giới thiệu cho mọi người một giáo lý nhiệm mầu của đức Phật. PQS là một tổ chức có đủ mọi thiết bị, kỹ thuật rất tinh vi, một trung tâm viễn thông với nhiều thiết bị tốt nhất, một hội trường gồm 2.200 chỗ ngồi dành cho các cuộc hội nghị Phật giáo quốc tế với các thiết bị nghe nhìn của mỗi chỗ ngồi được trang bị một cách hoàn hảo. PQS có thể xem là một tu viện Phật giáo đầu tiên trên thế giới có sự quản lý công việc bằng máy điện toán. Khách tham quan PQS đều được đài thọ ăn ở miễn phí và cảm thấy thoải mái như đang ở nhà. Người ta cho rằng PQS là tài sản quý báu của phương Đông. Quả thật, đây là một minh chứng hùng hồn của diện mạo Phật giáo ở cuối thế kỷ 20 này như là một tôn giáo, một nền văn hóa, giáo dục, từ thiện và một cảnh quan hấp dẫn cho mọi người trong xã hội. Như vậy, PQS là một tổ chức như thế nào ? Trong bài viết này, chúng tôi cố gắng giới thiệu một số nét chính của tổ chức này và người khai sáng, lãnh đạo PQS.

* ĐÔI NÉT VỀ HÒA THƯỢNG TINH VÂN, NGƯỜI KHAI SÁNG VÀ LÃNH ĐẠO PHẬT QUANG SƠN.


HÒA THƯỢNG TINH VÂN :

Hòa thượng Tinh Vân (Ven.Master Hsing Yun) sinh ngày 22-07-1927 (Đinh Mão) tại làng Chiangtu, tỉnh Chiangsu, Trung Quốc. Thân phụ là cụ Li Kuo Shen và thân mẫu là cụ Liu Yu Ying. Ngài là người con thứ ba trong một gia đình có bốn anh trai và một chị gái. Năm lên 5 tuổi, Ngài đến ở với bà nội và bắt đầu ăn chay. Tám tuổi đi học trường làng và năm 13 tuổi đi xuất gia với HT Chinh Kai tại chùa Chinh Sia với pháp danh là wu che, về sau trở thành đệ tử thứ 48 của dòng Thiền Lin Chi của Thiền tông Trung Hoa.

Năm1947, Ngài theo học Đại học Phật Giáo Chiao Shan. Năm 1948, Ngài đến trụ trì một ngôi chùa ở Nam Kinh và làm chủ bút một tờ báo PG.

Năm 1949, nội chiến bùng nổ trong nước. HT đến Keelung, Đài Loan và đến trú ngụ tại chùa Yuan Kuang. Tại đây Ngài đã cho xuất bản cuốn sách đầu tay của mình là "Hát Trong Thầm Lặng" (Singing in silence). Năm 1950 Ngài bắt đầu học tiếng Nhật và làm chủ bút tờ nguyệt san "Đời sống" (Life). Năm 1953, cho in quyển Kinh Phổ Môn. Năm 1954, ở chùa Tei Yin và bắt đầu đi thuyết giảng ở các vùng nông thôn và trại giam. Năm 1955 đi diễn thuyết khắp Đài Loan và cho in quyển "Lịch Sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni". Năm 1956 xây dựng một giảng đường và thành lập trường mẫu giáo Phật pháp đầu tiên tại Đài Loan. Năm 1957 thành lập và làm chủ bút tờ tuần san "Giác Thế".

CHÂN DUNG HÒA THƯỢNG TINH VÂN

Năm 1959 thành lập Hội từ thiện PG ở Sanchung, cho in quyển "Đức Phật Thích Ca và mười đại đệ tử". Năm 1960 in "Kinh Giác Ngộ". Năm 1963, chiêm bái Phật tích Ấn Độ và các nước PG ở Á châu, gặp vua Phật tử Thái Lan Bhumibol. Năm 1964 in bộ Từ Điển Phật Học Hoa-Anh. Năm 1967 khởi công xây dựng PQS (Buddha's Light Mountain), xây dựng Phật học viện Shou Shan và thành lập Trường Phật Pháp Chủ Nhật cho thiếu nhi. Năm 1970, xây dựng Ni viện Tatzu. Năm 1971 khánh thành Giảng Đường Đại Từ Bi và được bầu vào chức Chủ tịch Hội Phật Giáo Sino Nhật Bản. Năm 1973, thành lập Viện Nghiên Cứu PG Trung Hoa. Năm 1975 tổ chức thuyết giảng ba ngày tại hội trường Nghệ thuật quốc gia, trụ sở của Chính phủ Đài Loan.

Năm 1976, phát hành tờ Phật Quang Học Báo, xây dựng Trường Phật Học Phổ Môn, in bộ Đại Tạng Phật Quang và tổ chức lễ khánh thành tượng đài 10.000 vị Phật tại PQS. Năm 1978 được trao văn bằng tiến sĩ danh dự tại Trường Đại Học Đông Phương, Hoa Kỳ; được bầu vào chức Chủ tịch Hội PG Quốc tế về xã hội. Năm 1979, cho in tờ tạp chí "Phổ Môn" và phát chương trình "Cam Lồ" trên Đài Truyền hình Đài Loan. Năm 1980 được bầu vào chức Chủ tịch Hội Nghiên cứu văn hóa Ấn Độ tại Đại học Văn hóa Trung Hoa. Năm 1981, là Giáo sư thỉnh giảng khoa triết học PG tại Đại học Trung Hoa. Năm 1982, tổ chức Hội nghị PG quốc tế lần thứ 5 tại Đài Loan. Năm 1984, xây dựng Đại học Phật giáo tại chùa Pháp Hiền, Cao Hùng. Năm 1987, thành lập và làm Chủ tịch Hội Thanh niên Phật tử Hoa Kỳ.

Năm 1988, khánh thành chùa Như Lai tại Mỹ và cho in bộ Bách khoa Phật Quang đại từ điển. Năm 1989, tổ chức Đại hội Thiền học quốc tế tại PQS. Năm 1990, Phó Tổng thống Mỹ Al Gore viếng thăm PQS và sau đó HT tổ chức đi hoằng pháp tại châu Mỹ và châu Âu. Năm 1992 thành lập Hội PQS Quốc Tế (The Buddha Light International Association) ; tổ chức chuyến hoằng pháp đầu tiên tại châu Phi. Năm 1994 được công nhận là công dân danh dự Hoa Kỳ và cho in bộ Nhật Ký (20 quyển). Từ năm 1994 đến nay HT Tinh Vân dành nhiều thời gian để phát triển PG tại các quốc gia phương Tây thông qua Hội Phật Quang Sơn quốc tế, một tổ chức PG gây ấn tượng rất mạnh mẽ đối với thế giới phương Tây (Hội đã tổ chức đại hội thường niên tại Canada, Úc, Pháp, Mỹ ....).

MỘT SỐ NÉT CHÍNH CỦA TỒ CHỨC PHẬT QUANG SƠN QUỐC TẾ:

I.TỒ CHỨC PHẬT QUANG SƠN VÌ NỀN GIÁO DỤC VÀ VĂN HÓA PHẬT GIÁO :

Tổ chức PQS được thành lập không chỉ quan tâm đến lãnh vực giáo dục mà còn cung cấp những chương trình văn hóa đến với con người thông qua lời Phật dạy. Trên cơ sở đóБS đã đến với hàng vạn người trên khắp thế giới. PQS đã khẳng định mình trong việc đem lại lợi ích cho mọi người. Kết quả, cả người cho và người nhận đều đạt được sự an lạc và giải thoát qua sự mở rộng trong tiến trình hoằng pháp của PQS. Công việc chính của Hội về mặt giáo dục gồm có : 1. Bảo trợ các cuộc mít tinh, hội thảo về văn hóa và giáo dục cộng đồng. 2. Bảo trợ các hội thảo, hội nghị giáo dục phổ cập và giáo dục Phật giáo trong và ngoài nước. 3. Tuyển chọn và đào tạo Tăng, Ni tài năng để đại diện cho PQS đi hoằng pháp trên khắp thế giới. 4. Cung cấp tài chánh để in ấn kinh sách Phật giáo vì mục đích phát triển Chánh pháp đem lại hạnh phúc, an lạc cho mọi người. 5. Bảo trợ các cuộc trao đổi về văn hóa và giáo dục của xã hội. 6. Và những hoạt động văn hóa có liên quan đến Phật giáo (PG)....

MỘT BUỔI THUYẾT GIẢNG CỦA HT TINH VÂN

Từ lúc khởi đầu, tổ chức PQS có những phát triển tích cực và những ủng hộ khác nhau về hoạt động văn hóa : Năm 1988, PQS đã bảo trợ các hoạt động như sau ; Bảo trợ Hội Nghệ Sĩ Đài Loan triển lãm thư pháp ; tổ chức in bộ "Trung Hoa Bách Khoa PG" ; Bảo trợ hội nghị về triết học lần thứ 18 được tổ chức tại Anh quốc ; Bảo trợ Đại Hội Liên hữu PG quốc tế lần thứ 16 tổ chức tại Mỹ, và thứ 20 tổ chức tại Úc tháng 10 năm 1998). Từ năm 1989 đến nay, PQS đã bảo trợ cho các hoạt động như giúp đỡ trao học bổng cho các học giả nổi tiếng đến tu nghiệp tại Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước ở châu Âu ; Bảo trợ cho các trại hè PQS và các buổi hội thảo PG ; Bảo trợ cho báo Chinese Daily trong chiến dịch bài trừ ma túy ; Tổ chức cuộc thi giáo lý cho Phật tử thế giới vào năm 1991, bao gồm 65 phòng thi cho 50.000 Phật tử trên khắp thế giới về dự thi.

II. PHẬT QUANG SƠN VỚI ĐẠI TẠNG KINH TRUNG HOA VÀ PHẬT QUANG ĐẠI TỪ ĐIỂN :

Lời dạy của Phật Thích Ca trước đây được phiên dịch sang tiếng Trung Hoa vào thời đại nhà Hán. Đến triều đại nhà Tần, bộ tam tạng kinh Trung Hoa đầu tiên được ấn hành. Từ đó đến nay đã có nhiều lần duyệt lại và in ấn lại bộ Tam Tạng này.

Bởi vì Phật học là một bộ môn rất sâu sắc và phức tạp với nhiều thuật ngữ và định nghĩa khó hiểu. Con người thời nay thường gặp khó khăn và tỏ ra chán nản khi gặp những bản kinh cổ, vì khó đọc và rất khó hiểu. Nhìn thấy việc này, năm 1977, Hòa Thượng Tinh Vân đã thành lập một Ủy ban Biên tu Đại Tạng Kinh với sự tham gia của những bậc trưởng lão đủ tài đức và những học giả nổi tiếng. Nhiệm vụ của Ủy ban này là biên soạn lại bộ Đại tạng trong một dạng ngôn ngữ hiện đại, với hy vọng rằng kỳ ấn hành mới này sẽ giúp cho người đọc dễ hiểu hơn, hiểu rộng hơn và có được niềm tin vào Chánh pháp mạnh hơn.

Ngoài công trình Đại tạng PQS, PQS còn cho phát hành bộ Phật Quang Đại Từ Điển (Fo Kuang Encyclopedia) in năm 1988 sau mười năm làm việc cực nhọc. Năm 1978, HT Tinh Vân khởi xướng công trình biên soạn bộ Phật Quang đại từ điển (PQĐTĐ), Ngài đã thành lập một Ủy ban biên tu gồm 20 Tỳ kheo ni do Sư bà Từ Di làm trưởng ban. Công trình biên soạn này đã quy tụ trên hai trăm người tham gia, phần lớn là xuất thân từ PQS Học viện. Bước đầu, Ủy ban đem Đại tạng kinh của mọi thời đại ra để chỉnh lý lại, phân đoạn chia thành 16 loại khác nhau. Ủy ban đã tổ chức biên tập, hiệu đính, hy vọng để rút ngắn thời gian. Sau mười năm làm việc cực nhọc, đến năm 1988, công trình đã hoàn thành. Đây là một bộ từ điển PG tập hợp được hàng trăm nghìn tư liệu, gồm 9 quyển, 23.000 mục từ, 7.000.000 thuật ngữ và 5.000 hình ảnh, biểu đồ nhằm giải thích từ cạn đến sâu, bổ túc cho những chỗ văn tự giải thích chưa hết, chưa đủ. Về phần thuật ngữ, danh từ Phật học, địa danh, nhân danh, tự viện, am thất, tôn phái giáo nghĩa, điển tích, từ chương, pháp nghi, nghi quỹ, nghệ thuật kiến thiết, thoại đầu công án v.v... Không gì không sưu tập liệt kê ra, không gì không giới thiệu tường tận. Đối với người thời nay quả thật đây là một bộ Phật giáo Bách khoa toàn thư, không thể không có.

III. NHÀ XUẤT BẢN PHẬT QUANG SƠN :

Với mục đích truyền bá giáo lý, từ năm 1959, nhà Xuất Bản Phật Quang Sơn (NXBPQS) đã ấn hành hơn 360 kinh sách, các loại băng cassettes và băng video bằng tiếng Hoa, Anh và Triều Tiên. Nhiều tác phẩm đã được ghi nhận là làm hài lòng đọc giả và có sự đóng góp nhất định cho xã hội. Chẳng hạn quyển "Nước là thầy của tôi" (Water is my teacher) nhận được giải thưởng văn chương của thành phố Cao Hùng vào năm 1986 và bộ Phật Quang Đại Từ Điển nhận được giải thưởng huy chương vàng quốc gia năm 1989.

Ngoài việc phát hành nhiều ấn phẩm khác nhau như kinh điển, lịch sử, văn học, nghi lễ, báo chí, nghệ thuật, sách tham khảo, truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích, truyện tranh v.v... NXBPQS còn ấn tống hàng trăm nghìn đầu sách và băng giảng để phát không cho Phật tử trên khắp thế giới. Chẳng hạn năm 1992, có 200.000 đầu sách các loại được ấn tống ; 200.000 băng giảng và 30.000 băng video cũng được ấn hành.

IV. TRUNG TÂM NGHE NHÌN PHẬT QUANG SƠN

Với mục đích truyền bá lời Phật dạy đến khắp tất cả mọi người để họ có được sự an lạc và hạnh phúc từ giáo pháp nhà Phật, HT Tinh Vân đã cho thành lập Trung tâm Nghe-Nhìn PQS từ năm 1998. Trung tâm có đủ mọi thiết bị máy móc hiện đại để thu, sang và chế tạo các loại băng hình để phục vụ cho cộng đồng. Nổi bật nhất là ĐàiTruyền thanh PQS, từ thành thị đến thôn quê, từ miền duyên hải đến cao nguyên, mọi người ở Đài Loan đều có thể nghe được tiếng nói Phật giáo của Đài phát thanh này. Đặc biệt là Đài Truyền hình Phật Quang, từ năm 1962 đến nay PQS đã ký hợp đồng với Đài Truyền hình Đài Loan - TTV - để phát đi chương trình Phật giáo của tổ chức này vào mỗi buổi tối. Bằng phương tiện truyền thông hiện đại như thế, lời Phật dạy đã được truyền đi khắp nơi để cho mọi người dân nghe thấy và nâng cao đời sống tâm linh của họ. Và về phương diện cập nhật với thời đại tin học, PQS là tổ chức Phật giáo đầu tiên trên thế giới quản lý công việc bằng máy tính và mạng lưới Internet.

V. TẠP CHÍ GIÁC THẾ VÀ TẠP CHÍ PHỒ MÔN :

Tạp chí Giác Thế (Awaken The World) là một trong những phần hoạt động văn hóa quan trọng của PQS. Đây là một chiếc cầu nối giữa tổ chức PQS và thành viên, tín đồ của tổ chức này trên khắp thế giới. Mục đích chính của tờ báo là để thăng hoa đời sống tinh thần của mọi người, để đánh thức con người và để làm lợi ích cho đời. Trong 30 năm, tờ báo là món ăn tinh thần của hàng vạn độc giả trên khắp thế giới. Trong những năm đầu, tờ báo chỉ phát hành với số lượng khiêm tốn là 2.000 bản, đến mùa xuân năm 1986, nhờ sự ủng hộ của độc giả, tờ báo tăng rất nhanh và số lượng được ghi nhận hiện nay (1999) là 100.000 tờ. Hàng năm có hơn 36 triệu tờ được phát đi. Hiện nay tờ báo được phân phối cho trên 42 quốc gia và hy vọng rằng con số quốc gia đặt báo sẽ gia tăng trong một tương lai gần.

Thứ hai là tạp chí Phổ Môn (Universal Gate). Tạp chí này được phát hành lần đầu tiên vào 1979 cũng do HT Tinh Vân làm Chủ bút. Hiện nay tờ báo được phát hành đi trên 30 quốc gia, bao gồm ở châu Âu, châu Mỹ và Đông Nam Á... Cả hai tờ báo trên đều ấn hành bằng tiếng Hoa, nhưng mỗi số đều có bảng tóm tắt bằng tiếng Anh.

VI. NHÀ SÁCH PHẬT QUANG SƠN

Dựa trên bốn mục đích của PQS để cho người được niềm tin, hạnh phúc, hy vọng và thuận lợi, PQS đã xây dựng nhiều nhà sách và shop bán quà lưu niệm. Điều đó rất thuận lợi cho Phật tử đi mua sắm : Kinh sách, pháp khí, băng giảng, tranh tượng... Mục đích chính là giúp cho mọi người có cơ hội đọc nhiều kinh sách hơn để họ vun vén Phật tánh, thanh lọc thân tâm và mang lợi ích đến cho xã hội. Hiện nay ở Đài Loan có bốn nhà sách lớn và ở tiểu bang California có một nhà sách được thành lập từ năm 1991.

VII. VIỆN BẢO TÀNG VĂN HÓA PHẬT GIÁO PHẬT QUANG SƠN

HT Tinh Vân xây dựng viện bảo tàng (VBT) này năm 1965 để tái tạo lại thời kỳ phục hưng văn hóa PG, để tuyên dương lịch sử PG và bảo vệ các bộ sưu tập điêu khắc, chạm trổ PG.

Trong 30 năm qua, PQS đã sưu tập nhiều cổ vật nghệ thuật quý hiếm của PG, chia thành nhiều loại, rồi trưng bày trong VBT với mục đích giúp cho khách tham quan thưởng lãm, hiểu đúng và chính xác về nghệ thuật PG cũng như cốt lõi của văn hóa PG.

Xây dựng từ năm 1973 đến 1983, VBT đã hoàn thành với diện tích rộng 4.800 m2. VBT đã trưng bày tượng Phật, Bồ Tát, các vị La Hán được điêu khắc, chạm trổ trên nhiều vật liệu khác nhau như gỗ, đá, đồng, gốm, sứ, ngọc bích... Được sưu tập và đem về từ nhiều quốc gia khác nhau. Thêm vào đó có nhiều cổ vật quý hiếm, tranh ảnh, thư pháp... VBT PQS là một kho tàng quý báu cho mọi Phật tử trên khắp thế giới về thăm viếng và tìm hiểu về nghệ thuật và văn hóa PG quốc tế.

VIII. THƯ VIỆN PHẬT QUANG SƠN

Phật dạy : "Bằng phương tiện lắng nghe, suy nghĩ và tu tập, mọi người đều có thể tự giác ngộ và thành Phật ". Học tập kinh điển là một trong những Bồ Tát hạnh quan trọng. Để khuyến khích cho tín đồ học tập chăm chỉ, HT Tinh Vân đã xây dựng nhiều thư viện và phát hành nhiều loại kinh sách để cho Phật tử thuận tiện học hỏi. Vì thế PQS và tất cả mọi chi nhánh khác trên thế giới đều có xây dựng thư viện PQS và phòng học giáo lý, không phải cho riêng tín đồ PG mà cho tất cả mọi người muốn tìm hiểu đạo Phật và thăng hoa trí tuệ của họ. Hiện nay có 4 thư viện PG cộng đồng cho dân chúng Đài Loan và 12 thư viện khác dành cho sinh viên Phật học đọc và nghiên cứu.

IX. PHẬT QUANG SƠN VỚI CÔNG CUỘC HOẰNG PHÁP

PQS rất nỗ lực trong việc truyền bá lời Phật dạy trong mọi phương tiện tích cực nhất. Khởi đầu PQS đi diễn thuyết khắp Đài Loan, sau đó mở rộng sang các nước Đông Nam Á, rồi qua châu Âu và châu Mỹ, từ chùa đến trường học, từ tổ chức chính phủ đến tổ chức tư nhân, từ nhà tù đến trung tâm quân sự... PQS đều quan tâm và đến thuyết giảng. Những năm gần đây, hình thức thuyết giảng của PQS đã được cải thiện tối đa và được công chúng khắp nơi thừa nhận. Tất cả mọi tổ chức chính quyền và cơ sở tư nhân có cảm tình với PQS và cung thỉnh Tăng Ni của tổ chức này đến thuyết giảng. Những cơ sở tự viện, chi nhánh của PQS, các khóa dạy thiền, tập huấn thuyết giảng, câu lạc bộ Ưu-Bà-Di, gia đình thanh niên Phật tử, các lớp dạy cắm hoa, dạy nấu ăn, dạy vẽ tranh, thư tháp... Được tổ chức cho tín đồ đến tu học cùng nhau và tiếp xúc với nhau.

Trong các năm qua PQS đã có tổ chức nhiều hoạt động khác nhau để truyền chất Phật vào đời, cụ thể là tổ chức thuyết giảng và biểu diễn văn nghệ PG tại Đài Loan và gởi các đoàn giảng sư đi thuyết giảng. Trong mỗi dịp như vậy thính giả có hơn 10.000 người đến nghe. Vào tháng 10-1990, có khoảng 70.000 người đến nghe HT Tinh Vân thuyết giảng trong ba đêm liên tiếp tại sân vận động ở Hồng Kông. Sự kiện này đã gây chấn động mạnh mẽ và đánh thức quần chúng quan tâm đến giáo lý nhà Phật.

X. PHẬT QUANG SƠN VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TĂNG TÀI :

Theo số liệu thống kê từ năm 1994 đến nay, người xuất gia tu học tại PQS có trên 1.000 vị, trong đó có 300 Tăng sinh và 900 Ni sinh. Trung bình hàng năm con số này được nâng lên 100 vị. Phần lớn tuổi từ 21 đến 40 ; 70% là đều tốt nghiệp đại học, trong đó có 35 vị có bằng cao học và 3 vị có bằng tiến sĩ. Hầu hết là người Đài Loan và có trên 10% là Tăng Ni ngoại quốc đến từ Hông Kông, Indonesia, Malaysia, Nepal, Singapore, Thailand, Vietnam, Pháp, Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu khác.

HT Tinh Vân cho rằng "Phật giáo phải là hiện đại, tiến bộ và sinh động, nó không phải là một bức tranh u sầu, ảm đạm và buồn chán". Ngài nói "Phật giáo cần có giới trẻ và những người trẻ tuổi cũng cần đến Phật giáo". Trường Đại Học PQS phần lớn là Tăng Ni sinh trẻ tuổi, yêu đời, tự tin và cống hiến. HT Tinh Vân đã ban tặng cho các tu viện PG Trung Hoa một không khí sinh hoạt hoàn toàn mới mẻ.

Đỉnh cao của Đại học PQS là nghiên cứu Phật giáo Trung Hoa, với chương trình đào tạo 3 năm bao gồm các môn nghệ thuật truyền giáo và thuyết giảng, giáo dục Tăng Ni, triết học, quản lý tự viện học, trụ trì học, nghi lễ.... Hoàn tất chương trình Tăng Ni sinh sẽণ273;ược cấp bằng Cử nhân Phật học sau khi trình luận văn tốt nghiệp gồm 60.000 từ. Tiếp đó, các vị sẽ học lên chương trình cao học và tiến sĩ.

XI. CHÙA NAM THIÊN TẠI AUSTRALIA, MỘT CÔNG TRÌNH QUY MÔ CỦA PQS Ở NƯỚC NGOÀI :

Từ ngày thành lập Hội PQS đến nay, số lượng người theo quy y và hành trì Phật pháp ngày càng đông trên khắp thế giới. Với sự lãnh đạo tinh thần tài đức của HT. Tinh Vân, 120 chi nhánh được dựng lên ở khắp năm châu lục, một trong những công trình điển hình, đó là Chùa Nam Thiên (Nan Tien Temple), một ngôi chùa PG lớn nhất ở vùng Nam bán cầu, tọa lạc tại thành phố Wollongong, tiểu bang New South Wale, Australia.

Vào 1990, thị trưởng thành phố Wollongong, ông Ald Frank Arkell đã hợp tác với ban lãnh đạo của PQS trong nhiều buổi họp bàn về mua một thửa đất rộng để xây chùa. Cuối cùng, với sự giúp đỡ và chấp thuận của thành viên trong thành phố Wollongong, một vùng đất rộng 26 héc- ta đã được chính quyền NSW hiến cúng cho PQS để xây chùa. Dưới sự chỉ đạo của HT. Tinh Vân, quý Đại Đức Hsin Ping, Tzu Chuang, Tzu Jung, Tzu Hui và Hsin Ting được tuyển chọn vào Ban Kiến thiết và xây dựng Chùa Nam Thiên, trong khi quý sư cô Yung Tung, Man Chien và Man Ko phụ trách về mặt vận động tài chánh. Cuối cùng lễ đặt đá vào ngày 28/11/1991 và công trình vĩ đại này đã khởi công vào đầu tháng 2 năm 1992.

Công trình xây dựng kéo dài năm năm, trong đó phải mất hai năm để trang hoàng bên trong. Chùa chia thành ba phần. Phần thứ nhất là nền móng ngôi chùa, hệ thống cấp nước và thoát nước ngầm, điện, đường đi bộ, đường xe chạy và chỗ đậu xe. Phần thứ hai, bao gồm Chánh điện (800 người làm lễ cùng một lúc), một trai đường (chứa khoảng 200 người), một phòng hội nghị, một hội trường, một thiền phòng, một viện bảo tàng, phòng khách, phòng ăn cho Phật tử, phòng ngủ tập thể, nhà trù.... Phần thứ ba là một khu nhà tập thể dành cho khách hành hương với hơn 100 phòng.

Vào hai ngày 7 và 8 tháng 10 năm 1995, lễ an vị Phật và Đại hội PQS lần thứ 4 đã được cử hành tại Chùa Nam Thiên. Có hơn 50 ngàn người trên khắp thế giới về tham dự lễ này. Trong dịp lễ Chức vụ trụ trì Chùa Nam Thiên đã được chuyển giao cho sư cô Man Chien, một người có trách nhiệm coi sóc và truyền bá Chánh Pháp tại Úc Châu.

Chùa Nam Thiên sẽ đóng một vai trò quan trọng như là một chiếc cầu nối liền giữa các nền văn hóa Đông-Tây. Chùa Nam Thiên được xây dựng theo kiểu phối hợp giữa kiến trúc cổ truyền của phương Đông và hiện đại của phương Tây, đem truyền thống cổ xưa hòa vào với những cái độc đáo của thời hiện đại để tạo nên một cái chung nhất. Chùa Nam Thiên được nhìn theo 4 đặc điểm sau :

1 TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI :

Chánh điện được bài trí với năm pho tượng lớn được tạc theo kiểu từ thời đại nhà Đường, mỗi vị đều có màu y khác : vị ở giữa y đỏ, 2 vị bên phải y màu trắng và xanh lá cây, 2 vị bên trái y màu vàng và xanh dương. Phía sau năm tượng này là 10 ngàn tượng Phật. Khi du khách hành hương bước vào Chánh điện, mọi cảm giác kích động ào náo của xa lộ bên ngoài đều tan biến ngay và chỉ còn lại một sự yên lắng của tâm hồn, mọi người đều cảm thấy an lạc và thoải mái trước Phật điện này.

Còn những tiện nghi hiện đại là phòng học, sân khấu văn nghệ, phòng ngồi thiền, phòng ăn cho du khách. Đặc biệt, phòng hội nghị được thiết đặt những kỹ thuật nghe-nhìn và hệ thống phiên dịch tự động một cách rất tối tân. Một parking cho hơn 300 chiếc xe dành để cung cấp cho du khách đến viếng thăm Chùa.

2. NGÔI CHÙA CỦA TẤT CẢ :

Chùa Nam Thiên không phải chỉ dành cho tín đồ của PG mà là dành cho tất cả, cho mọi người khác nhau trong xã hội, họ có thể đến thăm viếng, lễ bái và tham dự vào những chương trình tu học của Chùa để đem lại an lạc cho bản thân và gia đình và xã hội.

3.NƠI PHÁT TRIỂN TÂM LINH :

Chùa Nam Thiên là một nơi mà mọi người trở về để thực hành Phật Pháp. Những lớp giáo lý được giảng hàng tuần. Mọi người có thể về Chùa để cầu nguyện, tụng kinh và bày tỏ lòng ngưỡng mộ lên chư Phật. Họ cũng có thể ghi danh vào các khóa tu ngắn hạn và các khóa giáo lý dài hạn.

4.SỰ PHỐI HỢP GIỮA ĐẠO PHÁP VÀ NGHỆ THUẬT :

Đạo Phật và Nghệ thuật không thể tách rời nhau, trên tinh thần đó Chùa Nam Thiên đã cho xây dựng một Viện Bảo Tàng và trưng bày nhiều cổ vật quý của Phật giáo, như tượng ảnh Phật, kinh sách, thư pháp ....

Tóm lại, Chùa Nam Thiên là một công trình quy mô và có tầm vóc của Hội PQS Quốc Tế. Cách đây một vài trăm năm các nhà truyền đạo Gia Tô giáo đã một thời có mặt ở mọi hang cùng ngỏ hẻm của Trung Hoa để rao giảng Chân lý Chúa, có ai ngờ đâu vào cuối thế kỷ 20 này PG trở thành một tôn giáo được truyền bá sang phương Tây và phát triển rất nhanh. Hy vọng rằng Chùa Nam Thiên sẽ làm tròn nhiệm vụ của mình trong công cuộc hoằng pháp lợi sinh.


Thích Nguyên Tạng
Tổng hợp từ các tài liệu : OUR REPORT, what has Fo Kuang Shan achieved (1991) và các số báo Buddha 's Light Newsleter từ 1991 đến 1999./.



Xem Thêm:

Edited by user Saturday, October 22, 2016 12:56:59 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#2 Posted : Saturday, November 7, 2015 5:36:37 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Trích đoạn lời Đại Sư Tinh Vân thuyết giảng về chữ "Nhân", về việc "học làm người":

Lúc còn nhỏ biết được người tốt, người xấu, người trí, người ngu; Xuất gia học Phật rồi, trong tâm chỉ có người cần giúp đỡ . Tuổi trẻ biết được người giầu, người nghèo, bậc Vĩ Nhân, kẻ Phàm Nhân; Hôm nay qua mấy mươi năm trong tâm chỉ có người cần báo đáp.

Thái Hư đại sư từng nói "Người thành, tất Phật thành; Đó là chân hiện thực" . Kinh Phật nói "Chư Phật ở Mười Phương đều chứng ngộ Phật Quả tại trong Nhân Đạo"; Tất cả đạo lý trong thế gian đều lấy "Nhân Học" (học làm người) làm gốc; Người thực hành không tốt thì cái gì cũng đều chẳng được thông; Cảnh giới tối cao của việc "học làm Người" (Nhân Học) là "thành Phật" . Một chữ "Phật" 佛 (Đức Phật) là chữ viết kết hợp bộ Nhân 人 và bộ Phất 弗 (Phủi, quét), nghĩa là người mà phải quét sạch mọi chấp chước riêng tư, diệt trừ vô minh phiền não mình có, trừ bỏ vật không nên có của người, thì đó là Phật 佛 .


Originally Posted by: lly Go to Quoted Post

(...)

"CHÚNG SANH thành PHẬT, PHẬT độ CHÚNG SANH . Không có CHÚNG SANH thì không có PHẬT". Không có con người thì không có Phật Giáo . Phật Giáo là giáo truyền từ Đức Phật chỉ dần con người phương pháp vượt thoát u mê, tà tâm tà niệm , diệt trừ tam độc trong tâm (Tham Lam - Sân Hận - Ngu Si) để có được "Chánh Giác" (giác ngộ) , chỉ dẫn con người rèn luyện nhân phẩm đạo đức. Đạo đức là tôn quí nhất . "ĐẠO CAO LONG HỔ PHỤC; ĐỨC TRỌNG QUỈ THẦN KHÂM" , người có Đạo Đức thì luôn được người người kính trọng, ngay cả ác thú hoặc Thánh Thần, Quỷ Thần cũng đều phủ phục kính trọng người có Đạo Đức. Muốn có Đạo Đức phải tu sửa rèn luyện THÂN-KHẨU-Ý mới có , chẳng có thể cầu xin nơi đâu ban bố cho mình ...


Tư tưởng của Đức Phật truyền dạy thì tất cả đều do Tâm tạo . Trong Kinh Hoa Nghiệm có ghi chép lời Đức Phật là "Tâm như họa sĩ khéo vẽ thế giới muôn màu. Cảnh Ngũ ấm thế gian, không Pháp nào không tạo" . Cho nên mọi tốt xấu, phải trái, thiện hay ác đều do tâm tạo !!! Cái gốc để tu chỉnh 1 xã hội, 1 quốc gia và ngừng dứt tạo tác 1 bể khổ mênh mông mà thay vào đó là 1 "thế giới an lạc / thiên đường" là tu chỉnh sửa đổi tâm tánh con người !!!

(...)




Xem Thêm:

Edited by user Saturday, November 7, 2015 5:56:41 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#3 Posted : Sunday, November 8, 2015 7:14:39 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

Originally Posted by: lly Go to Quoted Post
1) TU LÀ CỘI PHÚC

Người đời sớm phải tri cơ,
Gương lu vì bụi, trăng mờ vì mây.
Chở che nhờ đức cao dày,
Dẫu tu cho mấy chẳng tài tu tâm
.


Tu tâm Là Một vấn đề quan trọng

Người đời hung dữ, vì "CHẲNG BIẾT TU TÂM"
Gia đình không hạnh phúc, vì "CHẲNG BIẾT TU TÂM";
Xóm, làng hay rầy rà kiện cáo vì dân quê "CHẲNG BIẾT TU TÂM";
Thế giới chiến tranh, tương tàn tương sát, vì nhân loại "CHẲNG BIẾT TU TÂM";
Phật tử tu hành bị thối chuyển, vì "CHẲNG BIẾT TU TÂM".

Con người "CÓ TU TÂM", mới trở nên hiền từ,
Gia đình "CÓ TU TÂM", thân tộc mới được hạnh phúc.
Quốc gia "CÓ TU TÂM", nước nhà mới có thạnh trị.
Nhơn loại "CÓ TU TÂM", thế giới mới được hòa bình
Phật tử "CÓ TU TÂM", mới mau thành đạo chứng quả.


Thích Thiện Hoa



Xem Thêm:


"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#4 Posted : Saturday, November 14, 2015 10:28:28 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

Khẳng định ưu điểm của mình là lòng tự tin,
Thấu rõ khuyết điểm của mình là sự trưởng thành,
Hiểu được lập trường của người khác là thái độ tôn trọng.
(HT Thích Thánh Nghiêm)

UserPostedImage

Ứng xử hài hòa với người,
mọi ngày cuộc sống đều bình an.
(HT Thích Thánh Nghiêm)

UserPostedImage


Xem Thêm:

Edited by user Monday, November 16, 2015 5:37:39 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#5 Posted : Monday, November 16, 2015 5:41:55 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

Phải nhấc lên hạnh phúc của mọi người,
phải buông xả thành tựu của chính mình.


UserPostedImage


108 LỜI TỰ TẠI
Cố Pháp Sư Thánh Nghiêm (1930-2009)

Hội Cơ Kim Giáo Dục Thánh Nghiêm Đài Loan xuất bản, tháng 12 năm 2008
Thích Hải Châu chuyển ngữ


I. XÂY DỰNG NHÂN PHẨM

1. Điều mình cần thì không nhiều, điều mình muốn thì quá nhiều.

2. Biết ơn đền ơn là hàng đầu, giúp người chính là giúp mình.

3. Tận tâm tận lực là trên hết, không tranh người ít kẻ nhiều.

4. Từ bi không có kẻ thù, trí tuệ không khởi phiền muộn.

5. Người bận rộn có nhiều thời gian nhất, cần cù khỏe mạnh chẳng gì bằng.

6. Người bố thí có phước, người hành thiện an lạc.

7. Tâm lượng phải lớn, cái tôi phải nhỏ.

8. Phải biết buông thì mới giữ được, biết buông biết giữ, như vậy mới là người tự tại.

9. Biết mình biết người biết tiến thủ, thân tâm lúc nào cũng bình an; biết phước tích phước luôn tạo phước, rộng kết thiện duyên khắp muôn nơi.

10. Giữ được và buông bỏ được, năm nào cũng cát tường như ý; dùng trí tuệ, vun đắp phước điền, ngày nào cũng là ngày tốt lành.

11. Thân tâm thường thư giãn, gặp ai cũng mỉm cười. Thư giãn có thể khiến thân tâm ta khỏe mạnh, nở nụ cười tươi sẽ dễ tăng thêm tình hữu nghị hai bên.

12. Khi nói ra nên nghĩ kỹ càng, trước khi nói cần phải chậm rãi. Không phải không nói, mà phải nói năng sao cho thận trọng.

13. Trong cuộc sống, nếu có thể thì nên tạo thành cách nghĩ: “nếu có- rất tốt, không có cũng không sao” như vậy có thể chuyển khổ thành vui, sẽ cảm thấy thoải mái nhẹ nhàng hơn.

14. Bốn điều bình an: An tâm, an thân, an gia, an nghiệp.

15. Bốn điều cần: Cần thiết, cần lấy, có thể cần, nên cần.

16. Bốn thứ tình cảm: Cảm ơn, cảm tạ, cảm hóa, cảm động.

17. Bốn thái độ trước một sự việc: Đối diện, chấp nhận, giải quyết, để nó qua đi.

18. Bốn điều phước: Biết phước, tích phước, bồi phước, trồng phước.

19. Những điều có thể lấy, nên lấy thì mới lấy. Những điều không thể lấy, không nên lấy thì tuyệt đối không lấy.

20. Biết ơn giúp chúng ta trưởng thành, báo ơn có thể giúp chúng ta thành tựu.

21. Cám ơn những cơ hội đến với chúng ta, thuận cảnh hay nghịch cảnh, đó đều là ân nhân.

22. Thấy việc tốt phải lấy làm vui, khen ngợi, khích lệ và khiêm tốn học hỏi.

23. Ít phê phán, khen ngợi nhiều là phương pháp hay để tránh tạo khẩu nghiệp.

24. Tâm bình thường chính là tâm an lạc nhất.

25. Chắc thật để đi một nẻo đường, còn hơn nói hàng trăm câu mỹ miều nhưng hão huyền.

26. Càng biết khuyết điểm của mình bao nhiêu, thì tốc độ trưởng thành sẽ càng nhanh, lòng tự tin đối với bản thân sẽ càng kiên định.

27. Hay xem, hay nghe, ít nói, nhanh tay nhanh chân, chậm tiêu tiền.

28. Chỉ có sau khi thể nghiệm những cảnh khổ gian nan, mới có lòng tinh tiến và phấn khởi.

29. Làm người nên vững chắc và tự tại, tấm lòng phải rộng mở, thận trọng mà làm việc, nên nhìn xa trông rộng.

II. YÊU THÍCH CÔNG VIỆC

30. Bận nhưng không bừa bãi, mệt nhưng không nhọc nhằn.

31. Bận mà vui, mệt nhưng hoan hỷ.

32. Bận không sao, đừng phiền não là được.

33. Công việc phải nhanh nhưng không vội vàng, thân tâm nên thoải mái, đừng căng thẳng.

34. Trong sự bận rộn, nên có tuần tự mà nhanh chóng làm việc, đừng vội vàng như muốn cướp thời gian.

35. Đừng lấy sự giàu nghèo, sang hèn để đánh giá việc thành bại được mất, chỉ cần có thể tận tâm tận lực, giúp mình giúp người.

36. Người nhận những lao khổ, tất chịu đựng được oán trách. Người nhận các công việc, tất sẽ bị phê bình. Dưới những lời oán trách- có điều từ ái nhẫn nại, lời phê bình ẩn chứa vàng ngọc bên trong.

37. Gặp gì cũng an tâm, tùy duyên mà cống hiến.

38. Ba điều dẫn đến thành công: Tùy thuận nhân duyên, nắm chắc nhân duyên, tạo ra nhân duyên.

39. Gặp cơ duyên thì phải nắm lấy, không có cơ duyên thì phải tạo ra, chưa đúng cơ duyên thì đừng gượng ép.

40. Đời người lúc thăng lúc trầm, đều là kinh nghiệm để trưởng thành.

41. Dùng trí tuệ để giải quyết sự việc, lấy từ bi để quan tâm người khác.

42. Dùng trí tuệ, luôn luôn sủa đổi những sai trái; lấy từ bi để nơi nơi cho người được thuận tiện.

43. Lòng từ bi càng nặng, trí tuệ sẽ càng cao, phiền não cũng càng ít.

44. Đối mặt với nhiều tình huống, chỉ cần dùng trí tuệ để giải quyết mọi việc, dùng từ bi đối xử với mọi người mà không lo lắng được mất của bản thân, ắt sẽ không có điều phiền muộn.

45. Tâm chuyển theo cảnh là phàm phu, cảnh chuyển theo tâm là Thánh hiền.

46. Vịt lớn bơi ra con đường lớn, vịt nhỏ bơi ra con đường nhỏ, không bơi thì chẳng có đường nào.

47. Núi không vòng thì đường phải uốn, đường không uốn thì người phải đổi, người không đổi thì tâm phải chuyển.

48. “Tinh tiến” không phải là thục mạng, mà là nổ lực không lười biếng.

49. Thuyền qua- nước không còn dấu vết, chim bay qua không để dạng hình; thành bại được mất nhưng tâm không dao dộng, đó là trí tuệ lớn của tự do giải thoát.

50. Thuận tiện cho người khác là thuận tiện cho chính mình.

51. Công khai chịu thiệt thòi là người nhân nghĩa, âm thầm chịu nhục nhã, đó là kẻ ngu muội.

52. Áp lực, thông thường do quá để tâm vào những sự vật bên ngoài, đồng thời cũng quá chú trọng vào sự bình luận của người khác.

53. Dùng tâm cảm ơn, dùng lòng báo ân để làm những việc về phục vụ, thì sẽ không thấy mệt mỏi và chán nản.

54. Luôn có lòng cảm kích, dùng tiền tài, sức lực, trí tuệ, tâm lực để làm tất cả những phụng hiến.

III. NHÂN SANH BÌNH AN

55. Ý nghĩa của cuộc đời là vì phục vụ, giá trị của cuộc sống là vì cống hiến.

56. Mục tiêu của nhân sinh là đến để thọ báo, đáp nguyện và phát nguyện.

57. Giá trị của con người, không phải ở chỗ tuổi thọ dài hay ngắn, mà chính là sự cống hiến nhiều hay ít.

58. Quá khứ đã thành hư vô, tương lai còn là mộng tưởng, sống cho hiện tại mới là quan trọng nhất.

59. Đừng bận tâm về quá khứ, không cần lo lắng cho tương lai, sống thiết thực với hiện tại, thì có thể đồng hành cùng quá khứ và vị lai.

60. Trí tuệ không phải là tri thức, không là kinh nghiệm, không là tư biện, mà là thái độ siêu việt cái tôi của chính mình.

61. Một cuộc sống tích cực, phải hết sức khiêm nhường, cái ngã càng lớn thì càng bất an.

62. Bậc thượng đẳng an tâm với đạo, bậc trung đẳng an tâm với sự việc, người hạ đẳng chỉ lo danh lợi vật dục.

63. Bạn là người mang thân phận nào, thì nên làm những việc của thân phận đó.

64. Trong sự yên ổn và hài hòa, nắm giữ điều tốt đẹp hôm nay và bước ra ngày mai tươi sáng.

65. Lo lắng là sự dày vò không cần thiết, chú tâm là động lực của sự an toàn.

66. Tiền của như nước trôi đi, bố thí giống như đào giếng, giếng càng sâu thì nước càng nhiều, càng bố thí thì của cải càng nhiều.

67. Đối mặt với cuộc sống, phải có sự chuẩn bị tốt nhất, đề phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

68. Cho dù chỉ còn một hơi thở thì vẫn còn hy vọng vô hạn, đó chính là của cải lớn nhất.

69. Cứu khổ cứu nạn là Bồ tát, chịu khổ chịu nạn là đại Bồ tát.

70. Ba nguyên tắc để vượt qua sinh lão bệnh khổ: Sống vui vẻ, bệnh mạnh khỏe, già có hy vọng.

71. Ba nguyên tắc để siêu việt cái chết: Đừng tìm đến cái chết, đừng sợ chết, đừng chờ đợi chết.

72. Cái chết không là chuyện vui, cũng không là chuyện buồn, mà là một Phật sự trang nghiêm.

73. Mỗi một con cái đều là tiểu Bồ tát giúp cha mẹ trưởng thành thêm.

74. Đối với thanh thiếu niên: Cần quan tâm mà không nên lo lắng, phải dẫn dắt chứ không nên kìm kẹp, dùng cách bàn bạc chứ không phải dùng uy quyền.

75. Yêu con cái của bạn mà lo lắng cho nó, chi bằng chúc phúc đi.

76. Vợ chồng là mối quan hệ luân lý, không phải là quan hệ “lý luận”.

77. Có thể không vứt rác bừa bãi, lúc nào cũng dọn nhặt rác rưởi, đều là làm công đức.

78. Cách nhìn nhận là trí tuệ của bạn, vận may là phúc đức của bạn.

79. Yêu thích thì muốn chiếm lấy, ghét bỏ thì sẽ bài xích, suy tính hơn thiệt thì phiền muộn sẽ đến.

80. Kẻ luôn biết vừa lòng, ít ham muốn đòi hỏi mới là người giàu có, không thiếu thốn.

81. Lòng không an mới thật sự là khổ, bệnh tật của cơ thể không nhất định là khổ.

82. Biết rõ trong lòng không yên ổn là nỗi khổ, thì hãy nhanh chóng trì niệm Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát để an tâm nhé.

83. Hiện tại đang có mới là đáng quý nhất. Dù có nhiều hơn nữa, nhưng không thỏa mãn, thì giống như người nghèo khó.

84. Không nên đè nén để khống chế cảm xúc, tốt nhất nên dùng quán tưởng, dùng hồng danh Phật, dùng cầu nguyện để hóa giải cảm xúc.

IV. HẠNH PHÚC NHÂN GIAN

85. Lời hay mọi người nói, việc tốt mọi người làm, vận may mọi người cùng chuyển biến.

86. Mọi người nói lời hay, người người làm việc tốt, mọi người đổi vận may.

87. Hằng ngày mỗi người nói thêm một câu nói hay, làm thêm một việc tốt thì điều tốt nho nhỏ, sẽ trở thành điều tốt to lớn hơn.

88. Việc gấp cần phải làm, đang cần người làm việc, hãy để tôi làm.

89. Mình hòa người hòa, tâm hòa khẩu hòa, luôn luôn hoan hỷ, có hạnh phúc.

90. Trong hòa ngoài hòa, nhân hòa duyên hòa, muôn việc bình an, thật thanh thản.

91. Tự cầu an tâm thì có bình an, quan tâm người khác thì có hạnh phúc.

92. Nhân phẩm chính là của cải, phụng hiến chính là tích lũy.

93. Phụng hiến tức là tu hành, an tâm tức là thành tựu.

94. Có nhiều, không nhất định khiến người được thỏa mãn. Có ít, không nhất định khiến người nghèo thiếu.

95. Những gì có được trong hiện tại, là do quá khứ đã tạo ra. Những gì có được ở tương lai, là do hiện tại đang làm.

96. Người tốt không cô đơn, người thiện tâm vui vẻ nhất. Lúc nào cũng giúp người lợi mình, thì bất cứ nơi đâu, bạn cũng là người hạnh phúc nhất.

97. Nếu hy vọng có mối quan hệ tốt với mọi người, ắt phải mở rộng lòng độ lượng, chấp nhận và bao dung nhiều người.

98. Chỉ cần thay đổi thái độ của mình, thì hoàn cảnh cũng sẽ thay đổi theo. Trên thế giới, không có gì là tuyệt đối tốt và xấu.

99. Đạo cư xử giữa người với người, cần phải trao đổi. Trao đổi không thành thì thỏa hiệp. Lúc thỏa hiệp không thành thì bạn hãy tha thứ, nhẫn nại và bao dung họ vậy.

100. Lớn phải bao dung nhỏ, nhỏ phải lượng thứ cho lớn.

101. Đem toàn tâm toàn lực để chăm sóc gia đình, dùng toàn bộ sinh mạng để dấn thân cho sự nghiệp.

102. Phương pháp đề phòng tham lam tốt nhất chính là: Bố thí nhiều, cống hiến nhiều, chia xẻ với người khác nhiều hơn.

103. Khi bao dung người khác, vấn đề giữa hai bên như đã được giải quyết.

104. Người học Phật có hai nhiệm vụ lớn lao là: Trang nghiêm quốc độ, khiến chúng sinh thành thục.

105. Phải làm thùng rác không đáy, phải học chiếc gương phản chiếu không bụi bặm.

106. Phiền não tự quy cho mình thì có trí tuệ, chia xẻ lợi ích cho người khác là Từ bi.

107. Dùng tâm hổ thẹn để xem xét bản thân, dùng tâm biết ơn để nhìn thế giới.

108. Tịnh hóa lòng người, ít muốn biết đủ, tịnh hóa xã hội, quan tâm kẻ khác.


Xem Thêm:
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#6 Posted : Tuesday, December 8, 2015 10:21:17 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

TÁM ÐỨC TÁNH CĂN BẢN LÀM NGƯỜI:
HIẾU, ÐỂ, TRUNG, TÍN, LỄ, NGHĨA, LIÊM, SỈ

Hòa Thượng Tuyên Hóa


Các bạn trẻ, các em có biết điều căn bản làm người là gì chăng? Tức là phải có tám đức tính: HIẾU, ÐỂ, TRUNG, TÍN, LỄ, NGHĨA, LIÊM, SỈ. Ngày hôm nay tôi sẽ giải thích một cách đơn giản ý nghĩa của mỗi đức tính cho các em nghe:

1.HIẾU: tức là hiếu thảo. Hiếu thảo với cha mẹ là điều căn bản làm con. Hiếu thảo nghĩa là báo đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ, hiếu thảo cũng có nghĩa là biết vâng lời cha mẹ chỉ dạy.

2. ÐỀ: tức là kính trọng. Kính trọng người lớn hơn mình vì mình làm em nên có bổn phận phải kính trọng anh chị mình.

3. TRUNG: tức là trung thành. Hết lòng trung thành với đất nước của mình, đó là trách nhiệm của người công dân, có tận trung thì mình mới báo đền được công ơn của đất nước.

4. TÍN: tức là tín nhiệm. Ðối với bạn bè phải có tín nhiệm, hứa với bạn chuyện gì thì phải làm chuyện đó, không thể thất tín, sai hẹn.

5. LỄ: tức là lễ phép. Ðối với người, mình phải có lễ phép, phải hết sức khiêm nhường. Nếu không có lễ thì mình chỉ là thú vật mà thôi. Cho nên các bạn nhỏ, khi gặp các thầy cô thì phải biết chào hỏi, về nhà gặp cha mẹ phải biết lễ phép.

6. NGHĨA : tức là nghĩa khí. Thấy điều gì có nghĩa thì phải dũng cảm mà làm. Khi thấy ai gặp tai nạn thì mình phải tận lực giúp đỡ, giải quyết vấn đề giúp họ. Với bạn bè thì mình phải có đạo nghĩa ; khi giúp ai không cần có điều kiện gì cả, tuyệt đối không có tâm mưu đồ mong đền ơn đáp nghĩa.

7. LIÊM : tức là liêm khìết. Người liêm khiết thì bất luận gặp hoàn cảnh nào cũng không động lòng tham cầu, cũng chẳng muốn hưởng tiện nghi. Hơn nữa mình phải có tinh thần chí công vô tư, và biết quên mình mà làm chuyện ích chung.

8. SỈ : tức là hổ thẹn. Gặp chuyện gì không hợp đạo lý, đi ngược lại với lương tâm của mình thì tuyệt đối chẳng làm. Con người nếu không biết hổ thẹn thì giống như cầm thú vậy.

HIẾU, ÐỂ, LỄ, NGHĨA,TRUNG, TÍN, LIÊM, SỈ là tám đức tính căn bản để làm người, các em đừng quên. Trong tương lai ra đời phục vụ xã hội, các em phải :

"Ngôn tất trung tín,
Hành tất đốc kính",
(Lời nói phải trung tín,
Hành vi phải cung kính),


Hễ nói lời nào thì nhất định phải giữ chữ TÍN, đừng có nói dối ; làm việc gì thì phải hết sức cung kính, chân thật, tuyệt đối đừng làm cho có lệ mà thôi.

--------------------
Xem Thêm:

Edited by user Tuesday, December 8, 2015 6:19:47 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#7 Posted : Tuesday, December 15, 2015 8:39:02 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
紫虛元君戒論文 ==> TỬ HƯ NGUYÊN QUÂN GIỚI LUẬN VĂN
(LUẬN RĂN ĐỜI CỦA TỬ HƯ NGUYÊN QUÂN)

Trích Lục từ QUY NGUYÊN TRỰC CHỈ
do Đại Sư / Thiền Sư TÔNG BỔN (? - 1099) biên soạn
Nguyễn Minh Tiến và Nguyền Minh Hiển dịch Hán Việt



福生於清儉,德生於卑退, ==> Phước sanh ư thanh kiệm, đức sanh ư ty thối,
道生於安靜,命 生於和暢, ==> đạo sanh ư an tịnh, mạng sanh ư hòa sướng,
患生於多慾,禍生於多貪, ==> hoạn sanh ư đa dục, họa sanh ư đa tham,
過生於輕 慢,罪生於不仁。 ==> quá sanh ư khinh mạn, tội sanh ư bất nhân.


Phước sinh ra từ sự trong sạch, kiệm ước; đức sinh ra từ sự khiêm nhượng;
đạo sinh ra từ sự an ổn, vắng lặng; mạng sinh ra từ sự hòa hợp, vui sướng;
bệnh tật sinh ra vì quá dâm dục; tai vạ sinh ra vì quá tham lam;
lầm lỗi sinh ra vì kiêu mạn, khinh người; tội ác sinh ra vì thiếu lòng nhân ái.


戒眼莫視他非。 ==> Giới nhãn mạc thị tha phi.
戒口莫談他短。 ==> Giới khẩu mạc đàm tha đoản.
戒心莫恣 貪瞋。 ==> Giới tâm mạc tứ tham sân.
戒身莫隨惡伴。 ==> Giới thân mạc tùy ác bạn.


Răn giữ đôi mắt đừng nhìn chỗ sai quấy của người;
răn giữ lời nói đừng bàn luận chỗ kém khuyết của người;
răn giữ tâm ý đừng buông thả theo lòng tham và sự nóng giận;
răn giữ tự thân đừng học theo bạn bè xấu ác.


無益之言莫妄說,不干之事莫妄爲。 ==> Vô ích chi ngôn mạc vọng thuyết. Bất can dĩ sự mạc vọng vi.
默默默。無限神仙從此得。==> Mặc mặc mặc. Vô hạn thần tiên tùng thử đắc.
饒饒饒。千災萬禍一齊消。==> Nhiêu nhiêu nhiêu, thiên tai vạn họa nhất tề tiêu.
忍忍忍。債主寃家從此盡。==> Nhẫn nhẫn nhẫn, trái chủ oan gia tùng thử tận.
休休休。蓋世功名不自由。==> Hưu hưu hưu, cái thế công danh bất tự do.


Lời không có ích đừng nói bậy; việc không liên can chớ làm càn.
Vắng lặng an nhiên, các bậc thần tiên từ đó được.
Khoan dung tha thứ, bao nhiêu tai họa thảy đều tiêu.
Kham nhẫn nhận chịu, oán thù muôn kiếp nhờ đó dứt.
Buông bỏ việc đời, công danh buộc trói có là chi!


忠君王,孝父母,敬尊長, ==> Trung quân vương, hiếu phụ mẫu, kính tôn trưởng,
奉有德,別賢愚, 恕無識。==> phụng hữu đức, biệt hiền ngu, thứ vô thức.


Giữ lòng trung với chủ, hiếu thảo với cha mẹ, tôn kính bậc trưởng thượng,
cúng dường bậc đức độ, phân biệt hiền ngu, khoan thứ người không biết.


物順來而勿拒,物旣放而勿追。==> Vật thuận lai nhi vật cự, vật ký phóng nhi vật truy.
身未 遇而勿望,事已過而勿思。==> Thân vị ngô nhi vật vọng, sự dĩ quá nhi vật tư.


Vật thuận đến thì không chống lại, vật đã rời đi chớ tìm theo.
Thân chưa gặp thời đừng mong mỏi, việc đã qua rồi chớ nghĩ nhớ.


聰明多暗昧,算計失便宜。==> Thông minh đa ám muội, toán kế thất tiện nghi.
損人終自失,倚 勢禍相隨。 ==> Tổn nhân chung tự thất, ỷ thế họa tương tùy.


Kẻ thông minh lắm càng mắc phải nhiều tối tăm, mờ mịt; kẻ tính toán nhiều thì mất đi sự thuận lợi dễ dàng;
gây tổn hại cho người, rốt cùng là tự mình mất mát; dựa vào thế lực, tai họa liền theo ngay.


戒之在心,守之在志。 ==> Giới chi tại tâm, thủ chi tại chí.
爲不節而亡 家,因不廉而失位。==> Vị bất tiết nhi vong gia, nhân bất liêm nhi thất vị.


Răn nhắc tự trong lòng, giữ gìn nơi chí hướng.
Vì không tiết chế mà tan nát cửa nhà; vì thiếu sự thanh liêm mà mất cả địa vị.


勸君自警於平生,可嘆,可驚而可畏。 ==> Khuyến quân tự cảnh ư bình sanh. Khả thán, khả kinh nhi khả úy.
上臨 之以天神,下察之以地祇。 ==> Thượng lâm chi dĩ thiên thần, hạ sát chi dĩ địa kỳ.
明有王法相繼,暗 有鬼神相隨。 ==> Minh hữu vương pháp tương kế, ám hữu quỷ thần tương tùy.
唯正可守,心不可欺。 ==> Duy chánh khả thủ, tâm bất khả khi.
戒之,戒 之。 ==> Giới chi, giới chi!


Khuyên người hãy luôn cảnh tỉnh trong đời sống, có thể đáng khen đó, đáng kinh ngạc đó, mà cũng đáng sợ lắm đó.
Trên có thiên thần soi xuống, dưới có địa thần xét lên.
Nơi sáng rõ có phép nước thường nghiêm; chỗ khuất lấp có quỉ thần luôn theo dõi.
Chỉ nên giữ theo điều chân chánh, lòng không dối trá.
Nhớ lấy, nhớ lấy!




Xem Thêm:

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#8 Posted : Friday, August 12, 2016 6:58:36 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

Đại Sư Liên Trì có từng nói:

"Kẻ ác thì lo không hãm hại được người;
Người hiền thì sợ không cứu giúp được ai"


Chỉ manh nha khởi 1 ý tưởng mong muốn hãm hại người thì ngay lúc đó chúng ta liền làm bạn với chúng ma, làm quyến thuộc với ma vương, quỷ dữ !!! Chớ nên , chớ nên !!!


Trong kinh Pháp Cú, Bổn Sư Thích Ca có dạy:

"Đừng thấy việc THIỆN nhỏ mà không làm,
Đừng thấy việc ÁC nhỏ mà làm"




Originally Posted by: lly (Lynn Ly) Go to Quoted Post
"Nơi nào nhiều kẻ ác, nơi đó nhiều ác nạn;
Nơi nào nhiều người hiền, nơi đó thường an vui "

(Hòa Thượng Tuyên Hóa)

==> Vậy chúng ta muốn sống an vui, khỏe mạnh , trường thọ v.v... , muốn nơi mình sinh sống không có thiên tai , nhân họa - chiến tranh thì trước hết phải làm người hiền lương, nhân hậu, sống có "Nhân Tánh" có đạo đức ;




Xem Thêm:

Edited by user Friday, August 12, 2016 2:25:48 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#9 Posted : Saturday, August 20, 2016 8:43:03 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Nổ lực rèn luyện nhân cách, tâm tánh mình quan trọng hơn tất cả .
Muốn giáo dục người khác , trước hết bản thân mình phải làm gương mẫu .

Đạo Phật là đạo thực hành không phải nói suông, không biểu diễn tu đạo, mà phải chân thật tu rèn bồi dưỡng đạo đức nhân cách của chính mình . Phật Giáo là dùng thân thuyết giáo chứ không phải dùng miệng thuyết giáo !!! Bổn Sư Thích Ca dạy là "Tướng do tâm sanh, cảnh tùy tâm chuyển", cho nên hình tướng của mình phải hiển hiện được rõ ràng sự 3 yếu tố quan trọng là : Trang Nghiêm ( 庄严 )。 Thanh Tịnh ( 清净 )。 Chánh Giác ( 正觉 ) ... Tự bản thân từng cá nhân phải nổ lực rèn luyện thật tốt thì tự nhiên sẽ tạo ra được ảnh hưởng tốt đến người người chung quanh !!!



TỰ MÌNH KHÔNG LÀM TỐT , LÀM SAO DẠY NGƯỜI KHÁC ???!!!






Xem Thêm:

Edited by user Saturday, October 22, 2016 1:04:39 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#10 Posted : Saturday, October 22, 2016 12:52:57 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
7 BÀI HỌC LÀM NGƯỜI


Đại sư Tinh Vân có một người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ, sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui.

Một hôm người đệ tử này trở về, thưa với Đại sư: "Thưa thầy nay con đã có học vị tiến sĩ rồi, sau này con phải học những gì nữa?"

Ngài Tinh Vân bảo: "Học làm người, học làm người là việc học suốt đời chẳng thể nào tốt nghiệp được."

Thứ nhất, “HỌC NHẬN LỖI“. Con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng bản thân mình mới đúng, thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn.

Thứ hai, “HỌC NHU HÒA“. Răng người ta rất cứng, lưỡi người ta rất mềm, đi hết cuộc đời răng người ta lại rụng hết, nhưng lưỡi thì vẫn còn nguyên, cho nên cần phải học mềm mỏng, nhu hòa thì đời con người ta mới có thể tồn tại lâu dài được. Tâm nhu hòa là một tiến bộ lớn trong việc tu tập.

Thứ ba, “HỌC NHẪN NHỤC“. Thế gian này nếu nhẫn được một chút thì sóng yên bể lặng, lùi một bước biển rộng trời cao. Nhẫn, vạn sự được tiêu trừ. Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không.

Thứ tư, “HỌC THẤU HIỂU“. Thiếu thấu hiểu nhau sẽ nảy sinh những thị phi, tranh chấp, hiểu lầm. Mọi người nên thấu hiểu thông cảm lẫn nhau, để giúp đỡ lẫn nhau. Không thông cảm lẫn nhau làm sao có thể hòa bình được?

Thứ năm, “HỌC BUÔNG BỎ“. Cuộc đời như một chiếc vali, lúc cần thì xách lên, không cần dùng nữa thì đặt nó xuống, lúc cần đặt xuống thì lại không đặt xuống, giống như kéo một túi hành lý nặng nề không tự tại chút nào cả. Năm tháng cuộc đời có hạn, nhận lỗi, tôn trọng, bao dung, mới làm cho người ta chấp nhận mình, biết buông bỏ thì mới tự tại được!

Thứ sáu, “HỌC CẢM ĐỘNG”. Nhìn thấy ưu điểm của người khác chúng ta nên hoan hỷ, nhìn thấy điều không may của người khác nên cảm động. Cảm động là tâm thương yêu, tâm Bồ tát, tâm Bồ đề; trong cuộc đời mấy mươi năm của tôi, có rất nhiều câu chuyện, nhiều lời nói làm tôi cảm động, cho nên tôi cũng rất nỗ lực tìm cách làm cho người khác cảm động.

Thứ bảy, “HỌC SINH TỒN”. Để sinh tồn, chúng ta phải duy trì bảo vệ thân thể khỏe mạnh; thân thể khỏe mạnh không những có lợi cho bản thân, mà còn làm cho gia đình, bạn bè yên tâm, cho nên đó cũng là hành vi hiếu đễ với người thân.


(Tinh Vân thiền thoại)



Kiến thức là từ học tập mà có,
Năng lực từ tôi luyện mà thành,
Phẩm hạnh, nhân phẩm là từ tu dưỡng mà xuất sanh.

Mưa lớn không gột rửa được rễ sâu trong lòng đất;
Đạo pháp rộng lớn cũng chỉ độ được người hữu duyên.


Xem Thêm:

Edited by user Saturday, October 22, 2016 1:02:24 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#11 Posted : Sunday, July 9, 2017 10:32:10 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)



"Nhân Thân nan đắc, (Thân người khó có được)
Phật Pháp nan văn, (Phật Pháp khó được nghe)
Thiện Duyên nan ngộ, (Thiện duyên khó được gặp)
Phật Quốc nan sanh. (Cõi Phật khó được sanh về)"


Chúng ta có được thân người , được nghe Giáo Pháp truyền bá từ bậc Thiện Tri Thức ... vậy xem ra chúng ta đã quá may mắn có được 3 điều khó có ... nay chỉ cần chuyên cần tinh tấn thực hành lời dạy của Bổn Sư thì chắc chắn chúng ta đã đang cố gắng tạo ra được thế giới , Phật Quốc ngay tại hiện đời ... và khi xả báo thân thì chắc chắn sẽ được "kiến Phật" và làm bạn với các vị Bồ Tát ... tức là được sanh về nơi Phật Quốc !!! Tự nhủ lòng ... phải nổ lực cố gắng . Nói đến đây , tôi chợt nhớ lời cố Hòa Thượng Tuyên Hóa nói :

"Nơi nào nhiều người ÁC, nơi đó nhiều ách nạn;
Nơi nào nhiều người HIỀN, nơi đó thường an vui."


và 1 câu nói rất hay là

"Suốt một đời làm điều THIỆN, điều THIỆN vẫn không đủ ;
Một ngày làm điều ÁC, điều ÁC tự đã dư thừa."


Nam Mô Pháp Giới Tạng Thân A Di Đà Phật . Nguyện ai thấy nghe đều phát tâm Bồ Đề , đồng hành Phật Đạo và đồng sanh về Phật Quốc - Tây Phương Cực Lạc . Nam Mô A Di Đà Phật . Nguyện nguyện được viên mãn ...


PHẬT PHÁP THỰC HÀNH:
GIỮ TÂM THIỆN, THẾ GIỚI HÒA BÌNH


Link trực tiếp: https://www.youtube.com/watch?v=BTFfxStEXMA






Kiến thức là từ học tập mà có,
Năng lực từ tôi luyện mà thành,
Phẩm hạnh, nhân phẩm là từ tu dưỡng mà xuất sanh.

Mưa lớn không gột rửa được rễ sâu trong lòng đất;
Đạo pháp rộng lớn cũng chỉ độ được người hữu duyên.



Xem Thêm:

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.